Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Học kì 1

I. Mục tiêu:

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt ủụn giaỷn trong bài vẽ trang trí, hoaởc baứi vẽ tranh.

II. Đồ dùng dạy học:

• Giáo viên:

- Phấn màu

- Bộ Đồ dùng dạy học

- Hình minh hoạ ba sắc độ: đậm, đậm vừa, nhạt

- Một số tranh ảnh, các bài vẽ trang trí có các độ đậm nhạt

- Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước)

• Học sinh:

- Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ (sáp màu).

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết mẫu vẽ cho đúng. - Gợi ý HS cách vẽ màu: Hoạ tiết giống nhau nên vẽ cùng một màu; Vẽ màu kín trong hoạ tiết; Có thể vẽ màu nền trước, màu hoạ tiết vẽ sau. - Cho học sinh xem một số bài vẽ . *Hoạt đông 3: Thực hành: - Nêu yêu cầu của bài tập - Gợi ý HS cách vẽ tiếp hoạ tiết vào các mảng ở hình vuông sao cho đúng với hình mẫu. - GV nhắc HS: Không nên dùng quá nhiều màu trong bài vẽ (dùng 3-4 màu là vừa); Màu nền đậm thì màu hoạ tiết nhạt, sáng và ngược lại - Quan sát lớp, giúp đỡ học sinh. - Yêu cầu học sinh thực hành. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài vẽ. - Gợi ý cho học sinh nhận xét, xếp loại bài vẽ. - Yêu cầu học sinh tự xếp loại bài vẽ. - Giáo viên bổ sung và xếp loại. - Nhận xét chung lớp học. -Quan sát -Lắng nghe -Lắng nghe -Xem H1 -Lắng nghe -Xem bài vẽ -Thực hành -Lắng nghe -Lắng nghe -Nhận xét -Xếp loại 1’ 4. Dặn dò: - Tìm các đồ vật có trang trí. - Quan sát các loại cốc. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: VTM: Vẽ cái cốc. - Lắng nghe và thực hiện ***************************************** TuÇn 15 MÜ thuËt Bµi 15: VẼ THEO MẪU VẼ CÁI CỐC I. Mục tiêu - Häc sinh biÕt ñaëc ñieåm,h×nh d¸ng cña c¸c lo¹i cèc. - BiÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®­îc c¸i cèc theo mau. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: 3 cái cốc có hình dáng khác nhau. Hình minh hoạ cách vẽ. Một số bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: - Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ (sáp màu). III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định lớp. 2’ 2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. 1’ 4’ 5’ 16- 20’ 4’ 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu 3 cái cốc thật. - Giáo viên gợi ý : Em có nhận xét gì về hình dáng, màu sắc của 3 cái cốc này? Cốc gồm những bộ phận nào? Cốc thường làm bằng chất liệu gì? Cốc dùng để làm gì? - GV tóm tắt: - GV chỉ vào hình vẽ cái cốc: hình dáng cái cốc được tạo bởi nét thẳng, nét cong. * Hoạt động 2: Cách vẽ cái cốc: -GV chọn 1 cái cốc đơn giản nhất để làm mẫu. -Nhắc HS vẽ cái cốc vừa với phần giấy. - YCHS quan sát và hướng dẫn cách vẽ: Vẽ phác hình bao quát; Vẽ miệng cốc; Vẽ miệng thân, đáy và tay cầm ... -GV tiếp tục gợi ý cách trang trí và cách vẽ màu. - Cho học sinh xem một số bài vẽ *Hoạt đông 3: Thực hành: - Nêu yêu cầu của bài tập - Quan sát lớp, giúp đỡ học sinh. - Yêu cầu học sinh thực hành. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài vẽ. - Gợi ý cho học sinh nhận xét: Hình dáng cái cốc nào vẽ giống mẫu hơn? Cách trang trí (hoạ tiết và màu sắc). - GYHS tự xếp loại bài vẽ. - Giáo viên bổ sung và xếp loại. - Nhận xét chung lớp học. -Quan sát -HSTL -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -Quan sát mẫu -Chú ý theodõi GV hướng dẫn -Lắng nghe -Xem bài vẽ -Thực hành -Nhận xét -Xếp loại -Lắng nghe 1’ 4. Dặn dò: - Tìm các đồ vật có trang trí. - Quan sát các các con vật quen thuộc. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: TNTD: Nặn hoặc vẽ, vé dán con vật. - Lắng nghe và thực hiện ***************************************** TuÇn 16 MÜ thuËt Bµi 16: TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN CON VẬT I. Mục tiêu: - Häc sinh biÕt c¸ch nÆn, c¸ch vÏ, hoac c¸ch xÐ d¸n con vËt Bieát caùch NÆn hoÆc vÏ, xÐ d¸n ®­îc mét con vËt . NÆn hoÆc vÏ, xÐ d¸n ®­îc mét con vËt theo y thich II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh ảnh về các con vật có hình dáng, màu sắc khác nhau. Bài tập nặn của học sinh năm trước. Học sinh: - Vở tập vẽ, đất nặn. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: T. g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định lớp. 2’ 2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. 1’ 5’ 5’ 16- 20’ 4’ 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu hình ảnh các con vật. - Giáo viên gợi ý : Em hãy nêu tên các con vât? Em hãy nêu sự khác nhau về hình dáng và màu sắc giữa các con vật? Em nhận ra con voi, con mèo nhờ vào đặc điểm gì? Con mào thường có màu gì? Hình dáng của mèo khi nằm, chạy, nhảy,... như thế nào? - Gợi ý tóm tắt: * Hoạt động 2: Cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật: (Tiết này GV tổ chức và hướng dẫn HS cách nặn) -GV vừa nặn vừa hướng dẫn cách nặn: Rồi từng bộ phận rồi ghép dính lại; Từ thỏi đất, vuốt nặn thành dạng con vật (đầu, mình, đuôi, chân, tai,..); Lưu ý: có thể nặn đất 1 màu hay nhiều màu. *Hoạt đông 3: Thực hành: - Nêu yêu cầu của bài tập, YCHS thực hành theo nhóm. -Gợi ý HS làm bài: Chọn một con vật để nặn, nhớ lại đặc điểm, hình dáng của con vật đó rồi nặn. Các em nên sắp xếp thành một đề tài. - Quan sát lớp, giúp đỡ học sinh. - Yêu cầu học sinh thực hành. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài nặn. - Gợi ý cho học sinh nhận xét: Hình dáng Đặc điểm con vật. Màu sắc của chúng. - YCHS tự xếp loại bài nặn. - Giáo viên bổ sung và xếp loại. - Nhận xét chung lớp học. -Quan sát -HSTL -HSTL -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -Chú ý theodõi GV hướng dẫn -Lắng nghe -Thực hành -Lắng nghe -Nhận xét -Xếp loại 1’ 4. Dặn dò: - Về nhà vẽ con vật quen thuộc vào vở tập vẽ.. - Sưu tầm tranh dân gian. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: TTMT: Xem tranh dân gian. - Lắng nghe và thực hiện ************************************ TuÇn 17 MÜ thuËt Bµi 17 : THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH DÂN GIAN PHÚ QUÝ, GÀ MÁI (Tranh dân gian Đông Hồ) Mục tiêu: - Hieåu moät vaøi neùt veà ñaëc ñieåm cuûa tranh daân gian VN II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh Phú Quý, Gà Mái. Sưu tầm một vài tranh dân giạn khác. Học sinh: - Vở tập vẽ, sưu tầm tranh dân gian (nếu có). III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: T. g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định lớp. 2’ 2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. 1’ 4’ 28’ (14’) (14’) 1’ 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Giới thiệu về tranh dân gian: - Giới thiệu vài tranh dân gian. - Giáo viên gợi ý : Tranh dân gian có từ lâu đời, thường được treo vào dịp tết nên còn gọi là tranh Tết. Tranh do các nghệ nhân Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh sáng tác. Nghệ nhân khắc hình vẽ (khắc bản nét, bảng mảng màu) trên mặt gỗ rồi mới in màu bằng phương pháp thủ công (in bằng tay) Tranh dân gian đẹp ở bố cục (cách sắp xếp hình vẽ), ở màu sắc và đường nét. * Hoạt động 2: Xem tranh: -GV cho HS xem tranh Phú Quý: Tranh có những hình ảnh nào? (emmbé và con vịt) Hình ảnh chính trong bức tranh? (em bé) Hình em bé được vẽ như thế nào? - GV gợi ý cho HS xem các hình ảnh khác của em bé (vòng cổ, vòng tay, yếm,..). - GV nói: Các hình ảnh vòng cổ, vòng tay, phía trước ngực mặc chiéc áo đẹp,... gợi cho chúng ta thấy em bé trong tranh rất bụ bẩm và khoẻ mạnh. Ngoài hình ảnh em bé, trong tranh còn có những hình ảnh nào nữa? (con vịt to béo, hoa sen, dòng chữ) Hình con vịt được vẽ như thế nào? (đang vươn cổ lên) Màu sắc của những hình phụ như thế nào? (màu đỏ đậm ở hoa sen, ở cánh và mỏ vịt, màu xanh ở lá sen, lông vịt; mình con vịt màu trắng...) GV nhấn mạnh: Tranh Phú Quý nói lên ước vọng của người nông dân về cuộc sống, mong cho con cái được khoẻ mạnh, gia đình no đủ, giàu sang, phú quý -GV cho HS xem tranh Gà mái: Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh?(gà mẹ và đàn gà con) Hình ảnh đàn gà đượcvẽ như thế nào?(Gà mẹ to, khoẻ, vừa bắt được mồi cho con. Đàn gà con mỗi con một dáng vẻ: con chạy, con đứng, con trên lưng mẹ,...) Những màu nào có trong tranh?(xanh,đỏ,vàng,da cam,...) GV nhấn mạnh: Tranh Gà mái vẽ cảnh đàn gà con đang quây quần quanh gà mẹ. Gà mẹ tìm được mồi cho gà con, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đàn gà con. Bức tranh nói lên sự yên vui của gia đình nhà gà cũng là mong muốn cuộc sống đầm ấm, no đủ của người nông dân ngày xưa. - GV hệ thống lại nội dụng bài học: * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có ý kiến phát biểu hay. -Quan sát -Lắng nghe -Xem tranh -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -Lắng nghe -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -Xem tranh - HSTL - HSTL - HSTL -Lắng nghe 1’ 4. Dặn dò: - Về nhà sưu tầm tranh dân gian và tranh thiếu nhi. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: VTT: Vẽ màu vào hình có sẵn. - Lắng nghe và thực hiện TuÇn 18 MÜ thuËt Bµi 18 : VẼ TRANG TRÍ VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN (Hình Gà Mái - phỏng theo tranh tranh dân gian Đông Hồ) I. Mục tiêu: - Häc sinh hiÓu biÕt thªm vÒ noäi dung vaø ñaëc ñieåm cuûa tranh d©n gian ViÖt Nam. - BiÕt cách vÏ mµu vµo h×nh cã s½n II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh Gà Mái. Sưu tầm một vài tranh dân gian khác. Hình phỏng theo tranh dan gian Gà Mái chưa tô màu. Màu vẽ. Học sinh: - Vở tập vẽ, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định lớp. 2’ 2.Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. 1’ 4’ 5’ 16- 20’ 4’ 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu vài tranh dân gian. - Giáo viên cho HS xem tranh dân gian Gà Mái : Tranh vẽ những gì? Hình ảnh chính là con gà nào? Dáng vẻ của những con gà con như thế nào? * GV tóm tắt: Tranh vẽ gà mẹ và nhiều gà con, gà mẹ to ở giữa, vừa bắt được con mồi, gà con đang quây quần bên gà mẹ với nhiều kiểu dáng khác nhau. * Hoạt động 2: Cách vẽ nàu: -GV cho HS xem tranh Gà mái phóng to: -Có thể vẽ màu nền hoặc không. - YCHS tự chọn màu và vẽ màu theo ý thích. - Cho các em xem một số bài vẽ * Hoạt động 3: Thực hành: - Gợi ý cho HS tìm màu khác nhau để vẽ màu sao đẹp. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài vẽ. - Gợi ý cho HS nhận xét Em có nhận xét gì về bài vẽ màu của các bạn? Theo em, bài vẽ nào đẹp? Vì sao em thích bài vẽ màu đó? - GV nhận xét và bổ sung. - Nhận xét chung tiết học. -Quan sát -Xem tranh -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -Xem tranh -Xem bài vẽ -Thực hành -Nhận xét - HSTL - HSTL - HSTL -Lắng nghe 1’ 4. Dặn dò: - Về nhà sưu tầm tranh dân gian ở sách báo, tạp chí. - Quan sát sân trường em giờ ra chơi. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: VT: Sân trường em giờ ra chơi. - Lắng nghe và thực hiện

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP 2 HOC K1.doc
Giáo án liên quan