I. MỤC TIÊU:
- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh.
- Tạo ra được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. (HS khá, giỏi)
- Cảm nhận được cái đẹp và vận dụng kiến thức mỹ thuật vào học tập, sinh hoạt hàng ngày.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo Viên:
- Tranh ảnh, bài vẽ trang trí đậm, nhạt.
- Tranh ảnh có độ đậm nhạt.
HọcSinh
- Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút màu.
76 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Dương Văn Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ một thỏi đất,
- Học sinh quan sát.
- Học sinh nặn bài theo nhóm.
- Học sinh nặn các con vật.
- Học sinh tìm được hình đơn giản.
- Học sinh nhận xét bài.
- Bạn nặn hình con trâu, con chó, con gà,...
- Hình đẹp, nổi rõ hình khối.
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe.
* Dặn dò.
- Vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy, vở tập vẽ.
- Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài môi trường, tranh phong cảnh, chuẩn bị bài học sau.
Tuần 30 : Thứ …… ngày……… tháng …… năm 200…
Bài 30 : Vẽ tranh
ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường.
- Học sinh biết cách vẽ tranh
- Học sinh vẽ được tranh về vệ sinh môi trường.
II. CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh đẹp về vệ sinh môi trường.
- Bài vẽ của học sinh lớp trước.
- Tranh, ảnh về môi trường, tranh phong cảnh của các hoạ sĩ.
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì màu, sáp màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới :
- Giới thiệu bài : GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài, từ câu trả lời của HS, GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh GV nói về đề tài môi trường và gợi ý cho học sinh nhận thấy.
H. Tranh này có những hình ảnh gì ?
H. Môi trường sống xung quanh ta có những hình ảnh nào ?
H. Để cho môi trường xung quanh được trong lành chúng ta phải làm gì ?
H. Để bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của ai?
H. Để bảo vệ môi trường xung quanh chúng ta phải làm gì ?
H. Em hãy kể một số hoạt động nhằm bảo vệ môi trường xung quanh?
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình, ảnh về các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường.
- Giáo viên gợi ý thêm : - Môi trường xanh, sạch đẹp rất cần cho cuộc sống con người,...
*Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của mọi người. Có nhiều cách để giữ gìn, bảo vệ môi trường như gom rác làm vệ sinh ngõ xóm, làm sạch nguồn nước, trồng cây, bảo vệ rừng, chống săn bắn động vật quý hiếm,...
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh trên bảng.
- Tìm, chọn nội dung phù hợp với khả năng.
- Vẽ hình ảnh chính trước rõ nội dung trong một hoạt đông cụ thể nào đó như đang làm vệ sinh, chống bão lụt hay đang trồng cây,...
- Tìm hình ảnh phụ làm cho tranh sinh động, hình ảnh phụ phù hợp với hình ảnh chính.
- Tìm màu sắc thích hợp, có thể dùng
màu sắc theo ý thích, màu sắc tươi sáng thể hiệân được nội dung của tranh môi trường.
- Giáo viên cho học sinh tham khảo
một số bài vẽ đẹp để học sinh quan sát, tham khảo thêm
Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số tranh có bố cục đẹp và chưa đẹp cho học sinh tham khảo, học sinh chọn đề tài phù hợp với khả năng của mình vẽ vào vở.
- Tìm hình chính cho bức tranh, có các hoạt động để bảo vệ môi trường.
- Tìm hình phụ, cần chú ý không sử dụng nhiều chi tiết nhỏ.
- Vẽ hình rõ đặc điểm.
- Chú ý đến hình dáng chung của hình chính.
- Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm bài đúng nội dung, khuyến khích học sinh làm bài.
+ Muốn màu đậm hay nhạt tùy thuộc vào pha màu nhiều hay ít.
+ Tô màu kín hình đều và đẹp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài gợi ý cho học sinh nhận xét.
H. Bạn vẽ hình ảnh gì, cảnh đó diễn ra ở đâu ?
H. Màu của bạn tô đã đều và rõ nội dung chưa?
H. Trong tranh này em thích bài nào nhất ?
- Dựa trên bài của học sinh giáo viên gợi ý thêm và xếp loại cho học sinh.
- Khen ngợi những bài vẽ đúng, đẹp.
Dặn dò:
- Quan sát các hoạt động xung quanh để bảo vệ môi trường.
- Xem các đồ vật được trang trí hình vuông, chuẩn bị cho bài học sau.
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài xong.
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Hình ảnh cây cối, nhà cửa.
- Như đồi, núi, sông nước và những con đường, những cánh đồng.
- Bảo vệ môi trường luôn xanh, sạch và đẹp.
- Nhiệm vụ của tất cả mọi người.
- Không xả rác, phải trồng cây,...
- Trồng cây, quét rác,...
- Học sinh quan sát.
- Học sinh nghe.
- Học sinh quan sát tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh tìm hình.
- Tìm hình cân đối.
- Học sinh tìm màu.
- Hoc sinh quan sát.
- Học sinh quan sát tranh về môi trường, chọn nội dung vẽ bài.
- Tìm hình.
- Hình dáng chung.
- Tìm màu.
- Học sinh nhận xét bài trên bảng.
- Hình ảnh các bạn trồng cây.
- Màu đều và đẹp
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh quan sát giáo viên đánh giá bài.
- Về nhà quan sát
Tuần 31 : Thứ …… ngày……… tháng …… năm 200…
Bài 31: vẽ trang trí:
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh.
- Học sinh biết được cách trang trí đơn giản.
- Học sinh trang trí hình vuông được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
- Học sinh bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Một số đồ vật có trong trang trí hình vuông.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
- Một số hoạ tiết dùng trong trang trí.
2.Học sinh:
- Bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ.
- Vở tập vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Tg
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới :
- Giới thiệu bài : GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS, GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu một số đồ vật được trang trí hình vuông và gợi ý cho học sinh nhận có nhiều cách trang trí cách sắp xếp hoạ tiết và cách vẽ màu.
- Những hoạ tiết hoa lá được sắp xếp nhắc lại, xen kẽ, đối xứng được trang trí để đồ vật đẹp hơn.
H. Em có nhận xét gì về hai hình vuông này ?
H. Hình vuông được trang trí bằng những hoạ tiết gì ?
H. Hoạ tiết chính được sắp xếp như thế nào ?
H. Các hoạ tiết phụ sắp xếp có giống với hoạ tiết chính không ?
H. Những hoạ tiết giống nhau thì vẽ màu ra sao?
- Dựa trên cơ sở học sinh trả lời giáo viên uốn nắn thêm.
- Giáo viên cho học sinh quan sát hình để học sinh nhận ra sự giống nhau, khác nhau giữa các hoạ tiết và màu sắc trong bài trang trí.
Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông.
- Giáo viên vẽ hình trên bảng hướng cho học sinh thấy cách trang trí hình vuông.
- Phác trục ngang trục dọc và các trục chéo.
- Tìm hình mảng khác nhau.
- Tìm các hoạ tiết hoa, lá, các con vật phù hợp với các hình mảng đó.
- Sắp xếp các hoạ tiết đối xứng hay xen kẽ.
+ Vẽ cần phác nhẹ tay trước để có thể tẩy sửa hoặc vẽ lại cho hoàn chỉnh.
- Giáo viên hướng cho học sinh nhớ lại cách vẽ trang trí, tìm hình trên các trục.
- Giáo viên cho học sinh xem hình gợi ý.
- Chọn màu thích hợp, có thể chọn 3 hoặc 5 màu, hoạ tiết giống nhau thì chọn cùng màu và ngược lại.
- Tô màu và các hoạ tiết chính trước tô màu hình phụ và màu nền sau. Màu sắc phải có đậm, có nhạt để làm rõ nội dung trọng tâm.
- Chọn màu trong sáng rõ nội dung, hài hoà.
Hoạt động 3 : Thực hành.
- Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ hoạ tiết vào hình vuông cân đối hợp lý chọn màu thích hợp có màu đậm, màu nhạt.
- Vẽ hình vuông vừa với phần giấy.
- Kẻ các trục bằng bút chì.
- Tìm hình mảng theo ý thích có thể hình vuông, hình tròn hay hình tứ giác,...
- Tìm hình phù hợp để vẽ vào các mảng.
- Vẽ theo các bước vẽ trên.
- Không nên sử dụng quá nhiều màu trong một bài.
- Giáo viên theo dõi khuyến khích học sinh làm bài. Định hướng cho học sinh tìm đúng hình và có màu đẹp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp cho học sinh nhận xét.
H. Em có nhận xét gì về hình của bạn ?
H. Bạn đã sử dụng những màu nào để vẽ hoạ tiết ?
H. Trong các bài này em thích bài nào nhất ?
- Giáo viên dựa trên bài của học sinh, giáo viên nhận xét thêm, củng cố bài và cho điểm.
- Nhận xét chung tiết học.
- Khen ngợi động viên một số học sinh cố gắng và học sinh có bài vẽ đẹp.
Dặn dò:
- Trang trí hình vuông theo ý thích.
- Sưu tầm tranh ảnh về các loại tượng, chuẩn bị bài học sau.
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài xong.
- Học sinh quan sát và nghe giảng.
- Hình vuông hoàn chỉnh đẹp hơn.
- Hoa, lá hay các con vật, hình vuông, hình tròn.
- Đối xứng nhau qua các trục, nằm chính giữa to, rõ ràng.
- Sắp xếp nhỏ hơn và nằm bốn góc.
- Những hoạ tiết giống nhau tô cùng một màu.
- Học sinh nghe.
- Học sinh quan sát cách vẽ trang trí hình vuông.
- Tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh quan sát.
- Màu có màu đậm và màu nhạt.
- Học sinh vẽ bài vào vở vẽ.
- Tìm hình.
-Học sinh nhận xét bài vẽ.
- Hoạ tiết cân đối nổi rõ hình ảnh chính phụ.
- Màu vàng, màu xanh, màu tím,...
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe.
- Học sinh về chuẩn bị bài sau.
- Thực hiện
File đính kèm:
- mi thuat 2.doc