Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Năm học 2010-2011

HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.

- GV cho HS xem hình minh họa 3 sắc độ đậm, đậm vừa, nhạt và gợi ý:

+ Trong 3 sắc độ, hình nào có độ đậm nhất, đậm vừa và nhạt ?

- GV cho HS xem một số bài vẽ trang trí sau đó đặt câu hỏi gợi ý:

+ Trong bài vẽ trang trí em thấy có 3 độ đậm, nhạt không ?

+ Vẽ độ đậm, nhạt có tác dụng gì ?

- GV tóm tắt:

HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.

- GV y/c HS xem hình 5, vở Tập vẽ 2, gợi ý:

* Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá.

* Mỗi bông hoa vẽ độ đậm, nhạt khác nhau

( theo thứ tự: đậm, đậm vừa, nhạt)

- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.

* Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét đan dày.

* Vẽ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa.

( Có thể vẽ bằng màu hoặc chì đen)

 

doc35 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hồ, kênh rạch, cây cối, nhà cửa, bầu trời,... + Bảo vệ sức khoẻ cho con người. - HS quan sát và trả lời. + Như thu gom rác,trồng cây, bảo vệ rừng, làm sạch nguồn nước,... + Hình ảnh chính là các anh, chị, + Màu sắc tươi sáng, có đậm, có nhạt, + Vệ sinh trường lớp, bỏ rác đúng nôi qui định,... - HS trả lời: - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để n.xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh màu,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS liên hệ. - HS lắng nghe dặn dò: Tuần./Bài 31: Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I- MỤC TIÊU. - Giúp HS hiểu và biết được cách trang trí hình vuông đơn giản. - Trang trí được hình vuông, Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp và vẽ màu theo ý thích. - HS bước đầu cảm nhận được vẽ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC. GV : - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, khăn trải bàn - Một số bài trang trí hình vuông của HS lớp trước. - Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông. HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, thước, tẩy, com pa, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 phút 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút 3 phút - Ổn định lớp, kiểm tra bài củ? - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem một số đồ vật có trang trí hình vuông và gợi ý. + Kể tên một số đồ vật có trang trí h.vuông ? + Trang trí có tác dụng gì ? -GV cho HS xem một số bài trang trí hình vuông và đặt câu hỏi. + Hoạ tiết để đưa vào trang trí là gì ? + Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào ? + Màu sắc phải vẽ thế nào ? - GV tóm tắt. HĐ2: Cách trang trí hình vuông. - GV yêu cầu HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí hình vuông. - GV vẽ minh hoạ trên bảng và hướng dẫn . + Kẻ hình vuông, trục và đường chéo. + Tìm và vẽ các hình mảng trang trí. + Vẽ hoạ tiết phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV gọi 3 đến 4 HS lên bảng vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhớ HS vẽ các hình mảng, hoạ tiết, màu sắc,... theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn một số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Củng cố - dặn dò: - Về nhà nhớ sưu tầm một số tượng (nếu có). - Nhớ đưa vở, màu, bút chì, tẩy để học./ - HS trả lời bài củ. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Thảm, gạch hoa, khăn,... + Có tác dụng làm cho đồ vật đẹp hơn - HS quan sát và trả lời. + Hoa, lá, các con vật, mảng h.học + Được sắp xếp đối xứng qua trục,hoạ tiết chính to và nằm ở giữa, hoạ tiết nhỏ vẽ ở 4 góc và cạnh. + Hoạ tiết giống nhau vẽ màu giống nhau - HS lắng nghe. - HS trả lời: - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về họa tiết, màu sắc,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Tuần./Bài 32: Thường thức mỹ thuật TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG I- MỤC TIÊU. - Giúp HS bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu và nhận biết các thể loại tượng. - HS chỉ ra những bức tượng mà mình yêu thích. - HS có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Sưu tầm một số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung. - Tìm một vài tượng thật để HS quan sát. HS: - Sưu tầm tranh, ảnh về các loại tượng. Vở Tập vẽ 2. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 phút 10 phút 10 phút 9 phút 2 phút 7 phút Ổn định lớp học, giới thiệu bài mới. - GV giới thiệu một số tranh và tượng. + Tranh được vẽ trên giấy. + Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, xi măng, đồng, đá, - GV yêu cầu HS nêu một số tượng mà HS biết. HĐ1: Hướng dẫn HS xem tượng. - GV yêu cầu HS quan sát 3 pho tượng trong vở Tập vẽ 2 và giới thiệu. yêu cầu HS chia nhóm. 1. Tượng vua Quang Trung: - GV yêu cầu HS quan sát tượng và gợi ý: + Vua Quang Trung tư thế như thế nào ? + Nét mặt ? + Tay trái cầm gì ? + Tượng đặt ở đâu ? - GV tóm tắt: 2. Tượng phật “Hiếp-tôn-giả”. - GV gợi ý HS về hình dáng pho tượng. + Phật đứng như thế nào ? + Nét mặt tượng phật thế nào ? + Hai tay như thế nào ? - GV tóm tắt: 3. Tượng Võ Thị Sáu. - GV yêu cầu quan sát tượng và gợi ý: + Chị đứng trong tư thế như thế nào ? + Nét mặt của chị thế nào ? + Hai tay của chị làm gì ? - GV tóm tắt: HĐ2: nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học, biểu dương một số HS tích cực phát biểu xây dựng bài, động viên HS khá, giỏi, * Củng cố - dặn dò: + Liên hệ: Tổ chức trò chơi ô chữ. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu, cho tiết học sau. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời: tượng voi, hổ, rồng, - HS quan sát - HS chia nhóm. - HS thảo luận và trả lời. N1: Trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang. N2: Mặt ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, N3: Tay trái cầm đốc kiếm, N4: Tượng đặt trên bệ cao. - HS lắng nghe. - HS thảo luận và trả lời: N1: Phật đứng ung dung, thư thái, N3: Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ. N3: Hai tay đặt lên nhau. - HS quan sát và lắng nghe. - HS thảo luận và trả lời. N1: Trong tư thế hiên ngang, N2: Đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, N3: Tay nắm chặt, biểu hiện kiên quyết. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét. - HS tổ chức trò chơi theo tổ. - HS lắng nghe dặn dò. Tuần./Bài 33: Vẽ theo mẫu VẼ CÀI BÌNH ĐỰNG NƯỚC (Vẽ hình) I- MỤC TIÊU. - HS nhận biết hình dáng, màu sắc của bình đựng nước. - Giúp HS Tập quan sát, so sánh tỉ lệ của bình. - HS biết cách vẽ và vẽ được cái bình đựng nước theo mẫu. - HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một vài cái bình đựng nước khác nhau về kiểu dáng và màu sắc - Hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước. HS: - Giấy hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 phút 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút 3 phút - Ổn định lớp học, kiểm tra bài củ? - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướngdẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS quan sát một số kiểu dáng khác nhau của cái ấm pha trà và gợi ý: + Kiểu dáng của bình đựng nước ? + Màu sắc có phong phú không ? + Gồm những bộ phận nào ? + Tỉ lệ của cái ấm ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem một số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, hình ảnh, màu sắc,... - GV củng cố. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV yêu cầu HS nêu cách vẽ theo mẫu. - GV đặt mẫu vẽ. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Ước lượng chiều cao, chiều ngang vẽ KH. + Xác địng tỉ lệ các bộ phận và phác hình. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu yêu cầu vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ KH cho cân đối với tờ giấy, nhìn mẫu để vẽ cho rõ đặc điểm. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Củng cố - dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS trả lời bài củ. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. + Có kiểu dáng khác nhau, + Màu sắc phong phú, + Gồm: miệng, thân, đáy, tay cầm, ... + Có tỉ lệ khác nhau: cái cao, cái thấp. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét về: bố cục, hình ảnh, - HS lắng nghe. - HS nêu các bước vẽ theo mẫu. - HS quan sát mẫu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ cái bình đựng nước theo mẫu, - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình, và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Tuần./Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI PHONG CẢNH I- MỤC TIÊU. - HS nhận biết và hiểu được đề tài tranh phong cảnh. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo ý thích. - HS sắp xếp hình vẽ cân đối, thể hiện rõ nội dụng đề tài, màu sắc phù hợp. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh, ảnh phong cảnh - Bài vẽ phong cảnh của HS lớp trước. HS: - Tranh, ảnh phong cảnh. Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1phút 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút 4 phút - Ổn định lớp học, giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài - GV treo một số bức tranh về đề tài phong cảnh và đặt câu hỏi. + Tranh vẽ phong cảnh gì ? + Hình ảnh nào là chính, h. ảnh nào là phụ? + Màu sắc như thế nào ? - GV tóm tắt: + GV yêu cầu HS nêu một số phong cảnh nơi em ở. + Em đã đi tham quan ở đâu ? Phong cảnh ở đó như thế nào ? HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV yêu cầu HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. B1: Tìm, chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi: + Em chọn phong cảnh gì để vẽ ? + Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ ? - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính chiếm phần lớn trong bức tranh,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. -GV chọn một số bài đẹp,chưa đẹp để nhận xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Củng cố - dặn dò: + Liên hệ: - Qua bài học này các em cần phải làm gì để bảo vệ các phong cảnh thiên nhiên? - Chọn bài vẽ đẹp nhất để trưng bày./. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát tranh và trả lời. + Cầu Tràng tiền, biển, nông thôn.. + Phong cảnh là h.ảnh chính,... + Có đậm, có nhạt,... - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Ở Hà Nội có Hồ gươm, Đà Nẵng có chùa Non nước,...rất đẹp - HS trả lời: - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời theo cảm nhận riêng + Cầu Tràng Tiền, cảnh biển,... + Phong cảnh là h. ảnh chính,... - HS vẽ bài theo ý thích. Vẽ màu phù hợp với quang cảnh, phong cảnh,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về h.ảnh, màu sắc,... - HS lắng nghe - HS liên hệ. - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docgiao an my thuat 2.doc
Giáo án liên quan