Xem tranh thiếu nhi vui chơi
Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng
Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân
I/ Mục tiêu:
- HS làm quen tiếp súc với tranh vẽ của thiếu nhi
- HS tập quan sát, miêu tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
- HS biết thương yêu giúp đỡ bạn bè xung quanh.
II/ Đồ dùng học tập:
-Thầy: - Bộ đồ dùng dạy học.
- Sưu tầm một vài bức tranh của thiếu nhi quốc tế in trên sách
báo.
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam.
Trò: - Vở tập vẽ hoặc giấy .
- Bút chì, màu, tẩy.
65 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8693 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 cả năm (có hình minh họa), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối tiếp: Củng cố, dặn dò.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại nội dung của các bức tranh.
- GV: Nhận xét.
- GV: Dặn dò HS.
+ Về nhà quan sát cảnh thiên nhiên.
+ Giờ sau mang đầy đủ đồ dùng học tập.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm.
+ §Ò tµi sinh ho¹t.
+ C¸c b¹n ®ang vui ch¬i…
+ C©n ®èi hµi hßa.
+ C¸c ®éng t¸c phï hîp víi h×nh vÏ.
- Đại diên trình bày.
- HS nhận xét.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nêu
- HS chú ý lắng nghe.
- HS lắng nghe cô dặn dò.
--------------******--------------
Tuần 31
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Bài 31:
Vẽ cảnh thiên nhiên đơn giản
I/ Mục tiêu:
- HS tập quan sát thiên nhiên.
- HS vẽ được cảnh thiên nhiên và tô màu theo ý thích.
- HS thêm yêu mến quê hương, đất nước.
II/ Đồ dùng dạy- học:
Thầy: - Một số tranh phong cảnh nhiều vùng miền.
- Hình gợi ý.
- Bài của HS năm trước.
Trò: - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh.
- Bót ch×, mµu, tÈy.
III/ Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động khởi động
1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiên nhiên.
- GV: Cho HS quan sát một vài đồ dùng trực quan đã chuẩn bị , yêu cầu HS quan sát thảo luận theo nội dung:
+ Cảnh sông, biển có những hình ảnh nào?
+ Cảnh đồi núi?
+ Cảnh đông ruộng?
+ Cảnh phố phường?
+ Cảnh trường học?
+ Cảnh vườm cây ăn quả?
- GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét.
- GV Kết luận nội dung trên:
Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV hướng dẫn HS cụ thể từng bước.
+ Vẽ hình ảnh chính.
+ Vẽ hình ảnh phụ.
+ Tìm màu thích hợp vẽ vào các hình.
+ Vẽ màu thay đổi có đậm có nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước.
- GV: Yêu cầu HS thực hành.
- GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng.
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí:
+ Bố cục.
+ Cách sắp xếp hình vẽ.
+ Màu sắc.
+ Theo em bài vẽ nào đẹp nhất.
- GV: Nhận xét chung.
+ Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
+ Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại các bước vẽ của bài.
- GV: Nhận xét.
- GV: Dặn dò HS.
+ Quan sát quang cảnh nơi mình ở.
+ Giờ sau mang đầy đủ đå dùng học tập.
-HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm.
+ ThuyÒn, nói, c¸…
+ C©y, nói…
+ C¸nh ®ånglóa, ng«…
+ Nhµ cao tÇng, c©y, c«ng viªn…
+ Trêng, HS,..
+ C©y cèi.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS chú ý quan sát.
- HS tham khảo bài.
- HS thực hành.
- HS hoàn thành bài.
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nêu
- HS lắng nghe cô dặn dò.
--------------******--------------
Tuần 32
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Bài 32:
Vẽ đường diềm trên áo, váy
I/ Mục tiêu:
- HS nhận biết được vẻ đẹp có trang trí đường diềm.( Đặc biệt là trang phục của các dân tộc miền núi).
- HS biết cách vẽ và vẽ được đường diềm trên áo váy, tô màu theo ý thích.
- HS có ý thức giữ gìn trang phục sạch sẽ.
II/ Đồ dùng học tập:
-Thầy - Sưu tầm một số đồ vật: Thổ cÈm, áo, khăn, túi.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài của HS năm trước.
Trò: - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh.
- Bót ch×, mµu, tÈy.
III/ Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động khởi động:
1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dïng.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm.
- GV yêu cầu HS quan sát một số đồ dïng trực quan mà cô đã chuẩn bị yêu cầu HS thảo luận theo nội dung:
+ Đường diềm được trang trí ở đâu?
+ Trang trí đồ vật có làm cho đồ vật đẹp hơn không?
+ Trong lớp mình có áo, váy bạn nào trang trí đường diềm?
- GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét.
- GV: Nhận xét chung.
Hoạt động 2:Cách vẽ đường diềm.
- GV hướng dẫn cụ thể từng bước.
+ Vẽ hai đường thẳng cách đều.
+ Chia khoảng cho đều.
+ Tìm mảng.
+ Vẽ họa tiết.
+ Tô màu.
* Chú ý màu váy, áo khác màu của đường diềm.
Hoạt động 3: Thực hành..
- GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước.
- GV: Yêu cầu HS thực hành.
- GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng.
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài.
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá.
- GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc.
+ Theo em bài vẽ nào đẹp nhất.
- GV: Nhận xét chung.
+ Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
+ Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài
Hoạt động nối tiếp củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nêu lại cách vẽ đường diềm trên váy, áo.
- GV nhận xét và đặt câu hỏi
? Để quần áo luôn sạch sẽ các em đã làm gì.
- GV dặn dò HS.
+ Sưu tầm ảnh về các loại hoa.
+ Tiết sau mang đầy đủ đồ dïng học tập.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm.
+ Trªn v¸y, ¸o, kh¨n…
+ Trang trÝ ®êng diÒm lµm cho ®å vËt ®Ñp h¬n.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
HS tham khảo bài.
- HS thực hành.
- HS hoàn thành bài.
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nêu
- HS trả lời.
- HS lắng nghe cô dặn dò.
--------------******--------------
Tuần 33
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Bài 33:
Vẽ tranh bé và hoa
I/ Mục tiêu:
- HS nhận biết đề tài bé và hoa. HS cảm nhận được vẻ đẹp của con người và thiên nhiên.
- HS vẽ được bức tranh về đề tài bé và hoa, tô màu theo ý thích.
- HS biết chăm sóc và bảo vệ cây cối.
II/ Đồ dùng dạy- học:
Thầy: - Sưu tầm một số tranh ảnh về bé và hoa.
- Bài của HS năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
Trò: - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh.
- Bót ch×, mµu, tÈy.
III/ Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động khởi động
1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
- GV treo đồ dùng trực quan cô đã sưu tầm yêu cầu HS quan sát thảo luận theo nội dung:
+ Tranh vẽ những hình ảnh gì?
+ Đâu là hình ảnh chính?
+ Đâu là hình ảnh phụ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
- GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét.
- GV kết luận nội dung trên.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
- GV: Gợi ý HS nhớ lại hình dáng, trang phục của bé, đặc diểm của các loại hoa để HS chọn vẽ vào tranh.
- GV Hướng dẫn HS cụ thể từng bước.
+Vẽ hình ảnh chính.của tranh , xung quanh là hoa và cảnh vật khác.
+ Chỉnh sửa chi tiết .
+ Tô màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước.
- GV: Yêu cầu HS thực hành.
- GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng.
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí:
+ Cách thể hiện đề tài.
+ Cách sắp xếp hình ảnh.
+ Hình dáng.
+ Màu sắc.
+ Theo em bài vẽ nào đẹp nhất.
- GV: Nhận xét chung.
+ Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
+ Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ của bài
- GV: Nhận xét và đặt câu hỏi:
+ Nhà em có trồng hoa không?
+ Em đã làm gì để chăm sóc chúng?
- GV: Dặn dò HS.
+ Chuẩn bị bài sau: Vẽ tự do.
+Giờ sau mang đầy ủ đồ dùng học tập.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS chú ý quan sát cô hướng dẫn.
- HS tham khảo bài.
- HS thực hành.
- HS hoàn thành bài.
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
+ HS lắng nghe cô nhận xét.
-HS nêu.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe cô dặn dò.
--------------******--------------
Tuần 34
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Bài 34:
Vẽ tự do
I/: Mục tiêu.
- HS hiểu biết thêm về đề tài tự do, biết cách vẽ tranh đề tài tự do.
- HS vẽ được tranh đề tài tự do và tô màu theo ý thích
- HS có thói quen tưởng tượng khi vẽ tranh.
II/ Đồ dùng dạy- học:
Thầy: - Tranh của họa sĩ và thiếu nhi.
- Một vài tranh của các bạn học sinh có nội dung khác nhau.
- Bài của năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
Trò: - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh.
- Bót ch×, mµu, tÈy.
III/ Các hoạt động dạy- học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động khởi động
1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
_ GV: Treo tranh, ảnh yêu cầu HS thảo luận theo nội dung:
+ Tranh vẽ hình ảnh gì?
+ Nông thôn hay miền núi?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
+ Theo em vẽ tranh đề tài tự do gồm những nội dung gì?
- GV: Yêu cầu đại diên 2,3 nhóm trình bày.
- GV:Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét.
- GV kết luận : Vẽ tự do là một đề tài rất phông phú vì vậy muốn vẽ cho mình một bức tranh đẹp các em cần chọn cho mình một nội dung thật phù hợp.
+ Hoạt động 2: Cách vẽ.
- GV: Yêu cầu HS trao đổi nhanh theo cặp để nhớ lại cách vẽ của bài vẽ tranh đề tài.
- GV: Yêu cầu đại diện 2,3 cặp trình bày.
- GV: Yêu cầu các cặp còn lại nhận xét.
- GV: Kết luận và vẽ nhanh các bước.
+ Chọn nội dung đề tài.
+ Chọn hình mảng chính, phụ.
+ Chọn hình ảnh vẽ vào các hình mảng sao cho phù hợp.
+ Chỉnh sửa chi tiết.
+ Tô màu theo ý thích.Màu vẽ có đậm, có nhạt
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước.
- GV: Yêu cầu HS thực hành.
- GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng.
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí:
+ Nội dung
+ Bố cục.
+ Cách sắp xếp hình vẽ.
+ Cách vẽ màu.
+ Theo em bài vẽ nào đẹp nhất.
- GV: Nhận xét chung.
+ Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
+ Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ tranh đề tài.
- GV: Nhận xét và đặt câu hỏi.
? Em đã làm gì để phong cảnh ngày càng tươi đẹp.
- GV: Dặn dò HS.
+ Vẽ tiếp họa tiết và ẽ màu vào hình chữ nhật.
+ Giờ sau mang đầy ®ủ đồ dùng học tập.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diên trình bày.
- HS nhận xét.
- HS trao đổi cặp.
- Đại diện cặp trình bày.
- HS nhận xét.
- HS chú ý quan sát.
- HS tham khảo bài.
- HS thực hành.
- HS hoàn thành bài.
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nêu
- HS trả lời.
- HS lắng nghe cô dặn dò.
File đính kèm:
- mi thuat lop 1 ca nam co hinh minh hoa.doc