Giáo án Mĩ thuật Khối 3 - Ngọ Văn Nhiệm

I- Mục tiêu

- HS tiếp xúc làm quen với tranh thiếu nhi, của hoạ sĩ.

- HS hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài Môi trường.

- HS có ý thức bảo vệ môi trường.

* HSKT kể được một vài hình ảnh và màu sắc trong tranh-HSKG chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.

II- Đồ dùng dạy học

* Giáo viên - Sưu tầm một số tranh về thiếu nhi về bảo vệ môi trường

* Học sinh - Sưu tầm tranh ảnh về môi trường; Vở tập vẽ, bút chì, màu

 

doc65 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 3 - Ngọ Văn Nhiệm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý thích -Quan sát HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét : -GV nhận xét bổ sung Dặn dò Kiểm tra đồ dùng -Lọ hoa và quả -Đỏ, vàng, nâu,… -Lọ hoa -Hoa sen -Hoa cúc, hồng,…. -Trang trí … HS tô màu vào vở thực hành -Cách tô -Màu sắc Chuẩn bị bài sau Tuần 29 Mĩ thuật Bài 29: Vẽ tranh - tĩnh vật (lọ và hoa) i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết thêm về tranh tĩnh vật -Vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích -Hiểu được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật (HSKT vẽ được hình bằng chì) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số mẫu lọ và quả khác nhau -Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của hoạ sĩ và của HS Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì, màu vẽ ,tẩy III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét Giáo viên treo tranh gợi ý HS nhận xét -Vì sao gọi là tranh tĩnh vật ? -Trong có hình ảnh gì ? -Hình dáng tỉ lệ của lọ và quả -Đậm nhạt và màu sắc của mẫu -Lọ hoa có những bộ phận nào ? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ lọ và quả -Vẽ phác hình vừa với phần giấy quy định -Vẽ lọ, vẽ hoa -Vẽ màu lọ, hoa theo ý thích, có đậm, nhạt -Vẽ màu nền cho tranh sinh động Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên theo dõi lớp và nhắc nhở HS +Quan sát kỹ mẫu trước khi vẽ +Có thể vẽ theo ý thích +Ước lượng khung hình chung ... Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về : Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng -Là tranh vẽ các đồ vật tĩnh (lọ hoa, quả…) -Lọ hoa và quả -Lọ hoa cao, to hơn quả -Lọ hoa đậm hơn quả -Miệng, cổ, thân, đáy… HS nêu lại cách vẽ -HS làm bài ra vở hoặc giấy +Bố cục tỉ lệ +Hình vẽ nét vẽ +Đậm nhạt và màu sắc Chuẩn bị bài sau Quan sát ấm pha trà Tuần 30 Mĩ thuật Bài 30: Vẽ theo mẫu vẽ cái ấm pha trà i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà -Vẽ được cái ấm pha trà -Nhận ra vẻ đẹp của cái ấm pha trà (về hình dáng, cách trang trí) (HSKT kể tên các bộ phận của ấm pah trà, vẽ hình bằng chì) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một vài cái ấm pha trà -Tranh, ảnh cái ấm pha trà Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì, màu vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét GV giới thiệu mẫu để HS quan sát NX -ấm được dùng để làm gì ? -Được làm bằng chất liệu gì ? -ấm pha trà có nhiều kiểu dáng khác nhau -Các bộ phận của ấm pha trà -Tỉ lệ của ấm -Đường nét ở thân, vòi , tay cầm có nét gì? -Cách tranh trí và màu sắc ? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Ước lượng chiều cao, ngang vẽ khung hình chung -Ước lượng tỉ lệ các bộ phận : miệng, thân, đáy…. -Vẽ chi tiết cho giống, hoàn thành hình -Vẽ tranh trí Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên quan sát lớp và gợi ý HS Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét GV cùng HS chọn ra một số bài vẽ đẹp và hướng dẫn các em nhận xét Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng -Pha trà… -Sứ, sành,… -Cao thấp khác nhau -Miệng, thân, quai, vòi… -Nét cong, thẳng.. HS làm bài ra vở hoặc giấy thực hành -Hình vẽ -Trang trí Quan sát và sưu tầm tranh ảnh về con vật Tuần 31 Mĩ thuật Bài 31 : Vẽ tranh - đề tài các con vật i-Mục tiêu -HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc một số con vật quen thuộc . -HS biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh các con vật và vẽ màu theo ý thích -Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật (HSKT kể tên được vài con vật và bộ phận của chúng) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số tranh, ảnh về các con vật (con chó, mèo, trâu, bò....) -Tranh vẽ một số con vật Học sinh -Tranh, ảnh một vài con vật;-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ -Bút chì, màu vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét Giáo viên gới thiệu hình ảnh một số con vật quen thuộc để HS nhận biết +Trong tranh có những con vật nào ? +Con vật đó có tư thế như thế nào ? +Hình dáng bên ngoài và các bộ phận? +Sự khác nhau của các con vật Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ con vật +Vex hình dáng các con vật +Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung tranh +Vẽ màu vào con vật và cảnh vật +Vẽ màu nền Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên quan sát hướng dẫn HS còn yếu về hình và màu -Gợi ý HS vẽ thêm các hình ảnh khác cho sinh động Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về : Củng cố dặn dò -Kiểm tra đồ dùng, chấm bài -Mèo, gà, thỏ,..... -Đứng, nằm…. -Đầu, mình, chân, đuôi.... -Mầu lông, hình dáng +HS tả lại đặc điểm một vài con vật -HS chọn con vật và vẽ theo trí nhớ -HS vẽ màu theo ý thích và vẽ có đậm, có nhạt +Hình dáng +Màu sắc Chuẩn bị bài sau : chuẩn bị đất nặn (quan sát hình dáng người) Tuần 32 Mĩ thuật Bài 32: Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người i-Mục tiêu -Học sinh nhận biết hình dáng của người đang hoạt động -Biết nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người -Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người đang hoạt động -Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động (HSKT kể tên các bộ phận trên cơ thể người, các hoạt động của người) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Sưu tầm tranh ảnh về dáng người Học sinh -Đất nặn, đồ dùng để nặn; -Giấy vẽ hoặc vở thực hành III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -GV hướng dẫn HS xem tranh +Các nhân vật đang làm gì ? +Động tác của từng người ntn? -GV cho 1 HS lên bảng làm mẫu +Cấu tạo cơ thể người gồm những bộ phận nào ? -Yêu cầu HS làm một số động tác +Quần áo có mầu gì ? +Tóc ngắn hay dài ? -GV cho HS quan sát người bằng đất nặn +Có những bộ phần nào ? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ, nặn +GV gới thiệu cách nặn -Nhào bóp cho dẻo đất -Nặn hình các bộ phận lớn -Gắn, dính các bộ phận lại với nhau -Tạo dáng động Hoạt động 3 : Thực hành -Yêu cầu HS làm bài -GV hướng dẫn HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét Gọi HS treo bài trưng bày HS nhận sét GV nhận sét đánh giá Củng cố dặn dò Kiểm tra bài cũ -Tập thể dục -Đầu, mình, chân, tay… -Xanh, hồng …. -Tóc ngắn, … HS làm bài Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người +2-3HS treo bài Chuẩn bị bài sau : Tuần 33 Mĩ thuật Bài 33: thưởng thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi thế giới i-Mục tiêu -Học sinh tìm hiểu nôi dung bức tranh. -Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc -Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. (HSKT kể tên các bức tranh) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới cùng đề tài. Học sinh -Vở tập vẽ; - Sưu tầm tranh của thiếu nhi. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Xem tranh -GV hướng dẫn HS xem tranh +Trong tranh có những hình ảnh gì ? +Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất? -GV cho 1 HS lên bảng làm mẫu +Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện ntn? + Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? +Hình ảnh nàolà chính trong tranh ? +Trong tranh có những màu nào? GV gọi 1 số HS nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh. GV củng cố lại. Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá. +GV nhận xét chung giờ học khen gợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh. Củng cố dặn dò Kiểm tra bài cũ -Mẹ và em bé -Mẹ vòng tay ôm em bé voào lòng, thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến. - ở trong phòng - HS trả lời -Xanh, vàng nâu -Quan sát cây cối, trời mây …..về mùa hè -Chuẩn bài sau Tuần 34 Mĩ thuật Bài 34: Vẽ tranh - đề tài mùa hè i-Mục tiêu -Học sinh biết tìm và chọn nội dung về đề tài các hoạt đông vui chơi trong ngày hè. -HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài. -HS yêu thích các hoạt động trong ngày hè. (HSKT kể tên các hoạt động trong ngày hè, vẽ bằng chì) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -SGK, SGV ; -Tranh ảnh vẽ về mùa hè ; -Hình gợi ý cách vẽ. Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở thực hành; -Bút chì, tẩy, màu. III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nôi dung đề tài -Giáo viên giới thiệu tranh đã chuẩn bị, gợi ý học sinh nhận xét, nêu ra các hoạt động trong mùa hè. - Gợi ý học sinh nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè. + Tiết trời mùa hè như thế nào? + Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến? + Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè? - GV gợi ý HS những hoạt động ngày hè. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. -Vẽ hình ảnh trước -Vẽ hình ảnh phụ sau cho sinh động … -Vẽ màu theo ý thích làm nổi bật cảnh mùa hè.. Hoạt động 3 : Thực hành -GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung -GV quan sát HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu -GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Học sinh trả lời - Thời tiết oi bức nóng lực. - Con ve. - Cây phượng -HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích -Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập +Rõ nội dung +Các hình ảnh đẹp +Màu sắc -Lấy một số bài vẽ của học sinh để đánh giá và nhận xét. -Chuẩn bị bài sau: Tuần 35 Mĩ thuật Bài 35 : Trưng bày kết quả học tập i-Mục tiêu -Thấy đợc kết quả dạy - học trong năm học. -Học sinh yêu thích thích môn học. II-Hình thức tổ chức -Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn. -Trng bày thuận tiện cho ngời xem. III-Đánh giá -Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá -Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp _______

File đính kèm:

  • docGAMT3.doc