Tuần 6 Tiết 6
Bài 6: VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN
I: Mục tiêu
- Hs nhận biết đặc điểm, hỡnh dáng, màu sắc của một số quả dạng trũn
- Vẽ hoặc nặn được một quả dạng trũn
II: Chuẩn bị
GV: Tranh ảnh một số quả khác nhau
- 1 số mẫu thật quả dạng tròn
- Bài vẽ, nặn của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV; Phóng to hình vinh hoa ở VTV
- Bài vẽ của hs khóa trước
- Bảng màu
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
1’
1’
4’
3’
20’
5’
1/ Ổn định tổ
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
2: Cách vẽ
màu
3: Thực hành
4: Nhận xét , đánh giá
Củng cố-dặn dò
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS,VTV, chỡ, màu.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng
GV giới thiệu tranh , ảnh để hs thấy được màu sắc luôn thay đổi
Mọi vật đều có màu sắc đẹp
Màu sắc làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn
GV treo tranh
Nêu 3 màu cơ bản đã học?
Kể thêm màu có trong tranh?
Yêu cầu hs tìm trên hộp màu các màu đó
Màu vàng+ màu đỏ=?
Màu lam+Màu vàng=?
Màu đỏ+màu lam=?
Gv nhận xét
Các màu lục, tím, da cam đều được tạo ra bởi các màu cơ bản như đỏ, vàng, lam. Ngoài ra còn có rất nhiều các màu khác nữa như hồng, xanh rêu…Để vẽ tốt màu vào tranh Vinh hoa cô sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ màu
GV treo tranh Vinh hoa Đông Hồ
Yêu cầu hs nhận xét về cách vẽ màu của tranh Đông Hồ?
Tranh Vinh hoa thể loại Đông Hồ dùng mấy màu?
Gv treo tranh phô tô ở trong VTV
Trong tranh có những hình ảnh gì?
Hình ảnh nào là chính?
GV hướng dẫn hs vẽ màu vào em bé, hoa cúc, con gà, nền tranh
Các hình phải vẽ màu khác nhau
Màu em bé và con gà phải nổi bật
Gv cho hs quan sát bài vẽ mầu của hs khóa trước
GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs chọn màu tươi sáng để vẽ
Vẽ màu em bé và con gà phải nổi bật
Tránh vẽ màu ra ngoài, vẽ cẩn thận, vẽ kín tranh
- GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
gợi ý hs nhận xột về: màu sắc, cách thể hiện và chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch.
- GV nhận xét ý kiến của hs
- GV đánh giá và xếp loại bài
- Tuyờn dương, giỏo dục hs
- Nhận xột tiết học
Chuẩn bị bài sau
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn.
HS quan sát tranh
Quan sỏt trả lời
HS tìm màu
- HS lắng nghe
HS quan sát tranh Đông Hồ
HS suy nghĩ trả lời
HS quan sát
Hs quan sát và học tập
HS thực hành
Cỏ nhõn tham gia nhận xột
Lắng nghe.
Tuần 6 Tiết 6
Bài 6: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông
I. Mục tiêu
- Hiểu thờm về trang trớ hỡnh vuụng
- Biết cỏch vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hỡnh vuụng
- Hoàn thành được bài tập theo yờu cầu
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, một số đồ vật có trang trí hình vuông, 3 bài trang trí hình vuông, một số bài trang trí của HS
Học sinh
Vở tập vẽ, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Cách vẽ
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS,VTV, chỡ, màu.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng
! Quan sát 2 chiếc khăn tay hình vuông ( 1 có trang trí, 1 không trang trí) trả lời câu hỏi:
? Em hãy khăn nào đẹp hơn? Vì sao?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
!Quan sát 3 đồ vật hình vuông được trang trí và trả lời câu hỏi
? Cách trang trí ở 3 đồ vật trên có giống nhau không?
? Họa tiết ở các đồ vật đó được sắp xếp như thế nào?
? Màu sắc nổi bật và tập trung nhất ở đâu?
GVKL: Cách trang trí ở 3 đồ vật trên khác nhau và họa tiết cũng dược sắp xếp khác nhau, màu sắc nổi bật nhất ở họa tiết chính
! Quan sát 2 hình vuông cơ bản trả lời câu hỏi:
? Hoạ tiết được sắp xếp như thế nào? Là những hình gì?
? Họa tiết giống nhau được tô màu như thế nào?
Màu nền và màu họa tiết tô giống hay khác nhau?
! Quan sát minh họa cho cách vẽ của GV trên bảng theo các bước:
*B1: Cách vẽ họa tiết
Quan sát nhận ra họa tiết
Vẽ tiếp họa tiết ở giữa và các góc
*B2: Vẽ màu
- Chọn màu cho họa tiết chính, phụ, nền
- Vẽ màu họa tiết chính trước, phụ, sau đó là vẽ màu nền
! Đọc lại các bước
! Nhận xét phần trả lời của bạn
GVTK
! V( 11), quan sát trả lời câu hỏi
? Bài yêu cầu gì?
? Họa tiết chính là hình gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
! Nhận xét về cách vẽ họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí trên?
GVTK
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
! Hãy đánh giá bài cho bạn
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
- Quan sát cái chai
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn.
Quan sát
HS trả lời
Nghe
Quan sát
1-2 HS trả lời
Nghe
1-2 HS trả lời
Quan sát
Trả lời
- Cỏ nhõn trả lời
HS làm bài
Quan sát bài và nhận xét
y/c thực hiện
BAỉI 6: Tiết 6
VEế THEO MAÃU VEế QUAÛ DAẽNG HèNH CAÀU
I/ MUẽC TIEÂU :
Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm, màu sắc của quả dạng hỡnh cầu.
Biết cỏch vẽ quả dạng hỡnh cầu
Vẽ được một vài quả dạng hỡnh cầu, vẽ màu theo ý thớch
II/ CHUAÅN Bề :
GV : - SGK ,SGV
Chuaồn bũ tranh ,aỷnh veà moọt soỏ loũa quaỷ daùng hỡnh caàu .
HS yeõu thieõn nhieõn ,bieỏt chaờm soực vaứ baỷo veọ caõy rửứng .
HS : - SGK
Moọt soỏ loại quaỷ daùng hỡnh caàu
Giaỏy veừ hoaởc vụỷ thửùc haứnh
Buựt chỡ ,taồy ,maứu veừ .
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC CHUÛÛ YEÁU
GV
HS
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS,VTV, chỡ, màu.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng
3/ Baứi mụựi :
Giụựi thieọu baứi :
Cho hs kể một số loại quả trỏi cõy mà mỡnh biết.
HOAẽT ẹOÄNG 1 :
Quan saựt nhaọn xeựt
- GV giụựi thieọu moọt soỏ quaỷ ủaừ chuaồn bũ vaứ tranh aỷnh veà quaỷ coự daùng hỡnh caàu hoaởc hỡnh 1 trang 16 SGK cho HS xem ủoàng thụứi ủaởt caõu hoỷi ủeồ gụùi yự .
- GV toựm taột : Quaỷ daùng hỡnh caàu coự raỏt nhieàu loaùi ,raỏt ủa daùng vaứ phong phuự .Trong ủoự moói loaùi ủeàu co hỡnh daựng ,ủaởc ủieồm ,maứu saộc khaực nhau vaứ veỷ ủeùp rieõng .
HOAẽT ẹOÄNG 2
Caựch veừ quaỷ
- GV duứng hỡnh gụùi yự caựch veừ hoaởc veừ leõn baỷng ủeồ giụựi thieọu caựch veừ quaỷ .
- GV hửụựng daón caựch saộp xeỏp boỏ cuùc trong tụứ giaỏy .
- GV nhắc nhụỷ HS coự theồ veừ baống chỡ ủen hoaởc baống maứu .
HOAẽT ẹOÄNG 3
Thửùc haứnh
-GV coự theồ saộp xeỏp laùi lụựp hoùc cho phuứ hụùp vụựi hoaùt ủoọng thửùc haứnh .Coự theồ baứy tửứ 2 ủeỏn 3 maóu ,hoaởc baứy nhieàu maóu cho HS veừ theo nhoựm .Maóu veừ coự theồ laứ moọt hoaởc hai quaỷ .
- Nhaộc HS quan saựt kú ủeồ nhaọn ra ủaởc ủieồm vaọt maóu trửụực khi veừ .
- Gụùi yự cho HS nhụự laùi vaứ veừ theo caực bửụực nhử ủaừ hửụựng daón ,nhaộc HS xaực ủũnh khung hỡnh vaứ saộp xeỏp hỡnh veừ caõn ủoỏi vụựi tụứ giaỏy .
- Trong khi HS veừ ,GV ủeỏn tửứng baứn ủeồ quan saựt vaứ hửụựng daón HS
HOAẽT ẹOÄNG 4
Nhaọn xeựt ủaựnh giaự
- GV cuứng HS choùn moọt soỏ baứi coự ửu ủieồm ,nhửụùc ủieồm roừ neựt ủeồ nhaọn xeựt
- GV cuứng HS xeỏp loaùi caực baứi veà boỏ cuùc vaứ caựch veừ .
- Tuyờn dương, giỏo dục hs.
- Nhận xột tiết học.
4/ Cuỷng coỏ,daởn doứ :
- Quan saựt hỡnh daựng caực loaùi quaỷ vaứ maứu saộc cuỷa chuựng
- Chuaồn bũ tranh ,aỷnh veà ủeà taứi Phong caỷnh queõ hửụng cho baứi sau .
Hỏt vui
HS để ĐD lên bàn.
- y/c 2 – 3 hs trả lời
y/c hs quan sỏt
y/c hs chỳ ý
HS quan saựt theo hửụựng daón
- Cỏ nhõn tham gia nhận xột
- y/c hs thực hiện
Tiết 6
Vẽ trang trí
Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
I. Mục tiêu
- Nhận biết được các hoạ tiết trong trang trí đối xứng qua trục.
- Biết cách vẽ hoạ tiết trong trang trí đối xứng qua trục.
- Vẽ được cỏc hoạ tiết trang trớ đối xứng qua trục
II. Chuẩn bị
- GV : SGK,SGV
-1 số hoạ tiết trang trí.
- Một số bàI của Hs lớp trước.
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ Kiểm tra
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS: VTV, chỡ, màu.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng .
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu 1 vài bài trang trí( hình vuông , hình tròn , đường diềm)
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn.
Hs quan sát
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét
GV : cho Hs quan sát một số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục và đặt một số câu hỏi gợi ý
+ Hoạ tiết này giống hình gì?
+ Hoạ tiết nằm trong khung hình nào?
+ So sánh các phần của hoạ tiết được chia qua các đường trục
+ Gv kết luận: các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng, hình đối xứng mang vẻ đẹp cân đối và thường được sử dụng để làm hoạ tiết trang trí.
Hs quan sát và trả lời câu hỏi
Hoa , lá
- Vuông , tròn , chữ nhật.
- giống nhau và bằng nhau
Hoạt động 2: cách vẽ
GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho HS quan sát hình tham khảo ở SGK
+ Đặt một số cau hỏi gợi ý cho HS trả lời
HS quan sát và trả lời câu hỏi
+Vẽ hình tròn, hình tam giác , hình vuông , hình chữ nhật.
+ Kẻ trục đối xứng và lấy các đIểm đối xứng cảu hoạ tiết.
+ Vẽ phác hình hoạ tiết dựa vào các đường trục.
+ Vẽ nét chi tiết.
+ vẽ màu vào hoạ tiết theo ý thích
Hoạt động 3: thực hành
GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
Hs thực hiện
GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp, gợi ý HS nhaọn xeựt về hỡnh mảng, màu sắc, cỏch tụ màu, vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch. Gv bổ sung ý kiến hs và xếp loại bài vẽ.
- Gv nhận xột tuyờn dương, giỏo dục hs
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Dặn dũ
Nhận xét chung tiết học và xếp loại
Sưu tầm tranh ảnh về an toàn giao thông.
Cỏ nhõn tham gia nhận xột
Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Mỹ Phước B ngày ....thỏng .... năm ....
BGH
Ký duyệt Người soạn
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T6.doc