I.MỤC TIÊU
- HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản.
- Vẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu vào đường diềm
- HS thấy được vẻ đẹp của các đồ vật trang trí đường diềm
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:- Một vài đồ vật có trang trí đường diềm( đơn giản, đẹp)
- Bài mẫu đường diềm chua hoàn chỉnh và đã hoàn chỉnh( phóng to)
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của HS tập vẽ.
Học sinh:- Giấy vẽ hoặc vở vẽ.
- Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Giới thiệu bài mới.
Giới thiệu bài (3’)
GV giới thiệu các đồ vật có trang trí đường diềm gợi ý HS nhận ra:
67 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ Thuật Khối 3 - Chương trình cả năm - Trương Văn Mạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h các bộ phận để tạo thành hình người.
B3: Chỉnh sửa các bộ phận chi tiết cho hoàn chỉnh.
B4: Tạo dáng .
Cách 2: B1: Nặn thành hình dáng người theo ý muốn.
B2: Chỉnh sửa hoàn chỉnh hình nặn.
Khi nặn các chi tiết có thể chọn mầu theo ý thích.
Trước khi nặn các em quan sát một số hình nặn dáng người trong tư thế hình dáng khác nhau của các bạn khóa trước để thấy được sự phong phú của dáng người, cách nặn qua đó suy nghĩ và tìm dáng người cho bài nặn của mình.
Hoạt động 3. Thực hành
GV nêu yêu cầu của bài :
-Tự chọn 2 dáng người đang hoạt động để nặn.
- HS nặn 2 dáng người theo cách đã hướng dẫn.
- GV quan sát gợi ý giúp các em hoàn thành bài tập.
Hoạt động 4. Nhận xét, đánh giá
GV thu 1 số bài tập nặn chú ý tới những bài có động tác, hình dáng và màu sắc sinh động, gợi ý để HS quan sát, nhận xét:
Hỏi : Hình dáng người đang làm gì?
Hỏi : Em hãy mô tả dáng người ở bài tập theo suy nghĩ?
Hỏi : Bạn kết hợp các màu sắc ntn?
Hỏi : Em thấy bài nặn nào đẹp vì sao?
GV bổ sung đánh giá các bài vẽ, GV nhận xét chung tiết học
Dặn dò
Sưu tầm tranh thiếu nhi để chuẩn bị cho bài sau.
Đá bóng, nhảy dây, ngồi đọc báo...
Động tác đi : đầu thẳng, chân nọ, tay kia; đứng : chân nọ tay kia, chân tay đưa cao hơn với tốc độ nhanh, thân trên hướng về phía trước; Ngồi : Chân gập vuông góc với thân trên
Hs quan sát
Hs quan sát
Hs thực hành
Hs nhận xét đánh giá
Đang đi, đứng, ngồi, ....
Dáng người cao, tỷ lệ giữa các bộ phận khá hợp lý.
Hài hòa tươi sáng.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : 33
Ngày soạn:16/4/2012
Ngày giảng:thứ năm, sáu 19,20/4/2012
Bài 33: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
Bức “Mẹ tôi” của Xvét ta Ba_la_vô_na 8 tuổi (Cazắc-Xtan)
Bức “Thùng giã gạo” của Xa_rau_giu The Pxong Krao 9 tuổi(Thái lan)
I - MỤC TIÊU
- HS tìm hiểu nội dung các bức tranh
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè
II - CHUẨN BỊ
GV chuẩn bị: SGK, SGV
Một và bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài
HS chuẩn bị: - Vở tập vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY_HỌC CHỦ YẾU
1.Kiểm tra bài cũ (2’)
Kiểm ta đồ dùng học tập.
2.Giảng bài mới.
Giới thiệu bài (1’)
GV giới thiệu bức tranh để HS nhận biết được tên tác giả và tên tranh.
Hỏi: Bức tranh thứ nhất tên gì? Của ai? Người nước nào?
Hỏi: Bức tranh thứ 2 tên gì? Của ai? Người nước nào?
Bức “Mẹ tôi” của Xvét ta Ba_la_vô_na 8 tuổi người Cazắc-Xtan
Bức “Thùng giã gạo” của Xa_rau_giu The Pxong Krao 9 tuổi người Thái lan
Đây là những bức tranh của các bạn thiếu nhi nước ngoài. Qua bài học hôm nay các em sẽ biết thêm về những vùng đất xa xôi và những cách vẽ của các bạn thiếu nhi thế giới
GV ghi bảng, HS đọc đầu bài
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
27’
2’
1’
Hoạt đông1. Xem tranh
a, “Mẹ tôi” của Xvét ta Ba_la_vô_na
GV cho HS xem tranh và đặt câu Hỏi để các em suy nghĩ trả lời:
Hỏi: Trong tranh có những hình ảnh gì?
Hỏi: Hình ảnh nào nổi bật nhất trong tranh?
Hỏi: Tình cảm của mẹ đối với em bé thể hiện ntn?
Hỏi: Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
Hỏi: Mẹ ngồi ở đâu? Vị trí của đồ vật ntn?
Hỏi: Mẹ đang ngồi trên ghế màu gì?
Hỏi: Nét mặt và mái tóc của mẹ ntn?
Hỏi: Em bé được vẽ ntn?
Hỏi: Hình ảnh trong tranh được thể hiện ntn?
Đây là bức tranh đẹp nói về mẹ với lòng yêu thương trìu mến con. Thơ ca luôn nhắc về mẹ với tình cảm trân trọng và lòng biết ơn công lao sinh thành và nuôi nấng con nên người. Em nào có thể đọc một bài thơ hoặc hát một bài về mẹ?
Đất nước Ca zắc xtan ở vùng đất Trung Á, có khí hậu lạnh về mùa đông, nóng khô về mùa hè. Đó là quê hương của bạn Xvet ta Ba_la_nô_va, người đã vẽ bức tranh “Mẹ tôi”. Dù ở đâu các em luôn nhận được tình cảm yêu thương của mẹ.
b, “Thùng giã gạo” của Xa_rau_giu The Pxong Krao
GV cho HS quan sát bức tranh và nêu câu Hỏi:
Hỏi: Tranh vẽ về những cảnh gì?
Hỏi: Trong bức tranh có mấy người? Tư thế của họ ntn?
Hỏi: Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không?
Hỏi: Những động tác cử chỉ của các nhân vật trong tranh làm cho người xem thấy cảnh giã gạo diễn ra ntn?
Hỏi: Hình ảnh nào là chính trong tranHỏi :
Hỏi: Hình ảnh này được vẽ ntn?
Hỏi: Trong tranh còn có những hình ảnh nào khác?
Hỏi: Trang trí những màu nào?
Hỏi: Em hãy nêu cảm nghĩ của mình khi xem tranh?
Muốn thưởng thức vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kĩ nội dung đề tài, hình ảnh màu sắc đồng thời tự nêu ra câu Hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
Hoạt động 2. Nhận xét, đánh giá
GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi những HS tích cực phát biểu, tìm ra những ý hay trong tranh.
GV nhận xét chung tiết học
Dặn dò
Sưu tầm tranh cây cối, trời mây về mùa hè
Hình ảnh mẹ bế con trên ghế với trái bóng, cái rèm, cái bàn nhỏ trên có lọ hoa.
Mẹ và em bé.
Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng thể hiện sự chăm sóc yêu thương trìu mến.
Ở trong phòng.
Mẹ ngồi trên chiếc ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm đẹp, phía trên là chiếc bàn nhỏ với lọ hoa, bên cạnh là quả bóng.
Mẹ đang ngồi trên chiếc ghế màu đỏ.
Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vàng trên nền xanh đậm.
Nét mặt vui tươi hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu đậm được trải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh.
Em bé được ủ ấm trong chiếc khăn màu xanh nhạt.
Hình vẽ ngộ nghĩnh các mảng màu tươi sáng, đơn giản tạo cho bức tranh khỏe khoắn, rõ nội dung.
Cảnh giã gạo
Tranh gồm 4 người: 3 người đứng, 1 người ngồi.
Mỗi người trong nhóm giã gạo một dáng vẻ: Người giơ chày cao lên phía trên, người ngả chày ra phía sau, người hạ chày xuống cối.
Những động tác cử chỉ của các nhân vật trong tranh làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tuc, dồn dập, nhịp điệu khẩn trương trong công việc.
Hình ảnh chính là những người giã gạo.
Được vẽ to rõ ràng.
Phong cảnh bên kia bờ sông với những ngôi nhà và những hàng cây, dòng sông nước trong xanh đang chảy xa xa, các em nhỏ đùa vui bên những nếp nhà, tán cây lấp lánh tỏa bóng mát xuống thôn xóm.
Màu xanh khác nhau của dòng sông, của tán cây, thảm cỏ, màu vàng nâu của ngôi nhà, của quần áo, những mảng màu khác nhau ở mảng sân tạo sự ấm áp gây sự lôi cuốn cho người xem.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : 34
Ngày soạn:23/4/2012
Ngày giảng:thứ năm, sáu ngày 26,27/4/2012
Bài 34: VẼ TRANH
ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I - MỤC TIÊU
- HS hiểu được nội dung đề tài
- Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung và đề tài
- Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích
II - CHUẨN BỊ
GV chuẩn bị: SGK, SGV
Một số tranh ảnh về đề tài mùa hè
Tranh vẽ về mùa hè của HS khóa trước
Hình gợi ý cách vẽ hình, vẽ màu.
HS chuẩn bị: SGK
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
Màu vẽ, chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY_HỌC CHỦ YẾU
1.Kiểm tra bài cũ (2’)
Kiểm ta đồ dùng học tập.
2.Giảng bài mới.
Giới thiệu bài (1’)
Mùa hè đã đến rồi một kỳ nghỉ đang đón chờ chúng ta, trong dịp nghỉ hè các em sẽ được đi chơi, bố mẹ cho đi tham quan, thăm quê nội, quê ngoại, các hoạt động vui chơi phong phú. Ở bài học tiết này các em sẽ làm quen với đề tài mùa hè qua bài 34.
GV ghi bảng, HS đọc đầu bài.
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
6’
18’
4’
1’
Hoạt đông1. Tìm chọn nội dung đề tài
GV giới thiệu tranh và gợi ý HS tìm hiểu về mùa hè:
Hỏi: Tiết trời mùa hè như thế nào?
Hỏi: Cảnh vật mùa hè thường có những màu sắc nào?
Hỏi: Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè?
Gợi ý HS về những hoạt động trong ngày hè:
Hỏi: Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè?
Hỏi: Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu? Cảnh vật ở đó như thế nào?
GV kết luận:
Chủ đề về mùa hè rất rộng và phong phú, cảnh vật tươi đẹp. Những cảnh vật trong ngày hè hay cảnh sắc thiên nhiên của mùa hè đều có thể vẽ thành tranh. Khi vẽ các em chọn một chủ đề cụ thể để vẽ.
Vậy vẽ đề tài này sao cho đẹp chúng ta cùng tìm hiểu tiếp ở phần cách vẽ nhé.
Hoạt động 2. Cách vẽ
Trước khi vẽ nhớ lại những hoạt động tiêu biểu của mùa hè để vẽ
Hỏi: Em định vẽ về hoạt động gì trong mùa hè? Có nhiều người tham gia không? Diễn ra ở đâu?
Các em chọn nội dung của bức tranh theo ý thích nhưng đúng đề tài, phù hợp với khả năng sau đó tiến hành vẽ theo trình tự sau:
Bước 1: Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, rõ để nêu bật nội dung
Bước 2: Vẽ hình phụ sau
VD trong trò chơi thả diều: các bạn đang thả diều là hình ảnh chính, bãi cỏ, sườn đê, bụi cây là những hình ảnh phụ.
Bước 3: Vẽ màu: Vẽ theo ý thích làm nổi rõ cảnh sắc mùa hè
Khi vẽ các em cần vẽ theo trình tự các bước thầy vừa hướng dẫn
Trước khi vẽ các em quan sát một số tranh về đề tài này của một số bạn HS khóa trước để học tập và rút kinh nghiệm cho bài vẽ của mình đẹp hơn.
Hoạt động 3. Thực hành
GV khuyến khích những HS mạnh dạn thể hiện ý tưởng của mình
- GV quan sát tìm ra những thiếu sót trong bài vẽ để các em tự điều chỉnh
- Nhắc nhở HS: Vẽ thay đổi các hình dáng người để bài vẽ sinh động hơn
-Thay đổi cách vẽ màu tạo nên sự hấp dẫn cho tranh
Hoạt động 4. Nhận xét, đánh giá
GV giới thiệu một số bài đã hoàn thành, đẹp và gợi ý HS nhận xét về :
Hỏi: Nội dung bức tranh có đúng đề tài không?
Hỏi: Các hình ảnh được sắp xếp như thế nào?
Hỏi: Em có nhận xét gì về màu sắc trong tranh như thế nào?
Hỏi: Em thấy bài nào đẹp? vì sao?
GV tóm tắt và xếp lọai bài vẽ : đẹp, đạt yêu cầu.
GV nhận xét chung tiết học
Dặn dò
Yêu cầu các em chưa hoàn thành về nhà vẽ tiếp
- Vẽ tranh đề tài tự do chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học (vẽ vào giấy khổ A4, vẽ màu trong sáng)
- Tìm chọn bài vẽ đẹp ở vở tập vẽ hoặc những bài vẽ trên giấy để trưng bày.
Thời tiết oi bức, nóng nực
Cây cối xanh tốt, trời trong xanh ánh nắng chói chang.
Con ve
Chăn trâu, thả diều, tắm biển, đi tham quan, sinh hoạt hè, ôn tập bài.
Hs lắng nghe và quan sát
Hs trả lời
Hs quan sát
Hs thực hành
Hs nhận xét
----------------------------- -------------------------------------------------------------------------------
Bµi 35 : trng bµy kÕt qu¶ häc tËp
------------------------FINISH--------------------------
File đính kèm:
- giao an mi thuat 3 manh.doc