I. MỤC TIÊU:
- Học sinh được 3 độ đậm nhạt chính: Đậm 2 - đậm vừa - nhạt.
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
- Yêu mến màu sắc trong tự nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh, ảnh, bài trang trí có sử dụng độ đậm nhạt.
- Hình trong SGK, ĐDDH
2. Học sinh:
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, vở tập vẽ, thước kẻ.
74 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận xét chung, động viên, khích lệ học sinh.
3. Dặn dò ( 1’-2’)
- Chuẩn bị đồ dùng học vẽ.
Thứ ba ngày 2 tháng 4 năm 2008
TUẦN 28 BÀI 28: VẼ TRANG TRÍ
VẼ THÊM VÀO HÌNH CÓ SẴN (VẼ GÀ) VÀ VẼ MÀU
I. MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh cách quan sát và cảm nhận về màu hợp lýy.
- H biết cách vẽ màu và vẽ được màu vào tranh của mình đẹp.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh mẫu phóng to
- Bài vẽ cúa học sinh
III.CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. ổn định tổ chức: ( 1’-2’)
- ổn định lớp.
- Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài ( 1’-2’)
Giáo viên
Học sinh
a.HĐ1: Quan sát - nhận xét ( 4’-5’)
- Giáo viên học sinh quan sát tranh mẫu
? Trong tranh có những hình ảnh gì?
? Nêu hoạt động của những người trong tranh?
? Nếu vẽ màu em sẽ chon mà gì?
- Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh và tiểu kết.
Học sinh quan sát
Học sinh trả lời câu hỏi
b.HĐ2: Hướng dẫn: ( 3’-6’)
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại cách vẽ màu.
- Giáo viên vừ hướng dẫn vừa vẽ mẫu để học sinh quan sát.
Học sinh nêu cách vẽ màu
Hcọ sinh quan sát giáo viên hướng dẫn
c.HĐ3: Thực hành. (15’– 20’)
- Giáo viên yêu cầu học sinh chọn lựa màu sắc vẽ vào hình sao cho hài hoà.
- Giáo viên quan sát toàn lớp.
Học sinh làm bài
d.HĐ4: Nhận xét - đánh giá. ( 2’-3’)
- Giáo viên chọn bài cho học sinh tự nhận xét.
- Giáo viên tổng hợp ý kiến và nhận xét chung toàn lớp.
Học sinh đánh giá
3. Dặn dò ( 1’-2’)
- Chuẩn bị đồ dùng học vẽ.
Thứ sáu ngày tháng năm 2012
TUẦN 29 BÀI 29 TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO
NẶN HOẶC VẼ XÉ DÁN CÁC CON VẬT
I-MỤC TIÊU
-Nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật
-Nặn được con vật theo trí tưởng tượng
-Yêu mến các con vật nuôi trong nhà
(HSKT kể tên các con vật trong nhà, vẽ bằng chì con vật mình thích)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên -Hình ảnh các con vật có hình dáng khác nhau
Học sinh -Giấy hoặc vở tập vẽ; đất nặn; bút chì, màu vẽ, giấy màu, hồ dán
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận biết
+Tên con vật
+Các bộ phận của con vật
+Đặc điểm của con vật
+Kể tên con vật nuôi trong nhà
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách nặn một con vật
+Nặn các bộ phận chính trước : đầu, mình
+Nặn các bộ phận khác sau : chân, đuôi tai.....
+Ghép, dính thành con vật
Hoạt động 3 : Thực hành
Giáo viên quan sát gợi ý và giúp đỡ HS để các em hoàn thành bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét :
Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-gà, vịt, trâu, bò…
-Đầu, mình, chân, đuôi....
-Chó, mèo, trâu,....
-HS nặn một hai con vật
-HS có thể nặn theo nhóm
+Hình dáng
+Đặc điểm con vật
-Vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy
Sưu tầm tranh tranh ảnh về đề tài về môi trường
Thứ sáu ngày tháng năm 2012
TUẦN 30 BÀI 30 VẼ TRANH
ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I-MỤC TIÊU
-Hiểu về đề tài vệ sinh môi trường
-Tập vẽ tranh đề tài vệ sinh môi trường vẽ được tranh đơn giản về Vệ sinh môi trường
(HSKT hiểu về đề tài môi trường, vẽ bằng chì)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên -Một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường
-Tranh của HS vẽ về đề tài vệ sinh môi trường
Học sinh -Tranh, ảnh; Bút chì, màu vẽ; Giấy hoặc vở tập vẽ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YÊU
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
GV giới thiệu tranh ảnh để HS nhận biết
-Vẻ đẹp của môi trường xung quanh
-Sự cần thiết phải giữ môi trường xanh-xạch-đẹp.
-GV đặt câu hỏi để HS thấy những công việc phải làm để môi trường xanh-xạch-đẹp.
-Chúng ta thường phải làm những công việc gì ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
+Vẽ cảnh làm vệ sinh
+Vẽ hình ảnh chính trước (vẽ to, rõ..)
+Vẽ các hình ảnh phụ cho rõ nội dung
+Vẽ màu tươi, trong sáng
Hoạt động 3 : Thực hành
-Giáo viên quan sát lớp và gợi ý HS
+Tìm chọn nội dung đề tài
+Vẽ thêm hình ảnh
+Cách vẽ màu
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
GV cùng HS chọn ra một số bài vẽ xong và hướng dẫn các em nhận xét
Củng cố dặn dò
Kiểm tra bài cũ
-Làm vệ sinh, không vứt giác bừa bãi
-Không
-Không được bẻ cây, vứt rác thải bừa bãi không đúng nợi quy định.
HS tự mình chọn nội dung phù hợp để vẽ
-Nội dung tranh
-Những hình ảnh trong tranh
-Màu sắc
Làm tiếp bài
Chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày tháng năm 201
TUẦN 31 BÀI 31 VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I-MỤC TIÊU
-Hiểu cách trang trí hình vuông
-Biết cách trang trí hình vuông đơn giản
-Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích
(HSKT hiểu cách trang trí HV vẽ được họa tiết bằng chì)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên -Một số bài trang trí hình vuông; Hoạ tiết trang trí
Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở thực hành; Bút chì, tẩy, thước kẻ…
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YÊU
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
-Giáo viên cho HS xem một số bài vẽ trang trí hình vuông
+Cách xắp xếp hoạ tiết
+Vẻ đẹp của hình vuông được trang trí ntn?
+Có những đồ vật nào được trang trí hình vuông?
+Trang trí hình vuông thường được sử dụng hoạ tiết nào?
+Cách sắp xếp hoạ tiết trong hình vuông ntn?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-Giáo viên vẽ lên bảng để hướng dẫn
+Vẽ hình vuông
+Kẻ các đường trục
+Vẽ hình mảng
+Vẽ hoạ tiết cho phù hợp
Hoạt động 3 : Thực hành
-Giáo viên hướng dẫn HS thực hành
-Quan sát hướng dẫn HS yếu
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về :
Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-Hoạ tiết lớn thường ở giữa
-Hoạ tiết nhỏ ở bốn góc và xung quanh
-Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu
-Viên ghạch hoa, khăn tay...
-Hoa lá, động vật
-HS làm bài theo hướng dẫn của GV
-Chọn cách sắp xếp và hoạ tiết theo ý thích
-HS tự tìm ra bài vẽ mình thích
Chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày tháng năm 2012
TUẦN 32 BÀI 32 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
I-MỤC TIÊU
-Bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu các thể loại tượng
(HSKT kể tên các bộ phận về tượng)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên -Tranh, tượng thạch cao loại nhỏ
Học sinh -Đồ dùng học MT
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng
-GV cho HS quan sát tượng ở vở tập vẽ 2
*Giới thiệu về tượng để HS nhận biết: Tượng thật có thể nhìn thấy ở các phía vì người ta có thể đi vòng quanh để xem.
-Tượng vua Quang Trung
-Tượng phật
-Tượng Võ Thị Sáu
-Hình dáng của tượng vua Quang Trung ntn?
+GVgiúp HS quan sát và tìm hiểu các bức tượng còn lại
-Tượng thường được làm bằng gì ?
-Kiểu dáng của nó ntn ?
-Tượng thường được đặt ở đâu
+GV gọi HS trình bày
+GV bổ sung nhận xét
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
-GV nhận xét tiết học
-Khen gợi nhứng HS phát biểu ý kiến đóng góp bài
Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang
-Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng
-Làm bằng xi măng
-Quan sát các pho tượng thường gặp
-Chuẩn bị bài học sau
Thứ sáu ngày tháng năm 2012
TUẦN 33 BÀI 33 VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I-MỤC TIÊU
-Nhận biết hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
-Biết cách vẽ bình đựng nước theo mẫu
-Vẽ được cái bình đựng nước
(HSKT kể tên các bộ phận của cái bình, vẽ được bằng chì)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên -Một số bình đựng nước (có nhiều loại)
-Hình minh hoạ cách vẽ, bài vẽ của học sinh năm trước.
Học sinh -Đồ dùng học MT
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
-GV giới thiệu mẫu bày mẫu yêu cầu HS quan sát thảo luận tìm các bộ phận, màu sắc, chất liệu.
+GV gọi HS trả lời - GV bổ sung nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-GV bày bình làm mẫu
+Phác phần chính của bình
+Vẽ chi tiết cho giống bình
+Tô màu
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV nhắc HS vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ
-GV quan sát, gợi ý cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-GV hướng dẫn HS nhận xét
-Khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp
Dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
HS thảo luận trả lời.
-Quan sát cảnh như: Nhà, cây, núi, sông, đường làng.
-Chuẩn bị bài học sau
Thứ sáu ngày tháng năm 2012
TUẦN 34 BÀI 34 VẼ TRANH
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH ĐƠN GIẢN
I-MỤC TIÊU
-Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh.
-Biết cách vẽ tranh phong cảnh.
-Vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản
(HSKT vẽ được phong cảnh bằng chì)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên -Một số tranh phong cảnh và tranh đề tài khác.
Học sinh -Đồ dùng học MT
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
-GV giới thiệu tranh phong cảnh và tranh có đề tài khác để học sinh so sánh, nhận xét: Tranh phong cảnh là tranh như thế nào?
+GV gọi HS trả lời.
+GV bổ sung nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-GV gợi ý cho HS nhớ lại những hình ảnh để vẽ.
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV nhắc HS vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ
-GV quan sát, gợi ý, giúp đỡ học sinh làm bài cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-GV hướng dẫn HS nhận xét
-Khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp
Dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
HS quan sát nhận xét.
-Chuẩn bị bài học sau
Thứ sáu ngày tháng năm 2012
TUẦN 35 BÀI 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I-MỤC TIÊU
-Thấy được kết quả dạy - học trong năm học.
-Học sinh yêu thích thích môn học.
II-HÌNH THỨC TỔ CHỨC
-Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn.
-Trưng bày thuận tiện cho người xem.
III-ĐÁNH GIÁ
-Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá
-Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- GA 2du bo.doc