Tuần 2
Tiết 2: VẼ NÉT THẲNG
I: Mục tiêu;
-Hs nhận biết được một số nét thẳng
-Biết cách vẽ nét thẳng
-Biết phối hợp các nét thẳng để vẽ, tạo hình đơn giản.
II: Đồ dùng dạy- học
- GV: Một số hình có các nét thẳng
- Bài vẽ minh họa
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài day- học:
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a tranh
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh in trong VTV
- Tranh thiếu nhi khác
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định tổ
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
1: Xem tranh
Tranh Đôi bạn
b Tranh thiếu nhi nước ngoài
2: Nhận xét, đánh giá
Củng cố- Dặn dò:
Yờu cầu 1 HS bắt giọng
Kiểm tra ĐDHT
GV giới thiệu qua 1 số bức tranh thiếu nhi
Thiếu nhi Việt Nam cũng như thiếu nhi quốc tế rất thích vẽ tranh và vẽ được bức tranh đẹp. Tiết này Thầy sẽ hướng dẫn các bạn xem tranh Đôi bạn của Phương Liên.
Gv treo tranh
Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?bạn nào vẽ?
Trong tranh vẽ những gì?
Hai bạn trong tranh đang làm gì?
Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh?
Em thích bức tranh này không? Vì sao?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu của bạn Phương Liên. Nhân vật chính là 2 bạn được vẽ ở phần chính giữa bức tranh đang học bài. Cảnh vật xung quanh là hai chú gà, cây cỏ, bướm làm cho bức tranh thêm sinh động , hấp dẫn hơn
Màu sắc trong tranh có đậm, nhạt như: cỏ, cây màu xanh: áo , mũ màu vàng cam…) Tranh của bạn Phương Liên , học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập.
Tranh tên là gì? Bạn nước nào vẽ?
Tranh vẽ về đề tài gì?
Trong tranh hình ảnh chính , phụ là gì?
Màu sắc trong tranh được sử dụng ntn?
Em có nhận xét gì về bức tranh này?
Gv nhận xét và bổ xung ý kiến của hs
Tranh vẽ về đôi bạn Han-sen và gờ-re-ten đang vui chơi ở vườn. Hình ảnh chính ở giữa tranh đằng sau là nhà cây vườn. Tranh vẽ rất đẹp Màu vàng dùng rất nhiều làm nổi bật cho hình ảnh chính là đôi bạn. Đây là một bức tranh đẹp vẽ bằng chất liệu bột màu của bạn thiếu nhi Đức
GV nhận xét tinh thần học tập của hs
Khen ngợi những bạn hăng hái phát biểu. Động viên những bạn chưa mạnh dạn phát biểu
Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh.
Chuẩn bị bài sau
Hỏt vui
HS để ĐD lên bàn, VTV.
HS quan sát tranh
HS quan sát tranh và nhận xét
Cỏ nhõn tham gia trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
Cỏ nhõn tham gia trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
Lắng nghe.
Tuần 2
Bài 2: Vẽ trang trí
Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm
I. Mục tiêu
- Tỡm hiểu cỏch trang trớ đường diềm
- Cỏch vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm
- Hoàn thành cỏc bài tập ở lớp
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, một số đồ vật có trang trí đường diềm: bát, đĩa, áo, váy…, một số bài trang trí đường diềm, bài trang trí đường diềm của học sinh….
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Ổn định tổ
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Cách vẽ
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
Yờu cầu 1 HS bắt giọng
Kiểm tra ĐDHT
! Quan sát 2 bài trang trí đường diềm ( 1 hoàn chỉnh, 1 chưa hoàn chỉnh) và trả lời câu hỏi:
? Bài trang trí đường diềm nào đẹp hơn? Vì sao em biết?
GV bổ sung ý kiến và ghi tờn bài
!Quan sát 3 đường diềm và trả lời câu hỏi
? Đường diềm sử dụng những họa tiết gì?
? Những họa tiết đó được sắp xếp như thế nào?
? Em hãy kể tên các màu có trong mỗi đường diềm?
? Những họa tiết như thế nào được tô cùng một màu?
Sau mỗi y đều cho học sinh nhận xét câu trả lời của bạn, gv bổ xung
? Kể tên các đồ vật có trang trí đường diềm?
! Quan sát các đồ vật có trang trí đường diềm và trả lời câu hỏi
? Em thích cách trang trí đường diềm ở đồ vật nào nhất? Vì sao?
GV bổ sung.
! Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi:
? Có những họa tiết nào trong đường diềm? Những họa tiết đó được sắp xếp như thế nào?
? Ô thứ 3 ta vẽ giống ô thứ mấy? Và là bông hoa nào?( Tương tự với ô 4)
GVTK: Đây là cách vẽ xen kẽ
Minh họa bảng
Phác nhẹ tay hình cánh hoa theo trục đối xứng
Sửa cho đều và cân đối
Tô màu( Chọn màu tô cho cánh hoa hình trái tim, cánh hoa nhọn và nền)
! Nhắc lại các bước
* Lưu y: Tô màu gọn không chờm ra ngoài, họa tiết giống nhau tô màu giống nhau, nền nhạt thì họa tiết đậm hoặc ngược lại. Không nên dùng nhiều màu.
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
! Nhận xét về cách vẽ tiếp họa tiết họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí trên?
GV chốt ý và cho hs vẽ tiếp và vẽ màu.
! Th(20 phút )
Chọn 3-4 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách vẽ tiếp họa tiết
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
* Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài, có bài vẽ đẹp
- Sưu tầm thêm các bài trang trí đẹp
- Quan sát về trường lớp của em
Hỏt vui
HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
Quan sát
1-2 HS Nhận xét
Cỏ nhõn tham gia trả lời theo các câu hỏi
Nghe
Cỏ nhõn tham gia trả lời
Quan sỏt
Nhận xét
HS làm bài
Quan sát bài và nhận xét
Nghe
TUẦN 2
BAỉI 2 : VEế THEO MAÃU .VEế HOA LAÙ
I/ MUẽC TIEÂU :
- Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm của hoa, lỏ .
- Biết cỏch vẽ hoa, lỏ
- Vẽ được bụng hoa, chiếc lỏ theo mẫu
II/ CHUAÅN Bề :
GV : SGK,SGV
Tranh aỷnh moọt soỏ loaùi hoa ,laự caỷ hỡnh daựng maứu saộc ủeùp .
Moọt soỏ boõng hoa ,caứnh laự ủeùp ủeồ laứm maóu veừ .
Hỡnh gụùi yự caựch veừ hoa ,laự trong boọ ủoà duứng daùy hoùc .
Baứi veừ cuỷa HS caực lụựp trửụực .
HS : SGK ,moọt soỏ hoa ,laự thaọt ,hoaởc aỷnh ,vụỷ thửùc haứnh ,buựt chỡ ,taồy ,maứu veừ .
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU
TG
HĐGV
HĐHS
1/ Oồn ủũnh : Yờu cầu 1 HS bắt giọng
2/ KTBC : Kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng .
3/ Baứi mụựi :
GV ghi tửùa baứi .
HOAẽT ẹOÄNG 1
Quan saựt nhaọn xeựt .
GV neõu caõu hoỷi .
-Treõn tay Thầy ủang caàm boõng hoa gỡ ?
- Boõng hoa hoàng coự hỡnh daùng ntn, maứu gỡ ?
+ Em haừy cho coõ bieỏt laự naứy ngửụứi ta goùi laứ laự gỡ?
+ Laự tớa toõ coự hỡnh daùng ntn ,maứu gỡ
GV nhaọn xeựt boồ sung .
HOAẽT ẹOÄNG 2 :
Caựch veừ hoa ,laự .
- GV cho HS quan saựt moọt soỏ baứi veừ cuỷa lụựp trửụực ,
- GV yeõu caàu quan saựt kú hoa ,laự trửụực khi veừ vaứ tieỏn haứnh caực bửụực sau .
- GV vửứa noựi vửứa laứm maóu .
- Veừ khung hỡnh chung cuỷa hoa ,laự (hỡnh vuoõng ,hỡnh troứn ,hỡnh chửừ nhaọt ,hay hỡnh tam giaực )
- ệụực luụùng tổ leọ vaứ veừ phaực caực neựt chớnh cuỷa hoa ,laự .
- Chổnh sửỷa cho gaàn vụựi maóu .
- Veừ neựt chi tieỏt cho roừ ủaởc ủieồm cuỷa hoa ,laự .
- Toõ maứu theo maóu hoaởc theo yự thớch .
Hỏt vui
HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
HS nhaộc laùi .
-Hoa hoàng ,hoa cuực …
Hỡnh troứn ,maứu ủoỷ .
-Laự khoai lang , laự tớa toõ ,
- Coự hỡnh tam giaực baàu ,maứu tớm .
+ HS traỷ lụứi .
+ HS nhaọn xeựt
-HS quan saựt .
- HS quan saựt vaứ laộng nghe
A b c
HOAẽT ẹOÄNG 3 :
Thửùc haứnh :
- GV yeõu caàu HS veừ vaứo vụỷ taọp veừ moọt boõng hoa ,hoaởc laự vaọt maóu cuỷa caực em mang ủeỏn .
- Lửu yự HS quan saựt kú maóu truụực khi veừ ,saộp xeỏp hỡnh veừ cho caõu ủoỏi vụựi tụứ giaỏy ,khung hỡnh .
- Veừ theo trỡnh tửù caực bửụực ủaừ hửụựng daón .
- GV ủi tửứng baứn quan saựt hửụựng daón caực em ,gụùi yự hửụựng daón boồ sung theõm .
*HOAẽT ẹOÄNG 4:
Nhaọn xeựt ủaựnh giaự .
GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch, Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
-GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
5/ Daởn doứ
Veà nhaứ chuaồn bũ baứi sau .
- HS chuaồn bũ vụỷ ,buựt chỡ maứu ủeồ thửùc haứnh
HS veừ .
HS quan sát và nhận xét
Hình vẽ
Cách vẽ
Vẽ màu
HS laộng nghe.
Tuần 2
Tiết 2 : MÀU sắc trong trang trí
I. Mục tiêu
- Hiểu sơ lược về vai trũ và ý nghĩa của màu sắc trong trang trớ
- Biết cỏch sử dụng màu trong cỏc bài trang trớ
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
1 số đồ vật được trang trí
1 số bài trang trí hình vuông , tròn dường diềm
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Oồn ủũnh :
Yờu cầu 1 HS bắt giọng
2/ KTBC :
Kiểm tra ĐDHT
3/ Baứi mụi :
a) Giụựi thieọu baứi :
- GV giới thiệu 1 vài bức tranh trang trí đã chuẩn bị
Hỏt vui
HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
Hs quan sát
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
Hs thực hiện
Cho hs quan sát mầu sắc các bài trang trí
Em hãy kể tên những mầu sắc trong bàI trang trí
- mỗi mầu được vẽ ở những hình nào?
- mầu nền và hoạ tiết có giống nhau không?
- độ đậm nhạt có giống nhau không?
- trong bài vẽ thường có nhiều hay ít mầu?
Hs kể tên các mầu
Hoạ tiết giống nhau được vẽ cùng mầu
Khác nhau
Khác nhau
4-5 mầu
Hoạt động 2: cách vẽ mầu
GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ dùng bột mầu hoặc mầu nước pha trôn để tạo thành 1 số mầu có độ đậm nhạt khác nhau
+ lấy các mầu đã pha sẵn vẽ vào một vài hoạ tiết đã chuẩn bị cho lớp quan sát
+ không nên dùng quá nhiều mầu trong một bài trang trí
+ chọn mầu sắc cho hài hoà
Lắng nghe.
+ vẽ đều mầu theo quy luật sen kẽ hay nhắc lại
+ độ đậm nhạt của mầu nền và hoạ tiết cần khác nhau
Hoạt động 3: thực hành
GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
Hs thực hiện
GV : nhắc hs nhớ lại cách sắp xếp hoạ tiết
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp về màu sắc, cỏch tụ màu gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch, Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
-GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng .
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
Dặn dũ
Nhắc hs quan sát mầu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị bài học sau
Cỏ nhõn tham gia nhận xột
Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T2.doc