Tuần 13 Tiết 13
BÀI 13: VẼ CÁ
I: Mục tiêu
- Nhận biết được hỡnh dỏng chung và các bộ phận và vẽ đẹp của một số loại cá.
- Biết cách vẽ cá
- Vẽ được cá và vẽ màu theo ý thích
- GD BVMT (mức độ liên hệ) giáo dục hs biết bảo vệ nguồn nước.
II: Chuẩn bị.
- GV: Tranh, ảnh con cá
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài của HS
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề tài phù hợp
Vẽ hình ảnh chính trước ở giữa tranh. Hình ảnh phụ sau làm rõ hơn cho hình ảnh chính
Vẽ màu tươi sáng, tránh vẽ ra ngoài
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp về cỏch vẽ, đề tài, màu sắc. Gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch
- Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Nhận xột tiết học.Giỏo dục HS
Xem trước bài 14 tiết sau cỏc em học
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
Hs traỷ lụứi caự nhaõn
HS quan sát tranh
- Cỏ nhõn trả lời
2 HSTLHS lắng nghe và ghi nhớ
2 HSTL
Quan sỏt
HS quan sát cách vẽ tranh
Hs quan sát tranh và học tập
HS thực hành
- Hs quan sỏt nhận xột theo cỏch riờng
Tuần 13 Tiết 13
Bài 13:Vẽ trang trí
trang trí cái bát
I.Mục tiêu
- Biết cách trang trí cái bát
- Trang trí được cái bát theo ý thích
II. Chuẩn bị
Giáo viên
- SGV, một vài cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau, một số bài vảutang trí caí bát của Hs lớp trước, hình gợi y cách trang trí
Học sinh
Vở tập vẽ, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Cách trang trí
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Trò chơi
Dặn dò
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
! Quan sát 2 cái bát ( 1 có trang trí dường diềm, 1 không trang trí ) trả lời câu hỏi:
? Em hãy cho biết 2 cái bát trên em thích cái bát nào hơn? Vì sao?
? Trang trí ở các đồ vật nói chung có tác dụng gì?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng
! Quan sát 3 cái bát có hình dáng, cách trang trí khác nhau trả lời câu hỏi:
? So sánh hình dáng của 3 cái bát?
? Khi được trang trí , hình dáng của các cái bát như thế nào? ( đẹp thêm)
? Bát gồm có mấy phần?
? Thường bát được trang trí ở những phần nào?
? Các họa tiết trang trí là những hình gì?
? Cách sắp xếp họa tiết ở các phần như thế nào?
? Màu sắc của các họa tiết được vẽ như thế nào?
! Nhận xét câu trả lời của các bạn
GVKL
! Quan sát minh họa cho cách trang trí cái bát cho biết:
? Có mấy bước trang trí? Là những bước nào?
! Nhận xét câu trả lời của bạn
GVTK đưa ra các bước minh họa trên giáo cụ trực quan chỉ cho học sinh nhận thấy rõ hơn đặc biệt là ở bước 2 và 3
B1: Xác định vị trí để trang trí
B2: Vẽ họa tiết vào các vị trí
B3: Sửa và vẽ màu
! Đọc lại các bước
! Quan sát hình minh họa trên giáo cụ, trả lời câu hỏi
? Cách vẽ họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí đó giống hay khác nhau?
GVTK
! Bài yêu cầu gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
! Nhận xét về cách sắp xếp vị trí trang trí, cách vẽ họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí trên?
GVTK
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp xếp vị trí để trang trí
- Cách sắp vẽ tiếp họa tiết vào đồ vật
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy xếp loại bài trang trí theo cảm nhận riêng của mình?
GVTK nhận xét, bổ xung và nêu lí do vì sao đẹp và chưa đẹp để HS rõ hơn và xếp loại bài vẽ
Ai nhanh hơn
Nêu luật chơi: Có 3 mẫu cái bát và một số họa tiết khác nhau chia đều cho 3 tổ. Trong vòng 2 phút tổ nào trang trí vào cái bát đẹp, hài hòa trước là đội đó thắng.
! Bắt đầu
Kết thúc: Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
- Quan sát con vật
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
Quan sát
1-2 HS trả lời
HS trả lời
Nghe
Quan sát
5 HS trả lời
1-2 HS trả lời
Nghe
Quan sát
1HS
1HS
Nghe
T.hiện
1-2 HS
T.hiện
1-2 HS
HS làm bài
Quan sát bài và nhận xét
Trả lời
Nghe
Các nhóm cử 2 đại diện lên chơi
Nghe
Tuaàn 13 Tiết 13
BAỉI 13 : VEế TRANG TRÍ : TRANG TRÍ ẹệễỉNG DIEÀM
I/ MUẽC TIEÂU :
Hiờủ vaứ laứm quen vụựi ửựng duùng cuỷa ủửụứng dieàm trong.
Bieỏt caựch veừứ trang trớ ủửụùc ủửụứng dieàm.
Trang trớ được đường diềm đơn giản
GD BVMT (mức độ bộ phận)
II/ CHUAÅN Bề :
GV : - SGK ,SGV
Moọt soỏ ủửụứng dieàm vaứ ủoà vaọt coự trang trớ ủửụứng dieàm
Moọt soỏ baứi trang trớ ủửụứng dieàm cuỷa HS lụựp trửụực
Moọt soỏ hoaù tieỏt ủeồ saộp xeỏp vaứo ủửụứng dieàm
Keựo ,giaỏy maứu ,hoà daựn
HS : - SGK
Giaỏy veừ hoaởc vụỷ thửùc haứnh
Buựt chỡ ,thửụực keỷ , taồy , com pa, keựo ,hoà daựn …
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU.
GV
HS
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/Baứi mụựi :
a) Giụựi thieọu baứi : Gv ghi tờn bài.
HOAẽT ẹOÄNG 1
QUAN SAÙT ,NHAÄN XEÙT
GV cho HS quan saựt moọt soỏ hỡnh aỷnh ụỷ hỡnh 1 , trang 32 SGK vaứ gụùi yự baống caực caõu hoỷi .
+ Em thaỏy ủửụứng dieàm thửụứng ủửụùc trang trớ ụỷ nhửừng ủoà vaọt naứo ?
+ Ngoaứi nhửừng ủoà vaọt ụỷ hỡnh 1 em coứn bieỏt nhửừng ủoà vaọt naứo ủửụùc trang trớ baống ủửụứng dieàm ?
+ Hoaù tieỏt naứo thửụứng ủửụùc sửỷ duùng ủeồ trang trớ ủửụứng dieàm ?
+ Caựch saộp xeỏp hoaù tieỏt ụỷ ủửụứng dieàm nhử theỏ naứo ?
+ Em coự nhaọn xeựt gỡ veà maứu saộc cuỷa caực ủửụứng dieàm ụỷ hỡnh 1 ?
GV toựm taột vaứ boồ sung cho nhaọn xeựt cuỷa HS.
ẹửụứng dieàm thửụứng duứng ủeồ trang trớ khaờn ,aựo ,ủúa ,quaùt ,aỏm cheựn …
Duứng ủửụứng dieàm ủeồ trang trớ seừ laứm ủoà vaọt ủeùp hụn .
Hoaù tieỏt ủeồ trang trớ ủửụứng dieàm raỏt phong phuự : hoa ,laự ,chim ,bửụựm …
Coự nhieàu caựch saộp xeỏp hoaù tieỏt thaứnh ủửụứng dieàm : xen keừ ,ủoỏi xửựng ,xoay chieàu …
Caực hoaù tieỏt gioỏng nhau thửụứng ủửụùc veừ baống nhau vaứ veừ cuứng moọt maứu .
Veừ maứu saộc laứm co ủửụứng dieàm theõm ủeùp .
HOAẽT ẹOÄNG 2
CAÙCH TRANG TRÍ ẹệễỉNG DIEÀM
GV giụựi thieọu hỡnh gụùi yự caựch veừ hoaởc yeõu caàu HS quan saựt hỡnh 2 trang 33 ủeồ nhaọn ra caựch laứm baứi .
Tỡm chieàu daứi ,chieàu roọng cuỷa ủửụứng dieàm cho vửứa vụựi tụứ giaỏy vaứ keồ 2 ủửụứng thaỳng caựch ủeàu ,sau ủoự chia khoaỷng caựch ủeàu nhau roài keỷ caực ủửụứng truùc
Veừ caực maỷng trang trớ khaực nhau sao cho caõn ủoỏi.
Tỡm vaứ veừ hoaù tieỏt .Coự theồ veừ moọt hoaù tieỏt theo caựch : nhaộc laùi hoaởc hoaù tieỏt xen keừ .
Veừ maứu theo yự thớch ,coự ủaọm ,coự nhaùt ,neõn sửỷ duùng tửứ 3 – 5 maứu.
GV veừ leõn baỷng moọt hoaởc hai caựch saộp xeỏp hoaù tieỏt vaứ veừ maứu khaực nhau ủeồ gụùi yự cho HS .
HOAẽT ẹOÄNG 3
THệẽC HAỉNH
Baứi naứy neõn coự caựch toồ chửực cho HS thửùc haứnh nhử sau :
+ HS laứm baứi theo caự nhaõn.
+ HS tửù veừ ủửụứng dieàm
+ Gv caột saỹn moọt soỏ hoaù tieỏt ủeồ caực nhoựm HS lửùa choùn vaứ daựn thaứnh ủửụứng dieàm theo khung keỷ saỹn hoaởc GV caột hỡnh moọt soỏ tuựi xaựch
ẹoỏi vụựi nhửừng HS coứn luựng tuựng ,GV neõn caột hỡnh moọt soỏ ủoà vaọt vaứ moọt soỏ hoaù tieỏt ủeồ caực em tửù saộp xeỏp roài daựn thaứnh ủửụứng dieàm.
HOAẽT ẹOÄNG 4
NHAÄN XEÙT ,ẹAÙNH GIAÙ
GV cuứng vụựi HS choùn moọt soỏ baứi trang trớ ủeùp treo leõn baỷng ủeồ HS nhaọn xeựt vaứ xeỏp loaùi .
Caựch nhaọn xeựt ,ủaựnh giaự cuừng nhử ụỷ caực baứi trửụực
ẹoọng vieõn ,khớch leọ nhửừng HS hoaứn thaứnh baứi veừ ; khen ngụùi nhửừng HS coự baứi ủeùp .
Daởn doứ :
Chuaồn bũ cho baứi sau .
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
- HS nhắc lại.
- HS quan saựt
- HS traỷ lụứi cỏc cõu hỏi.
HS nhaọn xeựt baứi
HS laộng nghe
- HS quan saựt chuự yự laộng nghe.
- HS tieỏn haứnh vẽ bài
- Cỏ nhõn tham gia nhận xột.
- HS laộng nghe
Tuần:13 Tiết 13
Bài 13: Tập nặn tạo dáng
Nặn dáng người
I. Mục tiêu
- Hiểu biết được đặc điểm của một số dáng người đang hoạt động.
- Nặn được một hoặc hai hỡnh dỏng người đang hoạt động
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- chuẩn bị một một số dáng người đang hoạt động.
- HS :SGK, vở ghi, đất nặn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Baứi mụi :
a) Giụựi thieọu baứi :
- Gv đặt cõu hỏi
Cỏc đỏng đi đứng của con người cú giống nhau khụng ?
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
- Cỏ nhõn trả lời
Hoạt động 1: quan sát , nhận xét
GV : yêu cầu Hs quan sát một số dáng người qua các bức tượng
+ GV yêu cầu nêu các bộ phận cơ thể con người( đầu, thân, chân, tay….)
+ gợi ý h\s cách nêu hình dạng của từng bộ phận
+Nêu một số dáng hoạt động của con người
Hs quan sát và nêu nhận xét
Hoạt động 2: cách nặn
GV giới thiệu dáng người hướng dẫn hs cách nặn như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách nặn theo các bước:
+ Nặn các bộ phận chính trước, nặn các chi tiết sau
Hoat động 3: Thực hành
- Khi nặn cỏc em phải giữ gỡn vệ sinh khụng làm dơ bàn và khụng được lao chựi vào ỏo
HS lắng nghe và thực hiện
H\s thực hiện nặn theo hướng dẫn
+Hs có thể vẽ một số dáng người trên giấy nháp để chọ dáng:
Dáng người cõng hoặc bế em
Dáng người ngồi đọc sách
Dáng người chạy nhảy đá cầu
Hs thực hiện
+Năn theo nhóm
Hs thực hiện theo nhóm
GV yêu cầu hs tìm dáng người và cách nặn khác nhau để cho bàI phong phú và đa dạng
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
- Chọn một bài nặn của cỏc nhúm cho hs cựng quan sỏt nhận xột về cỏch nặn, bố cục và chọn ra bài nặn đẹp theo ý thớch.
- Gv bổ sung ý kiến và xếp loại bài vẽ
- Nhận xột tiết học. GDHS
Dặn dũ
Về sưu tầm ảnh về trang trí đường diềm.
- Hs quan sỏt nhận xột theo cỏch riờng
Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Ngày thỏng năm 2010
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T13.doc