I/ MỤC TIÊU:
 - HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
 - Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.
 - Biết khi vui chơi phải biết nhường nhịn, không được xô đẩy nhau trong lúc chơi.
 - HS khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh.
II/ CHUẨN BỊ:
 - GV: Tranh, ảnh của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên).
 - HS: Vở tập vẽ.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 73 trang
73 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 Trường Tiểu học Quảng Chu – Thành phố Hưng Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 1 	Thứ , ngày tháng năm 2014
 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 31
 Tên bài dạy: VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN ĐƠN GIẢN
 I/ MỤC TIÊU: 
 - Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh.
 - Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên thiên và tập vẽ cảnh thiên thiên đơn giản.
 - Giúp HS thêm yêu mến quê hương, đất nước mình.
 - HS khá, giỏi: Vẽ đu7ọc cảnh thiên nhiên có hình ảnh, màu sắc theo ý thích.
 II/ CHUẨN BỊ:
 - GV: Tranh, ảnh phong cảnh nông thôn, miền núi, phố phường, sông biển,...
 - HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
 - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét:
 - Giới thiệu tranh, ảnh đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
+ Đâu là cảnh biển ?
+ Đâu là cảnh cánh đồng ?
+ Đâu là cảnh thành thị ?
 - Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ:
+ Vẽ các mảng lớn
+ Vẽ chi tiết
+ Vẽ màu theo ý thích
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
 - Tổ chức cho HS thực hành. 
 - Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
 - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
 - Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
 - Cho HS chọn bài vẽ tốt.
 - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
 - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh về thiên nhiên.
 - Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
 Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- HS Trả lời.
- HS Trả lời.
- HS Trả lời.
- Quan sát, theo dõi
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
+ HS khá, giỏi: Vẽ được cảnh thiên nhiên có hình ảnh, màu sắc theo ý thích.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
TUẦN 32 
Lớp 1 	Thứ , ngày tháng năm 2014
 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 32
 Tên bài dạy: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN VÁY, ÁO
 I/ MỤC TIÊU: 
 - Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm.
 - Biết cách vẽ đường diềm đơn giản trên áo, váy.
 - Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích.
 - HS khá, giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình.
 II/ CHUẨN BỊ:
 - GV: Một số đồ vật, ảnh chụp áo váy có trang trí đường diềm.
 - HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
 - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét:
 - Giới thiệu đồ vật, tranh, ảnh đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
 + Đường diềm được trang trí ở đâu trên váy, áo?
 + Đườøng diềm được trang trí bằng hoạ tiết gì?
 + Tô màu như thế nào?
 + Váy, áo được trang trí đường diềm có đẹp hơn không?
 - Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ:
+ Chọn họa tiết
+ Vẽ họa tiết
+ Vẽ màu 
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
 - Tổ chức cho HS thực hành. 
 - Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
 - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
 - Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
 - Cho HS chọn bài vẽ tốt.
 - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
 - Cho HS nêu lại cách vẽ đường diềm trên áo váy.
 - Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
 Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- HS Trả lời.
- HS Trả lời.
- HS Trả lời.
- HS Trả lời.
- Quan sát, theo dõi
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
+ HS khá, giỏi vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
TUẦN 33 
Lớp 1 	 Thứ , ngày tháng năm 2014
 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33
 Tên bài dạy: VẼ BÉ VÀ HOA
 I/ MỤC TIÊU: 
 - Nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa.
 - Biết cách vẽ tranh đề tài có hình ảnh bé và hoa và tập vẽ tranh cĩ bé và hoa.
 - Giúp HS cảm nhận vẻ đẹp của con người, thiên nhiên.
 - HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
 - GV: Tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa.
 - HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
 - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét:
Giới thiệu tranh, ảnh về Bé và hoa đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
H: Trong tranh, ảnh này có những ai và hoa gì?
H: Hãy kể thêm 1 số loại hoa khác mà em biết?
H: Em bé như thế nào?
- BS: có thể vẽ nhiều loại hoa, vẽ nhiều em bé trong vườn hoa, công viên, …
- Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
 - Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ.
 - Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
 - Tổ chức cho HS thực hành. 
 - Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
 - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
 - Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
 - Cho HS chọn bài vẽ tốt.
 - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
 - Cho HS nêu lại cách vẽ tranh bé và hoa.
 - Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
 Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- HS Trả lời.
- HS Trả lời.
- HS Trả lời.
- Quan sát, theo dõi
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
+ HS khá, giỏi biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
TUẦN 34 
Lớp 1 	 Thứ , ngày tháng năm 2014
 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 34
 Tên bài dạy: VẼ TỰ DO
 I/ MỤC TIÊU: 
 - Biết chọn đề tài để phù hợp.
 - Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh.
 - Tập vẽ tranh theo đề tài tự chọn.
 - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.
 II/ CHUẨN BỊ:
 - GV: Tranh, ảnh về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt,…
 - HS: Vở tập vẽ,bút chì, tẩy, màu vẽ.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
 - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét:
 - Giới thiệu các tranh, ảnh đã chuẩn bị trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
H: Các tranh, ảnh này có đề tài gì?
H: Trong tranh, ảnh có những hình ảnh gì?
H: Hình ảnh gì chính, phụ?
H: Màu săc như thế nào?
H: Em nhận xét gì về những tranh này?
H: Nêu những đề tài mà em chọn?
 - Kết luận hoạt động 1. Kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
Giới thiệu tranh qui trình kết hợp thao tác vẽ:
+ Vẽ mảng chính phụ
+ Vẽ chi tiết
+ Vẽ màu theo ý thích
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
 - Tổ chức cho HS thực hành. 
 - Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
 - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
 - Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
 - Cho HS chọn bài vẽ tốt.
 - Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
 - Cho HS nêu lại các bước vẽ tự do.
 - Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
 Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- Quan sát, theo dõi
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
+ HS khá, giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
TUẦN 35 
Lớp 1 	 Thứ , ngày tháng năm 2014
 Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35
 Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
I/ MỤC TIÊU: 
 - GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
 - HS yêu thích môn Mĩ thuật.
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
 - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
 - Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem.
 - Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài,…
 - Trình bày đẹp, có đầu đề: 
 + Kết quả học tập của lớp.
 + Vẽ tranh …
 + Tên đề tài, tên học sinh.
III/ ĐÁNH GIÁ:
 - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
 - GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
 - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
GHI CHÚ
            File đính kèm:
 GIAO AN MI THUAT 1CHUANGDMTCO HINH MINH HOA.doc GIAO AN MI THUAT 1CHUANGDMTCO HINH MINH HOA.doc