Tuần 26
Tiết 26 BÀI 26: VẼ CHIM VÀ HOA
I: Mục tiêu
- Hiểu nội dung đề tài về chim và hoa.
- Biết cách vẽ tranh đề tài về chim và hoa.
- vẽ được tranh có chim và hoa.
- Tích hợp bảo vệ môi trường
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh chim và hoa
- Bài vẽ của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy-học
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1645 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con vật khác mà em biết?
Em sẽ vẽ đề tài con vật nào? Chúng đang làm gì?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Có rất nhiều con vật quen thuộc với chúng ta như chó, mèo, gà… Các con vật đó có hình dáng và màu sắc khác nhau. Khi vẽ, các em phải quan sát kĩ đặc điểm của con vật để vẽ vào tranh
Em chọn đề tài con vật nào?
Yêu cầu hs nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật đó?
GV treo hình gợi ý cách vẽ
Nêu cách vẽ con vật?
+Vẽ bộ phận chính trước: Đầu, mình con vật
+Vẽ chi tiết sau: đuôi, tai, chân…
+Vẽ màu theo ý thích
Tạo dáng con vật
Vẽ thêm hình ảnh phụ cho bài vẽ thêm sinh động
GV có thể vẽ mẫu 1 số con vật khác nhau cho hs quan sát
GV xuống lớp hướng dẫn hs cách vẽ
Nhắc hs chọn con vật dễ vẽ, phù hợp với khả năng
Vẽ hình vừa với giấy. Vẽ các bộ phận lớn trước rồi đến chi tiết sau
Vẽ thêm hình ảnh phụ có liên quan.
Tạo dáng các con vật khác nhau cho sinh động
Vẽ màu có thể đúng màu lông con vật hoặc không
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt nhận xét veà :Chọn đề tài, Đặc điểm con vật, Hình ảnh phụ, Cách thể hiện bài. Gv nhận xét chung bài của HS . Đánh giá và xếp loaùi , GDHS .
Vaứ chuaồn bũ cho tieỏt hoùc sau
Haựt vui
HS để ĐDHT lên bàn
Caự nhaõn traỷ lụứi
Hs quan sát vaứ traỷ lụứi
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
Laộng nghe
HS quan sát lên bảng
HS quan sát
HS thực hành
HS tham gia nhận xét
Laộng nghe
Tuaàn 26 Tiết 26
Bài 26: Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật
I. Mục tiêu
- Nhận biết được đặc điểm, hỡnh khối của cỏc con vật.
- Biết cỏch nặn hoặc vẽ, xộ dỏn và tạo dỏng con vật.
- Nặn hoặc vẽ hoặc xộ dỏn và tạo dỏng được con vật.
- Tớch hợp bảo vệ mụi trường
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
- SGV, tranh một vài con vật quen thuộc.
Học sinh
Vở tập vẽ .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/Oồn ủũnh : (1’)
2/KT đồ dùng (1’)
3/ Bài mới
Giới thiệu bài
(1’)
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét(5’)
2. Hoạt động 2
Cỏch vẽ (3’)
3. Hoạt động 3
Thực hành
(20’)
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá(4’)
Dặn dò
Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
!KT đồ dùng
? Kể tên các con vật quen thuộc mà em biết?
Gv bổ sung và ghi tờn bài.
! Quan sát tranh một số con vật và trả lời các câu
hỏi sau:
- Những con vật này cú tờn gọi là gỡ?
- Hình sáng, đặc điểm, màu sắc của con vật này cú giống nhau khụng?
Con vật đó có những bộ phận chính nào?
Ngoài con vật được quan sát hãy kể tên một
số con vật khác mà cỏc em biết?
- Gv nờu một số con vật và cho hs phõn biệt sự giống nhau và khỏc nhau của chỳng.
- Yờu cầu hs kể một số con vật mỡnh yờu thớch
GVTK: Trong cuộc sống có rất nhiều loài vật khác nhau, mỗi loài đều có đặc điểm và màu sắc khác nhau. Khi vẽ các em cần lưu ý nhận ra được đặc
điểm riêng của từng con vật thì làm bài hiệu quả hơn.
- Gv đặt cõu hỏi vẽ con vật vẽ bộ phận nào trước.
- Gv hướng dẫn cỏch vẽ lờn bảng.
- Vẽ hỡnh ảnh chớnh trước như: đầu, mỡnh, chõn, đuụi.
- Vẽ chi tiết sau: mắt, mũi, miệng…
- Vẽ tạo dỏng đi, đứng hay chạy, nhảy cho con vật thờm sinh động hơn.
- Cú thể vẽ thờm một số hỡnh ảnh phụ như: cõy, nhà, đường đi…..
- Vẽ màu con vật theo ý thớch.
- Vẽ một hay nhiều con vật theo ý thớch.
- Gv theo dừi gợi ý hs làm bài
Thu bài của HS chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp gợi ý hs quan sát và nhận xét về:
- Đặc điểm của con vật
- Hỡnh dỏng ( Màu sắc)
- Cỏch tụ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài đẹp
Nhận xột tiết học, GDHS.
Quan sát lọ hoa có trang trí
Haựt vui
VTV,chỡ,maứu
Caự nhaõn trả lời
Quan sát
Và trả lời
Cỏ nhõn trả lời
3 - 4 hs
Nghe
Cỏ nhõn trả lời
Quan sát
Thực hiện
Cỏ nhõn tham gia nhận xột
Nghe
Tuần 26 Tiết 26
BAỉI 26 : THệễỉNG THệÙC Mể THUAÄT
XEM TRANH CUÛA THIEÁU NHI
I/ MUẽC TIEÂU:
- Hiểu nội dung của tranh qua hỡnh ảnh, cỏch sắp xếp và màu sắc.
- Biết cỏch mụ tả, nhận xột khi xem tranh về đề tài sinh hoạt.
- Tớch hợp bảo vệ mụi trường
II/ CHUAÅN Bề:
GV: SGK, tranh thieỏu nhi, tranh cuỷa caực lụựp trửụực
HS: SGK .VTV
III/ CAÙC HOẽAT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC
GV
HS
1/ Oồn ủũnh: (1’)
Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
2/ KTBC: (2’)
KT ẹDHT
3/ Baứi mụựi: (1’)
Giụựi thieọu baứi - ghi tửùa
Hoùat ủoọng 1: Xem tranh (26’)
a/ Tranh oõng baứ :
- HS xem tranh vaứ tỡm hieồu noọi dung qua caực caõu hoỷi gụùi yự.
+ Caỷnh thaờm oõng baứ dieón ra ụỷ ủaõu?
+ Trong tranh coự nhửừng hỡnh aỷnh naứo? Hóy miờu tả hỡnh dỏng của mỗi người trong từng cụng việc?
+ Maứu saộc cuỷa bửực tranh nhử theỏ naứo?
Sau khi tỡm hieồu bửực tranh phaựt bieồu caỷm nhaọn rieõng cuỷa mỡnh veà bửực tranh.
GV toựm taột bửực tranh.
Bức tranh thăm ụng bà thể hiện tỡnh cảm của cỏc chỏu với ụng bà. Tranh vẽ hỡnh ảnh ụng bà, cỏc chỏu với cỏc dỏng hoạt động rất sinh động thể hiện tỡnh cảm thõn thương và gần gũi của những người ruột thịt. màu sắc trong tranh tươi sỏng, gợi lờn khụng khớ ấm cỳng của cảnh xung họp gia đỡnh.
b/ Chuựng em vui chụi:
Tranh maứu saựp cuỷa Thu Haứ
GV gụùi yự caực caõu hoỷi ủeồ tỡm hieồu tranh.
+ Bức tranh vẽ về đề tài gỡ?
+ Hỡnh ảnh nào là hỡnh ảnh chớnh trong tranh?
+ Hỡnh ảnh nào là hỡnh ảnh phụ?
+ Cỏc dỏng hoạt động của cỏc bạn nhỏ trong tranh cú sinh động khụng?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
- Hóy nờu cảm nhận riờng của mỡnh về bức tranh
Gv toựm taột bửực tranh
Chỳng em vui chơi là bức tranh đẹp thể hiện tỡnh cảm vui chơi của thiếu nhi với những hỡnh ảnh sinh động: em cầm hoa, em cầm búng nhảy tung tăng. Màu sắc tươi sỏng, rực rỡ càng làm cho tranh thờm đẹp và tươi vui.
c/ Veọ sinh moõi trửụứng chaứo ủoựn
Sea Gaem 22.
Yeõu caàu tranh tỡm hieồu noọi dung GV gụùi yự veà noọi dung:
+ Tờn bức tranh này là gỡ? Bạn nào vẽ bức tranh này?
+ Trong tranh những hỡnh ảnh nào?
+ Những hỡnh ảnh nào là hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh nào phụ?
+ Bạn Thảo vẽ tranh về đề tài nào?
+ Cỏc dỏng hoạt động vẽ trong tranh diễn ra ở dõu? Vỡ sao em biết?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Em cú nhận xột gỡ về bức tranh này?
Gv toựm taột bửực tranh.
- Bức tranh của bạn Thảo vẽ về đề tài sinh hoạt của thiếu nhi. Làm vệ sinh mụi trường để chào đoỏn ngày Hội thể thao Đụng Nam Á lần thứ 22 được tổ chức tại nước ta vào năm 2003 tại Hà Nội. Bức tranh cú bố cục rừ trọng tõm, hỡnh ảnh sinh động, màu sắc tươi sỏng, thể hiện được khụng khớ lao động sụi nổi hăng say.
- Ba bửực tranh ủửụùc neõu trong baứi laứ nhửừng bửực tranh ủeùp cuỷa caực baùn thieỏu nhi, caực baùn ủaừ veừ veà nhửừng hoaùt ủoọng khaực nhau nhửng ủeàu raỏt quen thuoọc vụựi lửựa tuoồi nhoỷ. Cỏc em cuừng nờn thửụứng xuyeõn taọp veừ và tỡm cho mỡnh nhửừng đề tài khỏc nhau để vẽ thành những bức tranh đẹp theo ý thớch.
Hoaùt ủoọng 2: Nhaọn xeựt ủaựnh giaự. (5’)
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng nhửừng em haờng say phaựt bieồu xaõy dửùng baứi.
- Giỏo dục hs
Daởn doứ :
- Quan sỏt và tập nhận xột bức tranh trong VTV về cỏch vẽ hỡnh, vẽ màu.
- Vẽ một bức tranh về đề tài sinh hoạt theo ý thớch.
- Quan saựt moọt soỏ loaứi caõy.
- Haựt
- VTV,SGK
Hs nhaộc laùi
- Quan sỏt tranh và trả lời cõu hỏi
- Cỏ nhõn trả lời
- Lắng nghe
- Quan sỏt tranh và trả lời cõu hỏi.
- Cỏ nhõn trả lời
- Lắng nghe
- Quan sỏt tranh và trả lời cõu hỏi.
- Tranh coự teõn laứ “ veọ sinh moõi trửụứng chaứo ủoựn segames 22” tranh maứu saựp cuỷa baùn Phửụng Thaỷo.
trong tranh coự caực baùn hoùc sinh ủang laứm veọ sinh.
Hỡnh aỷnh chớnh laứ caực baùn ủang laứm veọ sinh
Hỡnh aỷnh phuù laứ caõy, hoa, maởt trụứi.
- Lắng nghe
Tuần:26
Vẽ trang trí
Tập kẻ kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm
I. Mục tiêu
- Hiểu cỏch sắp xếp dũng chữ thế nào là hợp lớ.
- Biết cỏch kẻ và kẻ được dũng chữ đỳng kiểu.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- Hình gợi ý cách vẽ
- bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
- HS :SGK, vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Oồn ủũnh: Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
2/Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng học tập của hs
3/Bài mới.
Giới thiệu bài:Cho hs xem moọt soỏ chửừ neựt thanh, neựt ủaọm khaực nhauvaứ ủaởt caõu hoỷi.
Nhửừng neựt chửừ naứy coự baống nhau khoõng?
Haựt vui
HS để đồ dùng học tập lên bàn
Hs quan sát vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số dòng chữ có kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm ( kẻ đúng và chưa đúng)
+ kiểu chữ.
+ chiều cao chiều rộng của dòng chữ so khổ giấy
+ khoảng cách giữa các con chữ và các tiếng
GV: yêu cầu h/s tìm ra dòng chữ đúng và đẹp
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách kẻ chữ
- GV vẽ lên bảng kết hợp nêu câu hỏi:
+Những nét đưa lên nét ngang là nét thanh.
+Nét kéo xuống( nét nhấn mạnh) là nét đậm.
+ GV kẻ mẫu lên bảng cho học sinh quan sát từ Quang Trung
- Yêu cầu HS tìm khuôn khổ chữ xác định vị trí nét thanh nét đậm
HS quan sát lắng nghe
Quang Trung
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy
Hoạt động 3: Thực hành
+ Tập kẻ các chữ A,B,M,N
H/s thực hiện
+ Vẽ màu vào các con chữ và nền
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Choùn moọt soỏ baứi veừ ủeùp vaứ chửa ủeùp gụùi yự hs nhaọn xeựt veà caựch veừ, maứu saộc
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp
Daởn doứ
+ Quan sát và sưu tầm tranh ảnh về đề tài môi trường.
Laộng nghe vaứ thửùc hieọn
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Ngày thỏng năm 2010
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T26.doc