Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 27

lớp 1

Tuần 27

Tiết 27

BÀI: VẼ HOẶC NẶN CÁI Ô TÔ

I: Mục tiêu

- Giúp hs bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật

- Vẽ hoặc nặn được một chiếc ô tô theo ý thích

II: Chuẩn bị

- GV: Tranh, ảnh 1 số kiểu dáng ô tô

- Bài vẽ của hs năm trước

- HS: Đồ dùng học tập

III: Tiến trình bài dạy- học

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp 1 Tuần 27 Tiết 27 Bài: Vẽ hoặc nặn cái ô tô I: Mục tiêu - Giúp hs bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật - Vẽ hoặc nặn được một chiếc ô tô theo ý thích II: Chuẩn bị - GV: Tranh, ảnh 1 số kiểu dáng ô tô - Bài vẽ của hs năm trước - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Oồn ủũnh 2/Kiểm tra bài cũ 3/Bài mới. Giới thiệu bài 1: Giới thiệu ô tô 2: Hướng dẫn cách vẽ, nặn ô tô a: Cách vẽ ô tô 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá Yeõu caàu 1 hs baột gioùng GV kiểm tra đồ dùng học tập của hs Cho hs kể một số loại ụtụ mà cỏc em biết. Gv treo 1 số kiểu ô tô Ô tô có những bộ phận nào? Hình dáng của ô tô ntn? Màu sắc của ô tô? Kể tên 1 số ô tô khác mà em biết? Gv nhận xét câu trả lời của hs GV tóm tắt: Có rất nhiều ô tô như ô tô trở người, ô tô trở hàng. Hình dáng, màu sắc của ô tô cũng khác nhau. Gv giới thiệu và vẽ mẫu 1 số kiểu ô tô lên bảng +Vẽ thùng xe +Vẽ buồng lái +vẽ bánh xe +Vẽ cửa lên xuống, cửa kính +Vẽ màu theo ý thích Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài gv vẽ mẫu lên bảng 1 số loại xe cho hs yếu quan sát và vẽ theo HS có thể vẽ 1 hay nhiều loại xe khác nhau, vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động Vẽ màu theo ý thích Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt Gv nhận xét ý kiến của hs GV đánh giá và xếp loại bài dặn dò: Hoàn thành bài vẽ ô tô vaứ chuaồn bũ baứi cho tieỏt sau Haựt vui VTV , chỡ ,maứu Cỏ nhõn trả lời Quan sỏt HSTL 3 HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ HS quan sát 1 số mẫu vẽ ô tô trên bảng HS thực hành HS nhận xét Laộng nghe lớp 2 Tuần 27 Tiết 27 Bài: Vẽ theo mẫu vẽ cặp sách học sinh I: Mục tiêu - Giúp hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm của cái cặp - Biết cách vẽ và vẽ được cái cặp xách - Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập II: Chuẩn bị: - GV: Một số cặp thật - Bài vẽ của hs - Hình gợi ý cách vẽ cặp - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Oồn ủũnh 2/Ktra bài cũ 3/Bài mới. Giới thiệu bài 1: Quan sát, nhận xét 2: Cách vẽ túi xách 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá Yeõu caàu 1 hs baột gioùng kiểm tra ĐDHT cho hs kể một số loại cặp sỏch mà cỏc em biết. Gv treo tranh, ảnh Tranh vẽ gì? Cặp sách có những bộ phận gì? Các dáng cặp sách này khác nhau ntn? Dùng họa tiết nào để trang trí cặp sách? Màu sắc của cặp sách? Nhìn xung quanh lớp chúng ta cặp sách có những hình dáng và màu sắc ntn? Cặp sách của em ntn? Tả lại cặp sách của mình? Gv nhận xét ý kiến của hs GV tóm tắt: Cặp sách có rất nhiều loại và được trang trí cũng khác nhau. Tùy thuộc vào cách sử dụng mà căp sách có những đặc điểm khác nhau. Khi vẽ căp sách các em phải chú ý đến hình dáng, của cặp sách để vẽ cho thích hợp và đẹp mắt Gv chọn 1 cặp sách treo lên bảng Nêu cách vẽ cắp sách? GV vẽ mẫu lên bảng cách vẽ cặp sách +Vẽ phác hình dáng cặp sách +Vẽ chi tiết : Quai, khóa, dây đeo… +Trang trí họa tiết cho cặp sách: Hoa, lá, chim thú, đường diềm… +Vẽ màu theo ý thích GV có thể vẽ mẫu 1 số loại cặp sách khác với hình hướng dẫn GV cho hs quan sát 1 số bài vẽ cặp của hs khóa trước GV yêu cầu 3 hs lên bảng vẽ cặp sách Gv xuống lớp hướng dẫn hs cách vẽ Nhắc hs vẽ cặp cho vừa tờ giấy Nhắc hs vẽ cặp sách cho đúng mẫu Trang trí và vẽ màu cho phù hợp với cặp sách Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt Cho caực em nhận xét veà : Vẽ hình, Trang trí và vẽ màu.và cho hs xếp loại bài vẽ theo ý thớch. GV đánh giá tieỏt hoùc , GDHS . Dặn dũ Hoàn thành bài Chuẩn bị bài sau Haựt vui VTV, chỡ, màu Cỏ nhõn trả lời HS quan sát tranh HSTL HS Suy nghĩ trả lời 2 HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ HS quan sát HSTL HS quan sát cách vẽ cặp sỏch HS quan sát bài của hs khóa trước 3 hs lên bảng vẽ bài HS tham gia nhận xét Laộng nghe lớp 3 Bài 7:Vẽ Theo Mẫu Lọ hoa và quả I. Mục tiêu - HS nhận biét được hình dáng, đặc điểm của lọ hoa và quả. - HS vẽ được hình lọ hoa và quả. - HS thấy được vẻ đẹp về bố cục giữa lọ và quả II. Chuẩn bị Giáo viên SGV, chuẩn bị mẫu vẽ: 1 số lọ hoa, 1 số quả….có hình dáng và màu sắc khác nhau, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước Học sinh - Vở tập vẽ, chì, tẩy,màu và một số mẫu vẽ đã quy định trước. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu NDKT cơ bản HĐ của thầy HĐ của trò 1/Oồn ủũnh 2/Ktra bài cũ 3/Bài mới. Giới thiệu bài 1. Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét 2. Hoạt động 2 Cách vẽ 3. Hoạt động 3 Thực hành 4. Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá Dặn dò Yeõu caàu 1 hs baột gioùng !KT đồ dùng ! Quan sát lọ hoa để trên bàn trả lời câu hỏi ? Lọ hoa có đẹp không? Nếu cho thêm 1 số quả nữa vào thì vẽ có khó không? GVTK giới thiệu bài mới , ghi tên bài và phần 1 lên bảng - Chọn và bày mẫu lọ hoa và quả đu đủ !Quan sát mẫu trả lời các câu hỏi sau: ? Lọ hoa gồm có những phần nào? Quả đu đủ có những bộ phận gì? ? Ước lượng lọ hoa nằm trong khung hình gì? Quả nằm trong khung hình gì? ? Lọ hoa và quả thì vật nào ở phía trước, vật nào ở phía sau? Cả 2 vật nằm trong khung hình gì? ? Lọ hoa và quả thì vật nào có màu đậm hơn? ! Quan sát GV hướng dẫn các bước trên giáo cụ trực quan và minh họa nhanh trên bảng B1: Vẽ khung hình chung, khung hình riêng B2: Tìm tỉ lệ bộ phận của từng vật mẫu B3: Vẽ phác hình từng vật mẫu B4: Vẽ màu hoặc lên đậm nhạt ! Nhắc lại các bước nối tiếp ! Quan sát bài vẽ của học sinh ! Hãy nhận xét về Cách vẽ hình Bố cục ở các bài vẽ trên Cách vẽ màu, đậm nhạt GVTK: Hình vẽ cân đối, tỉ lệ của từng vật mẫu đẹp, bố cục hợp lí, màu săc đẹp. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3. Cho hs vẽ theo mẫu Gv đó chuẩn bị, Gv theo dừi gợi ý hs làm bài. Cho hs nộp bài: ! Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về: - Đặc điểm của hình vẽ - Bố cục - Cách vẽ màu, đậm nhạt - Em thích bài nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn? * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ‏‎ kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp Sưu tầm tranh ảnh tĩnh vật Haựt vui VTV,chỡ,maứu Quan saựt 1-2 HS Nghe Quan sát vaứ Traỷ lụứi 4-5 HS Chuự yự laộng nghe 4HS Nghe HS làm bài vở thực hành Quan sát bài và nhận xét , traỷ lụứi caõu hoỷi 1-2 HS Nghe Nghe lớp 4 Bài 27 VEế THEO MAÃU VEế CAÂY I/ MUẽC TIEÂU: HS nhaọn bieỏt ủửụùc hỡnh daựng, maứu saộc moọt soỏ caõy quen thuoọc. -HS bieõtcaựch veừ vaứ veừ ủửụùc moọt soỏ loaứi caõy. - HS bieỏt yeõu meỏn vaứ coự yự thửực chaờ soực vaứ baỷo veọ caõy xanh. II/ ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Baứi veừ cuỷa HS lụựp trửụực.hỡnh gụùi yự caựch veừ. III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC: GV HS 1/Oồn ủũnh:Yeõu caàu 1 hs baột gioùng 2/ Baứi cuừ: GV kieồm tra duùng cuù HS 3/ Baứi mụựi: Giới thiệu bài:cho hs kể một số loại cõy mà cỏc em biết a/ Hoaùt ủoõng 1: Quan saựt, nhaọn xeựt: Giụựi thieọu moọt soỏ caõy gụùi yự HS nhaọn xeựt.teõn caõy caực boọ phaọn chớnh, maứu saộc, sửù khaực nhau cuỷa caực loaứi caõy. GV neõu moọt soỏ yự toựm taột teõn caõy caực boọ phaọn chớnh, maứu saộc, sửù khaực nhau cuỷa caực loaứi caõy. + Keồ teõn caực boọ phaọn cuỷa caõy? Maứu laự thay ủoồi theo thụi gian, ớch lụùi cuỷa caõy. Hoaùt ủoọng 2: Caựch veừ caõy GV giụựi thieọu caựch veừ( veừ trửùc tieỏp leõn baỷng) -Veừ hỡnh daựng chung,veừ phaực neựt soỏng laự, veừ chi tieỏt thaõn caứnh laự,veừ theõm hoa quaỷ (neỏu coự) -Veừ maứu theo maóu hoaởc theo yự thớch. Hoaùt ủoọng 3: Thửùc haứnh. GV gụùi yự coự theồ veừ nhieàu caõy thaứnh vửụứn caõy. -GV coự theồ veừ ụỷ lụựp hoaởc ụỷ saõn trửụứng. Hoaùt ủoọng 4: Nhaọn xeựt,ủaựnh giaự . Gv cuứng HS choùn caực baứi veừ vaứ nhaọn xeựt. Boỏ cuùc hỡnh veừ, hỡnh daựng caõy, maỷng chớnh, maỷng phuù, maứu saộc. GV khen ngụùi ủoõng vieõn HS Daởn doứ:Quan saựt, hỡnh daựng maứu saộc cuỷa caõy. Quan saựt loù hoa . Hỏt vui VTV, chỡ, màu Cỏ nhõn trả lời Quan sỏt và trả lời cõu hỏi - Reó , thaõn, laự, hoa, quaỷ - HS theo doừi. - 3-5 hoùc sinh neõu nhaọn xeựt Quan sỏt - HS thửùc haứnh veừ trửùc tieỏp theo maóu hoaởc theo trớ nhụự.veừ xong toõ maứu theo yự thớch. - HS nhaọn xeựt ủaựnh giaự theo yự thớch. lắng nghe lớp 5 Tuần:27 Vẽ tranh đề tàI môI trường I. Mục tiêu - HS hiểu biết thêm về môI trường và ý nghĩa của môI trường với cuộc sống - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung về môI trường - HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môI trường II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Oồn ủũnh:Yeõu caàu 1 hs baột gioùng 2/ Baứi cuừ: GV kieồm tra duùng cuù HS 3/ Baứi mụựi: Giới thiệu bài: cho hs kể một số cụng việc làm nhằm để bảo vệ mụi trường. Hỏt vui VTV, chỡ, màu Cỏ nhõn trả lời Hoạt động 1: tìm chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh ảnh về môi trường giúp HS nhận ra : + không gian xung quanh ta có đồi núi kênh rạch …. + môI trường xanh sạch đẹp rất cần cho đời sống con người + bảo vệ môI trường là nhiện vụ của mọi người có nhiều cách để bảo vệ môI trường … Để vẽ tranh về môi trường có thể chọn một trong những hoạt động nêu trên để vẽ Hs quan sát Hoạt động 2: cách vé tranh - GV gợi ý HS tìm chọn các hình ảnh chính phụ làm rõ nội dung đề tàI để vẽ tranh + vẽ hình ảnh chính trước sắp xếp cân đối + vé hình ảnh phụ cho sinh động + vẽ mầu theo ý thích ( không nên vẽ tản mạn vì làm cho bàI vẽ vụn ) HS quan sát lắng nghe - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy Hoạt động 3: Thực hành + Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy H/s thực hiện Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Hs nộp bài chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp về nội dung, cỏch vẽ, cỏch tụ màu, màu sắc. gợi ý hs nhận xột và chọn ra bài vẽ đẹp. GV nhận xét chung tiết học Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp Dặn dũ + Quan sát lọ hoa quả chuẩn bị mẫu cho bài học sau Cỏ nhõn tham gia nhận xột lắng nghe

File đính kèm:

  • docT27.doc
Giáo án liên quan