Buổi sáng:
Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
1. Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
2. Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV chuẩn bị:
1 số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi ( ở sân trường, ngày lễ,.)
HS chuẩn bị
Sưu tầm tranh của thiếu nhi có nội dung vui chơi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
1. Giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi:
GV giới thiệu tranh để HS quan sát:
Đây là loại tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và các nơi khác. Chủ đề vui chơi rất rộng, người vẽ có thể chọn 1 trong rất nhiều các loại hoạt động vui chơi mà mình thích để vẽ thành tranh.
75 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 cả 2 học kỳ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh, ảnh để HS biết được sự phong phú của cảnh thiên nhiên :
?Em nhìn thấy những cảnh gì trên tranh
+ Cảnh đồi núi.
+ Cảnh đồng ruộng
- GV gợi ý để HS tìm thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên:
+ Biển, thuyền, mây, trời
+ Núi, đồi, cây, suối
+ Cánh đống, con đường, hàng cây
+ Nhà, cây, xe cộ
2. Hướng dẫn HS cách vẽ:
Gv hướng dẫn Hs:
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ thể hiện đặc điểm của thiên nhiên.
+ Sắp xếp vị trí của các hình trong tranh hợp lí.
+ Vẽ mạnh dạn, thoải mái.
+Vẽ màu vào tranh: Màu hình và màu nền
3. Thực hành:
- Dựa vào ý thích của HS, GV gợi ý để HS làm bài
Gv lưu ý Hs vẽ thêm hiònh chim,hoa... cho tranh thêm sinh động
4. Nhận xét, đánh giá:
- GV hướng dẫn HS nhận xét về:
+ Hình vẽ và cách sắp xếp.
+ Màu sắc và cách vẽ màu.
5. Dặn dò HS:
- Làm tiếp bài vào buổi chiều
- Quan sát quang cảnh nơi ở của mình.
Thứ 6 ngày 18 tháng4 năm 2008
Buổi chiều:
luyện :Vẽ cảnh thiên nhiên
(Vẽ tiếp bài buổi sáng)
I.Mục tiêu:
Hs tiếp tục củng cố và hoàn thành bức tranh vẽ về cảnh thiên nhiên
II.Chuẩn bị:
Hs:Vỡ tập vẽ,chì, màu
III.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1:Hs chỉnh sửa bài
Gv hướng dẫn Hs chỉnh sửa lại bài :
-Sắp xếp lại hình vẽ,làm nổi rõ hình ảnh chính ,sắp xếp hình ảnh phụ như cây,nhà,hoa... phù hợp,tránh tủn mủn,không rõ nội dung.
Gv góp ý Hs chỉnh sửa bài phù hợp với cảnh thiên nhiên mà mình chọn
Gợi ý Hs vẽ màu vào bài
2.Hoạt động 2: Thực hành:
Hs hoàn thành bài
Gv theo dõi,giúp đỡ Hs làm bài
3.Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá
Gv hướng dẫn Hs nhận xét bài của bạn
Gv bổ sung và xếp loại
4.Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho tiết học sau.
tuần 32
Thứ 5 ngày 24 tháng 4 năm 2008
Buổi sáng:
Bài 32 : Vẽ đường diềm trên áo, váy
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
1. Nhận biết được vẻ đẹp của các trang phục có trang trí đường diềm
2. Biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy.
3. Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:
- 1 số đồ vật, ảnh chụp ...1 số hình minh họa các bước vẽ đường diềm.
HS:
- Vở tập vẽ , Màu vẽ
III. các hoạt động dạy-học :
1. Giới thiệu đường diềm:
GV cho HS xem 1 số đồ vật đã chuẩn bị để hướng các em vào bài học. Đưa một số câu hỏi gợi ý:
- Đường diềm được trang trí ở đâu ? ( cổ áo, gấu áo )
- Trang trí đường diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không ?
2. Hướng dẫn HS cách vẽ đường diềm:
GV giới thiệu cách vẽ đường diềm:
- Vẽ hình
+ Chia khoảng
+ Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau:
- Vẽ màu
+ Vẽ màu vào đường diềm theo ý thích.
* Vẽ màu vào hình vẽ.
* Vẽ màu nền của đường diềm
+ Vẽ màu vào áo, váy theo ý thích.
* Vẽ màu tùy ý.
* Có thể không vẽ màu.
3. Thực hành:
- GV nêu yêu cầu của bài : Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích
- GV theo dõi giúp HS chia khoảng, vẽ hình và chọn màu.
4. Nhận xét, đánh giá:
- GV hướng dẫn HS nhận xét 1 số bài vẽ về :
+ Hình vẽ
+ Vẽ màu
+ Màu nổi, rõ và tươi sáng.
- GV cho HS tự chọn những bài vẻ đẹp theo ý mình.
5. Dặn dò HS:
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho tiết học sau.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 25 tháng4 năm 2008
Buổi chiều:
luyện : Trang trí đường diềm
I.Mục tiêu:
Hs tiếp tục luyện để củng cố kĩ năng trang trí đường diềm và sáng tạo được những đường diềm đẹp.
II.Chuẩn bị:
Gv: Bài trang trí đường diềm
Hs:Vỡ tập vẽ,chì, màu
III.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
Hs quan sát một số đường diềm
Yêu cầu Hs nhắc lại cách trang trí đường diềm
Cách vẽ màu vào đường diềm
Gv bổ sung thêm một số ý cần thiết.
2.Hoạt động 2: Thực hành:
-Gv kẻ đường diềm lên bảng
Hs lên bảng trang trí theo nhóm
Gv theo dõi,giúp đỡ các nhóm làm bài .
Cả lớp nhận xét-Gv bổ sung
-Gv vẽ hình đồ vật lên bảng:Cái túi,khăn,váy,áo...
HS trang trí cá nhân
Hs nhận xét bài bạn-Gv bổ sung và xếp loại.
3.Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá
Gv nhận xét tiết học
Khen ngợi Hs vẽ đẹp,sáng tạo.
4.Dặn dò:
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho tiết học sau.
Quan sát các loài hoa.
tuần 33
Thứ 6 ngày 2 tháng 5 năm 2008
Buổi sáng:
Bài 33: Vẽ tranh Bé và Hoa
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
1. Nhận biết về đề tài Bé và Hoa.
2. Càm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên.
3. Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và Hoa.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:
- Sưu tầm 1 số tranh, ảnh về đề tài Bé và Hoa.
- Tranh mình họa trong vở tập vẽ 1.
HS :
- Vở tập vẽ 1.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ...
III. Các hoạt động dạy-học :
1. Giới thiệu đề tài:
GV giới thiệu tranh, ảnh để HS thấy:
- Bé và Hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc.
2. Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng, trang phục của các em bé và đặc điểm màu sắc, các bộ phận của 1 số loại hoa mà HS sẽ chọn để vẽ vào tranh của mình. VD:
+ Màu sắc và kiểu quần áo của em bé ?
+ Em bé đang làm gì ?
+ Hình dáng của các loại hoa ?
+ Màu sắc của hoa ?
- GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh. Bài này có thể vẽ:
+ Em bé là hình ảnh chính, xung quanh là hoa và cảnh vật khác.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, chim, bướm.
+ Vẽ màu theo ý thích.
3. Thực hành:
GV theo dõi, gợi ý HS vẽ hình và vẽ màu như đã hướng dẫn. Chú ý giúp HS vẽ hình vừa với khổ giấy.
4. Nhận xét, đánh giá:
- GV giới thiệu 1 số bài vẽ của HS và hướng dẫn các em nhận xét:
+ Cách thể hiện đề tài ( đùng hay chưa rõ đề tài )
+ Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh ( bố cục hợp lí hay rời rạc)
+ Hình dáng
+ Màu sắc của tranh ( rực rỡ, tươi sáng )
- GV yêu cầu HS tìm các bài vẽ mình thích.
5. Dặn dò HS:
Chuẩn bị cho bài sau ( Xem các bài vẽ ở vở tập vẽ 1 )
-----------------------------------------------------------------------------------------
tuần 34
Thứ 5 ngày 8 tháng 5 năm 2008
Buổi sáng:
Bài 34: Vẽ tự do
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
1. Tự chọn được đề tài để vẽ tranh.
2. Vẽ được tranh theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: 1 số tranh của họa sĩ, của HS về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt, ... với các chất liệu như màu sáp, bút dạ, màu nước...
HS:
- Vở tập vẽ 1. Bút chì, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học :
1. Hoạt động 1:Tìm và chọn nội dung đề tài
- Giới thiệu 1 số tranh cho HS xem để các em biết các loại tranh: phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, sinh hoạt.
- Nêu lên yêu cầu của bài vẽ để HS chọn để tài theo ý thích của mình.
- Gợi ý 1 số đề tài. VD:
+ Gia đình:
-Chân dung: về người thân
- Cảnh sinh hoạt gia đình: Cho gà ăn, đi công viên
+ Trường học:
-Cảnh đến trường ; học bài ; lao động
-Mừng ngày 20/11 ; ngày khai trường
+ Phong cảnh:
-Biển, nông thôn, miền núi
+ Các con vật
-Con gà, con chó, con trâu
2.Hoạt động 2:Cách vẽ tranh
Gv yêu cầu Hs chọn nội dung cho tranh của mình.
Nhắc Hs sắp xếp hình ảnh chính ,phụ hợp lí trong tranh.
Ví dụ:Vẽ tranh về cảnh em cho gà ăn thì hình ảnh chính là em đang cho gà ăn,hình ảnh phụ là sân,cây,hoa...Hình ảnh chính phải vẽ nổi bật ở giữa tranh,hình ảnh phụ vẽ thêm cho bố cục tranh chặt chẽ .
3.Hoạt động 3:Thực hành:
Hs tự do lựa chọn đề tài và vẽ màu theo ý thích
Gv theo dõi giúp đỡ Hs làm bài
Động viên Hs sáng tạo.
4.Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giá
Gv chọn một số bài để nhận xét về hình và màu giúp Hs rút kinh nghiệm để hoàn thành tiếp bài vào tiết sau
5.Dặn dò:
Hoàn thành tiếp bài vào tiết học sau.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 9 tháng5 năm 2008
Buổi chiều:
luyện :Vẽ tự do
(Vẽ tiếp bài buổi sáng)
I.Mục tiêu:
Hs tiếp tục củng cố và hoàn thành bức tranh đề tài tự chọn.
II.Chuẩn bị:
Hs:Vỡ tập vẽ,chì, màu
III.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1:Hs chỉnh sửa bài
Gv hướng dẫn Hs chỉnh sửa lại bài :
-Sắp xếp lại hình vẽ,làm nổi rõ hình ảnh chính ,sắp xếp hình ảnh phụ như cây,nhà,hoa... phù hợp,tránh tủn mủn,không rõ nội dung.
Gv góp ý Hs chỉnh sửa bài phù hợp với nội dung mà mình chọn
Gợi ý Hs vẽ màu vào bài
-Màu sắc cần tươi sáng,chú ý độ đậm nhạt.
2.Hoạt động 2: Thực hành:
Hs hoàn thành bài
Gv theo dõi,giúp đỡ Hs làm bài
Gợi ý hs khá sáng tạo hơn.
Động viên những Hs còn lúng túng khi làm bài.
3.Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá
Gv hướng dẫn Hs nhận xét bài của bạn:
-Cách chọn đề tài
-Cách vẽ hình
-Bố cục,màu sắc..
Hs chọn bài đẹp mà mình thích và nêu được lí do tại sao.
Gv bổ sung và xếp loại
4.Dặn dò:
Chuẩn bị tranh vẽ cho tiết học sau để trưng bày
--------------------------------------------------------------------------------------
tuần 35
Thứ 5 ngày 15 tháng 5 năm 2008
Buổi sáng:
Bài 35: Trưng bày kết quả học tập
I. Mục đích:
- HS thấy được kết quả học tập trong năm.
- Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy-học MT
II. Hình thức tổ chức:
- Chọn bài vẽ đẹp
- Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
+ Dán theo loại bài học.
+ Có đầu đề.
+Tên lớp
III. Đánh giá:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét về các bài vẽ.
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
----------------------------------------------------------------------------------------Thứ 6 ngày 16 tháng 5 năm 2008
Buổi chiều:
Luyện:Vẽ tranh về Đội tntp hồ chí minh
I.Mục tiêu:
Hs hiểu biết hơn về Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh .
Hs vẽ được một bức tranh về hoạt động đội ở trường mình.
II.Chuẩn bị:
Gv:Tranh ,ảnh về hoạt động đội
Hs: Giấy vẽ,chì,màu.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài:
Gv giới thiệu tranh ,ảnh về Đội và những hoạt động của Đội -Hs quan sát
Gv yêu cầu Hs chọn nội dung tranh,gv gợi ý:Em có thể vẽ các hoạt động đội ở trường như:Sinh hoạt sao,múa,hát,các trò chơi,lao động nhặt rác...
2.Hoạt động 2: Thực hành:
Hs làm bài thực hành
Gv động viên những Hs năng khiếu sáng tạo khi làm bài.
3.Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá:
GV yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của mình về một số bài vẽ.
-Bức tranh đẹp hay chưa đẹp, nội dung phù hợp đề tài hay chưa
GV bổ sung ý kiến của HS, kết luận và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp
4.Dặn dò: Sưu tầm những hình ảnh về hoạt động Đội
File đính kèm:
- Giao an mi thuat lop 1(1).doc