Giáo án Mĩ thuật lớp 1 kì 1 (có hình minh họa)

I. Mục tiêu:

 - HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

 - HS tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

 - Bước đầu giáo dục thị hiếu thẩm mĩ cho HS.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:

 - GV chuẩn bị:

Một số tranh vẽ của thiếu nhi vễ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại )

- HS chuẩn bị :

Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.

Vở tập vẽ lớp 1.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS

 * Giới thiệu bài : Ở trường cũng như ở nhà các con được vui chơi rất nhiều trò chơi bổ ích và lí thú. Con hãy kể lại những trò chơi đó

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 kì 1 (có hình minh họa), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. * Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS biết có nhiều loại cá với nhiều hình dáng khác nhau: - +Dạng hình quả trứng. +Dạng hình thoi. + Đầu, mình, đuôi, vây. + Có nhiều màu khác nhau + Cá rô, cá chắm, cá riếc…. - HS quan sát. + Có nhiều loại cá cho nên thân cá cũng có nhiều dạng khác nhau. - HS làm bài + Em có thể vẽ một con cá to phù hợp với phần giấy quy định ở vở tập vẽ. + Hoặc vẽ một đàn cá với các con cá to, cá nhỏ khác nhau (con bơi ngược, bơi xuôi, con bơi ngang, con bơi xuống... - HS nhận xét những bài đã hoàn thành. - HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: + Hình vẽ co đặc điểm của con cá + Màu sắc ngộ nghĩnh - Vẽ màu vào các hoạ tiết ở hình vuông Tuần 14 Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009 Mĩ thuật Bài 14 Vẽ màu vào các hoạ tiết ở hình vuông I. Mục tiêu: - HS thấy được vẽ đẹp của trang trí hình vuông - Biết cách vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học GV chuẩn bị : + Đồ vật có dạng hình vuông được trang trí + Bài vẽ của HS năm trước. HS chuẩn bị: + Vở vẽ, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng: Cho HS quan sát các đồ vật có trang trí để HS nhận ra: Hình vuông có trang trí sẽ đẹp hơn hình vuông không trang trí. Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - GV treo tranh vẽ trang trí hình vuông: + Tranh vẽ trang trí hình gì? + Hình vuông được trang trí bằng hoạ tiết gì? + Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào? +Hình vuông được trang trí những màu gì? màu ở hoạ tiết nào nổi bật bật nhất? Màu ở hoạ tiết nào vẽ giống nhau? * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ: - GV hướng dẫn vẽ trên bảng + Vẽ hình vuông có 4 cạnh bằng nhau + Chia mảng chính, phụ ( to, nhỏ) + Vẽ hoạ tiết chính phụ + Vẽ màu( hoạ tiết chính màu sắc nổi bật, họa tiết phụ màu giống nhau) * Hoạt động3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành + GV hỏi: hình vuông được trang trí bằng hoạ tiết gì? + Cần vẽ thêm gì để hình vuông hoàn thành, đẹp - GV theo dõi, gợi ý HS tìm, chọn màu phù hợp để vẽ vào bài. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. * Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS HS quan sát tranh và trả lời: + Tranh vẽ trang trí hình vuông. +Hình vuông được trang trí bằng nhiều hoạ tiết + Hoạ tiết to vẽ ở giữa, hoạ tiết xung quanh vẽ giống nhau + Hình vuông được trang trí co đậm nhạt, màu hoạ tiết ở giữa nổi bật, màu hoạ tiết xung quang vẽ giông nhau, màu nền khác màu hoạ tiết - HS quan sát, nhận biết cách trang trí hình vuông - HS nhận xét những bài đã hoàn thành. + Cách chọn màu: Màu tươi sáng hài hoà. + Vẽ màu có đậm nhạt, tô đều, không ra ngoài hình vẽ. - Vẽ cây Tuần 15 Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009 Mĩ thuật Bài 15 Vẽ cây I. Mục tiêu: - HS nhận biết được các loại cây và hình dáng của chúng. - Biết cách vẽ 1 vài loại cây quen thuộc- Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học GV chuẩn bị : + Một số tranh về các loại cây + Phấn màu để vẽ minh hoạ lên bảng. + Bài vẽ của học sinh năm trước. HS chuẩn bị: + Vở vẽ, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng: Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu tranh một số loại cây + Kể tên một số loại cây? + Cây có những bộ phận gì? + Màu sắc của cây như thế nào? + Cây có tác dụng gì * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ: Chúng ta có thể vẽ: - Vẽ thân, cành. - Vẽ vòm lá (tán lá) - Vẽ thêm chi tiết - Vẽ màu theo ý thích - Vẽ cây vừa so với phần giấy quy định * Hoạt động3: Thực hành - Cho HS xem bài vẽ năm trước. - Trong thời gian HS làm bài, GV đến từng bàn quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng trong vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. * Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS quan sát tranh và trả lời: +Có nhiều loại cây: Cây phượng, cây dừa, cây bàng, cây cam, cây ổi... + Cây gồm có : Vòm lá; thân cây, cành cây. Nhiều loại cây còn có hoa và quả nữa. + Cây thường có màu xanh. + Cây cho ta bang mát và môI trương trong sạch - HS quan sát - HS có thể 1 cây, Có thể nhiều cây thành hàng cây, vườn cây ăn quả. (có thể vẽ nhiều loại cây cao, thấp khác nhau). - HS nhận xét những bài đã hoàn thành. - HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: hình vẽ cây có đặc điểm, màu sắc đẹp - Vẽ hoặc xé dán lọ hoa Tuần 16 Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009 Mĩ thuật Bài 16 Vẽ hoặc xé dán lọ hoa I. Mục tiêu: - Học sinh thấy được vẽ đẹp về hình dáng của một số lọ hoa. - Vẽ được một lọ hoa đơn giản. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học GV chuẩn bị : + Hai lọ hoa có hình dáng khác nhau + ảnh chụp một số lọ hoa. + Bài vẽ của học sinh năm trước. HS chuẩn bị: + Vở vẽ, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng: Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - Giới thiệu tranh vẽ lọ hoa, mẫu lọ hoa và đặt câu hỏi: +Hình những lọ hoa này giống nhau hay khác nhau? + Lọ hoa có những bộ phận gì? +Màu sắc của chúng như thế nào? +Em thích lọ hoa nào nhất ? +Tóm lại: Lọ hoa có rất nhiều kiểu dáng khác nhau: * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ: +Vẽ miệng. +Vẽ nét cong của thân lọ (có thể trang trí đường diềm, hoa) + Vẽ đáy lọ +Vẽ màu * Hoạt động3: Thực hành - Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước. - Yêu cầu học sinh vẽ lọ hoa vào phần giấy ở vở tập vẽ. - GV theo dõi, giúp đỡ HS vẽ lọ hoa sao cho phù hợp, hài hoà, đẹp mắt. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. * Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS quan sát tranh và trả lời: + Khác nhau - Có lọ hoa dáng thấp, tròn. - Có lọ hoa dáng cao, thon. - Có lọ hoa dáng cao,thân phình to ở dưới đáy. + Lọ hoa có cổ, miệng, thân, đáy + Lọ hoa có nhiều màu + HS nắm vững cách vẽ + HS làm bài ở vở tập vẽ 1 + Vẽ lọ hoa vào phần giấy ở vở tập vẽ. - HS nhận xét những bài đã hoàn thành. - HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: hình lọ hoa cân đối, màu sắc hài hoà - Quan sát ngôi nhà của em. Tuần 17 Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009 Mĩ thuật Bài 17 Ngôi nhà của em I. Mục tiêu: - Học sinh biết vẽ tranh về đề tài ngôi nhà của em. - Vẽ được tranh có ngôi nhà và cây...và vẽ màu tự do. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học GV chuẩn bị : + Ba bức tranh có ngôi nhà và cây + Hình minh hoạ cách vẽ nhà, cây. + Bài vẽ của học sinh năm trước. HS chuẩn bị: + Vở vẽ, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng: Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - Giới thiệu các tranh đã chuẩn bị và kết hợp đặt câu hỏi để học sinh quan sát, nhận xét: + Bức tranh này có những hình ảnh gì? + Các ngôi nhà trong tranh như thế nào? + Em hãy kể tên những phần chính của ngôi nhà. + Ngoài ngôi nhà, tranh còn vẽ thêm những gì? * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ: - GV hướng dẫn vẽ trên bảng + Vẽ tường nhà + Vẽ mái nhà + Vẽ cửa ra vào và cửa sổ + Vẽ màu * Hoạt động3: Thực hành - GV hướng dẫn HS vẽ bức tranh ngôi nhà của em vào vở tập vẽ. - Vẽ hình vừa với phần giấy quy định. - Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào tự do theo ý thích. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. * Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS thảo luận theo nhóm. - Trả lời câu hỏi. + Trong tranh vẽ những ngôi nhà + Nhà cao tầng, nhà ngói, nhà gác + Nhà có tường nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa ra vào + Đường đi, cây cối - HS quan sát - HS vẽ tranh, có thể vẽ 1 - 2 ngôi nhà khác nhau, vẽ thêm cây, đường đi...và vẽ màu theo ý thích. - HS nhận xét những bài đã hoàn thành. - HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: + Hình, màu + Cách sắp xếp các hình ảnh. - Vẽ trang trí hình vuông Tuần 18 Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2009 Mĩ thuật Bài 18 Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản. - Biết vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học GV chuẩn bị : + Cái khăn hình vuông có trang trí + Ba bài trang trí hình vuông cỡ lớn. +Bài vẽ của học sinh năm trước. HS chuẩn bị: + Vở vẽ, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng: Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - Giới thiệu đồ dùng đã chuẩn bị để học sinh thấy được : + Vẽ đẹp của những hình vuông có trang trí. + Có nhiều cách vẽ hình và màu vào HV. - Trong trang trí hình vuông những hình vẽ giống nhau thì vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu. * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ: - Em vẽ tiếp cánh hoa còn lại ở h.5 VTV. - Vẽ màu: Tìm chọn 2 màu để vẽ: màu của 4 cánh hoa và màu nền. - 4 cánh hoa cố gắng vẽ = nhau, vẽ cùng màu, vẽ ít chờm ra ngoài, vẽ đều màu. * Hoạt động3: Thực hành - Cho học sinh xem bài của khoá trước. - GV theo dõi giúp đỡ học sinh trong vẽ cánh hoa cũng như trong vẽ màu. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. * Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 bài 18 vở tập vẽ. - HS quan sát thấy sự khác nhau giữa cách trang trí ở: + Hình 1 và hình 2. + Hình 3 và hình 4. + HS chú ý cách vẽ. - Vẽ cánh hoa theo nét chấm, vẽ cân đối trục. - Vẽ mầu theo ý thích (nhưng màu nề và màu cánh hoa đậm nhạt rõ ràng). - HS nhận xét những bài đã hoàn thành. - HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: + Cách vẽ hình (cân đối), + Màu sắc đều(tươi,sáng) - Vẽ gà

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT L1- Ky 1minh hoa dep.doc
Giáo án liên quan