Tuần 5 Tiết 5:
Bài 5: VẼ NÉT CONG
I: Mục tiêu:
- Hs nhận biết nét cong
- Biết cách vẽ nét cong
- Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích
II: Đồ dùng dạy- học
GV: Một số đồ vật dạng hình tròn
- Bộ đồ dùng dạy học
- Bài vẽ của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sau cỏc học.
Hỏt vui
HS để ĐD lên bàn.
2- 3 hs trả lời
Hs quan sát tranh
- Cỏ nhõn tham gia trả lời
- HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát gv nặn mẫu
- HS quan sát bài để học tập
HS thực hành theo nhóm
Các nhóm nộp bài và nhận xét Đặc điểm con vật?
Hình ảnh phụ?
Cách thể hiện bài
Tuần 5 Tiết 5
Bài 5: Tập nặn tạo dáng
Nặn hoặc vẽ, xe dán hình quả
I. Mục tiêu
- Nhận biết được hình, khối một số quả
- Biết cỏch nặn hỡnh quả
- Nặn được một vài quả gần giống mẫu.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGK, SGV, sưu tầm tranh ảnh về các loại quả, một số quả thật
Bài nặn của học sinh năm trước, đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn
Học sinh
Vở tập vẽ, đất nặn, bảng kê, dao cắt…
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Ổn định tổ
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
( 1 phút )
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
( 5phút )
2. Hoạt động 2
Cách nặn
3 phút)
3. Hoạt động 3
Thực hành
( 21 phút)
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá( 5 phút )
Dặn dò
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
Cho hs kể một số loại quả, trỏi cõy mà cỏc em biết thụng qua cuộc sống hằng ngày.
GV bổ sung ý kiến và ghi tờn bài
!Quan sát các loại quả trả lời câu hỏi sau:
Nêu tên các loại quả ? Ngoài ra em còn biết những quả nào khác nữa?
GVTK
! Quan sát và thảo luận theo nhóm những câu hỏi sau:
- Quả có đặc điểm gì?
- Màu sắc của quả thay đổi như thế nào?
(T1: Đu đủ, T2: Cam, T3: Chuối)
Yờu cầu cỏc nhúm trỡnh bài, nhúm khỏc bổ sung
Gv kết luận.
!Quan sát GV hướng dẫn cách nặn
B1: Nhào, bóp đất nặn cho mềm, dẻo
B2: Nặn thành khối chung của quả
B3: Nắn, gạt dần cho giống với quả mẫu
B4: Sửa, gắn, đính các chi tiết
B5: Để khô sản phẩm và tô màu ( Nếu là đất sét, đất thịt)
Có các bước bài nặn quả chưa sắp xếp đúng.! Hãy sắp xếp cho đúng và nêu lại các bước .
! Nhận xét phần thực hiện của bạn
!Quan sát giỏ quả vừa xếp hãy cho biết:
- Trong giỏ quả có những quả gì? Màu sắc, hình
dáng của những quả đó như thế nào?
Nếu cho nặn bài này em sẽ nặn quả nào? Vì sao?
Em hãy nêu đặc điểm, màu sắc của quả em định nặn đó?
Gv nhận xột bổ sung.
- Quan sát, gợi ý, hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng về cách nặn, hướng dẫn từng bước để HS có thể hoàn thành bài tập
Thu bài của các nhóm HS lên
! Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Cách nặn hình quả
- Cách phối hợp màu của quả
- Em thích giỏ quả nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá xếp loại giỏ quả cho từng nhóm ?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài, có bài nặn đẹp
- Giỏo dục hs.
- nhận xột tiết học.
- Nêu tác dụng của hoa quả…
- Quan sỏt một số đồ vật hoặc trỏi cõy cú dạng hỡnh cầu.
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn.
- 2- 3 hs trả lời
1-3 HS Trả lời
- Quan sát
- Cỏ nhõn tham gia trả lời
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Quan sát
- 1-2 HSTL
- Nhận xét
- Quan sát và trả lời câu hỏi
HS làm bài theo nhóm
Quan sát bài và nhận xét
Lắng nghe.
Tiết 5 Tiết 5
BAỉI 5 : THệễỉNG THệÙC Mể THUAÄT XEM TRANH PHONG CAÛNH .
I/ MUẽC TIEÂU :
HS thaỏy ủửụùc sửù phong phuự cuỷa tranh phong caỷnh .
HS caỷm nhaọn ủửụùc veỷ ủeùp cuỷa tranh phong caỷnh thoõng qua boỏ cuùc ,caực hỡnh aỷnh vaứ maứu saộc .
HS yeõu thớch phong caỷnh ,coự yự thửực giửừ gỡn ,baỷo veọ moõi trửụứng thieõn nhieõn
II/ CHUAÅN Bề :
GV : + Saựch giaựo khoa
+ Sửu taàm tranh ,aỷnh phong caỷnh vaứ moọt vaứi bửực tranh veà ủeà taứi khaực
HS : + Saựch giaựo khoa
+ Sửu taàm tranh ,aỷnh phong caỷnh .
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC CHUÛ YEÁU
GV
HS
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.(1’)
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.(1’)
3/ Baứi mụựi :
a) Giụựi thieọu baứi .(1’)
GV giụựi thieọu moọt vaứi bửực tranh phong caỷnh ủaừ chuaồn bũ .
HOAẽT ẹOÄNG 1 :
Xem tranh(28’)
1/ Phong caỷnh Saứi Sụn .Tranh khaộc goó maứu cuỷa hoaù sú Nguyeón Tieỏn Chung ( 1913 – 1976 )
- ễỷ baứi naứy GV coự theồ cho HS hoùc taọp theo nhoựm ủeồ thaỷo luaọn vaứ trỡnh baứy yự kieỏn cuỷa nhoựm
- GV cho HS xem tranh ụỷ trang 13 SGK vaứ ủaởt caõu hoỷi gụùi yự :
+Trong tranh coự nhửừng hỡnh aỷnh naứo ?
+ Tranh veừ veà ủeà taứi gỡ ?
+maứu saộc bửực tranh nhử theỏ naứo ? coự nhửừng maứu gỡ ?
+Hỡnh aỷnh chớnh trong bửực tranh laứ gỡ ?
+Trong bửực tranh coứn coự nhửừng hỡnh aỷnh naứo nửừa ?
- GV gụùi yự ủeồ HS nhaọn xeựt veà ủửụứng neựt cuỷa bửực tranh .
- GV toựm taột .
+ Tranh khaộc goó Phong caỷnh Saứi Sụn theồ hieọn veỷ ủeùp cuỷa mỡnh trung du thuoọc huyeọn Quoỏc Oai (Haứ Taõy ) ,nụi coự thaộng caỷnh Chuứa Thaày noồi tieỏng .ẹaõy laứ vuứng queõ truứ phuự vaứ tửụi ủeùp .
+ Bửực tranh ủụn giaỷn veà hỡnh ,phong phuự veà maứu ,ủửụứng neựt kheỷo khoaộn .sinh ủoọng mang neựt ủaởc trửng rieõng cuỷa tranh khaộc goó taùo neõn moọt veỷ ủeùp bỡnh dũ vaứ trong saựng .
2/ Phoỏ coồ : Tranh sụn daàu cuỷa hoaù sú Buứi Xuaõn Phaựi ( 1920 – 1988 )
- Trửụực khi hửụựng daón HS xem tranh ,GV cung caỏp moọt soỏ tử lieọu veà hoaù sú Buứi Xuaõn Phaựi .
- GV yeõu caàu HS quan saựt vaứ ủaởt caực caõu hoỷi gụùi yự .
+ Bửực tranh veừ nhửừng hỡnh aỷnh gỡ ?
+ Daựng veỷ cuỷa caực ngoõi nhaứ ?
+Maứu saộc cuỷa bửực tranh ?
- GV boồ sung : Bửực tranh ủửụùc veừ vụựi hoaứ saộc nhửừng maứu ghi ,naõu ,traàm ,vaứng nheù ,ủaừ theồ hieọn sinh ủoọng caực hỡnh aỷnh : nhửừng maỷng tửụứng nhaứ reõu phong ,nhửừng maựi ngoựi ủoỷ ủaừ chuyeồn thaứnh naõu saóm ,nhửừng oõ cửỷa xanh ủaừ baùc maứu …Nhửừng hỡnh aỷnh naứy cho ta thaỏy daỏu aỏn thụứi gian in ủaọm neựt trong phoỏ coồ .caựch veừ khoeỷ khaộn ,khoaựng ủaùt cuỷa hoaù sú ủaừ dieóm taỷ raỏt sinh ủoọng daựng veỷ cuỷa nhửừng ngoõi nhaứ coồ ủaừ coự haứng traờm naờm tuoồi .Nhửừng hỡnh aỷnh khaực nhử ngửụứi phuù nửừ , em beự gụùi cho ta caỷm nhaọn veà cuoọc soỏng bỡnh yeõn dieón ra trong loứng phoỏ coồ .
3/ Caàu Theõ Huực : Tranh maứu boọt cuỷa Taù Kim Chi ( hoùc sinh tieồu hoùc )
- Yờu cầu hs quan sỏt tranh.
- GV gụùi yự HS tỡm hieồu bửực tranh
+ Caực hỡnh aỷnh trong bửực tranh ?
+ Maứu saộc ?
+ Chaỏt lieọu ?
+Caựch theồ hieọn ?
GV keỏt luaọn : Phong caỷnh ủeùp thửụứng gaộn vụựi moõi trửụứng xanh –saùch –ủeùp ,khoõng chổ giuựp cho con ngửụứi coự sửực khoeỷ toỏt maứ coứn laứ nguoàn caỷm hửựng ủeồ veừ tranh .caực em caàn coự yự thửực giửừ gỡn ,baỷo veọ caỷnh quan thieõn nhieõn vaứ coỏ gaộng veừ nhieàu tranh ủeùp veà queõ hửụng mỡnh .
HOAẽT ẹOÄNG 2 :
Nhaọn xeựt ủaựnh giaự(4’)
GV nhaọn xeựt chung tieỏt hoùc ,khen ngợi nhửừng HS coự nhieàu yự kieỏn ủoựng goựp cho baứi hoùc .
Dặn dũ
Chaồn bũ baứi mụựi .
Quan saựt caực loaùi hỡnh hoa quaỷ .
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
- Quan sỏt
HS laộng nghe
HS quan saựt
Ngửụứi ,caõy ,nhaứ ,ao laứng …
Noõng thoõn
Maứu saộc trong tranh tửụi saựng nheù nhaứng
Phong caỷnh laứng queõ
Caực coõ gaựi ụỷ beõn ao laứng
HS nhaọn xeựt
HS laộng nghe
HS quan saựt tranh
HS quan saựt tranh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi
ẹửụứng phoỏ coự nhửừng ngoõi nhaứ
Nhaỏp nhoõ coồ kớnh
Traàm aỏm ,giaỷn dũ .
HS laộng nghe
HS quan saựt tranh
HS tỡm hieồu .
Caàu Theõ Huực ,caõy phửụùng ,hai em beự …
Tửụi saựng
Maứu boọt
Ngoọ nghúnh ,hoàn nhieõn ,trong saựng
HS laộng nghe
HS laộng nghe
HS thửùc hieọn
Tuần 5 Tiết 5
Bài 5: Tập nặn tạo dáng
Nặn con vật quen thuộc
I. Mục tiêu
- Hiểu hình dáng , đặc điểm của con vật trong các hoạt động .
- Biết cách nặn con vật
- Nặn được con vật quen thuộc theo ý thớch.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
-1 số tranh ảnh về các con vật quen thuộc.
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định tổ
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ Kiểm tra
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
- Cho hs kể một số con vật quen thuộc mà cỏc em biết trong cuộc sống hằng ngày.
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn.
- 2- 3 hs trả lời
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét
GV : giới thiệu tranh , ảnh về các con vật, đặt câu hỏi để Hs suy nghĩ trả lời:
+ Con vật trong tranh , ảnh là con gì?
+ Con vật có những bộ phận gì?
- Hs quan sát
- Cỏ nhõn tham gia trả lời
+ Hình dáng của chúng khi đi , chạy nhảy… thay đổi như thế nào?
+ Em còn biết con vật nào nữa?
- GV gợi ý cho Hs chon con vật sẽ nặn
- Em thích con vật nào nhất? Vì sao?
- Em hãy miêu tả đặc điểm , hình dáng , màu sắc con vật em định nặn.
Gv kết luận bổ sung.
Hoạt động 2: cách nặn
GV hướng dẫn hs cách nặn như sau:
+ cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK
+ yêu cầu hs chọn màu đất nặn cho con vật ( các bộ phận)
- Quan sỏt
+nặn tong bộ phận và các chi tiết của con vật rồi ghép, dính lại.
+ Có thể tạo dáng đi , đứng , chạy , nhảy… cho sinh động.
Hoạt động 3: thực hành
- GV yêu cầu hs làm bài theo nhóm:
- GV quan sát hướng dẫn thêm
Nhắc Hs không được bôi bẩn ra bàn ghế , quần , áo khi nặn xong cần rửa tay sạch sẽ
- Cỏc nhúm thực hiện
- GV: đến từng bàn quan sát hs nặn
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
yờu cầu cỏc nhúm trỡnh bài sản phẩm
Nhúm khỏc nhận xột
Gv nhận xột chung và bổ sung ý kiến.
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
GV nhận xét chung tiết học
Dặn dũ
Nhắc hs quan sát hoạ tiết trong trang trí đối xứng qua trục.
Chuẩn bị bài sau
- Cỏc nhúm tham gia nhận xột.
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Mỹ Phước B ngày ....thỏng .... năm ....
BGH
Ký duyệt Người soạn
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T5.doc