Mĩ thuật : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I .Mục tiêu:
- Làm quen tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh .
II. Chuẩn bị :
- Một số tranh của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi .
III. HĐDH :
45 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 - Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tốt .
* Dặn dò : Vẽ cảnh thiên nhiên
- KT DCHT của HS
-… bữa cơm gđ, học bài , xem ti vi ….
-…đấu vật, đua thuyền, chọi gà, chọi trâu ..
-…dọn vệ sinh, làm đường …
- ….kéo co, nhảy dây , bắn bi ….
- HS tự đặt tên cho bức tranh
- HS nhận biết và trả lời theo nội dung tranh
- Nhận xét về bố cục tranh, màu sắc tươi
sáng
- Nhận xét các hoạt động trong tranh
- Nhận biết hình ảnh chính , phụ , màu sắc,
nơi chốn…
- Nêu lên ý nghĩ của mình ..
- HS nhận xét
LUYỆN MĨ THUẬT : XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT
*Mục tiêu: Giúp hs tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh.
- GV giới thiệu một số tranh để HS nhận xét về:
+ Đề tài, bố cục, hình ảnh chính, phụ, màu sắc trong tranh …
+ Chọn tranh mình yêu thích, nhận xét tiết học .
Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Từ ngày : 15-18 / 04 / 2013
Giáo viên: Huỳnh Thị Thủy Tuần : 31
Mỹ thuật VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
I .Mục tiêu :
- Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh.
- Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên. Vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản.
II . Chuẩn bị :
- Tranh ảnh phong cảnh nông thôn, miền núi, phố phường, sông biển.
III .HĐDH :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Ôn định :
* Giới thiệu bài:
* HĐ1: Quan sát, nhận xét
- GV treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì ?
- Cảnh sông biển có những hình ảnh gì ?
- Trong tranh có những màu gì ?
- Treo tranh 2: Hỏi như Tranh 1:
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
+ Cảnh này em thấy ở đâu ?
- Ngoài những cảnh này em còn biết những
cảnh gì nữa ?
* HĐ2: Cách vẽ :
-Cảnh thiên nhiên là cảnh vật ở xung quanh
Chúng ta các em tự chọn cảnh mà mình thích
để vẽ.
-Vẽ hình ảnh chính trước
- Vẽ thêm các hình ảnh khác cho sinh động
+ Vẽ màu theo ý thích, tươi sáng, rõ ràng .
* HĐ3: Thực hành
- Cho HS làm bài vào vở
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
* HĐ4: Nhận xét, đánh giá :
- Chọn những bức tranh đẹp để HS nhận xét
* Dặn dò: Vẽ đường diềm trên váy áo
- KT DCHT của HS
- Vẽ cảnh sông biển
- Biển thuyền, mây, trời
- HS trả lời
- Cảnh nông thôn
- Cánh đồng con đường, hàng cây …
- Cảnh nômg thôn ở làng quê
- HS trả lời
- Vẽ hình ảnh thể hiện đặc điểm của thiên
nhiên.
- Vẽ màu có đậm, có nhạt
- HS thực hành chọn nọi dung và vẽ vào vở
- Vẽ màu theo ý thích.
Nhận xét: hình vẽ, màu sắc.
LUYỆN MĨ THUẬT : VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
*Mục tiêu: Tập quan sát thiên nhiên, vẽ dược tranh theo ý thích,thêm yêu quê hương đất nước.
- GV cho HS nêu và mô tả lại những cảnh vật mà các em đã nghe, thấy qua tranh ảnh, vật thật.
- Cho HS xem tranh để nhận biết sự phong phú của cảnh thiên nhiên.
- HS thực hành làm bài vào vở. GV theo dõi, quan sát, giúp đỡ và gợi ý HS làm bài.
Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Từ ngày : 22-25 / 04 / 2013
Giáo viên: Huỳnh Thị Thủy Tuần : 32
Mỹ thuật : VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY
I/Mục tiêu:
+Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm
+Biết cách vẽ đường diềm đơn giản trên áo, váy.
+Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo váy, và tô màu theo ý thích.
II/Chuẩn bị:
+ Một số đồ vật, ảnh chụp hoặc sách in. Thổ cẩm, áo, khăn túi có trang trí đường diềm.
+ Một số hình minh họa có trang trí đường diềm.
Hs: +Vở tập vẽ, bút chì, màu, tẩy
III/Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Ổn định
-Giới thiệu bài
HĐ1: Quan sát nhận xét
Hỏi:
+ Đường diềm được trang trí ở đâu?
+Đường diềm được trang trí.
-Nhằm mục đích gì?
+Em tìm xem trong lớp ở đâu có trang trí đường diềm.
-G/v tóm ý, bổ sung.
HĐ2: Cách vẽ
-Chia khung(vẽ phát khung)
-Vẽ hình họa tiết (2 cách)
-Vẽ màu: (có qui luật)
HĐ3: Thực hành
-Cho học sinh xem các bài mẫu
-G/v xuống lớp gợi ý cho học sinh
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-Giáo viên nhắc treo bài, hướng dẫ xét, chọn.
+Bài vẽ nào đẹp, vì sao?
+Bài vẽ chưa đẹp, vì sao?
+Em thích bài nào nhất?
*Quan sát các loại hoa, vườn hoa, cách chăm sóc.
*Bài sau: Vẽ tranh: Bé và Hoa
-Hát, ổn định
-H/s nhận xét.
-Cho đồ vật đẹp hơn.
-H/s tìm, nêu lên.
-H/s nắm yêu cầu cách vẽ.
*Chú ý
màu nền, đậm nhạt
-(gợi ý thêm)
-H/s vẽ bài.
-Sáng tạo
-H/s tự tổ chức
nộp treo bài.
nhận xét
-H/s tự nêu
cảm nhận
Luyện mĩ thuật: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO,VÁY
*Mục tiêu: Hs vẽ đựợc đường diềm đơn giản, Vẽ màu theo ý thích, yêu thích các họa tiết hơn.
Gv cho hs vẽ đường diềm theo ý thích.
Hướng dẫn hs vẽ họa tiết được phong phú hơn, vẽ màu theo ý thích.
Nhận xét bài, đánh giá tiết học
Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Từ ngày : 29/4 - 2/5 / 2013
Giáo viên: Huỳnh Thị Thủy Tuần : 33
Mỹ thuật : VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I/Mục tiêu: Giúp HS:
-Nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa.
-Biết cách vẽ tranh đề tài Bé và hoa.
-Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa.
II/Chuẩn bị:
GV: +Sưu tầm tranh ảnh về đề tài.
+Tranh minh họa trong Vở Tập vẽ 1.
HS: +Vở tập vẽ bút chì, màu, tẩy.
III/Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Ổn định
-Nhắc vở, dụng cụ học môi trường
-Giới thiệu bài : Qua 1 số hình ảnh G/v gợi lại sự hứng thú khi các em được vui chơi trong cảnh thiên nhiên đẹp(đầy hoa..)
HĐ1:Tìm hiểu nội dung
-G/v vừa giới thiệu, đặt câu hỏi gợi ý quan sát
+Trong tranh ảnh có những gì?
+Theo em hình ảnh nào là chính?
+Em thích bức tranh, ảnh nào?
-G/v hỏi:
+Màu sắc, kiểu quần áo của em bé?
+Em bé đang làm gì?
+Hình dáng, màu sắc các loại hoa.
+Em thích loại hoa nào?
-Hỏi: Theo em hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
HĐ2 : Cách vẽ
G/v phát họa bảng 1, 2 bố cục gợi ý cho h/s xem minh họa các bước vẽ gợi ý.
HĐ3 : Thực hành:
+ Cho h.s xem qua các bài vẽ của học sinh.
+ G/v xuống lớp quan sát, gợi ý
HĐ4 : Nhận xét, đánh giá:
+ Cách thể hiện đề tài?
+ Cánh sắp xếp hình ảnh trong tranh?
+ Hình dáng, màu sắc?
*Em chọn ra bài mà em thích?
-G/v tóm lược, bổ sung, khen các bài vẽ đẹp, sáng tạo
*Chuẩn bị cho bài sau: Vẽ tự do
-Hát
-Chuẩn bị
-Quan sát, tìm hiểu trả lời.
- H/s nhận biết
trả lời bằng
cảm nhận.
- H/s nắm yêu cầu
cách vẽ.
*Chú ý đậm, nhạt
(gợi ý)
- H/s vẽ bài
- H/s nộp bài, treo bài, tự góp ý nhận xét
LUYỆN MĨ THUẬT: VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
*Mục tiêu: Giúp hs vẽ được nhiều hình ảnh của tranh bé và hoa, và giúp hs thêm yêu thiên nhiên.
- Gv cho hs vẽ tranh bé và hoa, gợi ý cho những hs còn lúng túng.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Từ ngày : 6-9/5 / 2013
Giáo viên: Huỳnh Thị Thủy Tuần : 34
Mĩ thuật: VẼ TỰ DO
I/Mục tiêu:
- Biết chọn đề tài phù hợp.
- Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh.
- Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và có màu theo ý thích.
II/Chuẩn bị:
+ Tranh vẽ của thiếu nhi về nhiều đề tài
- Giáo viên phát họa các bước( bố cục)
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Ổn định
-Xem sách vở dụng cụ.
-Giới thiệu bài: G/s giới thiệu cuộc sống xung quanh ta có vô vàn đề tài để vẽ thành tranh.
HĐ1: Quan sát, nhận xét
-Nêu câu hỏi:
+Tranh vẽ về những hình ảnh gì?
+Em có thể đặt tên cho bức tranh?
+Tranh vẽ về đề tài nào?
+Em cho biết thêm về màu sắc?
HĐ2: Cách vẽ
+Chọn đề tài, xếp bố cục.
+Vẽ phát các hình ảnh chính, vẽ thêm hình ảnh phụ phù hợp.
+Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Thực hành
-G/v treo các mẫu các tranh học sinh đã chuẩn bị
-Gợi ý vẽ bài, g/v xuống lớp.
+Chú ý các h/s còn rụt rè, lúng túng
-Nêu gợi ý vẽ đơn giản
+H/s khá cần vẽ sáng tạo hơn.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
-Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá bài làm của bạn
*Chuẩn bị đầy đủ cho bài học cuối cùng;Trưng bày kết quả học tập.
-Hát
-Chuẩn bị
- H/s kể ra
Tùy thực tế
mà h/s có trả
lời thích hợp
- H/s nắm yêu cầu bước vẽ.
- H/s hoàn chỉnh
các chi tiết.
- Chú ý đậm, nhạt
- Gợí ý thêm
- H/s vẽ bài.
*Khuyến khích h/s vẽ mạnh dạn, sáng tạo
Tùy từng bài học sinh có nhận xét thích hợp
LUYỆN MĨ THUẬT: VẼ TỰ DO
*Mục tiêu: Giúp hs chọn đề tài mà mình yêu thích, chọn được hình ảnh, sắp xếp được bố cục, và vẽ màu theo ý thích.
- Cho hs vẽ tranh đề tài bé và hoa.
- Gv hướng dẫn, gợi ý cho hs vẽ thêm nhiều hình ảnh hơn.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy : 13-16/5/2013
Giáo vên: Huỳnh Thị Thủy Tuần : 35
Mĩ thuật: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. Mục tiêu:
-Học sinh thấy được kết quả học tập trong năm.
-Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy- học Mĩ thuật.
II. Chuẩn bị
*Đối với giáo viên:
-Giấy rôki có nẹp, dây treo, có ghi đầu đề: Trưng bày kết quả học tập môn Mĩ thuật lớp 1 năm 2012-2013.
-Kéo, hồ dán...
-Qùa để thưởng cho học sinh.
*Đối với học sinh:
-Chọn các bài vẽ đẹp trong năm
-Kéo, hồ dán...
III. Hình thức tổ chức
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
-Giáo viên kiểm tra sĩ số
2. Bài cũ:
-Giáo viên kiểm tra việc chuẩn bị bài vẽ, đẹp của học sinh để trưng bày sản phẩm cuối năm.
-Giáo viên nhận xét
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Các em có thích cho mọi người xem bài vẽ của mình không?
Hôm nay cô hướng dẫn các em trưng bày kết quả học tập trong năm của mình.
b. Hình thức tổ chức
HĐ1: Dán bài vẽ vào giấy rôki
-Dán các bài vẽ đẹp theo từng phân môn trên giấy rôki
-Trình bày đẹp: có tên tranh, tên học sinh, tên lớp
-Học sinh làm việc cá nhân, lựa chọn bài theo phân môn rồi dán vào phần giấy theo quy định
-Học sinh lần lược lên bảng cùng giáo viên dán sản phẩm của mình trên giấy rôki.
Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh, trưng bày sản phẩm cùng các em.
HĐ2: Đánh giá
Sau khi trưng bày sản phẩm xong, giáo viên tổ chức cho học sinh xem và gợi ý học sinh nhận xét đánh giá sản phẩm như sau:
- Theo em sản phẩm của bạn nào đẹp nhất. Vì sao?
- Bạn nào có nhiều bài vẽ đẹp nhất?
Giáo viên kết luận:
-Khen ngợi những cá nhân có nhiều sản phẩm đẹp
Giáo viên phát thưởng cho cá nhân có nhiều sản phẩm đẹp.
Lớp trưởng báo cáo
Cá nhân để lên bàn
Cả lớp nghe
Cả lớp đưa tay
Cả lớp nghe
Học sinh lắng nghe
Cá nhân lên bảng dán vào giấy rôki
Học sinh làm việc theo sự hướng dẫn của giáo viên
Cả lớp quan sát
Học sinh giỏi, khá, trung bình trả lời
Học sinh giỏi trả lời
Cả lớp nghe
Cá nhân nhận quà
File đính kèm:
- Giao an my thuat lop 1 (2).doc