I. MỤC TIÊU :
- Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
* Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên: Tranh in trong SGK.
2. Học sinh: Sưu tầm tranh thiếu nhi.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Lớp 1- Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o viên giới thiệu tranh trong VTV 1
1
2
- Trong tranh vẽ những gì ?
- Em hãy kể những màu được sử dụng trong tranh .
- Em có thích bức tranh nào, vì sao ?
- Giới thiệu bức tranh khác. Yêu cầu học sinh quan sát suy nghĩ và tìm ra câu trả lời.
* HOẠT ĐỘNG 3: Nhận xét, đánh giá
- Tinh thần thái độ học tập.
- Khen ngợi học sinh có ý kiến phát biểu.
* HOẠT ĐỘNG 1 :
- HS quan sát, trả lời câu hỏi.
- HS chú ý lắng nghe.
* HOẠT ĐỘNG 2 :
- HS quan sát, trả lời
- Tranh vẽ các bạn đang đua thuyền, bơi lội …
- Xanh lá, nâu, vàng …
- Bức tranh 1 vì tranh vẽ sinh động
* HOẠT ĐỘNG 3:
- HS chú ý lắng nghe
3. Tổng kết – dặn dò.
Nói sơ lược về vẻ đẹp bưcù tranh cho HS nghe.
Chuẩn bị bài sau: Vẽ nét thẳng
LỚP 2
Mĩ thuật
Bài 1: Vẽ trang trí
VẼ ĐẬM , VẼ NHẠT
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Tập tạo ra ba độ đậm nhạt: Đậm, Đậm vừa, Nhạt bằng màu hoặc bằng bút chì.
* Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tranh. ảnh, bài vẽ trang trí đậm, nhạt.
2. Học sinh: Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiệu bài – ghi tựa:
2. Phát triển các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1 : Quan sát, nhận xét
- Độ đậm nhạt trong các bức tranh như thế nào?
-Ngoài ra còn có các mức độ đậm nhạt khác nữa.
* HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt.
- GV vẽ lên bảng 3 bông hoa, sau đó thực hiện thao tác vẽ 3 độ: đậm, đậm vừa, nhạt. Cho HS quan sát
* HOẠT ĐỘNG 3 : Thực hành.
Mục tiêu : HS tạo được sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
* HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
+ Nhận xét: GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp cùng HS nhận xét về: Hình ảnh, màu sắc.
+ Đánh giá: GV cho HS tập xếp loại sau đó xếp loại lại các bài được chọn cho phù hợp.
- Để bài vẽ đẹp cần chú ý gì?
- Giáo dục tư tưởng.
* HOẠT ĐỘNG 1 :
-Vẽ đậm, vẽ nhạt.
-Trong tranh có 3 sắc độ: đậm-vừa-nhạt. Ba độ đậm nhạt này làm cho bài vẽ sinh động hơn.
* HOẠT ĐỘNG 2 :
- HS theo dõi.
* HOẠT ĐỘNG 3:
- Học sinh làm bài.
- Nộp sản phẩm.
* HOẠT ĐỘNG 4:
- HS nhận xét
- Độ đậm nhạt.
- HS chú ý lắng nghe.
3. Tổng kết – dặn dò:
Về tập vẽ lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Xem tranh thiếu nhi
LỚP 3
Mĩ thuật
Bài 1: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI
(Đề tài Môi trường)
I. MỤC TIÊU:
- HS tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của họa sĩ .
- Tập mơ tả các hình ảnh, các hoat động và màu sắc trên tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
* Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trong tranh mà em yêu thích.
{ Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường, phê phán những hành động phá hại thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo Viên:
- Sưu tầm một số tranh thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường .
- Tranh của họa sĩ vẽ cùng đề tài.
2. Học Sinh : Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiệu bài – ghi tựa:
2. Phát triển các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu các bức tranh.
- GV giới thiệu tranh về đề tài môi trường để HS quan sát
- GV yêu cầu HS giới thiệu những hoạt động về bảo vệ môi trường trong cuộc sống.
- GV giới thiệu một số tranh của thiếu nhi về các đề tài khác nhau và gợi ý để Hs nhận ra:
+ Tranh vẽ về đề tài môi trường.
+ Đề tài bảo vệ môi trường rất phong phú: trồng cây, chăm sóc cây, bảo vệ rừng.
1
2
- GV nhấn mạnh: Do có ý thức bảo vệ môi trường nên các bạn đã vẽ được các bức tranh đẹp cho chúng ta xem.
* HOẠT ĐỘNG 2: Xem tranh.
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi. Về tìm hiểu nội dung tranh
+ Tranh vẽ hoạt động gì?
+ Những hình ảnh chính, phụ trong tranh?
+ Hình dáng, động tác của các hình ảnh chính như thế nào? Ở đâu?
+ Những màu sắc nào có nhiều ở trong tranh?
- GV nhấn mạnh:
+ Xem tranh tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp để yêu thích cái đẹp.
+ Xem tranh cần có nhận xét riêng của mình.
* HOẠT ĐỘNG 3: Nhận xét, đánh giá
- GV cho HS xem một số bức tranh của HS vẽ.
- GV chia lớp thành 2 nhóm: cho các em chơi trò chơi.
- Yêu cầu: các em đặt tên cho những bức tranh GV dán trên bảng. GV nhận xét.
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1:
- Hs quan sát
- Hs trả lời.
- Hs nhận xét về bố cục , màu sắc …
- HS chú ý lắng nghe
* HOẠT ĐỘNG 2:
- Hs quan sát.
1
2
- Hs trả lời các câu hỏi
* HOẠT ĐỘNG 3:
- Hai nhóm thi với nhau.
3. Tổng kết – dặn dò.
Nói sơ lược vè vẻ đẹp bưcù tranh cho HS nghe.
Chuẩn bị bài sau: Vẽ họa tiết và vẽ màu vào đường diềm.
LỚP 4
Mĩ thuật
Bài 1: Vẽ trang trí
MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU
I. MỤC TIÊU : - Tập pha các màu : da cam, xanh lá cây và tím. - Nhận biết được các cặp màu bổ túc.
- HS pha được màu theo hướng dẫn.
* Pha đúng các màu da cam, xanh lá, tím.II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên : - SGK ; SGV ; Hộp màu ; Bút vẽ ; Bảng pha màu ; - Hình giới thiệu 3 màu cơ bản và hình hướng dẫn cách pha các màu: da cam, xanh lục, tím Bảng màu giới thiệu các màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc .
2. Học sinh : SGK ; Vở thực hành ; Hộp màu ; Bút vẽ hoặc sáp màu , bút chì màu , bút dạ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Giới thiệu và nêu vấn đề:
3. Phát triển các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu cách pha màu.
- Yêu cầu HS nhắc lại các màu cơ bản.
- Cách pha:
+ Đỏ pha vàng ra cam. + =
+ Vàng pha lam ra lục. + =
+ Lam pha đỏ ra tím. + =
- Giới thiệu các cặp màu bổ túc:
+ Đỏ bổ túc cho lục.
+ Lam bổ túc cho cam.
+ Vàng bổ túc cho tím.
- Giới thiệu màu nóng, màu lạnh:
+ Màu nóng là những màu gây cảm giác nóng.
+ Màu lạnh là những màu gây ra cảm giác lạnh.
- Cho hs xem các màu để hs tìm đúng màu nóng hay lạnh.
- Chốt lại kiến thức hoạt động 1.
* HOẠT ĐỘNG 2: Cách pha màu
-Làm mẫu cách pha màu, vừa thao tác vừa giải thích.(trên nhiều chất liệu)
-Giới thiệu các màu có sẵn được pha như thế nào.
* HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
- Yêu cầu HS tập pha màu.
- Hướng dẫn theo dõi và nhắc nhở.
- Chú ý tỉ lệ màu nhiều ít sẽ ra các sắc độ khác nhau.
* HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét đánh giá
- Nêu một số gợi ý để HS nhận xét.
- Khen ngợi tuyên dương những HS pha đẹp.
* HOẠT ĐỘNG 1:
-Đỏ, vàng, cam.
-Nhắc lại và xem hình SGK.
Xem và nhận xét màu.
* HOẠT ĐỘNG 2:
- HS quan sát.
* HOẠT ĐỘNG 3:
- Tập pha màu trên giấy nháp.
* HOẠT ĐỘNG 4:
- Nhận xét lẫn nhau.
4. .Tổng kết – dặn dò.
Về tập vẽ lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Vẽ hoa, lá
LỚP 5
Mĩ thuật
Bài 1: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU N Ữ BÊN HOA HUỆ
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân .
- Tập mơ tả, nhận xét khi xem tranh.
* Nêu được lí do tại sao em thích bức tranh.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ .
2. Học sinh :
- SGK .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài mới : Thường thức mĩ thuật : Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ .
a) Giới thiệu bài :
- Giới thiệu vài bức tranh đã chuẩn bị và yêu cầu HS khi xem tranh cần lưu ý : tên tranh , tên tác giả , các hình ảnh trong tranh , màu sắc , chất liệu của bức tranh .
- Vài em nêu cảm nhận của mình về các bức tranh .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1 : Giới thiệu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân.
- GV chia nhóm và cho các em thảo luận
- Nhận xét , bổ sung thêm .
* HOẠT ĐỘNG 2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ .
MT : Giúp HS nắm đặc điểm của bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ .
- GV treo tranh cho HS quan sát và tiếp tục cho HS tháo luận nhóm.
- Bổ sung và hệ thống hóa lại nội dung kiến thức .
* HOẠT ĐỘNG 3 : Nhận xét, đánh giá .
- Nhận xét chung tiết học .
- Khen ngợi các nhóm , cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài .
* HOẠT ĐỘNG 1 :
- Các nhóm đọc mục I SGK , trao đổi dựa vào nội dung sau :
+ Em hãy nêu một vài nét về tiểu sử của họa sĩ Tô Ngọc Vân.
+ Em hãy kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ Tô Ngọc Vân
- Đại diện các nhóm lần lượt trình bày.
- HS chú ý lắng nghe
* HOẠT ĐỘNG 2 :
- Quan sát tranh
+ Hình ảnh chính của bức tranh là gì ? ( Thiếu nữ mặc áo dài trắng )
+ Hình ảnh chính được vẽ như thế nào ? ( Hình mảng đơn giản , chiếm diện tích lớn trong bức tranh )
+ Bức tranh còn có những hình ảnh nào nữa ? ( Bình hoa đặt trên bàn )
+ Màu sắc của bức tranh như thế nào ? ( Màu chủ đạo là trắng , xanh , hồng ; hòa sắc nhẹ nhàng , trong sáng )
+ Tranh vẽ bằng chất liệu gì ?
( Sơn dầu )
+ Em có thích bức tranh này không ?
- Các thành viên trong nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi trên .
- HS lắng nghe
* HOẠT ĐỘNG 3 :
- HS lắng nghe
2. Củng cố, dặn dò :
- Nhắc lại tóm tắt đặc điểm chính bức tranh vừa xem .
- Giáo dục HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh .
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS quan sát màu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị bài sau .
File đính kèm:
- GA TUAN 1 15 CO HINH.doc