I- MỤC TIÊU: .
- Học sinh nhận biết ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm, trong bài trang trí hoặc vẽ tranh.
- Học sinh khá giỏi: Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài trang trí hoặc vẽ tranh.
II- CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh ảnh, bài vẽ trang trí có đậm, nhạt
- Hình minh hoạ 3 sắc độ đậm, đậm vừa, nhạt.
- Phấn màu, bộ đồ dùng dạy học.
Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy và màu vẽ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ, đồ dùng học sinh
- Bài mới.
Giới thiệu bài:
Giáo viên lựa chọn giới thiệu phụ hợp với bài dạy.
64 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Trịnh Đức Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh vuông.
+ Vẽ hình vuông.
+ Kẻ các đường trục.
+ Vẽ hình mảng.
+ Vẽ hoạ tiết cho phù hợp với hình mảng.
+ Hoạ tiết giống nhau vẽ đều nhau.
+ Màu sắc: hoạ tiết giống nhau tô cùng một màu ( nên tô màu hoạ tiết nhạt, nền đậm hoặc ngược lại).
+ Màu sắc tuỳ chọn. ï
Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh.
+ Kẻ các đường trục.
+ Kẻ các đường mảng theo ý thích.
+ Vẽ hoạ tiết, các hoạ tiết giống nhau cần vẽ bằng nhau.
- Giáo viên gợi ý học sinh cách vẽ màu:
+ Không dùng quá nhiều màu.
+ Vẽ màu hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ vẽ màu sau.
+ Màu có đậm, nhạt cho rõ trọng tâm.
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài vẽ đẹp, gợi ý học sinh nhận xét và xếp loại.
- Học sinh tự tìm ra bài vẽ mà mình thích.
Dặn dò:
- Tự trang trí hình vuông theo ý thích.
- Sưu tầm ảnh chụp các loại tượng để chuẩn bị cho bài học sau.
- - - - - - - - - - - - - - & - - - - - - - - - - - - - - -
Ngày soạn: / / 2008 * Ngày giảng: / / 2008
BÀI 32: THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
I- MỤC TIÊU:
- Bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu các thể loại tượng.
- Học sinh khá giỏi: Chỉ ra những bức tượng mà mình yêu thích.
II. CHUẨN BỊ.
Giáo viên:
- Sưu tầm một số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung, …
- Một vài tượng thật để học sinh quan sát
Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Sưu tầm tranh ảnh trong báo chí, ….
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU.
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ, đồ dùng.
- Triển khai bài mới.
Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu một số tranh để học sinh nhận biết:
+ Tranh được vẽ trên giấy, vải bằng chì đen.
+ Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, ….
- Giáo viên cho học sinh kể tên một vài tượng mà các em biết như: Tượng Quang Trung, tượng Phật ở chùa, …
- Giáo viên cho học sinh biết: ngoài các pho tượng kể trên, còn có nhiều tượng con vật như: tượng voi, hổ, rồng, …
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY:
HOẠT ĐÔÏNG CỦA TRÒ:
Hoạt động 1: Tìm hiểu tượng
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát ảnh 3 pho tượng ở bộ đồ dùng dạy học hoặc vở tập vẽ và giới thiệu để các em biết:
+ Tượng vua Quang Trung (đặt ở khu gò Đống Đa, Hà Nội, làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo).
+ Tượng phật “Hiếp- tôn- giả” (đặt ở chùa Tây Phương, Hà Tây, tạc bằng gỗ).
+ Tượng Võ Thị Sáu (đặt ở viện bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu).
- Giáo viên đặt các câu hỏi hướng dẫn học sinh quan sát từng pho tượng.
Tượng Quang Trung
- Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào?
+ Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước dáng hiên ngang
+ Mặt ngẩng mắt nhìn thẳng;
+ Tay trái cầm đốc kiếm;
+ Tượng đặt trên bệ cao trông rất oai phong.
- Giáo viên tóm tắt: tượng Quang Trung là tượng đài kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh.
Tượng phật “Hiếp- tôn giả”
- Giáo viên gợi ý học sinh về hình dáng của pho tượng
+ Phật đứng ung dung thư thái;
+ Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ;
+ Hai tay đặt lên nhau.
- Giáo viên tóm tắt: Tượng Phật thường có ở chùa, được tạc bằng gỗ và được sơn son thiếp váng. Tượng “Hiếp- tôn- giả” là pho tượng cổ đẹp biểu hiện lòng nhân từ khoan dung của nhà phật.
Tượng Võ Thị Sáu
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+ Chị đứng trong tư thế hiên ngang;
+ Mắt nhìn thẳng:
+ Tay nắm chặt, biểu hiện sự kiên quyết.
- Giáo viên tóm tắt: tượng mô tả chị Sáu trước kẻ thù ( bình tĩnh hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng).
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
Giáo viên nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến.
Dặn dò
Quan sát các loại bình đựng nước để chuẩn bị cho bài học sau.
- - - - - - - - - - - - - - & - - - - - - - - - - - - - - -
Ngày soạn: / / 2008 * Ngày giảng: / / 2008
BÀI 33: VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I- MỤC TIÊU:
- Nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
- Biết cách vẽ bình đựng nước theo mẫu.
- Vẽ được cái bình đựng nước.
- Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. CHUẨN BỊ.
Giáo viên:
- Cái bình đựng nước.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU.
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ, đồ dùng.
- Triển khai bài mới.
Giới thiệu bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY:
HOẠT ĐÔÏNG CỦA TRÒ:
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu mẫu và gợi ý học sinh nhận biết:
+ Có nhiều loại bình đựng nước khác nhau.
+ Bình đựng nước gồm có nắp, miệng, thân, đáy, tay cầm.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau (có chỗ không thấy tay cầm hoặc chỉ thấy một phần).
Hoạt động 2: Cách vẽ cái bình đựng nước
- Giáo viên vẽ các bình đựng nước có kích thước khác nhau lên bảng và đặt câu hỏi: Hình vẽ nào đúng, sai so với mẫu cái bình đựng nước.
- Giáo viên nhắc học sinh cách bố cục: vẽ cái bình không to, nhỏ hay lệch quá so với khổ giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
+ Quan sát mẫu và ước lượng chiều ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục. Với cái bình này khung hình là hình chữ nhật đứng.
+ Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp, quai, mịeng, thân, đáy, …. ).
+ Vẽ hình toàn bộ bằng nét thẳng mờ.
+ Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước.
Hoạt động 3: Thực hành
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập
+ Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu, vừa với phần giấy
+ Sau khi hoàn thành bài vẽ, Học sinh tự trang trí bình đựng nước.
- Giáo viên gợi ý học sinh làm bài:
+ Vẽ hình vừa với phần giấy quy định;
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Giáo viên cùng học sinh chọn và nhận xét một số bài vẽ đẹp, khen ngợi Học sinh vẽ đẹp.
Dặn dò
- Quan sát phong cảnh xung quanh nơi em.
- Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh để chuẩn bị cho bài học sau.
- - - - - - - - - - - - - - - & - - - - - - - - - - - - - - -
Ngày soạn: / / 2008 * Ngày giảng: / / 2008
BÀI 34: Vẽ Tranh
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH
I- MỤC TIÊU:
- Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh.
- Biết cách vẽ tranh phong cảnh.
- Vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản.
- Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
- GD BVMT: Biết yêu quý vẻ đẹp quê hương, bảo vệ cảnh quan môi trường.
II- CHUẨN BỊ:
Giáo viên
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về phong cảnh khác nhau.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước
Học sinh
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ, đồ dùng học sinh
- Bài mới.
Giới thiệu bài
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY:
HOẠT ĐÔÏNG CỦA TRÒ:
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý học sinh nhận biết.
+ Tranh phong cảnh thường vẽ: nhà, cây, cổng, con đường, ao hồ, . .
+ Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật, …
- Ở vở tập vẽ lớp 2 có các bức tranh Cảnh nông thôn của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung, đi thăm Văn Miếu của bạn Tạ Bích Ngọc đều là tranh phong cảnh.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh
- Giáo viên yêu cầu Học sinh:
+ Nhớ lại cảnh đẹp xung quanh nơi mình ở, hoặc đã nhìn thấy;
+ Tìm ra cảnh định vẽ (đường phố, công viên, làng quê, núi đồi, …).
- Giáo viên gợi ý học sinh cánh vẽ:
+ Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khoảng giữa phần giấy.
+ Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ hình ảnh chính.
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành
- Giáo viên có thể gợi ý một vài hình ảnh để học sinh liên tưởng dễ dàng.
- Nhắc Học sinh vẽ mảng hình cao, thấp, to, nhỏ khác nhau để sinh động.
- Khi học sinh làm bài, Giáo viên gợi ý, động viên khích lệ các em mạnh dạn vẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Giáo viên cho học sinh xem các bài vẽ đẹp và khen ngợi một số học sinh làm bài tốt.
- Học sinh tự nhận xét của mình, của bạn.
- Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh và chỉ ra một số bài đẹp.
Dặn dò
- Hoàn thành bài nếu ở lớp chưa xong.
- Chuẩn bị bài đẹp cho trưng bày kết quả cuối năm.
Ngày soạn: / / 2008 * Ngày giảng: / / 2008
BÀI 35
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I- MỤC ĐÍCH
- Giáo viên, Học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
- Học sinh yêu thích môn mỹ thuật.
II- HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Chọn các bài vẽ đẹp ở các loại bài.
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
III- ĐÁNH GIÁ
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bài vẽ.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
- Tuyên dương Học sinh có bài vẽ đẹp.
File đính kèm:
- Giao an Mi Thuat lop 2.doc