TUẦN : 19
Bài 19: VẼ GÀ
(Tích hợp giáo dục BVMT: Liên hệ)
I,MỤC TIÊU.
Kiến thức: - HS nhận biết hình dáng chung, đặc điểm các bộ phận và vẻ đẹp của con gà.
Kĩ năng : - Biết cách vẽ con gà.
- Vẽ được con gà và vẽ màu theo ý thích.
Thái độ : - Thêm yêu mến các con vật, có ý thức chăm sóc, bảo vệ con vật.
Hs khá giỏi: Vẽ được hình dáng con gà và tô màu theo ý thích.
II,CHUẨN BỊ.
1.Giáo viên:
- Tranh, ảnh 1 số loại gà( gà trống, gà mái, ).
- Bài của HS năm trước.
2.Học sinh:
- VTVẽ 1 + Đồ dùng học tập.
3.Phương pháp dạy – học.
- Trực quan – Quan sát – Vấn đáp – Luyện tập.
III,CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
* ổn định tổ chức: Sĩ số.
1.Kiểm tra đồ dùng học tập.
2.Bài mới:
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 tuần 19 - 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
màu của con vật.
1,Quan sát, nhận xét.
- HS quan sát.
- HS làm theo y/ c của GV.
- Đại diện các nhóm trình bày :
+Nhóm 1: Con gà.
+Nhóm 2 : Con chó.
+Nhóm 3 : Con mèo.
- Lớp NX, bổ sung.
- HS trả lời.
+ Trâu, bò, ngan, vịt,...
- HS trả lời.
- Tự trả lời
2,Cách vẽ.
- HS trả lời(4 bước).
3, Thực hành.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.(4)
- GV : Gợi ý HS nhận xét về :
+ Bố cục (cân đối).
+ Hình vẽ (giống mẫu nhất, nhiều dáng hoạt động).
+ Màu sắc (phù hợp, tươi sáng).
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- GV: Đánh giá, xếp loại.
3,Củng cố, dặn dò.(1)
- Về nhà : Vẽ thêm 1 số con vật yêu thích khác.
- Chuẩn bị bài sau : + Xem tranh các con vật.
+Sưu tầm 1 số tranh về con vật của hoạ sĩ và HS.
- NX chung tiết học.
= = = = = = = *****= = = = = = =
Ngày soạn: 01/2/2010 Ngày giảng:04/2/2010
T1: 1C
05/2 T1:1A
T2:1B
Tuần: 23
Bài 23: Thường thức mĩ thuật.
Xem tranh các con vật
(Tích hợp giáo dục BVMT: Liên hệ)
I,Mục tiêu.
Kiến thức: - Tập quan sát, nhận xét về nội dung đề tài cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu.
- Biết một số loài động vật thường gặp và sự đa dạng của động vật
Kĩ năng : - Chỉ ra các bức tranh mình yêu thích.
Thái độ : - Thêm yêu mến và có ý thức bảo vệ các con vật.
II,Chuẩn bị.
1.Giáo viên:
- Tranh in trong VTVẽ 1/ 28 ( phóng to )
- Sưu tầm 1 vài bức tranh về con vật của hoạ sĩ hoặc thiếu nhi.
2.Học sinh.
- VTVẽ 1 + Đồ dùng học tập.
- Sưu tầm tranh về con vật của thiếu nhi và hoạ sĩ.
3.Phương pháp dạy- học.
- Trực quan- Quan sát- Vấn đáp- Thuyết trình.
III,Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
*ổn định tổ chức: Sĩ số.
1.kiểm tra đồ dùng học tập.
2.Bài mới:
*Giới thiệu bài: (1)
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
Gv
?
?
?
Gv
Gv
Gv
?
Gv
Gv
?
?
?
?
?
Gv
Gv
Gv
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS xem tranh.( 30 )
*Giới thiệu 1 số tranh về con vật ( con mèo, trâu, gà,...)
Trong tranh có những hình ảnh nào ?
Kể tên các con vật trong tranh ?
Trong tranh có những màu gì ? ở đâu ?
Tóm tắt :
Sau đây chúng ta sẽ cùng xem 2 bức tranh của 2 bạn HS còn nhỏ tuổi những vẽ rất đẹp.
(a) Tranh :" Các con vật " (Tranh sáp màu và bút dạ của Phạm Cẩm Hà ).
* Thảo luận nhóm ( 3nhóm ) : Y/c HS quan sát tranh.
+ Nhóm 1: Trong tranh của bạn Cẩm Hà vẽ những con vật nào ?
+ Nhóm 2: Ngoài hình ảnh con vật, trong tranh còn có hình ảnh nào khác ?
+ Nhóm 3: Màu sắc trong tranh ntn ? Có những màu nào ? ở đâu ?
* Y/c lớp NX, bổ sung.
Em có thích tranh của bạn Cẩm Hà không ? Vì sao ?
Kết luận:
Tranh của bạn Cẩm Hà vẽ rất nhiều con vật, có màu sắc rực rỡ, tươi vui. Các con vật, mỗi con 1 dáng vẻ ngộ nghĩnh khác nhau.
(b) Tranh : " Đàn gà " (Tranh sáp màu và bút dạ của Thanh Hữu ).
Thảo luận nhóm đôi : Y/c quan sát tranh.
Tranh vẽ con vật gì ?
Dáng vẻ của mỗi con gà ntn ?
Em hãy chỉ ra đâu là gà trống, gà mái, gà con ? Vì sao em nhận ra ?
Trong tranh có những màu nào?ở đâu ?
Em có thích bức tranh này ko? Vì sao?
Kết luận:
Tranh “ Đàn gà “ của bạn Thanh Hữu vẽ về 1 đàn gà, gồm có gà trống, gà mái và gà con ( như 1 gia đình gà ) trông rất đáng yêu. Màu sắc tươi sáng.
KLC :
Các em vừa được xem 2 bức tranh đẹp của 2 bạn HS Cẩm Hà và Thanh Hữu.hai tranh vẽ rất nhiều con vật khác nhau chúng có màu sắc hình dáng, đặc điểm và công dụng riêng chúng ta phải có ý thức chăm sóc, bảo vệ nhũng con vật mà mình yêu quý.
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá.(1)
- Khen ngợi những HS tích cực phát biểu.
1,Xem tranh
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
(a) Tranh :" Các con vật " (Tranh sáp màu và bút dạ của Phạm Cẩm Hà ).
- HS quan sát tranh và làm theo y/c của GV.
+ Nhóm 1: Vẽ con mèo, gà, trâu, bướm, chim,...
+ Nhóm 2: Cây, hoa, mặt trời, mặt đất,...
+ Nhóm 3: Màu sắc tươi sáng, có màu vàng, xanh lá cây, nâu,...
* Lớp NX, bổ sung.
- HS trả lời.
(b) Tranh : " Đàn gà " (Tranh sáp màu và bút dạ của Thanh Hữu ).
- HS quan sát làm theo y/c của GV.
+ Tranh vẽ về 1 đàn gà, có gà trống, gà mái và gà con,...
+ Mỗi con 1 dáng.
- HS trả lời
+ Có màu vàng, xanh lam, xanh lá cây, đỏ,...
- HS trả lời.
Củng cố,dặn dò.(1)
- Về nhà :Vẽ tranh về những con vật em yêu thích.
- Chuẩn bị bài sau : + Q/sát hình dáng và màu sắc của cây và nhà.
- NX chung tiết học.
= = = = = = = *****= = = = = = =
Ngày soạn: 22/2/2010 Ngày giảng:25/2/2010
T1: 1C
26/2 T1:1A
T2:1B
Tuần : 24
Bài 24 : Vẽ cÂY, vẽ nhà .
I,Mục tiêu.
Kiến thức: - HS nhận biết được một số loại cây về hình dáng và màu sắc.
Kĩ năng : - Biết cách vẽ cây đơn giản.
-Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích.
Thái độ: - Yêu mến vẻ đẹp của các loại cây, của các ngôi nhà. Có ý thức bảo vệ cây, nhà; biết chăm sóc cây.
Hs khá giỏi: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau.
II,Chuẩn bị.
1.Giáo viên:
- Tranh, ảnh 1 số cây và nhà có hình dáng, màu sắc khác nhau.
- Tranh của hoạ sĩ hoặc thiếu nhi có cây và nhà.
- Bài của HS năm trước.
2.Học sinh:
- VTVẽ 1 + Đồ dùng học tập.
3.Phương pháp dạy – học.
- Trực quan – Quan sát – Vấn đáp – Luyện tập.
III,Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức: Sĩ số.
2.Kiểm tra đồ dùng học tập.
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài: (1)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv
?
?
?
?
?
?
Gv
?
Gv
Gv
Gv
Gv
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.(7)
Giới thiệu tranh, ảnh có cây, có nhà.
Cây có những bộ phận nào ?
Màu sắc các bộ phận của cây ntn ?
Em hãy kể tên 1 số loại cây khác mà em biết ?
Nhà có những bộ phận nào ?
Màu sắc của ngôi nhà ntn ?
Kể 1 số kiểu dáng nhà mà em biết ?
Kết luận :
Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại cây và kiểu dáng nhà có hình dáng, màu sắc khác nhau rất phong phú và đa dạng.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ.(5)
Nêu các bước vẽ ?
Hướng dẫn :
+ Vẽ hình sao cho cân đối với khổ giấy.
* Vẽ cây : Vẽ thân, cành trước. Vẽ vòm lá sau.
* Vẽ nhà : Vẽ mái trước. Tường và cửa sau.
* Vẽ thêm các hình ảnh khác ( mây, mặt trời, chim, bướm, hoa,...) cho tranh sinh động hơn.
* Vẽ màu : Theo ý thích. Màu có đậm, có nhạt.
* Lưu ý :
Có thể vẽ 1 hoặc nhiều loại cây, kiểu nhà khác nhau. Vẽ thêm 1 số hình ảnh khác cho tranh sinh động.
Cho HS xem bài của HS năm trước.
Hoạt động3 : Thực hành.(17)
Nêu y/c bài tập.
B/quát lớp. Gợi ý HS về :
- Vẽ hình cân đối với khổ giấy.
- Vẽ theo các bước đã hướng dẫn.
- Có thể vẽ 1 hoặc nhiều loại cây, kiểu nhà khác nhau, thêm 1 số hình ảnh khác (mây, núi, mặt trời, con vật,...) cho tranh sinh động hơn.
- Vẽ màu : Theo ý thích. Tô màu gọn, không lem, kín tranh.
1,Quan sát, nhận xét.
- HS quan sát.
+ Gốc, thân, cành, lá, hoa, quả,...
+ Thân, cành màu nâu, xanh...; lá màu xanh, vàng, đỏ...
+ Cây phi lao, cây bàng, cây soài,..
+ Thân nhà, mái, cửa ra vào, cửa sổ,...
+ Có nhiều màu sắc khác nhau tuỳ theo sở thích của chủ nhà.
+ HS kể ( nhà 1 tầng, nhiều tầng, nhà sàn,...)
2,Cách vẽ.
- HS trả lời ( 4 bước ).
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.(4)
- GV : Gợi ý HS nhận xét về :
+ Bố cục (cân đối).
+ Hình vẽ và cách sắp xếp H/ ảnh (có chính, phụ ; sinh động).
+ Màu sắc (phù hợp, tươi sáng).
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- GV: Đánh giá, xếp loại.
3,Củng cố, dặn dò.(1)
- Về nhà : Hoàn thành bài.
- Chuẩn bị bài sau : + Q/ sát màu sắc của tranh dân gian” Lợn ăn cây ráy”
+ Mang màu.
- NX chung tiết học.
Ngày soạn: 01/03/2010 Ngày giảng:04/03/2010
T1: 1C
05/3 T1:1A
T2:1B
Tuần : 25
Bài 25 : Vẽ trang trí
vẽ màu vào hình tranh dân gian
I,Mục tiêu.
Kiến thức: - HS làm quen với tranh dân gian Việt Nam.
Kĩ năng : - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ “ Lợn ăn cây ráy “.
Thái độ : - Bước đầu nhận biết về vẻ đẹp của tranh dân gian.
Hs khá giỏi: Vẽ màu đều, kín tranh
II,Chuẩn bị.
1.Giáo viên:
- Bản in nét (phóng to) tranh “ Lợn ăn cây ráy “
- Một số tranh dân gian ( Đấu vật, Chăn trâu,...)
- Bài của HS năm trước.
2.Học sinh.
- VTVẽ 1 + Đồ dùng học tập.
3.Phương pháp dạy – học
- Trực quan – Quan sát – Vấn đáp – Luyện tập.
III,Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
* ổn định tổ chức: Sĩ số.
1.Kiểm tra đồ dùng học tập.
2.Bài mới:
* Giới thiệu bài:(1)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv
?
?
Gv
?
?
Gv
?
Gv
Gv
Gv
Gv
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.(5)
Giới thiệu 1 số tranh dân gian (Đấu vật, Chăn trâu,...)
Trong tranh vẽ những hoạt động gì ?
Màu sắc ntn ?
Giới thiệu tranh in nét: “ Lợn ăn cây ráy “
Trong tranh vẽ những gì ?
Theo em, tranh “ Lợn ăn cây ráy “ là dòng tranh nào ?
Kết luận:
- Tranh dân gian Việt Nam rất phong phú về nội dung và cách thể hiện với đặc điểm riêng của từng dòng tranh.
- “ Lợn ăn cây ráy “ là tranh dân gian của làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu.(5)
Nêu các bước vẽ ?
Hướng dẫn:
+ Chọn màu khác nhau để vẽ vào từng chi tiết khác nhau.
+ Tô màu ở hình trước nền sau hoặc ngược lại. Tìm màu thích hợp để vẽ nền làm nổi hình con lợn.
+ Tô màu gọn, không lem ra ngoài hình
+ Màu sắc tươi vui, rực rỡ, có đậm nhạt thể hiện được không khí của lễ hội.
Cho HS xem bài của HS năm trước.
Hoạt động 3: Thực hành.(17)
Nêu y/c của BT .
+ Hoạt động nhóm ( 6 nhóm ).
+ GV phóng to hình giao cho các nhóm
+ Mỗi nhóm tự phân công nhau sao cho vẽ nhanh và đẹp.
B/quát lớp. Gợi ý HS về :
- Chọn màu và vẽ màu theo ý thích phù hợp với các hình ảnh, chi tiết ở trong tranh.
- Vẽ theo cách đã hướng dẫn.
- Tô màu gọn, không lem ra ngoài hình.
1, Quan sát, nhận xét.
- HS quan sát.
+ Đấu vật, chăn trâu...
+ Màu sắc tự nhiên, trong sáng.
- HS quan sát.
+ Con lợn ( mắt, mũi, tai, hình xoáy âm dương, đuôi,...); Cây ráy ; Mô đất ; Cỏ.
+ Thuộc dòng tranh dân gian Đông Hồ.
2,Cách vẽ màu.
- HS trả lời (4 bước ).
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.(4)
- GV : Các nhóm lên dán bài. Gợi ý HS nhận xét về :
+ Cách chọn màu sắc ( phù hợp, hài hòa ).
+ Cách tô màu ( gọn, ko lem ).
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- GV : Đánh giá, xếp loại.
3,Củng cố, dặn dò.(1)
- Về nhà: Hoàn thành bài.
- Chuẩn bị bài sau: + Q/sát hình dáng và m/sắc của chim và hoa.
- NX chung tiết học.
File đính kèm:
- giao an mi thuat(1).doc