Tuần 1 : Bài 1 : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I. MỤC TIÊU :
- Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
- HS khá, giỏi : Bước đầu cảm nhận được vẽ đẹp của từng tranh.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên :
- Tranh trong vở tập vẽ 1.
- Sưu tầm một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi.
Học sinh :
- vở tập vẽ 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
51 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 bài 1 - 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III: Tin tr×nh bµi d¹y- hc
Tg
Ho¹t ®ng cđa thÇy
Ho¹t ®ng cđa trß
- Gv kiĨm tra ® dng hc tp cđa hs.
- Bài mới :
- Giới thiệu bài : GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài, từ câu trả lời của HS, GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
- Xung quanh chĩng ta nu«i rt nhiỊu c¸c con vt nu«i.B»ng ®ng nÐt, mµu s¾c c¸c em h·y v nh÷ng con vt mµ c¸c em yªu thÝch nht .
GV treo tranh, ¶nh con vt.
- §©y lµ c¸c con vt g× ?
- H×nh d¸ng vµ ®Ỉc ®iĨm cđa tng con vt nuôi?
- C¸c con vt nµy thng sng ®©u ?
- Mµu s¾c cđa c¸c con vt ?
- Con vt c nh÷ng b phn g× ?
- Con vt nµo lµ vt nu«i trong nhµ ?
- Em ch¨m sc con vt nu«i trong nhµ ntn ?
- Em h·y kĨ 1 s con vt nu«i trong nhµ mµ c¸c em bit?
- GV nhn xÐt c©u tr¶ li cđa hs
GV tm t¾t: C rt nhiỊu con vt mµ chĩng ta bit nh gµ, ch, mÌo, th…Mun v tt ®ỵc c¸c con vt ® th× chĩng ta ph¶i quan s¸t k vỊ h×nh d¸ng, ®Ỉc ®iĨm cđa chĩng ®Ĩ v cho chÝnh x¸c.
Hoạt động 2 : Cách vẽ
- GV treo h×nh híng dn c¸ch v
- Em h·y nªu c¸ch v con vt ?
GV giíi thiƯu cho hs c¸ch v con vt
- V b phn chÝnh cđa con gµ: §Çu, m×nh.
- V chi tit: C¸nh, ®u«i, ch©n, ….
- V mµu theo ý thÝch
Chĩ ý khi v ph¶i t¹o d¸ng cho con vt. Con vt trong ho¹t ®ng nµo ®Ĩ v cho ®ĩng.
- Tríc khi thc hµnh gv giíi thiƯu cho hs 1 s bµi v con vt trong nhµ cđa hc s vµ hs ®Ĩ hs hc tp.
Hoạt động 3 : Thực hành.
-Yªu cÇu hs v bµi
- GV nh¾c hs c thĨ v 1 con ( hs yu) v nhiỊu con ( hs kh¸).V thªm c¸c h×nh ¶nh phơ cho bµi thªm sinh ®ng.
- V con vt trong c¸c d¸ng ho¹t ®ng kh¸c nhau.
- V mµu theo ý thÝch tr¸nh v ra ngoµi.
- GV chn 1 s bµi tt vµ cha tt.
Hoạt động 4: Nhận xé t, đánh giá
- GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
- GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
- GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
- Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành.
- Về nhà chuẩn bị bài mới.
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài xong.
- Chú ý lắng nghe
- Trả lời câu hỏi
- HS khác nhận xét, bổ sung
- HS kĩ
- Chú ý lắng nghe
- Quan sát, lắng nghe
- Kể tên
HS chú ý
- HS thực hành
- HS cùng GV chọn bài
- HS nhận xét
- HS về nhà vẽ
- HS về nhà chuẩn bị
Tuần 22 Thứ …….. ngày ……… tháng ……… năm 200…
BÀI 23 : XEM TRANH CÁC CON VẬT
I . MỤC TIÊU :
- HS nhận biết được tranh vẽ các con vật.
- Biết cách quan sát, nhận xét hình vẽ, màu sắc, nhận biết vẻ đẹp của tranh.
- Giáo dục HS yêu thích và bảo vệ các con vật.
II . CHUẨN BỊ :
1/ GV: Tranh vẽ các con vật của các họa sĩ
2/ HS : vở vẽ, bút chì, bút màu
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Tg
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Kiểm tra :
- GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- Giới thiệu bài : GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài, từ câu trả lời của HS, GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS xem tranh
- Quan sát tranh : “Các con vật” của bạn Cẩm Hà
- Tranh vẽ gì ?
- Tranh vẽ những con vật nào ?
- Những hình ảnh nào nổi rõ trong tranh ?
- Tranh vẽ con vật nào chính ? Vì sao em biết ?
- GV nhận xét.
+ Quan sát tranh : Đàn gà con – Thanh Hữu
- Em cho biết đâu là gà trống, đâu là gà mái ?
- Em thích tranh vẽ nào ? Vì sao ?
- Gv tóm tắt : Mỗi tranh thể hiện một nét đẹp riêng về các con vật, khi vẽ thể loại tranh về con vật cần lưu ý về hình dáng con vật, trang trí thêm những họa tiết giúp các con vật được nổi rõ trong tranh.
Hoạt động 2 : Trò chơi mô phỏng tranh em quan sát được
- Yêu cầu Hs vẽtranh mô phỏng tranh em vừa quan sát
- GV nhận xét – giáo dục.
Tổng kết – dặn dò
- GV khen ngợi HS tích cực trong tiết học.
- Nhận xét chung tiết học.
- Chuẩn bị : Vẽ cây, vẽ nhà
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV.
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Trả lời câu hỏi
- Chú ý lắng nghe
- Trả lời câu hỏi
- Chú ý lắng nghe
- HS thi đua vẽ.
- Chú ý lắng nghe
Tuần 24 Thứ …….. ngày ……… tháng ……… năm 200…
BÀI 24 : VẼ CÂY ĐƠN GIẢN
I . MỤC TIÊU :
- Nhận biết được các loại cây, nhà và hình dáng của chúng.
- Biết vẽ một số loại cây quen thuộc, vẽ nhà, vẽ màu theo ý thích. Vẽ được bức tranh phong cảnh đơn giản có cây, có nhà và vẽ màu theo ý thích.
- Giáo dục HS yêu thích môn ve.
II . CHUẨN BỊ :
GV: Tranh ảnh các loại cây, hình vẽ cây, qui trình vẽ cây.
HS : Vở vẽ, bút chì, bút màu.
III . Các hoạt động :
Tg
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Kiểm tra :
- GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Bài mới :
- Giới thiệu bài : GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài, từ câu trả lời của HS, GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
GV treo tranh ảnh một số cây :
Cây tên gì ?
Nêu các bộ phận của cây ?
Nêu màu sắc các bộ phận của cây ?
Tìm một số loại cây mà em biết ?
Em có nhận xét gì về hình dáng của các ngôi nhà mà em thấy ?
Chốt : có nhiều loại cây như cây phượng , cây dừa , cây bàng …….Nhiều loại cây có hoa, có quả và có nhiều các dạng nhà
Hoạt động 2: Cách vẽ:
GV hướng dẫn hs vẽ
+ Bước 1: Vẽ thân , cành
Bước 2: Vẽ vòm lá ( tán lá )
Bước 3: Vẽ thêm chi tiết : lá, quả, hoa.
Bước 4: Vẽ màu theo ý thích.
- GV mời HS nhắc lại cách vẽ
Hoạt động 3: Thực hành.
- Cho hs quan sát tranh sáng tạo
- Lưu ý hs có thể vẽ 1 cây, có thể vẽ nhiều cây thành hàng cây , vườn cây ăn quả, các loại cây cao thấp khác nhau. Vẽ nhà cao thấp tùy vào khung hình và cây.
- GV hướng dẫn hs vẽ cân đối với khung hình.
- Có thể vẽ nhiều cây, vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
GV giới thiệu một số bài và hướng dẫn hs nhận xét : hình vẽ, cách sắp xếp hình, màu sắc.
* THBVMT: Cây xanh đem lại cho chúng ta bóng mát, một không khí trong lành . Các em phải biết trồng và bảo vệ cây xanh. Nhất là ở trong trường mình các em phải bảo vệ chúng, không được ngắt lá, bẻ cành.
Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài mới.
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV.
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài xong.
- Trả lời câu hỏi của GV
- Chú ý lắng nghe
- Quan sát, chú ý lắng nghe.
- Hs nhắc lại cánh vẽ
- Quan sát
- HS thực hành
- HS cùng GV nhận xét
- Lăng nghe và thực hiện
- Hs về nhà thực hiện
Tuần 22 Thứ …….. ngày ……… tháng ……… năm 200…
BÀI 25 : VẼ MÀU VÀO HÌNH TRANH DÂN GIAN
I . MỤC TIÊU :
- HS bước đầu làm quen với tranh dân gian.
- Vẽ màu theo ý thích vào hình vẽ dân gian Lợn ăn cây ráy.
- Giáo dục HS yêu thích môn vẽ, biết cách chọn màu.
II . CHUẨN BỊ :
1/ GV: Tranh mẫu.
2/ HS : vở vẽ, bút chì, bút màu.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Kiểm tra :
- GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Bài mới :
- Giới thiệu bài : GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài, từ câu trả lời của HS, GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh, ảnh một số vật nuôi trong nhà.
- GV treo hình để HS quan sát và TLCH :
- Tranh vẽ gì ?
- Kể tên một số hình ảnh có trong tranh ?
- GV nhận xét – giới thiệu : đây là bức tranh dân gian vẽ Lợn ăn cây ráy.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs vẽ màu
- GV hướng dẫn HS vẽ màu vào tranh :
- Nêu hình dáng của lợn ?
- Bức tranh còn vẽ những gì ?
- GV yêu cầu HS vẽ vào vào tranh theo ý thích và lưu ý vẽ màu cho thích hợp để bức tranh đẹp.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV cho HS vẽ màu vào hình.
- GV giúp HS chọn màu, lưu ý HS không vẽ màu ra ngoài.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
- GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
- GV nhận xét, khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
- Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành.
- Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài xong.
- Trả lời câu hỏi của GV
- Chú ý lắng nghe
- Trả lời câu hỏi của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS thực hành
- HS cùng GV chọn bài
- HS nhận xét
- Chú ý lắng nghe
- HS về nhà vẽ
- HS về nhà chuẩn bị
Tuần 26 Thứ …….. ngày ……… tháng ……… năm 200…
BÀI 26 : VẼ CHIM VÀ HOA
I . MỤC TIÊU :
- HS nhận biết được hình dáng của hoa và chim.
- HS biết cách vẽ được hình dáng của hoa và chim.
- Giáo dục HS yêu thích môn vẽ.
II . CHUẨN BỊ :
1/ GV: Tranh mẫu vẽ chim và hoa
2/ HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Kiểm tra :
- GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Bài mới :
- Giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài, từ câu trả lời của HS, GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh, ảnh về chim và hoa
- GV treo tranh
- Nêu tên của hoa và màu sắc ?
- Nêu các bộ phận của hoa ?
- Nêu tên của các loài chim em biết ?
- Nêu màu sắc của chim
- GV nhận xét – chốt : Mỗi loài chim, mỗi loài hoa mang một màu sắc, hình dáng khác nhau. Có rất nhiều loại chim, loại hoa khác nhau , muốn vẽ được một loại chúng ta yêu thích, chúng ta cần nắm được hình dáng, màu sắc của loại đó.
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs vẽ
- GV treo quy trình vẽ – và hướng dẫn HS vẽ :
- GV cho hs quan sát tranh sáng tạo
- Có thể vẽ chim và hoa là chi tiết chính hoặc có thể là chi tiết phu.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV hướng dẫn hs vẽ cân đối với khung hình .
- Có thể vẽ nhiều kiểu khác nhau, tô màu tuỳ thích.
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
- GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
- GV nhận xét, khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
- Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành.
- Về nhà chuẩn bị bài mới.
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài xong.
- HS nêu
- Chú ý lắng nghe
- Quan sát
- HS thực hành
- HS cùng GV chọn bài
- HS nhận xét
- Chú ý lắng nghe
- HS về nhà vẽ
- HS về nhà chuẩn bị
File đính kèm:
- mi thuat 1.doc