Môn mĩ thuật Tuần 19 VẼ GÀ
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết hình dáng chung, đặc điểm các bộ phận và vẻ đẹp của con gà
- Biết cách vẽ con gà
- Tập vẽ con gà và vẽ màu theo ý thích
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh, ảnh gà trống và gà mái
- Hình hướng dẫn cách vẽ con gà
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ 1
- Bút chì, bút dạ, sáp màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 kì hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vệ.
Gà mái mào nhỏ, lông ít màu hơn, đuôi và chân ngắn.
Gà con như những cuộn tơ trịn.
* Tập vẽ một hoặc hai con gà và tô màu
+ Cách thể hiện đề tài
+ Cách vẽ hình
+ Màu sắc tươi vui, trong sáng
Chuẩn bị: bài xem tranh thiếu nhi vẽ về đề tài sinh hoạt
Tranh đàn gà
Vở tập vẽ 1
Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 2012
Tuần 30 XEM TRANH THIẾU NHI VẼ VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I. MỤC TIÊU:
- HS Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh
- Chỉ ra bức tranh mình thích nhất
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. GV chuẩn bị:
- Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh sinh hoạt với các nội dung chủ đề khác nhau
Ví dụ: tranh vẽ về cảnh sinh hoạt gia đình, các hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh hoạt động trong các ngày lễ hội v.v…
- Tranh trong Vở Tập vẽ 1
2. HS chuẩn bị:
- Sưu tầm tranh vẽ của các thiếu nhi về đề tài sinh hoạt
- Vở Tập vẽ 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
1’
1. Giới thiệu tranh:
- GV giới thiệu một số tranh để HS nhận ra:
+ Cảnh sinh hoạt trong gia đình
+ Cảnh sinh hoạt ở phố phường, làng xóm
+ Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội
+ Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi
2. Hướng dẫn HS xem tranh:
- GV giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra:
+ Đề tài của tranh ,+ Các hình ảnh trong tranh.
+ Sắp xếp các hình vẽ (bố cục).,+ Màu sắc trong tranh.
+ Hình dáng động tác của các hình vẽ.
+ Hình ảnh chính (thể hiện rõ nội dung của bức tranh) và các hình ảnh phụ (hỗ trợ làm rõ nội dung tranh).
+ Em có thể cho biết hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu? (địa điểm).
+ Những màu chính được vẽ trong tranh?
+ Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn?
3. Tóm tắt và kết luận:
4. Nhận xét, đánh giá:
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài học sau:
+ Bữa cơm, học bài, xem ti vi, …
+ Dọn vệ sinh, làm đường, …
+ Đấu vật, đua thuyền, chọi gà, chọi trâu, …
+ Kéo co, nhảy dây, chơi bi, …
- HS trả lời câu hỏi
+ HS tự đặt tên cho bức tranh
- HS trả lời các câu hỏi.
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh
“Vẽ cảnh thiên nhiên”
Thứ ba ngày 10 tháng 4 năm 2012
Tuần 31 VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN ĐƠN GIẢN
I.MỤC TIÊU:
- Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh
- Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên ,
- Tập vẽ cảnh thiên nhiên đơn giản
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. GV chuẩn bị:
- Một số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn, miền núi, phố phường, sông, biển…
- Một số tranh phong cảnh của HS năm trước
2. HS chuẩn bị:
- Vở Tập vẽ 1
- Màu vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
5’
20’
5’
2’
1. Giới thiệu cảnh thiên nhiên:
- GV giới thiệu tranh, ảnh để HS biết được sự phong phú của cảnh thiên nhiên
- GV gợi ý để HS tìm thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên:
+ Ở cảnh sông biển
+ Cảnh đồi núi
+ Cảnh nông thôn
+ Cảnh phố phường
+ Cảnh công viên
+ Cảnh nhà em
2. Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV gợi ý để HS vẽ tranh như đã giới thiệu ở trên. Ví dụ: Vẽ tranh về phố phường:
+ Các hình ảnh chính
+ Vẽ hình chính trước
+ Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh thêm sinh động
3. Thực hành:
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên (miền núi, đồng bằng, …)
4. Nhận xét, đánh giá:
5. Dặn dò: -
- HS quan sát và trả lời
+ Cảnh sông biển;,+ Cảnh đồi núi;
+ Cảnh đồng ruộng; + Cảnh phố phường;
+ Cảnh hàng cây ven đường;
+ Cảnh vườn cây ăn quả, công viên, vườn hoa;
+ Cảnh góc sân nhà em;
+ Cảnh trường học …
+ Biển, thuyền, mây, trời…
+ Núi, đồi, cây, suối, nhà… +Cánh đồng, con đường, hàng cây, con trâu
+ Nhà, đường phố, rặng cây, xe cộ…
+ Vườn cây, căn nhà, con đường
+ Căn nhà, cây, giếng nước, đàn gà…
- HS quan sát và trả lời:
+ Nhà, cây, đường, …
+ Vẽ to vừa phải
+ Vườn hoa, hồ nước, ôtô…
- Tập vẽ cảnh thiên nhiên đơn giản
+ Hình vẽ và cách sắp xếp.
+ Màu sắc và cách vẽ màu
Thứ ba ngày 17 tháng 4 năm 2012
Tuần 32 VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY
I .MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm
- Biết cách vẽ đường diềm đơn giản vào áo, váy
- Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo, váy v tỡ màu theo ý thích
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. GV chuẩn bị:
- Một số đồ vật, ảnh chụp hoặc sách in: thổ cẩm, áo, khăn, túi có trang trí đường diềm
- Một số hình minh hoạ các bước vẽ đường diềm
2 .HS chuẩn bị:
- Vở Tập vẽ 1,
- Màu vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
1’
1. Giới thiệu đường diềm: - GV cho HS xem một số đồ vật đã chuẩn bị (áo, váy, vải dệt hoa, túi có trang trí đường diềm) để hướng các em vào bài học. Có thể dùng câu hỏi như:
+ Đường diềm được trang trí ở đâu?
+ Trang trí đường diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không?
+ Trong lớp ta, áo, váy của bạn nào có trang trí đường diềm?
2. Hướng dẫn HS cách vẽ đường diềm:
GV giới thiệu cách vẽ đường diềm:
- Vẽ hình:
+ Chia khoảng (cố gắng chia đều)
+ Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau:
- Vẽ màu
+ Vẽ màu đường diềm theo ý thích.
- Chọn màu sao cho hài hoà và nổi bật. Vẽ màu đều, không ra ngoài hình vẽ.
3. Thực hành: - GV nêu yêu cầu của bài: Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích.
- GV theo dõi HS chia khoảng, vẽ hình và chọn màu. Chú ý gợi ý để mỗi HS có cách vẽ hình, vẽ màu khác nhau (dù là đường diềm đơn giản).
4. Nhận xét, đánh giá:
- GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về
- GV cho HS tự chọn những bài vẽ đẹp theo ý mình.
5. Dặn dò: - Quan sát các loại hoa (về hình dáng và màu sắc).
+ Ở cổ áo, gấu áo…
Quan sát và thực hiện
+ Vẽ màu nền của đường diềm (khác với màu hình vẽ)
+ Vẽ màu tuỳ ý
+ Có thể không vẽ màu (để trắng)
+ Vẽ đường diềm trên áo, váy
+ HS khá giỏi vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình
+ Hình vẽ (các hình giống nhau có đều không? ).
+ Vẽ màu (không ra ngoài hình vẽ).
+ Màu nổi, rõ và tươi sáng.
thực hành theo đề tài
-H.2,
Vở Tập vẽ 1
Thứ ba ngày 24 tháng 4 năm 2012
Môn mĩ thuật Tuần 33 VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I. MỤC TIÊU:
- HS hận biết nội dung đề tài Bé và hoa
- Biết cách vẽ tranh đề tài có hình ảnh Bé và hoa
- Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. GV chuẩn bị:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa
- Tranh minh hoạ trong Vở Tập vẽ 1
2. HS chuẩn bị:
- Vở Tập vẽ 1,
- Bút chì, tẩy, màu vẽ…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
1’
1. Giới thiệu đề tài:
- GV giới thiệu tranh, ảnh để HS thấy:
+ Bé và hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc.
+ Trong tranh chỉ cần vẽ hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn, vườn hoa ở công viên hay ở của hàng bách hoá, chợ hoa…
2. Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng, trang phục của các em bé và đặc điểm màu sắc, các bộ phận của một số loại hoa mà HS sẽ chọn để vẽ vào tranh của minh. Ví dụ:
- GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh. Bài này có thể vẽ:
+ Em bé là hình ảnh chính của tranh, xung quanh là hoa và cảnh vật khác.
+ Bé trai và bé gái mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối đi, chim, bướm, …
3. Thực hành: - GV theo dõi, gợi ý HS vẽ hình và vẽ màu như đã hướng dẫn.
4 Nhận xét, đánh giá:
- GV giới thiệu một số bài vẽ của HS và hướng dẫn các em nhận xét về:
5. Dặn dò HS: - Chuẩn bị cho bài sau: “Vẽ tự do” (xem các bài vẽ ở Vở Tập 1)
- HS quan sát
+ Màu sắc và kiểu quần áo của em bé.
+ Em bé đang làm gì ?
+ Hình dáng các loại hoa.
+ Màu sắc của hoa.
+ Tự chọn loại hoa mà em thích.
+ Vẽ màu theo ý thích
+ Vẽ tranh Bé và hoa
+ HS kh giỏi biết cch sắp xếp hình vẽ cn đối, vẽ màu phù hợp
+ Cách thể hiện đề tài (đúng hay chưa rõ đề tài).
+ Cách sắp xếp hình ảnh
+ Hình dáng (ngộ nghĩnh, vui,…)
-Vở tập vẽ 1
Thứ ba ngày 1 tháng 5 năm 2012
Tuần 34 VẼ TỰ DO
I. MỤC TIÊU:
- HS biết chọn đề tài phù hợp
- Bước đầu biết cch vẽ hình, vẽ mu, biết cch sắp xếp hình ảnh
_Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. GV chuẩn bị:
- Một số tranh của hoạ sĩ, của HS về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt, … với các vật liệu như chì màu, bút dạ, màu bột, màu nước.
2. HS chuẩn bị:
- Vở Tập vẽ 1, - Bút chì, màu vẽ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
1’
Đây là bài kiểm tra cuối năm, vì thế cần dành thời gian cho HS làm bài. Cố gắng vẽ xong bài ở lớp. Bài này nên tiến hành như sau:
1. Giáo viên:
- Giới thiệu một số tranh cho HS xem để các em biết các loại hình phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt, chân dung.
- Nêu lên yêu cầu của bài vẽ để HS chọn đề tài theo ý thíchcủa mình.
- Gợi ý một số đề tài. Ví dụ:
+ Gia đình
- Chân dung: ông bà, cha mẹ, anh chị em hay chân dung mình.
- Cảnh sinh hoạt gia đình: Bữa cơm gia đình; Đi chơi ở công viên; Cho gà ăn…
+ Trường học
- Cảnh đến trường; Học bài; lao động trồng cây; Nhảy dây…
- Mừng ngày 20/11; ngày khai trường…
+ Phong cảnh: Phong cảnh biển, nông thôn, miền núi…
+ Các con vật: Con gà, con chó, con trâu, …
- Giúp đỡ HS làm bài.
3. Nhận xét:
Chọn các bài vẽ đẹp trong năm học, chuẩn bị trưng bày kết quả học tập cuối năm.
2. Học sinh:
Tự do lựa chọn đề tài và vẽ theo ý thích.
HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp
-Tranh mẫu
-Bài vẽ đẹp
Thứ ba ngày 10 tháng 5 năm 2012
Tuần 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. MỤC ĐÍCH:
- HS thấy được kết quả học tập trong năm
- Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy – học Mĩ thuật
II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Chọn bài vẽ đẹp (vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài)
- Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem
- Chú ý:
+ Dán theo loại bài học
+ Có đầu đề. Ví dụ: ( Vẽ trang trí…) – Lớp, năm học…
III. ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét các bài vẽ
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- Mi thuat 1 HK II.doc