I- MỤC TIÊU
- HS hiểu biết thêm về tranh dân gian việt nam.
- Biết vẽ màu vào hình có sẵn.
- Nhận biết được vẻ đẹp yêu thích tranh dân gian.
II- CHUẨN BỊ
GV
- Tranh dân gian gà mái.
- Mẫu vẽ.
HS
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, tảy, sáp màu hoặc bút dạ.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Bài 18-26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûng cố và dặn dò HS
-Hoàn thành bài vẽ (nếu ở lớp vẽ chưa xong)
-Quan sát các con vật quen thuộc.
PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp.
- HS : Quan sát và trả lời các câu hỏi.
Mẹ và cô giáo
- HS nhớ lại hình ảnh mẹ và cô giáo để vẽ một bức tranh đẹp.
PP: Quan sát, lắng nghe.
- HS vẽ được bức tranh đẹp về mẹ hoặc cô giáo.
HS vẽ được hình ảnh mẹ, cô giáo với các đặc điểm : khuôn mặt, màu da, tóc, …, màu sắc, kiểu dáng quần áo mà mẹ hoặc cô giáo thường mặc.
+Chọn màu theo ý thích để vẽ. Vẽ kín tranh, có màu đậm, màu nhạt.
PP:Luyện tập, thực hành
HS mô tả được những đặc điểm chính (khuôn mặt, tóc, mũi, miệng, …)
HS vẽ tranh cân đối, tránh vẽ to quá hoặc nhỏ quá.
HS vẽ màu tự do.
PP: Nhận xét và đánh giá
HS nhận xét, chọn các bài vẽ đẹp.
HS ghi nhớ.
Ngày soạn : / / 2007 * Ngày giảng : / / 2007
VẼ CON VẬT
Vẽ theo
mẫu
Bài 24
I- MỤC TIÊU
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ con vật.
- Vẽ được con vật theo ý thích.
II- CHUẨN BỊ
GV
- Ảnh một số con vật (con voi, trâu, mèo, thỏ, …)
-Tranh vẽ các con vật của hoạ sĩ.
-Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ.
-Bài vẽ các con vật của HS
HS
-Tranh, ảnh các con vật.
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ, đồ dùng học sinh
- Bài mới.
Giới thiệu bài:
GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔÏNG CỦA HS
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét
-GV yêu cầu HS kể một số con vật quen thuộc
-GV giới thiệu hình ảnh một số con vật và gợi ý để HS nhận biết :
+ Tên con vật.
+ Các bộ phận chính (đầu, mình, chân, … ) của con vật.
-Gợi ý để HS nhận ra đặc điểm của một số con vật (hình dáng, màu sắc) :
+Con trâu : thân dài, đầu có sừng, …
+Con voi : thân to, đầu có vòi, …
+Con thỏ : thân nhỏ, tai dài, …
Hoạt động 2 :Cách vẽ con vật
- GV giới thiệu hình minh hoạ để HS nhận ra cách vẽ.
+ Vẽ bộ phận lớn trước, bộ phận nhỏ sau.
+Vẽ chi tiết cho đúng, rõ đặc điểm của con vật.
-GV có thể vẽ phác lên bảng một vài hình các con vật cho HS quan sát.
Hoạt động 3: Thực hành
-GV cho HS xem một số bài vẽ các con vật của thiếu nhi hoặc tranh dân gian (con voi, con trâu, con lợn, …)
-GV gợi ý HS :
+Chọn con vật định vẽ.
+Vẽ hình vừa với phần giấy.
+Vẽ các bộ phận lớn.
+Vẽ các bộ phận khác. Chú ý đặc điểm và dáng của con vật.
-GV gợi ý HS vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét và đánh giá
-GV gợi ý HS cách nhận xét và tìm bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng.
-GV bổ sung và chỉ ra các bài vẽ đẹp (hình vẽ vừa phải, rõ đặc điểm, có thêm hình ảnh phụ, …)
Củng cố và dặn dò HS
-Quan sát, nhận xét các con vật (hình dáng, đặc điểm, màu sắc)
-Sưu tầm tranh, ảnh về các con vật.
PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp.
HS : (con mèo, chó, gà, …)
HS chú ý lắng nghe
Hs lắng nghe
PP: Quan sát, lắng nghe.
Hs quan sát.
PP:Luyện tập, thực hành
HS quan sát
HS vẽ con vật theo ý thích vào phần giấy đã chuẩn bị hoặc ở vở tập vẽ.
PP: Nhận xét và đánh giá
HS cách nhận xét và tìm bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng.
HS ghi nhớ.
Ngày soạn : / / 2008 * Ngày giảng : / / 2008
VẼ HOẠ TIẾT DẠNG HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG
Vẽ trang trí
Bài 25
I- MỤC TIÊU
- HS nhận biết được hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn.
- Biết cách vẽ hoạ tiết.
- Vẽ được hoạ tiết và vẽ màu theo ý thích.
II- CHUẨN BỊ
GV
- Vẽ to hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn (nếu có điều kiện)
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
- Sưu tầm thêm hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn.
HS
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ, đồ dùng học sinh
- Bài mới.
Giới thiệu bài:
GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔÏNG CỦA HS
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số hoạ tiết và gợi ý để HS nhận thấy :
+ Hoạ tiết là hình vẽ để trang trí (ở đĩa, bát, ở áo, túi, …)
+ Hoạ tiết trang trí rất phong phú về hình dạng và màu sắc :
·Hoạ tiết dạng hình tam giác
·Hoạ tiết dạng hình bầu dục.
·Hoạ tiết dạng hình vuông
·Hoạ tiết dạng hình tròn, …
-GV gợi ý cho HS nhận xét hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn (ở ĐDDH hoặc hình minh hoạ đã chuẩn bị)
+Các cánh hoa vẽ bằng nhau.
+Nên vẽ màu giống nhau hoặc xen kẽ ở một họa tiết.
-GV cho HS xem hình hướng dẫn trong bộ ĐDDH và đặt câu hỏi gợi ý HS nhận xét :
+Hai hoạ tiết có dạng hình vuông.
+Hai hoạ tiết khác nhau về hình và màu.
+Hai hoạ tiết có dạng hình tròn.
+Hai hoạ tiết cũng khác nhau về hình và màu.
Hoạt động 2 :Cách vẽ hoạ tiết hình vuông, hình tròn.
- GV hướng dẫn HS cách vẽ :
+ Vẽ hình vuông, hình tròn (to, nhỏ tuỳ ý)
+Kẻ các đường trục chia hình ra nhiều phần bằng nhau để vẽ hoạ tiết cho đều.
+Có thể vẽ được nhiều hoạ tiết khác nhau ở hình vuông, hình tròn.
-Có thể vẽ lên bảng thêm một vài hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn, khác với các hình hướng dẫn để cho HS suy nghĩ vẽ theo ý mình.
-GV yêu cầu HS tìm ra sự khác nhau của các hoạ tiết này với hình hướng dẫn.
-Gợi ý HS cách vẽ màu :
+Các hình giống nhau vẽ cùng một màu và cùng độ đậm nhạt.
+Có thể vẽ hai màu xen kẽ nhau ở một hoạ tiết.
Hoạt động 3: Thực hành
-GV nêu yêu cầu của bài tập thực hành ;
+Vẽ hoạ tiết dạng hình tròn vào túi và vẽ màu theo ý thích. Chú ý vẽ màu của cả túi, quai xách hoặc dây đeo.
+Vẽ hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu tuỳ ý.
+Có thể tìm hoạ tiết khác với hình hướng dẫn.
+Vẽ một hoạ tiết ở lớp, một hoạ tiết ở nhà (tuỳ chọn)
-GV giúp HS làm bài
+Tìm hoạ tiết.
+cách vẽ (nhìn trục vẽ cho đều)
+Vẽ màu.
-GV có thể vẽ ba hình lên bảng và cho ba HS vẽ hoạ tiết bằng phấn màu.
Hoạt động 4: Nhận xét và đánh giá
-GV gợi ý HS nhận xét một số bài về :
+Vẽ hình.
+Vẽ màu.
+HS tự xếp loại bài đẹp.
-GV tóm tắt và chỉ ra cho HS thấy :
+Bài vẽ đẹp.
+Bài chưa đẹp. Vì sao ?
Củng cố và dặn dò HS
-Tìm đường diềm trang trí ở các đồ vật.
-Sưu tầm tranh, ảnh về mẹ và cô giáo.
PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp.
HS : Quan sát và lắng nghe
Hs quan sát.
HS quan sát, lắng nghe.
PP: Quan sát, lắng nghe
HS lắng nghe
HS quan sát
HS lắng nghe
PP:Luyện tập, thực hành
HS làm bài
PP: Nhận xét và đánh giá
HS nhận xét:
+Vẽ hình.
+Vẽ màu.
+HS tự xếp loại bài đẹp.
HS ghi nhớ.
Ngày soạn : / / 2008 * Ngày giảng : / / 2008
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI CON VẬT (VẬT NUÔI)
BÀI 26
I- MỤC TIÊU
- HS nhận biết đặc điểm và hình dáng của con vật.
- Biết cách vẽ con vật.
- Vẽ được con vật theo ý thích.
II- CHUẨN BỊ
GV
- Hình ảnh một số con vật quen thuộc.
- Một số bài vẽ của HS năm trước
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ.
HS
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ,đồ dùng học sinh
- Bài mới.
Giới thiệu bài:
GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔÏNG CỦA HS
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài
-GV yêu cầu HS kể một số con vật quen thuộc.
-GV giới thiệu hình ảnh một số con vật và gợi ý để HS nhận biết.
+ Tên con vật.
+ Các bộ phận chính như: đầu, mình, thân,… của con vật.
-GV gợi ý để HS nhận ra đặc điểm của một số con vật .
+ Con trâu : Thân dài, đầu có sừng.
+ Con voi : Thân to, đầu có vòi.
+ Con thỏ : Thân nho,û tai dài .
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
GV giới thiệu hình minh hoạ, hướng dẫn để HS thấy.
+ Vẽ hình các bộ phận lớn của các con vật trước.
+ Các bộ phận nhỏ sau.
+ Vẽ con vật ở các dáng khác nhau.
+ Có thể vẽ hình ảnh khác cho tranh sinh động hơn.
+ Vẽ thêm con vật có dáng khác.
+ Vẽ thêm cảnh như cây, nhà, núi, sông,…
+ Vẽ màu theo ý thích, nên vẽ kín mặt tranh.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV cho HS xem tranh và hình một số con vật;
- GV giúp HS :
+ Vẽ hình vừa với phần giấy.
+ Tìm dáng khác nhau của con vật.
+ Tìm được đặc điểm của con vật.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác cho bố cục thêm chặt chẽ, sinh động
HS làm bài theo ý thích.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV hướng dẫn HS nhận xét một số tranh đã hoàn thành.
+ Hình dáng vừa với phần giấy.
+ Dáng con vật các hình ảnh phụ.
- GV bổ sung và yêu câu HS tự xếp loại.
Dặn dò HS
- Về nhà tiếp tục làm nếu ở lớp chưa xong.
- Quan sát các loại cặp sách của học sinh. Chuẩn bị cho bài học sau.
PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp.
+ Tên con vật.
+ Các bộ phận : đầu, mình, thân,… của con vật.
PP: Quan sát, lắng nghe
+ Vẽ con vật ở các dáng khác nhau.
PP:Luyện tập, thực hành
+ Vẽ hình vừa với phần giấy.
+ Tìm dáng khác nhau của con vật.
+ Tìm được đặc điểm của con vật.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác cho bố cục thêm chặt chẽ, sinh động
PP: Nhận xét và đánh giá
HS nhận xét một số tranh đã hoàn thành.
HS ghi nhớ.
File đính kèm:
- Giao an mi thuat 2 ca nam.doc