lớp 1
Tuần 27
Tiết 27
BÀI: VẼ HOẶC NẶN CÁI Ô TÔ
I: Mục tiêu
- Giúp hs bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật
- Vẽ hoặc nặn được một chiếc ô tô theo ý thích
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh 1 số kiểu dáng ô tô
- Bài vẽ của hs năm trước
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp 1
Tuần 27
Tiết 27
Bài: Vẽ hoặc nặn cái ô tô
I: Mục tiêu
- Giúp hs bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật
- Vẽ hoặc nặn được một chiếc ô tô theo ý thích
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh 1 số kiểu dáng ô tô
- Bài vẽ của hs năm trước
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Oồn ủũnh
2/Kiểm tra bài cũ
3/Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu ô tô
2: Hướng dẫn cách vẽ, nặn ô tô
a: Cách vẽ ô tô
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
GV kiểm tra đồ dùng học tập của hs
Cho hs kể một số loại ụtụ mà cỏc em biết.
Gv treo 1 số kiểu ô tô
Ô tô có những bộ phận nào?
Hình dáng của ô tô ntn?
Màu sắc của ô tô?
Kể tên 1 số ô tô khác mà em biết?
Gv nhận xét câu trả lời của hs
GV tóm tắt: Có rất nhiều ô tô như ô tô trở người, ô tô trở hàng. Hình dáng, màu sắc của ô tô cũng khác nhau.
Gv giới thiệu và vẽ mẫu 1 số kiểu ô tô lên bảng
+Vẽ thùng xe
+Vẽ buồng lái
+vẽ bánh xe
+Vẽ cửa lên xuống, cửa kính
+Vẽ màu theo ý thích
Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
gv vẽ mẫu lên bảng 1 số loại xe cho hs yếu quan sát và vẽ theo
HS có thể vẽ 1 hay nhiều loại xe khác nhau, vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động
Vẽ màu theo ý thích
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
dặn dò:
Hoàn thành bài vẽ ô tô vaứ chuaồn bũ baứi cho tieỏt sau
Haựt vui
VTV , chỡ ,maứu
Cỏ nhõn trả lời
Quan sỏt
HSTL
3 HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát 1 số mẫu vẽ ô tô trên bảng
HS thực hành
HS nhận xét
Laộng nghe
lớp 2
Tuần 27
Tiết 27
Bài: Vẽ theo mẫu
vẽ cặp sách học sinh
I: Mục tiêu
- Giúp hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm của cái cặp
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cặp xách
- Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập
II: Chuẩn bị:
- GV: Một số cặp thật
- Bài vẽ của hs
- Hình gợi ý cách vẽ cặp
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Oồn ủũnh
2/Ktra bài cũ
3/Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Quan sát, nhận xét
2: Cách vẽ túi xách
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
kiểm tra ĐDHT
cho hs kể một số loại cặp sỏch mà cỏc em biết.
Gv treo tranh, ảnh
Tranh vẽ gì?
Cặp sách có những bộ phận gì?
Các dáng cặp sách này khác nhau ntn?
Dùng họa tiết nào để trang trí cặp sách?
Màu sắc của cặp sách?
Nhìn xung quanh lớp chúng ta cặp sách có những hình dáng và màu sắc ntn?
Cặp sách của em ntn?
Tả lại cặp sách của mình?
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Cặp sách có rất nhiều loại và được trang trí cũng khác nhau. Tùy thuộc vào cách sử dụng mà căp sách có những đặc điểm khác nhau. Khi vẽ căp sách các em phải chú ý đến hình dáng, của cặp sách để vẽ cho thích hợp và đẹp mắt
Gv chọn 1 cặp sách treo lên bảng
Nêu cách vẽ cắp sách?
GV vẽ mẫu lên bảng cách vẽ cặp sách
+Vẽ phác hình dáng cặp sách
+Vẽ chi tiết : Quai, khóa, dây đeo…
+Trang trí họa tiết cho cặp sách: Hoa, lá, chim thú, đường diềm…
+Vẽ màu theo ý thích
GV có thể vẽ mẫu 1 số loại cặp sách khác với hình hướng dẫn
GV cho hs quan sát 1 số bài vẽ cặp của hs khóa trước
GV yêu cầu 3 hs lên bảng vẽ cặp sách
Gv xuống lớp hướng dẫn hs cách vẽ
Nhắc hs vẽ cặp cho vừa tờ giấy
Nhắc hs vẽ cặp sách cho đúng mẫu
Trang trí và vẽ màu cho phù hợp với cặp sách
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Cho caực em nhận xét veà : Vẽ hình, Trang trí và vẽ màu.và cho hs xếp loại bài vẽ theo ý thớch.
GV đánh giá tieỏt hoùc , GDHS .
Dặn dũ
Hoàn thành bài
Chuẩn bị bài sau
Haựt vui
VTV, chỡ, màu
Cỏ nhõn trả lời
HS quan sát tranh
HSTL
HS Suy nghĩ trả lời
2 HSTLHS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát
HSTL
HS quan sát cách vẽ cặp sỏch
HS quan sát bài của hs khóa trước
3 hs lên bảng vẽ bài
HS tham gia nhận xét
Laộng nghe
lớp 3 Bài 7:Vẽ Theo Mẫu
Lọ hoa và quả
I. Mục tiêu
- HS nhận biét được hình dáng, đặc điểm của lọ hoa và quả.
- HS vẽ được hình lọ hoa và quả.
- HS thấy được vẻ đẹp về bố cục giữa lọ và quả
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, chuẩn bị mẫu vẽ: 1 số lọ hoa, 1 số quả….có hình dáng và màu sắc khác nhau, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy,màu và một số mẫu vẽ đã quy định trước.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/Oồn ủũnh
2/Ktra bài cũ
3/Bài mới.
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Cách vẽ
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
!KT đồ dùng
! Quan sát lọ hoa để trên bàn trả lời câu hỏi
? Lọ hoa có đẹp không? Nếu cho thêm 1 số quả nữa vào thì vẽ có khó không?
GVTK giới thiệu bài mới , ghi tên bài và phần 1 lên bảng
- Chọn và bày mẫu lọ hoa và quả đu đủ
!Quan sát mẫu trả lời các câu hỏi sau:
? Lọ hoa gồm có những phần nào? Quả đu đủ có những bộ phận gì?
? Ước lượng lọ hoa nằm trong khung hình gì? Quả nằm trong khung hình gì?
? Lọ hoa và quả thì vật nào ở phía trước, vật nào ở phía sau? Cả 2 vật nằm trong khung hình gì?
? Lọ hoa và quả thì vật nào có màu đậm hơn?
! Quan sát GV hướng dẫn các bước trên giáo cụ trực quan và minh họa nhanh trên bảng
B1: Vẽ khung hình chung, khung hình riêng
B2: Tìm tỉ lệ bộ phận của từng vật mẫu
B3: Vẽ phác hình từng vật mẫu
B4: Vẽ màu hoặc lên đậm nhạt
! Nhắc lại các bước nối tiếp
! Quan sát bài vẽ của học sinh
! Hãy nhận xét về
Cách vẽ hình
Bố cục ở các bài vẽ trên
Cách vẽ màu, đậm nhạt
GVTK: Hình vẽ cân đối, tỉ lệ của từng vật mẫu đẹp, bố cục hợp lí, màu săc đẹp. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3.
Cho hs vẽ theo mẫu Gv đó chuẩn bị, Gv theo dừi gợi ý hs làm bài.
Cho hs nộp bài:
! Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Đặc điểm của hình vẽ
- Bố cục
- Cách vẽ màu, đậm nhạt
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Sưu tầm tranh ảnh tĩnh vật
Haựt vui
VTV,chỡ,maứu
Quan saựt
1-2 HS
Nghe
Quan sát vaứ
Traỷ lụứi
4-5 HS
Chuự yự laộng nghe
4HS
Nghe
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét , traỷ lụứi caõu hoỷi
1-2 HS
Nghe
Nghe
lớp 4 Bài 27
VEế THEO MAÃU
VEế CAÂY
I/ MUẽC TIEÂU:
HS nhaọn bieỏt ủửụùc hỡnh daựng, maứu saộc moọt soỏ caõy quen thuoọc.
-HS bieõtcaựch veừ vaứ veừ ủửụùc moọt soỏ loaứi caõy.
- HS bieỏt yeõu meỏn vaứ coự yự thửực chaờ soực vaứ baỷo veọ caõy xanh.
II/ ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:
Baứi veừ cuỷa HS lụựp trửụực.hỡnh gụùi yự caựch veừ.
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
GV
HS
1/Oồn ủũnh:Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
2/ Baứi cuừ:
GV kieồm tra duùng cuù HS
3/ Baứi mụựi:
Giới thiệu bài:cho hs kể một số loại cõy mà cỏc em biết
a/ Hoaùt ủoõng 1: Quan saựt, nhaọn xeựt:
Giụựi thieọu moọt soỏ caõy gụùi yự HS nhaọn xeựt.teõn caõy caực boọ phaọn chớnh, maứu saộc, sửù khaực nhau cuỷa caực loaứi caõy.
GV neõu moọt soỏ yự toựm taột teõn caõy caực boọ phaọn chớnh, maứu saộc, sửù khaực nhau cuỷa caực loaứi caõy.
+ Keồ teõn caực boọ phaọn cuỷa caõy?
Maứu laự thay ủoồi theo thụi gian, ớch lụùi cuỷa caõy.
Hoaùt ủoọng 2: Caựch veừ caõy
GV giụựi thieọu caựch veừ( veừ trửùc tieỏp leõn baỷng)
-Veừ hỡnh daựng chung,veừ phaực neựt soỏng laự, veừ chi tieỏt thaõn caứnh laự,veừ theõm hoa quaỷ (neỏu coự)
-Veừ maứu theo maóu hoaởc theo yự thớch.
Hoaùt ủoọng 3: Thửùc haứnh.
GV gụùi yự coự theồ veừ nhieàu caõy thaứnh vửụứn caõy.
-GV coự theồ veừ ụỷ lụựp hoaởc ụỷ saõn trửụứng.
Hoaùt ủoọng 4: Nhaọn xeựt,ủaựnh giaự .
Gv cuứng HS choùn caực baứi veừ vaứ nhaọn xeựt.
Boỏ cuùc hỡnh veừ, hỡnh daựng caõy, maỷng chớnh, maỷng phuù, maứu saộc.
GV khen ngụùi ủoõng vieõn HS
Daởn doứ:Quan saựt, hỡnh daựng maứu saộc cuỷa caõy.
Quan saựt loù hoa .
Hỏt vui
VTV, chỡ, màu
Cỏ nhõn trả lời
Quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- Reó , thaõn, laự, hoa, quaỷ
- HS theo doừi.
- 3-5 hoùc sinh neõu nhaọn xeựt
Quan sỏt
- HS thửùc haứnh veừ trửùc tieỏp theo maóu hoaởc theo trớ nhụự.veừ xong toõ maứu theo yự thớch.
- HS nhaọn xeựt ủaựnh giaự theo yự thớch.
lắng nghe
lớp 5
Tuần:27
Vẽ tranh
đề tàI môI trường
I. Mục tiêu
- HS hiểu biết thêm về môI trường và ý nghĩa của môI trường với cuộc sống
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môI trường
- HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môI trường
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Oồn ủũnh:Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
2/ Baứi cuừ:
GV kieồm tra duùng cuù HS
3/ Baứi mụựi:
Giới thiệu bài: cho hs kể một số cụng việc làm nhằm để bảo vệ mụi trường.
Hỏt vui
VTV, chỡ, màu
Cỏ nhõn trả lời
Hoạt động 1: tìm chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh ảnh về môi trường giúp HS nhận ra :
+ không gian xung quanh ta có đồi núi kênh rạch ….
+ môI trường xanh sạch đẹp rất cần cho đời sống con người
+ bảo vệ môI trường là nhiện vụ của mọi người có nhiều cách để bảo vệ môI trường …
Để vẽ tranh về môi trường có thể chọn một trong những hoạt động nêu trên để vẽ
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vé tranh
- GV gợi ý HS tìm chọn các hình ảnh chính phụ làm rõ nội dung đề tàI để vẽ tranh
+ vẽ hình ảnh chính trước sắp xếp cân đối
+ vé hình ảnh phụ cho sinh động
+ vẽ mầu theo ý thích
( không nên vẽ tản mạn vì làm cho bàI vẽ vụn )
HS quan sát lắng nghe
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy
H/s thực hiện
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Hs nộp bài chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp về nội dung, cỏch vẽ, cỏch tụ màu, màu sắc. gợi ý hs nhận xột và chọn ra bài vẽ đẹp.
GV nhận xét chung tiết học
Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
Dặn dũ
+ Quan sát lọ hoa quả chuẩn bị mẫu cho bài học sau
Cỏ nhõn tham gia nhận xột
lắng nghe
File đính kèm:
- T27.doc