Tuần 21 Tiết 21
BÀI 21: VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ PHONG CẢNH
I: Mục tiêu
-Biết thêm về cách vẽ màu.
-Biết cách vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi.
-GD BVMT Hs biết cây cối có lợi ít gì trong cuộc sống.
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh , ảnh phong cảnh
- Bài vẽ của học sinh
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận xột tiết học.Giỏo
Daởn dò:
Yêu cầu hs chuẩn bị màu, chỡ , VTV, cho tieỏt hoùc sau.
Haựt vui
VTV, maứu, chỡ
Cỏ nhõn trả lời
HS quan sát
Cỏ nhõn trả lời
2 HSTL
Hs lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát
Cỏ nhõn trả lời
Hs quan sỏt, học tập
HS thực hành
HS nhận xét
+Màu sắc phong phú
+Cách vẽ màu: có đậm, nhạt
Hs laộng nghe
Tuần 21 Tiết 21
Bài 21: Tập Nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ hình dáng người
I: Mục tiêu
Hiểu cỏc bộ phận chớnh và hỡnh dạng hoạt động của con người.
Biết cỏch nặn hoặc vẽ dỏng người.
Nặn hoặc vẽ được dỏng người.
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh các dáng người khác nhau
- Tranh vẽ người của hs
- Đất nặn
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Họat động của trò
I.Oồn ủũnh
II.Ktra bài cũ
III.Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
Cách vẽ dáng người
3: Thực hành
4. Nhận xét, đánh giá
Củng cố- dặn dò:
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
Cho hs kể một số hỡnh dỏng ngừơi khi hoạt động.
GV treo tranh ,ảnh 1 số dáng người
Nêu bộ phận chính của người?
Mọi người đang trong tư thế nào?
Các tư thế đó có khác nhau không? Nói rõ các động tác tay, chân.. trong các tư thế đó?
+Người đứng?
+Người chạy?
+Người ngồi học?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt
Khi đứng, chạy, cúi…. Thì các bộ phận tay, chân, mình… của người sẽ thay đổi để phù hợp với tư thế hoạt động
+Vẽ phác hình người: Đầu, chân, tay.. thành các dáng
+vẽ thêm chi tiết cho phù hợp với các dáng: Đá bóng, nhảy dây…
+Vẽ màu theo ý thích
Gv cho hs quan sát bài vẽ mẫu của hs khóa trước
Gv yêu cầu hs vẽ 1 đến 2 dáng khác nhau( hs yếu)
Vẽ thành đề tài ( hs khá)
Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs vẽ thêm chi tiết phụ cho bài vẽ sinh động
Vẽ màu theo ý thích
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp. Gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch
- Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Nhận xột tiết học.Giỏo
Quan saựt 1 soỏ doà vat coự trang trớ ủửụứng dieàm
Haựt vui
Hs để đồ dùng học tập lên bàn
cỏ nhõn trả lời
HS quan sát
Cỏ nhõn trả lời
HS suy nghĩ trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát cách vẽ người
HS quán sát bài của khóa trước
HS thực hành
HS nhận xét
Hình dáng
Cách sắp xếp và màu sắc
Laộng nghe
Tuaàn 21 Tiết 21
Bài 21: Thường thức mĩ thuật
Tìm hiểu về tượng
I. Mục tiêu
- Bước đầu tiếp xỳc làm quen với nghệ thuật điờu khắc.
Biết cỏch quan sỏt, nhận xột hỡnh khối, đặc điểm của cỏc pho tượng.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, ảnh chụp một số loại tượng,
Học sinh
- Vở, chì màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
I.Oồn ủũnh
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
. Hoạt động 1
Tìm hiểu về tượng
( 26 phút)
So sánh sự khác nhau về tranh với tượng
Tác phẩm tiêu biểu
2. Hoạt động 2
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
!KT đồ dùng
? Các em đã từng nhìn thấy tượng ở đâu? Nhìn thấy bao giờ?
GVTK: Tượng có nhiều trong đời sống xã hội, ở điình chùa, công trình kiến trúc ở quảng trường, trong bảo tàng hay trong công viên…. giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng và phần 1
! Quan sát các pho tượng đặt trên bàn trả lời câu hỏi sau:
? Tượng làm bằng chất liệu gì? Ta có thể nhìn thấy các mặt xung quanh của tượng không?
? Kể tên các màu thường có ở tượng?
! Nhận xét và bổ xung câu trả lời của bạn
GVTK: Tượng được đục, đắp, đúc và nặn …. Bằng nhiều chất liệu khác nhau: đất, thạch cao, đá, xi măng, đồng….Tượng thường có 1 màu: Trắng, ghi, vàng, nâu. ….riêng nhưng tượng thờ cúng và tượng dân gian, tượng đồ chơi có nhiều màu
? Tranh được vẽ trên gì? ( Vải, giấy, lụa……)
? Dùng chất liệu gì để vẽ tranh?
Tranh vẽ trên mặt phẳng thuộc không gian 2 chiều ta có thể nhìn thấy được tranh ở những mặt nào?
? Tượng và tranh klhác nhau ở điểm nào?
GVTK: Tượng nhìn thấy ở các mặt, chúng ta có thể sờ thấy các chi tiết trên tượng còn tranh chỉ nhìn thấy duy nhất trên một mặt phẳng
? Em hãy kể tên các pho tượng mà em biết? Các pho tượng em vừa kể được đúc, tạc bằng chất liệu gì?
! Quan sát ảnh chụp các pho tượng và trả lời câu hỏi:
? Ta nhìn thấy mấy mặt tương trong ảnh?
GVTK: Đây là ảnh chụp ta nhìn thấy 1 mặt như tranh, các pho tượng này đang được trưng bày tại bảo tàng Mĩ thuật VN, tại Hà Nội và một số chùa: Chùa Thầy, chùa Tây Phương…..
! V( 28 ) quan sát tranh và trả lời câu hỏi sau:
? Hãy kể tên các pho tượng trong vở ? Ngoài ra em còn biết những pho tượng nào dược làm bằng thạch cao, những pho tượng nào được làm bằng đồng….?
? Tượng thường đặt ở đâu?
GVKL
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
- Quan sát các dòng chữ em nhìn thấy
- Sưu tầm một số dòng chữ khác nhau về màu và kiểu chữ
Haựt vui
VTV
Nghe
Chuự yự
Nhận xét
Nghe
1-2 HSTL
2-3 HS
Nghe
Quan sát
2-3 HS trả lời
Nghe
Nghe
Tuaàn 21 Tiết 21
BAỉI 21: VEế TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HèNH TROỉN
I/ MUẽC TIEÂU :
Hiểu cỏch trang trớ hỡnh trũn.
Biết cỏch trang trớ hỡnh trũn.
Trang trớ được hỡnh trũn đơn giản.
II/ CHUAÅN Bề :
SGK ,SGV
Moọt soỏ ủoà vaọt ủửụùc trang trớ coự daùng hỡnh troứn : caựi ủúa.
Moọt soỏ baứi veừ trang trớ hỡnh troứn Gv chuẩn bị
VTV ,taồy ,compa , thửụực keỷ …
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY –HOẽC
GV
HS
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Baứi mụựi
a) Giụựi thieọu baứi :cho hs keồ nhửừng ủoà vaọt coự daùng hỡnh troứn, coự trang trớ.
HOAẽT ẹOÄNG 1:Quan saựt nhaọn xeựt
GV giụựi thieọu moọt soỏ ủoà vaọt hoaởc hỡnh aỷnh minh hoaù ủeồ HS thaỏy trong cuoọc soỏng coự nhieàu ủoà vaọt daùng hỡnh troứn ủửụùc trang trớ raỏt ủeùp nhử : caựi khay ,caựi ủúa …
Y/C HS tỡm vaứ neõu ra nhửừng ủoà vaọt daùng hỡnh troứn coự trang trớ
Giụựi thieọu moọt soỏ baứi trang trớ hỡnh troứn vaứ hỡnh 1 ,2 TR 48 SGK roài ủaởt caõu hoỷi .
+ Boỏ cuùc
+ Vũ trớ cuỷa caực hỡnh maỷng chớnh ,phuù
+ Nhửừng hoaù tieỏt thửụứng ủửụùc sửỷ duùng ủeồ trang trớ hỡnh troứn
+ caựch veừ maứu
GV boồ sung:
+ Trang trớ hỡnh troứn thửụứng :
- ẹoỏi xửựng qua caực truùc
- Maỷng chớnh ụỷ giửừa ,caực maỷng phuù ụỷ xung quanh
- Maứu saộc roừ troùng taõm
Caựch trang trớ naứy goùi laứ trang trớ cụ baỷn
HOAẽT ẹOÄNG 2:Caựch trang trớ hỡnh troứn
GV hướng dẫn hs cỏch vẽ trong BĐDDH gv đó chuẩn bị
GV đớnh lờn bảng và hướng dẫn hs chọn một số họa tiết để trang trớ vào .GV neõu caựch trang trớ hỡnh troứn .
+ Veừ hỡnh troứn vaứ keỷ truùc
+Veừ caực maỷng chớnh ,phuù cho caõn ủoỏi ,haứi hoaứ
+ Tỡm hoaù tieỏt veừ vaứo caực maỷng cho phuứ hụùp, vẽ họa tiết chớnh trước, họa tiết phụ sao.
+ Hướng dẫn hs cỏch tụ màu cụ thể
HOAẽT ẹOÄNG 3:Thửùực haứnh
+ Vẽ trang trớ hỡnh trũn theo ý thớch
GV bao quaựt lụựp vaứ gụùi yự HS
+ Gụùi yự cuù theồ vụựi nhửừng HS coứn luựng tuựng ,ủoọng vieõn nhửừng HS khaự ủeồ caực em tỡm toứi theõm .
HOAẽT ẹOÄNG 4:Nhaọn xeựt ,ủaựnh giaự
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp. Gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch
- Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Nhận xột tiết học.Giỏo dục hs
Daởn doứ :
Quan saựt daựng ,maứu saộc cuỷa moọt soỏ loaùi ca vaứ quaỷ
Haựt
VTV, chỡ, maứu
Caự nhaõn tham gia traỷ lụứi
Quan saựt
HS thửùc hieọn
HS traỷ lụứi
Laộng nghe
Chuự yự
HS quan saựt
- Caự nhaõn tham gia veừ
- Caự nhaõn tham gia nhaọn xeựt về bố cục, hỡnh vẽ, màu sắc.
Laộng nghe
Tuaàn 21 Tiết 21
Tập nặn tạo dáng
đề tàI tự chọn
I. Mục tiêu
- Biết cỏch nặn cỏc hỡnh cú khối.
- Nặn được hỡnh người hoặc đồ vật, con vật ....và tạo dỏng theo ý thớch.
- GD BVMT hs biết giữ gỡn vệ sinh khi nặn.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- chuẩn bị một một số tượng, đồ gốm, đồ mĩ nghệ
- HS :SGK, vở ghi, đất nặn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ kieồm tra baứi cuừ :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Baứi mụựi :
Giới thiệu bài
- Cho HS keồ teõn moọt soỏ ủeà taứi maứ caực em ủaừ hoùc
Haựt
VTV , chỡ . maứu
Hs tham gia traỷ lụứi
Hoạt động 1: quan sát , nhận xét
GV : yêu cầu Hs quan sát một số dáng người qua các bức tượng
+ GV yêu cầu nêu các bộ phận cơ thể con người( đầu, thân, chân, tay….)
+ gợi ý h/s cách nêu hình dạng của từng bộ phận
+nêu một số dáng hoạt động của con người
Hoạt động 2: cách nặn
GV giới thiệu hướng dẫn hs cách nặn.
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách nặn theo các bước:
+ Nặn các bộ phận chính trước, nặn các chi tiết sau
Hoat động 3: Thực hành
+Hs có thể chọn hình định nặn(người, con vật, cây, quả)
Nặn theo nhóm.
Gợi ý, bổ sung cho từng nhoựm, về cách nặn và tạo dáng
GV yêu cầu hs tìm dáng người và cách nặn khác nhau để cho phong phuựđa dạng
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
Choùn moọt soỏ baứi naởn cuỷa caực nhoựm cho caực em nhaọn xeựt choùn ra baứi naởn ủeùp theo yự thớch. Gv boồ sung xeỏp loaùi
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, GDHS .
Daởn doứ :
Xem trửụực baứi 22 veà kieồu chửừ neựt thanh neựt ủaọm.
Hs quan sát và nêu nhận xét
HS lắng nghe và thực hiện
H\s thực hiện nặn theo hướng dẫn
Hs thực hiện theo nhóm
Hs lắng nghe
Hs tham gia nhaọn xeựt
Laộng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Ngày thỏng năm 2009
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T21.doc