Giáo án Mĩ thuật lớp 1 bài 12: vẽ tự do

BÀI 12: VẼ TỰ DO

(Tiết PPCT: 12)

I. Mục tiêu:

 - HS tìm chọn nội dung đề tài mình thích

 - HS vẽ được một bức tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài và màu vẽ theo ý thích.

II. Chuẩn bị:

 1. Sự chuẩn bị của giáo viên:

 - Một số tranh vẽ của thiếu nhi về các đề tài khác nhau

 - Một số tranh của các họa sĩ vẽ các đề tài khác nhau

 - Các hình vẽ đơn giản.

 2. Sự chuẩn bị của học sinh:

- Vở tập vẽ

- Bút chì, gôm, màu,

 III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:

 1. Ổn định lớp:

 - Kiểm tra sĩ số lớp

 2. Kiểm tra bài cũ:

 - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh

 3. Giới thiệu - dạy bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1608 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 bài 12: vẽ tự do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Ngày dạy: Thứ ba, ngày 9 tháng 11 năm 2010 Môn: Mĩ thuật – Lớp 1 BÀI 12: VẼ TỰ DO (Tiết PPCT: 12) I. Mục tiêu: - HS tìm chọn nội dung đề tài mình thích - HS vẽ được một bức tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài và màu vẽ theo ý thích. II. Chuẩn bị: 1. Sự chuẩn bị của giáo viên: - Một số tranh vẽ của thiếu nhi về các đề tài khác nhau - Một số tranh của các họa sĩ vẽ các đề tài khác nhau - Các hình vẽ đơn giản. 2. Sự chuẩn bị của học sinh: - Vở tập vẽ - Bút chì, gôm, màu,… III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 3. Giới thiệu - dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài + Các bài học trước các em đều vẽ theo một đề tài cho trước, hôm nay, lớp mình sẽ được vẽ tự do, tức là vẽ những bức tranh mà các em thích vẽ. - GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng. Hoạt động 1 * Hướng dẫn HS cách tìm hiểu đề tài: - GV cho HS xem một số tranh của họa sĩ và thiếu nhi vẽ về các đề tài khác nhau. - GV chỉ vào từng bức tranh và đặt câu hỏi gợi ý: + Tranh vẽ nội dung gì? + Đâu là hình ảnh chính trong tranh? + Đâu là hình ảnh phụ trong tranh? + Màu sắc trong tranh như thế nào? + Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao em thích? - GV nhận xét và nhấn mạnh: + Để vẽ được bức tranh đẹp các em cần chọn đề tài gần gũi và quen thuộc, phù hợp với khả năng của các em. - GV đặt câu hỏi: + Em thích vẽ đề tài nào? - GV nhận xét và từ câu trả lời của HS GV gợi ý cho HS bằng những câu hỏi về hình ảnh, hoạt động, màu sắc,.... trong đề tài mà HS muốn vẽ. Hoạt động 2 * Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV hướng dẫn HS cách vẽ, GV chọn nội dung là vẽ em đi chơi vườn hoa và vẽ lên bảng cho HS xem + Vẽ hình ảnh chính cho to và rõ nội dung đề tài mình chọn. - GV vẽ lên bảng cho HS xem + Khi vẽ hình ảnh chính xong, các em vẽ thêm hình ảnh phụ và chi tiết phụ nữa cho tranh thêm sinh dộng hơn. - GV vẽ thêm hình ảnh vào cho HS xem tham khảo + Bài vẽ đã hoàn chỉnh, bây giờ phải làm gì để cho tranh mình đẹp hơn? - GV nhận xét và nhấn mạnh một số ý. Hoạt động 3 * Hướng dẫn HS thực hành: - GV yêu cầu lấy dụng cụ học tập ra chuẩn bị thực hành. - GV yêu cầu HS chọn nội dung mình thích và phù hợp với khả năng. - GV nhắc nhở HS tập trung làm bài và chọn những nội dung dễ để vẽ - Khi thực hành GV quan sát lớp, đến từng HS gợi ý và nhắc nhở thêm. - GV giúp đỡ nhiều hơn với nhũng HS vẽ còn lúng túng Hoạt động 4 * Nhận xét, đánh giá: - GV chọn một số bài đẹp và chưa đẹp treo lên bảng. - GV mời HS nhận xét và chọn ra bài mình thích – nêu lí do vì sao thích? - GV nhận xét và đánh giá. - GV nhận xét chung tiết học. - HS chú ý lắng nghe - HS đọc lại tựa bài và quan sát - HS chú ý quan sát - HS quan sát - lắng nghe và trả lời: - HS trả lời theo quan sát - HS chọn bức tranh mình thích và nêu lí do theo cảm nhận. - HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ - HS lắng nghe và trả lời: - HS trả lời theo sở thích - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS chú ý quan sát - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát tham khảo. + Vẽ màu cho tranh - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ - HS chuẩn bị dụng cụ thực hành - HS chọn nội dung theo ý thích - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS tập trung thực hành - HS tập trung quan sát. - HS chọn ra bài mình thích và nêu lí do theo cảm nhận. - HS chú ý quan sát-lắng nghe và rút kinh nghiệm cho mình - HS lắng nghe 4. Củng cố: - GV mời đại diện của bốn tổ lên bảng thi nhau sắp xếp những hình ảnh rời trong hộp thành tranh, thời gian 5 phút. - HS tham gia trò chơi- HS còn lại cổ vũ - Khi thời gian kết thúc GV mời HS nhận xét và chọn ra bài mình thích – nêu lí do vì so thích? - HS nhận xét và chọn bài nêu lí do theo sở thích - GV nhận xét và đánh giá – tóm lại bài 5. Dặn dò: - Về nhà tập vẽ thêm một số tranh về đề tài khác mà em thích - Chuẩn bị bài sau: + Xem và tìm hiểu bài 13: Vẽ cá + Bút chì, gôm, màu, giấy vẽ,….

File đính kèm:

  • docMi thuat tuan 12.doc
Giáo án liên quan