Giáo án Mĩ Thuật Lớp 2 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Minh Thịnh

I- MỤC TIÊU.

- HS nhâni biết 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

- Tạo được những sắc độ đậm, nhat trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh,.

II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.

 GV: - Sưu tầm 1 số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có độ đậm, độ nhạt

 - Hình minh họa 3 sắc độ, đậm vừa và nhạt,.phấn màu.

 HS: Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.

 

doc68 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Lớp 2 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Minh Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: - Sưu tầm tranh ảnh đệp về môi trường. - Bài vẽ của HS năm trước.Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Tranh ảnh về môi trường. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III-CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu tranh ảnh về môi trường. + Vẽ đẹp của môi trường xung quanh. + Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. - GV cho HS xem tranh của HS và gợi ý: + Nội dung ? + Hình ảnh ? + Màu sắc ? - GV y/c HS nêu 1 số nội dung về bảo vệ môi trường? HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước vẽ tranh: - GV hướng dẫn: HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp nhắc nhở HS vẽ hình ảnh phải rõ nội dung,...vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Quan sát đồ vật có trang trí hình vuông. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Có đồi núi, ao hồ, kênh rạch, cây cối, nhà cửa, bầu trời,... + Bảo vệ sức khoẻ cho con người. - HS quan sát và trả lời. + Như thu gom rác,trồng cây, bảo vệ rừng, làm sạch nguồn nước,... + Hình ảnh chính là các anh, chị, + Màu sắc tươi sáng, có đậm, có nhạt, + Vệ sinh trường lớp, bỏ rác đúng nôi qui định,... - HS trả lời: B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết,hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để n.xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh màu, và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò: Bài 31: Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG I- MỤC TIÊU. - HS biết cách trang trí hình vuông đơn giản. - Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - HS bước đầu cảm nhận được vẽ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC. GV :- Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, khăn trải bàn - Một số bài trang trí hình vuông của HS lớp trước. - Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông. HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, thước, tẩy, com pa, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí hình vuông và gợi ý. + Kể tên 1 số đồ vật có trang trí h.vuông ? + Trang trí có tác dụng gì ? -GV cho HS xem 1 số bài tranng trí hình vuông và đặt câu hỏi. + Hoạ tiết đưa vào trang trí ? + Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. HĐ2: Cách trang trí hình vuông. -GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí hình vuông. - GV vẽ mminh hoạ bảng và hướng dẫn . HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV gọi 3 đến 4 HS lên bảng vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhớ HS vẽ các hình mảng, hoạ tiết, màu sắc,... theo ý thích. -GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,.. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm 1 số tượng. - Nhớ đưa vở,...để học./ - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Thảm, gạch hoa, khăn,... + Có tác dụng làm cho đồ vật đẹp hơn - HS quan sát và trả lời. + Hoa, lá, các con vật, mảng hình học. + Được sắp xếp đối xứng qua trục,hoạ tiết chính to và nằm ở giữa, hoạ tiết nhỏ vẽ ở 4 góc và cạnh. + Hoạ tiết giống nhau vẽ màu giống nhau - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Kẻ hình vuông, trục và đường chéo. + Tìm và vẽ các hình mảng trang trí. + Vẽ hoạ tiết phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về họa tiết, màu sắc,... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 32: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG I- MỤC TIÊU. - HS bước đầu nhận biết các loại tượng. - HS có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Sưu tầm 1 số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung. - Tìm 1 vài tượng thật để HS quan sát. HS: - Sưu tầm tranh, ảnh về các loại tượng. Vở Tập vẽ 2. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3 phút 10 phút 10 phút 10 phút 2 phút Giới thiệu bài mới. - GV giới thiệu 1 số tranh và tượng. + Tranh được vẽ trên giấy. + Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, xi măng, đồng, đá, - GV y/c HS nêu 1 số tượng mà HS biết. HĐ1: Hướng dẫn HS xem tượng. - GV y/c HS quan sát 3 pho tượng trong vở Tập vẽ 2 và giới thiệu. y/c HS chia nhóm. 1. Tượng vua Quang Trung: - GV y/c HS quan sát tượng và gợi ý: + Vua Quang Trung tư thế như thế nào ? + Nét mặt ? + Tay trái cầm gì ? + Tượng đặt ở đâu ? - GV tóm tắt: 2. Tượng phật “Hiếp-tôn-giả”. - GV gợi ý HS về hình dáng pho tượng. + Phật đứng như thế nào ? + Nét mặt ? + Hai tay như thế nào ? - GV tóm tắt: 3. Tượng Võ Thị Sáu. - GV y/c quan sát tượng và gợi ý: + Chị đứng trong tư thế như thế nào ? + Nét mặt của chị ? + Hai tay ? - GV tóm tắt: HĐ2: nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học, biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS khá, giỏi, * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,/. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời: tượng voi, hổ, rồng, - HS quan sát - HS chia nhóm. - HS thảo luận và trả lời. N1: Trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang. N2: Mặt ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, N3: Tay trái cầm đốc kiếm, N4: Tượng đặt trên bệ cao. - HS lắng nghe. - HS thảo luận và trả lời: N1: Phật đứng ung dung, thư thái, N3: Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ. N3: Hai tay đặt lên nhau. - HS quan sát và lắng nghe. - HS thảo luận và trả lời. N1: Trong tư thế hiên ngang, N2: Đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, N3: Tay nắm chặt, biểu hiện kiên quyết. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 33: HOÀN THÀNH BÀI VẼ Ở TIẾT 1 I- MỤC TIÊU. - Giúp HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1. - Tạo hứng thú học tập cho HS. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh, ảnh có liên quan đến bài vẽ. - Một số bài vẽ của HS ở tiết 1. HS: Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. 1. Trang trí: - GV cho HS xem bài vẽ trang trí và gợi ý: + Họa tiết đưa vào trang trí hình vuông ? + Vẽ màu ? - GV tóm tắt. 2. Vẽ tranh: - GV cho HS xem bài vẽ tranh đề tài và gợi ý: + Nội dung ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí. - GV hướng dẫn thêm. - GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài ? - GV hướng dẫn thêm. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c bài vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau hoặc vẽ xen kẻ, - Vẽ tranh đề tài: Hình ảnh chính phải nổi bật nội dung, vẽ màu có đậm, có nhạt, HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu, * Dặn dò: - Sưu tầm tranh vẽ về đàn gà. - Đưa Vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,/. - HS quan sát và trả lời. + Hoa, lá, các con vật, mảng hình học, + Vẽ màu có đậm, có nhạt để làm nổi bật họa tiết, - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Đàn gà nhà em, chăm trâu, + Vẽ màu đậm, màu nhạt, - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1. - HS vẽ hình ảnh, hoạ tiết sáng tạo và vẽ màu theo ý thích, - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI PHONG CẢNH I- MỤC TIÊU - HS nhận biết được tranh phong cảnh. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo ý thích. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC GV: - Một số tranh, ảnh phong cảnh - Bài vẽ phong cảnh của HS lớp trước. HS: - Tranh, ảnh phong cảnh - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV treo 1 số bức tranh về đề tài phong cảnh và đặt câu hỏi. + Tranh vẽ phong cảnh gì ? + Hình ảnh nào là chính, h. ảnh nào là phụ? + Màu sắc như thế nào ? - GV tóm tắt: + GV y/c HS nêu 1 số phong cảnh nơi em ở. + Em đã đi tham quan ở đâu ? Phong cảnh ở đó như thế nào ? HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi: + Em chọn phong cảnh gì để vẽ ? + Hình ảnh nào là chính, h.ảnh nào là phụ ? - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ h. ảnh chính chiếm phần lớn trong bức tranh,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K, G HĐ4: Nhận xét, đánh giá. -GV chọn 1 số bài đẹp,chưa đẹp để nhận xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Chọn bài vẽ đẹp nhất để trưng bày./. - HS quan sát tranh và trả lời. + Cầu Tràng tiền, biển, nông thôn.. + Phong cảnh là h.ảnh chính,... + Có đậm, có nhạt,... - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Ở Hà Nội có Hồ gươm, Đà Nẵng có chùa Non nước,...rất đẹp - HS trả lời: B1: Tìm, chọn nội dung đề tài. B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời theo cảm nhận riêng + Cầu Tràng Tiền, cảnh biển,... + Phong cảnh là h. ảnh chính,... - HS vẽ bài theo ý thích. Vẽ màu phù hợp với quang cảnh, phong cảnh,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về h.ảnh, màu sắc,... - HS lắng nghe - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP 2.doc
Giáo án liên quan