I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính; đậm, đậm vừa, nhạt.
- Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài trang trí hoặc bài vẽ tranh.
- HSKG: Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí.
II. CHUẨN BỊ :
- GV sưu tầm một vài tranh, ảnh vẽ trang trí có độ đậm nhạt khác nhau.
- Phấn màu
- Một vài bài vẽ của HS năm trước
- HS: Vỡ tập vẽ, bút chì, màu vẽ
46 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Nguyễn Công Đức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình gì?
+ Các họa tiết được sắp xếp như thế nào?
+ Họa tiết được vẽ màu gì? Màu của họa tiết và màu nền giống hay khác nhau?
+ Những họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào (cả hình và màu sắc)?
+ Em thích bài vẽ nào?
- HS quan sát và nhận xét các bài vẽ trang trí hình vuông theo cảm nhận riêng.
- GV bổ sung nhận xét của HS.
- GV gợi ý HS tìm một số đồ vật dạng hình vuông được trang trí
Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông
- GV hướng dẫn các bước trang trí hình vuông (vẽ 1 bài cụ thể) ở trên bảng:
+ Kẻ trục ngang, dọc phân chia các mảng chính, phụ
+ Chọn họa tiết phù hợp các hình mảng để vẽ
+ Vẽ màu theo ý thích: Cần có đậm, nhạt.
- HS theo dõi
Hoạt động 3: Thực hành
- GV giới thiệu 1 số bài vẽ của HS lớp trước để HS tham khảo
- GV nêu yêu cầu bài thực hành: Trang trí hình vuông ở vở tập vẽ 2.
- HS làm bài
- GV quan sát chung, đi đến từng bàn để gợi ý, bổ sung cho HS.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp treo lên để nhận xét.
- GV bổ sung nhận xét của HS và tuyên dương những HS có bài trang trí đẹp.
Dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh các loại tượng ở sách, báo.
Thứ 3 ngày tháng 4 năm 2009
Mĩ thuật:
Bài 32 : Thường thức mĩ thuật
Tìm hiểu về tượng
I . Mục tiêu
Bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu các thể loại tượng .
HSKG: Chỉ ra những bức tượng mà mình yêu thích.
II . Đồ dùng dạy học
Sưu tầm một số ảnh, tượng cổ, tượng chân dung có khuôn khổ lớn và đẹp để giới thiệu cho HS .
Tìm một vài tượng thật để HS quan sát .
Vỡ tập vẽ, bút chì, bút màu ,…
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Giới thiệu bài
GV giới thiệu một số tranh và tượng để HS nhận biết .
+ Tranh được vẽ trên giấy, vải, bằng chì hoặc màu ,…
+ Tượng được nặn, tạc bằng gỗ,thạch cao, xi măng, đồng, đá,…
GV cho HS kể một vài tượng mà em biết .
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng
GV cho HS quan sát ảnh ba pho tượng trong Vỡ tập vẽ :
+ Tượng Vua Quang Trung ( Đặt ở gò đống đa Hà Nội, làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo).
+ Tưọng phật “Hiệp Tôn Giả”( Đặt ở chùa Tây Phương, Hà Tây, tạc bằng gỗ).
+ Tượng Võ Thị Sáu (Đặt ở viện bảo tàng Mĩ thuật, Hà Nội, đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu ).
- GV đặt câu hỏi hướng dẫn HS quan sát từng pho tượng :
Tượng Vua Quang Trung .
Hình dáng tượng Vua Quang Trung như thế nào ?
GV tóm tắt : Tượng Vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa Lịch sữ, Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dan tộc Việt Nam chóng quân xâm lược Nhà Thanh.
Tượng Hiệp Tôn Giả :
GV gợi ý HS về hình dáng của pho tượng :
+ Tượng phật tư thế đứng như thế nào ?
GV tóm tắt : Tượng phật thường có ở chùa, được tạc bằng gỗ và được sơn son thiếp vàng , tượng Hiệp Tôn Giả là pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lòng nhận từ khoan dung của nhà phật .
Tượng Võ Thị Sáu :
+ Tư thế chị Sáu như thế nào ?
Gv tóm tắt : Tượng mô tả hình dáng chị Sáu trước kẻ thù ( bình tỉnh hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng ).
Gv chốt lại và củng cố bài cho HS hiể thế nào là tượng .
Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá
Gv nhận xét giờ học và khen ngợi những HS phát biểu ý kiến xây dựng bài.
Dặn dò : Quan sát các loại bình đựng nước, để bài sau học .
Thứ 3 ngày tháng 4 năm 2009
Mĩ thuật:
Bài 33: Vẽ theo mẫu - Vẽ cái bình đựng nước
I . Mục tiêu
Nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước .
Biết cách vẽ bình đựng nước theo mãu.
Vẽ được cái bình đựng nước .
- HSKG: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu.
II. Đồ dùng dạy học
Chuẩn bị cái bình đựng nước làm mẫu .
Một vài bài vẽ của HS năm trước .
Vỡ tập vẽ, bút chì, bút màu ,…
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét
GV giớ thiệu mẫu và gợi ý để HS nhận biết :
+ Có nhiều loại bình đựng nước khác nhau;
+ Bình đựng nước gồm có những bộ phận nào ?
GV yêu cầu HS nhìn bình đựng nước từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ
GV vẽ phác bình đựng nước có kích thước khác nhau lên bảng và đặt câu hỏi ;
+ Hình vẽ nào đúng so với mẫu ?
GV nhắc HS cách bố cục; Vẽ cái bình đựng nước không to, không nhỏ hay lệch quá so với phần giấy quy định.
Quan sát mẫu và ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung cho vật mẫu .
So sánh tìm tỉ lệ vị trí của các bộ phận.
Đánh dấu vị trí vào khung hình .
Vẽ hình toàn bộ bằng nét thẳng mờ.
Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước .
Hoạt động 3 : Thực hành
GV nêu yêu cầu của bài tập
+ Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu và vừa với phàn giấy quy định
+ Sau khi hoàn thành bài vẽ, học sinh trang trí cho bình đựng nước của mình thêm đẹp .
GV gợi ý HS làm bài .
+ Vẽ vừa với phần giấy quy định.
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
GV chọn một số bài lên cho HS nhận xét .
GV khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp và động viên HS còn chậm.
Dặn dò : - Quan sát phong cảnh xung quanh .
Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh .
Thứ 3 ngày tháng 5 năm 2009
Bài 34 : Vẽ tranh - Đề tài phong cảnh
I . Mục tiêu
Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh.
Biết cách vẽ tranh phong cảnh .
- Vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản
- HSKG: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp
II . Đồ dùng dạy học
Sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác .
ảnh phong cảnh .
Vỡ tập vẽ, bút chì bút màu,…
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài
Gv giới thiệu tranh, ảnh phong cảnh và gợi ý cho HS nhận biết ;
+ Tranh phong cảnh thường vẽ : Nhà, cây, cổng làng, con đường, ao, hồ.
+ Tranh ôphng cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật, nhưng cảnh vật là chính
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ
GV yêu cầu HS ;
Nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy .
Tìm ra cảnh định vẽ( Đường phố, công viên, trường học hay cảnh làng quê, núi đồi, sông biển .
Hình anh chính vẽ trước, vẽ to, rỏ vào khoảng giữa phần giấy định vẽ.
Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rỏ hình ảnhchính.
Vẽ màu theo ý thích .
Hoạt động 3: Thực hành
Gv có thể gợi ý một vài hình ảnh cụ thể để HS liên tưởng dẽ dàng .
Nhắc HS vẽ mảng hình cao , thấp, to, nhỏ khác nhau để bức tranh thêm sinh động
Khi HS làm bài, GV gọi ý, động viên, khích lệ để các em mạnh dạn vẽ theo cách nhìn, cách nghỉ riêng.
Tuỳ từng trường hợp cụ thể, GV nhắc HS không nên vẽ hình cân đối quá
Khi thấy ở bài vẽ có những thiếu sót về cách vẽ hình, cách bố cục hoặc vẽ màu, GV góp ý bổ sung kịp thời để HS hiếu và tự điều chỉnh bài vẽ của mình.
Với HS chưa nắm được cách vẽ, GV gợi mỡ cụ thể hơn và động viên để các em hoàn thành bài vẽ.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Gv chọn một số bài vẽ cho HS nhận xét .
HS tự nhận xét bài vẽ của mình và bài vẽ các bạn.
Gv bổ sung nhận xét của HS .
Dặn dò : Hoàn thành tốt bài vẽ để chuẩn bị cho trưng bày .
Thứ 2 ngày 9 tháng 5 năm 2011
Mĩ thuật: 2
Bài 35: Trưng bày kết quả học tập
I. Mục tiêu
GV và học sinhthấy được kết quả dạy - học trong năm .
Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy- học mĩ thuật.
Học sinh yêu thích môn mĩ thuật.
II. Hình thức tổ chức
GV và HS chọn các bài vẽ, xé dán giấy và bài tập nặn đẹp.
Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
Lưu ý ;
+ Dán bài theo phân môn vào giấy khổ lớn, có nẹp, dây treo;
+ Trình bày đẹp, có ke bo, có tiêu đề.
Ví dụ; Tranh vẽ của HS lớp 2A, tên bài vẽ, tên HS dưới mỗi bài .
+ Bày các bài nặn vào khay,ghi tên sản phẩm, tên học sinh .
+ Chọn các bài vẽ, bài tập nặn đẹp, tiêu biểu của các phân môn để làm đồ dùng dạy học.
+ Chọn một số bài vẽ dẹp treo đẻ trang trí lớp học.
III. Đánh giá
Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
GV hướng dẫn cha mẹ học sinh xem vào dịp tổng kết cuối năm của lớp .
Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp .
Đề Kiểm tra cuối năm
Lớp 2
I. Đề: Em hãy vẽ một bức tranh đề tài phong cảnh o mà em yêu thích.
II. Yêu cầu:
+ Học sinh Trung bình.
Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh.
- Vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản
+ HSKG: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp
Thứ tư ngày 14 tháng 2 năm 2007
Môn : Mỹ thuật – lớp 2
Tuần 23 : Vẽ tranh: Đề tài về mẹ hoặc cô giáo
I . Mục tiêu :
HS hiểu được nội dung đề tài về mẹ hoặc cô giáo.
Biết cách vẽ và vẽ được tranh về mẹ hoặc cô giáo .
HS thêm yêu quý Mẹ và Cô giáo.
II . Đồ dùng dạy học .
Sưu tầm một số tranh , ảnh về mẹ hoặc cô giáo .
Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ .
Tranh vẽ về mẹ hoặc cô giáo của HS năm trước.
Vỡ tập vẽ, bút chì , bút màu , tẩy,…
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài .
GV có thể cho HS kể về mẹ hoặc cô giáo , để HS nhớ lại những công việc mẹ hay cô giáo thường làm .
GV cho HS xem tranh , ảnh và gợi ý câu hỏi :
+ Bức tranh này vẽ về nội dung gì ?
+ Hình ảnh trong bức tranh này vẽ ai ?
+ Mẹ hoặc cô giáo đang làm gì ?
+ Vậy các em có thich bức tranh này không ?
GV nhấn mạnh : Mẹ và cô giáo là những người rất gần gũi và thân thương với các em nên khi các em vẽ mẹ hoặc cô giáo hãy nhớ lai hình ảnh , đặc điểm để vẽ thành tranh .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ tranh về mẹ hoặc cô giáo .
- Muốn vẽ được bức tranh đẹp về mẹ hoặc cô giáo các em nên :
+ Nhớ lại hình ảnh và các đặc điểm , khuôn mặt , màu da, mái tóc, kiểu quần áo thường mặc .
+ Nhớ lại những công việc mà mẹ hoặc cô giáo thường làm để vẽ tranh .
+ Nhớ vẽ về mẹ hoặc cô giáo là hình ảnh chính , còn các hình ảnh khác chỉ là vẽ thêm để bức tranh thêm sinh động .
+ Chọn màu theo ý thích để vẽ . Nên vẽ kín mặt tranh ,có màu đậm , nhạt .
Hoạt động 3 : Thực hành .
Trong khi HS vẽ ,GV gợi ý và hướng dẫn thêm.
GV cần khích lệ những HS có cách vẽ riêng .
Khi HS chọn và sắp xếp hình ảnh , GV cần nhắc nhở các em vẽ sao cho cân đối ,tránh vẽ to quá hoặc nhỏ quá không cân xứng với bức bức tranh
Khi HS vẽ màu GV để các em vẽ tự do .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
GV chọn một số bài lên nhận xét và cho điểm.
Về nhà hoàn thành bài vẽ mẹ hoặc cô giáo .
Nhận xét tiết học , chuẩn bị cho tiết sau vẽ con vật.
File đính kèm:
- lop 2.doc