Môn: Mĩ thuật – Lớp 1
BÀI 11: VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM
(Tiết PPCT: 11)
I. Mục tiêu:
- HS hiểu về trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của đường diềm
- HS biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một vài đồ vật có trang trí đường diềm
- Một số bài vẽ trang trí đường diềm đơn giản
- Bài vẽ trang trí dường diềm
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ
- Bút chì, gôm, màu,
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2117 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 bài 11: vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11
Ngày dạy: Thứ ba, ngày 2 tháng 11 năm 2010
Môn: Mĩ thuật – Lớp 1
BÀI 11: VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM
(Tiết PPCT: 11)
I. Mục tiêu:
- HS hiểu về trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của đường diềm
- HS biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một vài đồ vật có trang trí đường diềm
- Một số bài vẽ trang trí đường diềm đơn giản
- Bài vẽ trang trí dường diềm
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ
- Bút chì, gôm, màu,…
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
- GV cho HS xem một số bài trang trí đường diềm và giới thiệu về trang trí đường diềm cho HS hiểu.
- GV đặt câu hỏi:
+ Những bài trang trí này như thế nào?
- GV nhận xét và cho HS xem hai bài trang trí đường diềm chưa vẽ màu và hỏi:
+ Còn hai bài vẽ trang trí đường diềm này như thế nào?
+ Vì sao chưa đẹp?
- GV nhận xét và dẫn vào bài
- GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng.
Hoạt động 1
* Giới thiệu đường diềm:
- GV cho HS xem một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trên bàn có những đồ vật gì?
+ Em thấy gì trên bề ,mặt của các đồ vật?
+ Những hình hoa, lá,...được trang trí trên các đồ vật như thế nào?
+ Màu sắc của những hình vẽ trên các đồ vật như thế nào?
- GV nhận xét và nhấn mnạh:
+ Những hình vẽ trang trí đượ vẽ kéo dài hoặc xen kẽ với nhau ở xung quanh đồ vật thì ta gọi những đường trang trí đó là trang trí đường diềm
- GV yêu cầu HS kể tên một số đồ vật mà em biết.
Hoạt động 2
* Hướng dẫn HS cách vẽ màu:
- GV yêu cầu HS quan sát vào vở tập vẽ hình 1 trang 16.
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ Đường diềm này vẽ những hình gì?
+ Màu gì được vẽ vào hình vuông, màu gì trong hình thoi?
+ Các hình vuông và hình thoi được sắp xếp như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về màu của các hình và màu nền?
- GV nhận xét và cho HS xem hình vẽ nét trang trí đường diềm trong vở tập vẽ hình 2 và hình 3.
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ Đường diềm này được vẽ hình gì?
+ Đường diềm đã đẹp chưa?
+ Vì sao ?
- GV nhận xét và hướng dẫn HS cách vẽ màu vào hình.
- GV mời HS nhắc lại cách vẽ màu vào hình.
- GV mời HS nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét và nhấn mạnh lại cách vẽ màu.
- GV treo bài trang trí đường diềm đã vẽ màu khác nhau lên bảng cho HS xem và hướng dẫn HS cách vẽ màu vào đường diềm.
- GV nhấn mạnh:
+ Khi vẽ màu các em chọn màu vẽ theo ý thích, nhưng những hình giống nhau các em nên vẽ màu giống nhau hoặc vẽ màu xen kẽ nhau.
+ Giữa màu nền và màu họa tiết các em phải vẽ màu trái ngược nhau
- GV cho HS xem một số bài vẽ màu sai và yêu cầu HS chọn ra bài vẽ màu sai.
- GV nhận xét và nhấn mạnh lại một số ý chính.
Hoạt động 3
* Hướng dẫn HS thực hành:
- GV yêu cầu lấy dụng cụ học tập ra chuẩn bị thực hành.
- GV yêu cầu HS chọn màu để vẽ
- GV nhắc nhở HS không được chọn quá nhiều màu để vẽ,...
- Khi thực hành GV quan sát lớp, đến từng HS gợi ý và nhắc nhở thêm.
- GV giúp đỡ nhiều hơn với nhũng HS vẽ còn lúng túng
Hoạt động 4
* Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài đẹp và chưa đẹp treo lên bảng.
- GV mời HS nhận xét và chọn ra bài mình thích – nêu lí do vì sao thích?
- GV nhận xét và đánh giá.
- GV nhận xét chung tiết học.
- HS chú ý quan sát và lắng nghe
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Chúng rất đẹp
- HS lắng nghe và quan sát – trả lời:
+ Hai bài trang trí này không đẹp như những bài kia
+ Vì chưa có màu
- HS lắng nghe
- HS đọc lại tựa bài và quan sát
- HS chú ý quan sát
- HS lắng nghe và trả lời:
- HS trả lời theo quan sát
+ Trên bề mặt của những đồ vật này có hình bông hoa, con vật,...
+ Những hình này được vẽ cái thi giông nhau, cái thì xen kẽ.
+ Những hình giống nhau tô màu giống nhau
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ
- HS quan sát và vở tập vẽ
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Vẽ hình vuông và hình thoi
+ Màu xanh lam được vẽ vào hình vuông, màu đỏ được vẽ vào hình thoi.
+ các hình được sắp xếp xen kẻ với nhau
+ Màu của hình nền nhạt hơn màu các hình.
- HS lắng nghe và quan sát
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Hình bông hoa, hình chiếc lá.
+ Chưa đẹp
+ Vì chưa có màu
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại cách vẽ màu theo tría nhớ
- HS nhận xét và bổ sung
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ
- HS tập trung quan sát và lắng nghe
ghi nhớ.
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ.
- HS quan sát và chọn ra bài vẽ màu sai theo sự hiểu biết
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
- HS chuẩn bị dụng cụ thực hành
- HS chọn màu theo ý thích
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS tập trung thực hành
- HS tập trung quan sát.
- HS chọn ra bài mình thích và nêu lí do theo cảm nhận.
- HS chú ý quan sát-lắng nghe và rút kinh nghiệm cho mình
- HS lắng nghe
4. Củng cố:
- GV mời đại diện của bốn tổ lên bảng thi nhau sắp xếp họa tiết vào bài trang trí đường diềm trên bảng với thời gian 5 phút.
- HS tham gia trò chơi- HS còn lại cổ vũ
- Khi thời gian kết thúc GV mời HS nhận xét và chọn ra bài mình thích – nêu lí do vì so thích?
- HS nhận xét và chọn bài nêu lí do theo sở thích
- GV nhận xét và đánh giá – tóm lại bài
5. Dặn dò:
- Tìm và quan sát một số đường diềm được trang trí trên các đồ vật
- Chuẩn bị bài sau:
+ Xem và tìm hiểu bài 12: Vẽ tự do
+ Bút chì, gôm, màu, giấy vẽ,….
File đính kèm:
- Mi thaut tuan 11.doc