I- MỤC TIÊU
1- Kiến thức: HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.
2- Kỹ năng: HS tạo được những sắc độ đậm nhạt chính trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh
3- Thái độ: HS cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ, bức tranh có các sắc độ đậm nhạt khác nhau
II- CHUẨN BỊ
1- Giáo viên
- Một số tranh, ảnh, bài vẽ có độ đậm, độ nhạt
- Hình minh họa ở 3 sắc độ: Đậm, đậm vừa, nhạt
2- Học sinh
Vở tập vẽ, đồ dùng học vẽ
72 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oa, màu nền được tô ntn?
Hoạt động 2
Cách vẽ
- Vẽ hình vuông, hình tròn.
- Kẻ các đường trục.
- Có thể vẽ nhiều họa tiết khác nhau ở hình vuông, hình tròn.
Lưu ý: những hình giống nhau vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt.
- Có thể vẽ hai màu xen kẽ nhau ở một họa tiết.
Hoạt động 3
Thực hành
+ Vẽ họa tiết hình tròn và cái túi (vở tập vẽ) và vẽ màu theo ý thích. Chú ý vẽ màu của cả túi, quai sách hoặc dây đeo.
+ Vẽ họa tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
+ Có thể tìm họa tiết khác với hình hướng dẫn.
+ Vẽ một họa tiết ở lớp, một họa tiết ở nhà (tùy chọn)
GV giúp HS tìm họa tiết, vẽ màu
Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
- Hướng dẫn HS nhận xét
- GV bổ sung, nhận xét chung.
4- Dặn dò
- Mang đầy đủ ĐD học vẽ- vở tập vẽ
- HS quan sát.
- Họa tiết là hình vẽ dùng để trang trí (đĩa, bát, túi, áo,...)
- Họa tiết dạng hình tam giác, hình bầu dục, hình vuông, hình tròn,...
- HS quan sát
- Vẽ bằng nhau.
- Những cánh hoa tô một màu, màu nền một màu.
- HS thực hành.
- HS nhận xét, đánh giá
- Quan sát, gợi ý cụ thể hơn đối với những em còn lúng túng.
Tuần 26 Ngày soạn: 19.03.2008
Ngày giảng: 20.03.2008
Bài 26: Vẽ tranh
đề tài : con vật (vật nuôi)
I- Mục tiêu
1- Kiến thức: HS nhận biết đặc điểm, hình dáng các con vật nuôi quen thuộc.
2- Thái độ: HS vẽ được con vật nuôi theo ý thích.
3- Thái độ: HS yêu quí các con vật nuôi.
II- Chuẩn bị
1- Giáo viên:
- Tranh ảnh một số con vật quen thuộc
- Hình minh họa cách vẽ.
2- Học sinh : Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ- đồ dùng học vẽ
III- Các hoạt động dạy- học
(t)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ đặc biệt
2p
__
4p
__
4p
__
22p
__
4p
1- ổn định lớp
2- Kiểm tra:
- KT sĩ số, đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ
- KT bài cũ
3- Bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu một số tranh ảnh
? Tên con vật?
? Nêu các bộ phận chính?
? Hình dáng? Đặc điểm? Màu sắc?
Hoạt động 2
Cách vẽ
- Giới thiệu hình minh họa
+ Vẽ hình các bộ phận lớn (mình, đầu)
+ Vẽ các bộ phận nhỏ sau (đuôi, chân, tai,...)
+ Vẽ con vật ở các dáng khác nhau (đi, chạy,...)
+ Có thể vẽ thêm hình ảnh khác cho sinh động hơn.
+ Vẽ thêm con vật nữa có dáng khác.
+ Vẽ thêm cảnh, cây, nhà, núi, sông,...
+ Vẽ màu theo ý thích, nên vẽ kín mắt tranh, có đậm, có nhạt,...
Hoạt động 3
Thực hành
- Quan sát, giúp HS:
+ Tìm các dáng khác nhau
+ Tìm được đặc điểm con vật
+ Vẽ thêm hình ảnh phụ
Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
- Hướng dẫn HS nhận xét
- GV bổ sung, nhận xét chung.
4- Dặn dò
- Mang đầy đủ ĐD học vẽ- vở tập vẽ
- HS quan sát.
- Con gà, con trâu, con mèo,...
- Đầu, mình, đuôi, chân,...
- HS trả lời.
- HS quan sát.
- HS thực hành.
- HS nhận xét, đánh giá
- Quan sát, gợi ý cụ thể hơn đối với những em còn lúng túng.
Tuần 27 Ngày soạn: 26.03.2008
Ngày giảng: 27.03.2008
Bài 27: Vẽ theo mẫu
vẽ cái cặp sách học sinh
I- Mục tiêu
1- Kiến thức: HS nhận biết đặc điểm của cái cặp.
2- Thái độ: HS vẽ được cái cặp gần giống mẫu.
3- Thái độ: HS có ý thức giữ gìn đồ vật.
II- Chuẩn bị
1- Giáo viên:
- Một vài cặp sách có hình dáng, màu sắc và cách trang trí khác nhau
- Hình minh họa cách vẽ.
2- Học sinh : Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ- đồ dùng học vẽ
III- Các hoạt động dạy- học
(t)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ đặc biệt
2p
__
4p
__
4p
__
22p
__
4p
1- ổn định lớp
2- Kiểm tra:
- KT sĩ số, đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ
- KT bài cũ
3- Bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu một số cặp sách
? Những cặp này giống nhau hay khác nhau?
? Khác nhau ở điểm nào?
? Nêu các bộ phận chính của cái cặp?
Hoạt động 2
Cách vẽ
- Giới thiệu mẫu kết hợp với minh họa.
+ Vẽ hình cái cặp cho vừa phần giấy.
+ Kẻ trục
+ Tìm vị trí của nắp, quai,...
+ Vẽ chi tiết cho giống mẫu.
+ Vẽ họa tiết trang trí và vẽ màu theo ý thích.
- Phác lên bảng một vài cái cặp đúng, sai dể HS nhận xét.
Hoạt động 3
Thực hành
Đặt cặp mẫu lên bàn, nhắc các em vẽ cân đối trong trang giấy, không dùng thước.
Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
- Hướng dẫn HS nhận xét về : Hình dáng, màu sắc, cách trang trí.
- GV bổ sung, nhận xét chung.
4- Dặn dò
- Mang đầy đủ ĐD học vẽ- vở tập vẽ
- HS quan sát.
- Khác nhau
- Khác nhau về hình dáng, màu sắc, cách trang trí
- Thân, nắp, quai, dây đeo,...
- HS thực hành.
- HS nhận xét, đánh giá
- Quan sát, gợi ý cụ thể hơn đối với những em còn lúng túng.
Tuần 28 Ngày soạn: 30.03.2008
Ngày giảng: 31.03.2008
Bài 28: Vẽ trang trí
vẽ thêm vào hình có sẵn (vẽ gà) và vẽ màu
I- Mục tiêu
1- Kiến thức: HS nhận biết thêm về bố cục, màu sắc trong bài vẽ.
2- Thái độ: HS vẽ được hình thích hợp và vẽ màu theo ý thích.
3- Thái độ: HS thêm yêu tích và biết chăm sóc vật uôi trong nhà.
II- Chuẩn bị
1- Giáo viên:
- Tranh ảnh về các loại gà
- Hình minh họa cách vẽ.
2- Học sinh : Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ- đồ dùng học vẽ
III- Các hoạt động dạy- học
(t)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ đặc biệt
2p
__
4p
__
4p
__
22p
__
4p
1- ổn định lớp
2- Kiểm tra:
- KT sĩ số, đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ
- KT bài cũ
3- Bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu hình vẽ ở vở tập vẽ.
? Trong bài vẽ có hình ảnh gì?
? Hình vẽ so với trang giấy đã hợp lý chưa?
? Muốn đẹp hơn ta phải làm thế nào?
? Chúng ta có thể vẽ thêm những hình ảnh gì?
Hoạt động 2
Cách vẽ
* Cách vẽ hình
- Tìm hình định vẽ (gà), cây, nhà
- Đặt hình định vẽ thêm vào vị trí thích hợp trong tranh.
* Cách vẽ màu
- Có thể dùng màu khác nhau để vẽ cho tranh sinh động.
- Nên vẽ màu có đậm, có nhạt.
- Màu ở nền: nên vẽ màu nhạt để tranh có không gian.
- Giới thiệu một số bài vẽ màu về gà.
Hoạt động 3
Thực hành
- HS có thể dùng bút màu để vẽ ngay
- Theo dõi, quan sát và góp ý cho các em về hình vẽ thêm, cách dùng màu cũng như kỹ năng vẽ màu.
Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
- Hướng dẫn HS nhận xét về : Hình vẽ, màu sắc
- GV bổ sung, nhận xét chung.
4- Dặn dò
- Mang đầy đủ ĐD học vẽ- vở tập vẽ
- HS quan sát.
- Vẽ gà trống và hai gà con.
- Chưa hợp lý.
- Vẽ thêm các hình ảnh khác và vẽ màu thành một bức tranh.
- Gà mái, cây cỏ,...
- HS thực hành.
- HS nhận xét, đánh giá
- Quan sát, gợi ý cụ thể hơn đối với những em còn lúng túng.
Tuần 29 Ngày soạn: 06.04.2008
Ngày giảng: 07.04.2008
Bài 29: Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật
I- Mục tiêu
1- Kiến thức: HS nhận biết hình dáng con vật.
2- Thái độ: HS nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo trí tưởng tượng.
3- Thái độ: HS yêu mến các con vật nuôi trong gia đình.
II- Chuẩn bị
1- Giáo viên:
- Hình ảnh các con vật có hình dáng khác nhau.
- Đất nặn, giấy màu, hồ dán.
2- Học sinh : Vở tập vẽ- Đất nặn
III- Các hoạt động dạy- học
(t)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ đặc biệt
2p
__
4p
__
4p
__
22p
__
4p
1- ổn định lớp
2- Kiểm tra:
- KT sĩ số, đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ
- KT bài cũ
3- Bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu hình ảnh các con vật
? Đây là những con gì?
? Hình dáng?
? Màu sắc?
Hoạt động 2
Cách nặn, vẽ, xé dán
* Cách nặn: Có hai cách
Cách 1
- Nặn rời từng bộ phận con vật rồi dính vào nhau.
- Nặn khối trước (đầu, mình)
- Nặn chi tiết sau
- Gắn dính từng bộ phận chính và chi tiết để thành con vật
Cách 2
- Nặn từ khối đất nguyên thành hình con vật.
- Từ khối đất đã chuẩn bị nặn thành hình con vật.
- Tạo dáng cho con vật: đi, đứng,...
* Cách vẽ
- Vẽ hình chính trước, chi tiết sau.
- Vẽ thêm cảnh cho sinh động
- Vẽ màu theo ý thích.
* Cách xé dán
- Xé hình chính trước, chi tiết sau.
- Đặt hình vừa với phần giấy.
Hoạt động 3
Thực hành
- Quan sát, gợi ý cho HS vẽ đúng hình dáng của con vật ( mình, các bộ phận,...)
- Tạo hình con vật: đi, đứng, chạy,...
Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
- Hướng dẫn HS nhận xét - GV bổ sung, nhận xét chung.
4- Dặn dò
- Mang đầy đủ ĐD học vẽ- vở tập vẽ
- HS quan sát.
- Con gà, con méo, con trâu,...
- HS nhận xét.
- HS chú ý
- HS thực hành.
- HS nhận xét, đánh giá
- Quan sát, gợi ý cụ thể hơn đối với những em còn lúng túng.
Tuần 30 Ngày soạn: 13.04.2008
Ngày giảng: 14.04.2008
Bài 30: Vẽ tranh
đề tài: vệ sinh môi trường
I- Mục tiêu
1- Kiến thức: HS hiểu về vệ sinh môi trường.
2- Thái độ: HS vẽ được tranh về đề tài vệ sinh môi trường.
3- Thái độ: HS có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
II- Chuẩn bị
1- Giáo viên:
- Một số tranh về đề tài VSMT và tranh phong cảnh
- Hình minh họa cách vẽ.
2- Học sinh : Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ- đồ dùng học vẽ
III- Các hoạt động dạy- học
(t)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ đặc biệt
2p
__
4p
__
4p
__
22p
__
4p
1- ổn định lớp
2- Kiểm tra:
- KT sĩ số, đồ dùng học vẽ, vở tập vẽ
- KT bài cũ
3- Bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- Giới thiệu tranh, ảnh phong cảnh để HS nhận biết
+ Vẻ đẹp của môi trường xung quanh
+ Sự cần thiết để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp
? Chúng ta cần làm gì để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp?
- Giới thiệu một số tranh đề tài này để HS nhận xét về: nội dung, bố cục, màu sắc,...
Hoạt động 2: Cách vẽ
Chọn nội dung đề tài
( vệ sinh trường lớp, trồng cây)
- Tìm ra hình ảnh cần vẽ cho từng nội dung.
+ Vẽ người đang làm việc (quét rác, đẩy xe rác, trồng cây, tưới cây,...)
+ Vẽ thêm hình ảnh phụ (nhà, cây, đường,...)
- Gợi ý cách vẽ
+ Tìm, vẽ hình ảnh chính trước (vẽ to, ở giữa tranh)
+ Vẽ các hình ảnh phụ sau.
+ Vẽ màu tươi sáng.
Hoạt động 3: Thực hành
- Quan sát, gới ý các em cách tìm, chon nội dung đề tài, vẽ hình ảnh chính, phụ làm sao cho đúng nội dung (chú ý các hình dáng phù hợp với hoạt động)
- Cách tìm vẽ màu có đậm, có nhạt.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Hướng dẫn HS nhận xét
- GV bổ sung, nhận xét chung.
4- Dặn dò
- Mang đầy đủ ĐD học vẽ- vở tập vẽ
- HS quan sát.
- Lao động vệ sinh ở trường, ở nhà, đường làng, ngõ xóm, phố phường, nơi công cộng,...
+ Trồng cây xanh
+ Nhặt rác bỏ vào đúng nơi qui định
- HS thực hành.
- HS nhận xét, đánh giá
- Quan sát, gợi ý cụ thể hơn đối với những em còn lúng túng.
File đính kèm:
- giao an lop 2 ki 1.doc