I. Mục tiêu:
- HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- HS tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
- Bước đầu giáo dục thị hiếu thẩm mĩ cho HS.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:
- GV chuẩn bị:
Một số tranh vẽ của thiếu nhi vễ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại )
- HS chuẩn bị :
Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.
Vở tập vẽ lớp 1.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài : Ở trường cũng như ở nhà các con được vui chơi rất nhiều trò chơi bổ ích và lí thú. Con hãy kể lại những trò chơi đó
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 kì 1 (có hình minh họa), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS biết có nhiều loại cá với nhiều hình dáng khác nhau: - +Dạng hình quả trứng.
+Dạng hình thoi.
+ Đầu, mình, đuôi, vây.
+ Có nhiều màu khác nhau
+ Cá rô, cá chắm, cá riếc….
- HS quan sát.
+ Có nhiều loại cá cho nên thân cá cũng có nhiều dạng khác nhau.
- HS làm bài
+ Em có thể vẽ một con cá to phù hợp với phần giấy quy định ở vở tập vẽ.
+ Hoặc vẽ một đàn cá với các con cá to, cá nhỏ khác nhau (con bơi ngược, bơi xuôi, con bơi ngang, con bơi xuống...
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: + Hình vẽ co đặc điểm của con cá + Màu sắc ngộ nghĩnh
- Vẽ màu vào các hoạ tiết ở hình vuông
Tuần 14
Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 14
Vẽ màu vào các hoạ tiết ở hình vuông
I. Mục tiêu:
- HS thấy được vẽ đẹp của trang trí hình vuông
- Biết cách vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị :
+ Đồ vật có dạng hình vuông được trang trí
+ Bài vẽ của HS năm trước.
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng:
Cho HS quan sát các đồ vật có trang trí để HS nhận ra: Hình vuông có trang trí sẽ đẹp hơn hình vuông không trang trí.
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV treo tranh vẽ trang trí hình vuông:
+ Tranh vẽ trang trí hình gì?
+ Hình vuông được trang trí bằng hoạ tiết gì?
+ Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào?
+Hình vuông được trang trí những màu gì? màu ở hoạ tiết nào nổi bật bật nhất? Màu ở hoạ tiết nào vẽ giống nhau?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng
+ Vẽ hình vuông có 4 cạnh bằng nhau
+ Chia mảng chính, phụ ( to, nhỏ)
+ Vẽ hoạ tiết chính phụ
+ Vẽ màu( hoạ tiết chính màu sắc nổi bật, họa tiết phụ màu giống nhau)
* Hoạt động3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
+ GV hỏi: hình vuông được trang trí bằng hoạ tiết gì?
+ Cần vẽ thêm gì để hình vuông hoàn thành, đẹp
- GV theo dõi, gợi ý HS tìm, chọn màu phù hợp để vẽ vào bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
HS quan sát tranh và trả lời:
+ Tranh vẽ trang trí hình vuông.
+Hình vuông được trang trí bằng nhiều hoạ tiết
+ Hoạ tiết to vẽ ở giữa, hoạ tiết xung quanh vẽ giống nhau
+ Hình vuông được trang trí co đậm nhạt, màu hoạ tiết ở giữa nổi bật, màu hoạ tiết xung quang vẽ giông nhau, màu nền khác màu hoạ tiết
- HS quan sát, nhận biết cách trang trí hình vuông
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
+ Cách chọn màu: Màu tươi sáng hài hoà.
+ Vẽ màu có đậm nhạt, tô đều, không ra ngoài hình vẽ.
- Vẽ cây
Tuần 15
Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 15
Vẽ cây
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các loại cây và hình dáng của chúng.
- Biết cách vẽ 1 vài loại cây quen thuộc- Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị :
+ Một số tranh về các loại cây
+ Phấn màu để vẽ minh hoạ lên bảng.
+ Bài vẽ của học sinh năm trước.
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng:
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu tranh một số loại cây
+ Kể tên một số loại cây?
+ Cây có những bộ phận gì?
+ Màu sắc của cây như thế nào?
+ Cây có tác dụng gì
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
Chúng ta có thể vẽ:
- Vẽ thân, cành.
- Vẽ vòm lá (tán lá)
- Vẽ thêm chi tiết
- Vẽ màu theo ý thích
- Vẽ cây vừa so với phần giấy quy định
* Hoạt động3: Thực hành
- Cho HS xem bài vẽ năm trước.
- Trong thời gian HS làm bài, GV đến từng bàn quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng trong vẽ.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS quan sát tranh và trả lời:
+Có nhiều loại cây: Cây phượng, cây dừa, cây bàng, cây cam, cây ổi...
+ Cây gồm có : Vòm lá; thân cây, cành cây. Nhiều loại cây còn có hoa và quả nữa.
+ Cây thường có màu xanh.
+ Cây cho ta bang mát và môI trương trong sạch
- HS quan sát
- HS có thể 1 cây, Có thể nhiều cây thành hàng cây, vườn cây ăn quả. (có thể vẽ nhiều loại cây cao, thấp khác nhau).
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: hình vẽ cây có đặc điểm, màu sắc đẹp
- Vẽ hoặc xé dán lọ hoa
Tuần 16
Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 16
Vẽ hoặc xé dán lọ hoa
I. Mục tiêu:
- Học sinh thấy được vẽ đẹp về hình dáng của một số lọ hoa.
- Vẽ được một lọ hoa đơn giản.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị :
+ Hai lọ hoa có hình dáng khác nhau
+ ảnh chụp một số lọ hoa.
+ Bài vẽ của học sinh năm trước.
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng:
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- Giới thiệu tranh vẽ lọ hoa, mẫu lọ hoa và đặt câu hỏi:
+Hình những lọ hoa này giống nhau hay khác nhau?
+ Lọ hoa có những bộ phận gì?
+Màu sắc của chúng như thế nào?
+Em thích lọ hoa nào nhất ?
+Tóm lại: Lọ hoa có rất nhiều kiểu dáng khác nhau:
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
+Vẽ miệng.
+Vẽ nét cong của thân lọ (có thể trang trí đường diềm, hoa)
+ Vẽ đáy lọ
+Vẽ màu
* Hoạt động3: Thực hành
- Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước.
- Yêu cầu học sinh vẽ lọ hoa vào phần giấy ở vở tập vẽ.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS vẽ lọ hoa sao cho phù hợp, hài hoà, đẹp mắt.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Khác nhau
- Có lọ hoa dáng thấp, tròn.
- Có lọ hoa dáng cao, thon.
- Có lọ hoa dáng cao,thân phình to ở dưới đáy.
+ Lọ hoa có cổ, miệng, thân, đáy
+ Lọ hoa có nhiều màu
+ HS nắm vững cách vẽ
+ HS làm bài ở vở tập vẽ 1
+ Vẽ lọ hoa vào phần giấy ở vở tập vẽ.
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: hình lọ hoa cân đối, màu sắc hài hoà
- Quan sát ngôi nhà của em.
Tuần 17
Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 17
Ngôi nhà của em
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết vẽ tranh về đề tài ngôi nhà của em.
- Vẽ được tranh có ngôi nhà và cây...và vẽ màu tự do.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị :
+ Ba bức tranh có ngôi nhà và cây
+ Hình minh hoạ cách vẽ nhà, cây.
+ Bài vẽ của học sinh năm trước.
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng:
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- Giới thiệu các tranh đã chuẩn bị và kết hợp đặt câu hỏi để học sinh quan sát, nhận xét:
+ Bức tranh này có những hình ảnh gì?
+ Các ngôi nhà trong tranh như thế nào?
+ Em hãy kể tên những phần chính của ngôi nhà.
+ Ngoài ngôi nhà, tranh còn vẽ thêm những gì?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng
+ Vẽ tường nhà
+ Vẽ mái nhà
+ Vẽ cửa ra vào và cửa sổ
+ Vẽ màu
* Hoạt động3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS vẽ bức tranh ngôi nhà của em vào vở tập vẽ.
- Vẽ hình vừa với phần giấy quy định.
- Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào tự do theo ý thích.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS thảo luận theo nhóm.
- Trả lời câu hỏi.
+ Trong tranh vẽ những ngôi nhà
+ Nhà cao tầng, nhà ngói, nhà gác
+ Nhà có tường nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa ra vào
+ Đường đi, cây cối
- HS quan sát
- HS vẽ tranh, có thể vẽ 1 - 2 ngôi nhà khác nhau, vẽ thêm cây, đường đi...và vẽ màu theo ý thích.
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng:
+ Hình, màu
+ Cách sắp xếp các hình ảnh.
- Vẽ trang trí hình vuông
Tuần 18
Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 18
Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản.
- Biết vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị :
+ Cái khăn hình vuông có trang trí
+ Ba bài trang trí hình vuông cỡ lớn.
+Bài vẽ của học sinh năm trước.
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng:
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- Giới thiệu đồ dùng đã chuẩn bị để học sinh thấy được :
+ Vẽ đẹp của những hình vuông có trang trí.
+ Có nhiều cách vẽ hình và màu vào HV.
- Trong trang trí hình vuông những hình vẽ giống nhau thì vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
- Em vẽ tiếp cánh hoa còn lại ở h.5 VTV.
- Vẽ màu: Tìm chọn 2 màu để vẽ: màu của 4 cánh hoa và màu nền.
- 4 cánh hoa cố gắng vẽ = nhau, vẽ cùng màu, vẽ ít chờm ra ngoài, vẽ đều màu.
* Hoạt động3: Thực hành
- Cho học sinh xem bài của khoá trước.
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh trong vẽ cánh hoa cũng như trong vẽ màu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 bài 18 vở tập vẽ.
- HS quan sát thấy sự khác nhau giữa cách trang trí ở:
+ Hình 1 và hình 2.
+ Hình 3 và hình 4.
+ HS chú ý cách vẽ.
- Vẽ cánh hoa theo nét chấm, vẽ cân đối trục.
- Vẽ mầu theo ý thích (nhưng màu nề và màu cánh hoa đậm nhạt rõ ràng).
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng:
+ Cách vẽ hình (cân đối),
+ Màu sắc đều(tươi,sáng)
- Vẽ gà
File đính kèm:
- GIAO AN MT L1- Ky 1minh hoa dep.doc