I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
2. Kĩ năng: HS tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
3. Thái độ: Bước đầu giáo dục thị hiếu thẩm mĩ cho HS.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- GV chuẩn bị:
Một số tranh vẽ của thiếu nhi vễ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại )
- HS chuẩn bị :
Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.
Vở tập vẽ lớp 1.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 Trường PTCS Đài Xuyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an sát nhận xét
- Giới thiệu tranh vẽ lọ hoa, mẫu lọ hoa và đặt câu hỏi - HS quan sát tranh và trả lời:
+ Hình những lọ hoa này giống nhau hay khác nhau?
+ Lọ hoa có những bộ phận gì? Màu sắc của chúng như thế nào? Em thích lọ hoa nào nhất ?
+ GV Tóm lại:
1. Quan sát nhận xét
+ Khác nhau
- Có lọ hoa dáng thấp, tròn.
- Có lọ hoa dáng cao, thon.
- Có lọ hoa dáng cao,thân phình to ở dưới đáy.
+ Lọ hoa có cổ, miệng, thân, đáy
+ Lọ hoa có nhiều màu
- Lọ hoa có rất nhiều kiểu dáng khác nhau.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
* GV hướng dẫn HS vẽ, HS lắng nghe và nhớ:
* GV yêu cầu HS nhắc lại.
2. Cách vẽ
+ Vẽ miệng.
+ Vẽ nét cong của thân lọ
(có thể trang trí đường diềm, hoa)
+ Vẽ đáy lọ
+ Vẽ màu
c) Hoạt động 3: Thực hành
- Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước.
- Yêu cầu học sinh vẽ lọ hoa vào phần giấy ở vở tập vẽ.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS vẽ lọ hoa sao cho phù hợp, hài hoà, đẹp mắt.
3. Thực hành
+ HS làm bài ở vở tập vẽ 1
+ Vẽ lọ hoa vào phần giấy ở vở tập vẽ.
d) Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: hình lọ hoa cân đối, màu sắc hài hoà
- Quan sát ngôi nhà của em.
4. Củng cố - Dặn dò
a) Củng cố
- GV yêu cầu HS nhắc lại hôm nay học.
- Nắm được đặc điểm và cách vẽ lọ hoa.
b) Dặn dò
- HS chuẩn bị bài sau
iv. Rút kinh nghiệm
_________________________________
Tuần 17
Thứ ngày tháng năm
Mĩ thuật
Bài 17
Ngôi nhà của em
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh biết vẽ tranh về đề tài ngôi nhà của em.
2. Kĩ năng: - Vẽ được tranh có ngôi nhà và cây...và vẽ màu tự do.
3. Thái độ: - Thêm yêu quý gia đình, ông bà, bố mẹ, bạn bè.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy- học:
* GV chuẩn bị:
+ Ba bức tranh có ngôi nhà và cây
+ Hình minh hoạ cách vẽ nhà, cây.
+ Bài vẽ của học sinh năm trước.
* HS chuẩn bị :
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức: Cho HS hát 1 bài
2. Kiểm tra đồ dùng:
3. Bài mới
& Giới thiệu bài: GV tổ chức trò chơi khởi động
- GV ghi đầu bài.
Phương pháp
Nội dung
a) Hoạt động 1: HD Quan sát nhận xét
- Giới thiệu các tranh đã chuẩn bị và kết hợp đặt câu hỏi để học sinh quan sát, nhận xét:
- HS thảo luận theo nhóm.
- Trả lời câu hỏi.
+ Bức tranh này có những hình ảnh gì?
+ Các ngôi nhà trong tranh như thế nào?
+ Em hãy kể tên những phần chính của ngôi nhà.
+ Ngoài ngôi nhà, tranh còn vẽ thêm những gì?
1. Quan sát nhận xét
+ Trong tranh vẽ những ngôi nhà
+ Nhà cao tầng, nhà ngói, nhà gác
+ Nhà có tường nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa ra vào
+ Đường đi, cây cối
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng - HS quan sát
2. Cách vẽ
+ Vẽ tường nhà
+ Vẽ mái nhà
+ Vẽ cửa ra vào và cửa sổ
+ Vẽ thêm các hình ảnh phụ: cây, hoa, con vật, người cho tranh sinh động.
+ Vẽ màu
c) Hoạt động3: HD Thực hành
- GV hướng dẫn HS vẽ bức tranh ngôi nhà của em vào vở tập vẽ.
- Vẽ hình vừa với phần giấy quy định.
- Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào tự do theo ý thích.
3. Thực hành
- HS vẽ tranh, có thể vẽ 1 - 2 ngôi nhà khác nhau, vẽ thêm cây, đường đi...và vẽ màu theo ý thích.
d) Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng:
+ Hình, màu
+ Cách sắp xếp các hình ảnh.
4. Củng cố - Dặn dò
a) Củng cố
- GV yêu cầu HS nhắc lại hôm nay học.
- Nắm được cách vẽ tranh ngôi nhà của em
b) Dặn dò
- HS chuẩn bị bài sau - Vẽ trang trí hình vuông.
iv. Rút kinh nghiệm
_________________________________
Tuần 18
Thứ ngày tháng năm
Mĩ thuật
Bài 18
Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản.
2. Kĩ năng: - Biết vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
3. Thái độ: - Biết được vẻ đẹp trang trang trí đồ vật.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy- học:
* GV chuẩn bị:
+ Cái khăn hình vuông có trang trí
+ Ba bài trang trí hình vuông cỡ lớn.
+ Bài vẽ của học sinh năm trước.
* HS chuẩn bị :
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức: Cho HS hát 1 bài
2. Kiểm tra đồ dùng:
3. Bài mới
& Giới thiệu bài: GV tổ chức trò chơi khởi động
- GV ghi đầu bài.
Phương pháp
Nội dung
a) Hoạt động 1: HD Quan sát nhận xét
- Giới thiệu đồ dùng đã chuẩn bị để học sinh thấy được sự khác nhau giữa cách trang trí ở:
- HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 bài 18 vở tập vẽ.
1. Quan sát nhận xét
+ Vẽ đẹp của những hình vuông có trang trí.
+ Có nhiều cách vẽ hình và màu vào HV.
- Trong trang trí hình vuông những hình vẽ giống nhau thì vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu.
+ Hình 1 và hình 2.
+ Hình 3 và hình 4.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
+ GV hướng dẫn HS cách vẽ, HS chú ý cách vẽ
- Em vẽ tiếp cánh hoa còn lại ở h.5 VTV.
- Vẽ màu: Tìm chọn 2 màu để vẽ: màu của 4 cánh hoa và màu nền.
- 4 cánh hoa cố gắng vẽ = nhau, vẽ cùng màu, vẽ ít chờm ra ngoài, vẽ đều màu.
c) Hoạt động 3: HD Thực hành
- Cho học sinh xem bài của khoá trước.
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh trong vẽ cánh hoa cũng như trong vẽ màu.
3. Thực hành
- Vẽ cánh hoa theo nét chấm, vẽ cân đối trục.
- Vẽ mầu theo ý thích (nhưng màu nề và màu cánh hoa đậm nhạt rõ ràng).
d) Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài - HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng:
+ Cách vẽ hình (cân đối),
+ Màu sắc đều (tươi,sáng)
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
4. Củng cố - Dặn dò
a) Củng cố
- GV yêu cầu HS nhắc lại hôm nay học.
- Nắm được cách trang trí và vẽ tiếp vào hình vuông.
b) Dặn dò
- HS chuẩn bị bài sau - Vẽ gà
iv. Rút kinh nghiệm
_________________________________
Tuần 19
Thứ ngày tháng năm
Mĩ thuật
Bài 19
Vẽ gà
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh hình dáng các bộ phận của gà trống, gà mái.
2. Kĩ năng: - Biết cách vẽ con gà.
3. Thái độ: - Vẽ được con gà mà em yêu thích. 6
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy- học:
* GV chuẩn bị:
- Tranh ảnh gà trống và gà mái
- Tranh của HS năm trước
* HS chuẩn bị :
- Vở tập vẽ 1
- Bút chì, sáp màu, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức: Cho HS hát 1 bài
2. Kiểm tra đồ dùng:
3. Bài mới
& Giới thiệu bài: GV tổ chức trò chơi khởi động
- GV ghi đầu bài.
Phương pháp
Nội dung
a) Hoạt động 1: HD Quan sát - nhận xét
* GV giới thiệu hình ảnh các loại gà để HS nhận biết về hình dáng và các bộ phận của chúng - HS quan sát nhận xét
- Con gà trống :
+ Gà trống lông có màu như thế nào? Có những bộ phận nào ?
- Gà mái :
+ Đặc điểm của gà mái có gì giống và khác gà mái?
1. Quan sát - nhận xét
+ Màu lông rực rỡ : đỏ, vàng. Mào đỏ, đuôi dài, cánh khoẻ.. Chân to, cao, dáng đi oai vệ ....
+ Mào nhỏ. Lông ít màu. Đuôi và chân ngắn
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ gà
* Giáo viên yêu cầu HS xem gà ở vở tập vẽ đặt câu hỏi và hướng dẫn HS quan sát
+ Vẽ con gà như thế nào ?
Chú ý tạo dáng khác nhau ở các con gà
2. Cách vẽ gà
+ Vẽ các bộ phận chính của con gà : như thân gà trước, đầu.....
+ Vẽ các nét chi tiết và vẽ màu theo ý thích.
c) Hoạt động 3: HD Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
+ Trước khi HS làm bài yêu cầu các em quan sát tranh vẽ trong sách
+ GV gợi ý HS vẽ con gà vừa với phần giấy quy định.
3. Thực hành
- Em vẽ con gà theo ý thích
d) Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét :
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận,về:
+ Hình dáng, màu sắc
- Giáo viên nhận xét chung tiết học
4. Củng cố - Dặn dò
a) Củng cố
- GV yêu cầu HS nhắc lại hôm nay học.
- Nắm được đặc điểm ba màu và tên của chúng.
b) Dặn dò
- HS chuẩn bị bài sau - Quan sát quả chuối, chuẩn bị đất nặn.
iv. Rút kinh nghiệm
_________________________________
Tuần 20
Thứ ngày tháng năm
Mĩ thuật
Bài 20
Vẽ hoặc nặn Quả chuối
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh nhận biết đặc điểm về hình khối, màu sắc của quả chuối
2. Kĩ năng: - Vẽ hoặc nặn được quả chuối gần giống với mẫu thực
3. Thái độ: - Thêm yêu thích các loại quả trong tự nhiên.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy- học:
* GV chuẩn bị:
- Tranh, ảnh về các loại hoa quả khác nhau
- Vài quả chuối, quả ớt
- Đất nặn
* HS chuẩn bị :
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì, màu vẽ
- Đất sét hoặc đất để nặn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức: Cho HS hát 1 bài
2. Kiểm tra đồ dùng:
3. Bài mới
& Giới thiệu bài: GV tổ chức trò chơi khởi động
- GV ghi đầu bài.
Phương pháp
Nội dung
a) Hoạt động 1: HD Quan sát - nhận xét
- Giáo viên cho HS quan sát tranh, ảnh hay một số quả thực để các em nhận thấy sự khác nhau
+ Quả táo có hình gì? Màu gì ?
+ Quả chuối có hình gì?
+ Màu sắc của quả khi chín, chưa chín..?
+ Kể tân một số loại hoa quả thường gặp hàng ngày? Chúng có gì giống nhau, khác nhau?
1. Quan sát - nhận xét
+ Hình tròn
+ Màu đỏ
+ Hình dài cong
+ Vàng, xanh
+Bưởi, na....khác nhau về màu sắc, hình dáng.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ, cách nặn
- GV hướng dẫn HS vẽ hoặc nặn quả chuối tại lớp, HS quan sát
2. Cách vẽ, cách nặn
* Cách vẽ
- Vẽ hình dáng quả chuối
- Vẽ thêm cuống, núm .. cho giống
- Tô màu theo ý
* Cách nặn
- Dùng đất sét mềm, dẻo hoặc đất nặn
- Trước tiên nặn thành khối hình hộp dài
- Sau đó nặn tiếp cho giống hình quả chuối
- Nặn thêm cuống và núm
c) Hoạt động 3: HD Thực hành
- Giúp HS hoàn thành bài theo hướng dẫn
- GV quan sát hướng dẫn HS còn yếu
d) Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét :
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận
- HS quan sát cảnh đẹp nơi mình ở.
3. Thực hành
- Các em vẽ hoặc nặn quả tại lớp
4. Củng cố - Dặn dò
a) Củng cố
- GV yêu cầu HS nhắc lại hôm nay học.
- Nắm được đặc điểm và cách nặn và vẽ quả
b) Dặn dò
- HS chuẩn bị bài sau
iv. Rút kinh nghiệm
_________________________________
File đính kèm:
- MT 2 ki 1 Scan hinhToan.doc