Giáo án Mĩ thuật các lớp từ 1 đến 5 - Tuần 1

 Bài 1: Thường thức mĩ thuật

XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ

I. Mục tiêu

- Hs hiểu được cuộc đời và sự nghiệp cuả hoạ sĩ Tô Ngọc Vân

- Hs cảm nhận được giá trị thẩm mĩ của bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ, yêu thích, quý trọng các tác phẩm nghệ thuật

- Phát huy khả năng quan sát, tư duy hình tượng của hs

II. Chuẩn bị

- Gv tranh thiếu nữ bên hoa huệ phóng to, một số tác phẩm khác của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân, sgk

- Hs sgk

 

doc7 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật các lớp từ 1 đến 5 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thiệu vài nét về hoạ sĩ : Tô Ngọc Vân - Y/c một hs đọc phần giới thiệu ở sgk, cả lớp nghe - Y/c thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi mở - Phát phiếu thảo luận có câu hỏi + Nêu những nét chính về tiểu sử hoạ sĩ : Tô Ngọc Vân? + Kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ ? + Ngoài một số tác phẩm vẽ bằng sơn dầu Ông còn tác phẩm và chất liệu nào nữa ? - Sau 10 phút y/c các nhóm cử đại diện nêu ra ý kiến thảo luận của nhóm - Cuối cùng gv kết luận, bổ sung khắc sâu kiến thức +Sau cm tháng tám ông làm hiệu trưởng trường mĩ thuật vn ở việt bắc. Năm1996 ông được giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật.... HĐ 2- Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ( 20 ph) - Treo tranh trên bảng y/c hs quan sát trả lời theo câu hỏi gợi mở + Hình ảnh chính trong tranh là gì? + Hình ảnh chính được vẽ ntn? + Ngoài hình ảnh chính là thiếu nữ, còn có hình ảnh nào khác? + Màu sắ chủ đạo của bức tranh là gì? + Tranh vễ bằng chất liệu gì? + Em có cảm nhận gì về bức tranh? - Gv bổ sung kết luận HĐ3- Nhận xét - đánh giá( 4 ph) - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò: chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho giờ sau - Chuẩn bị - Lắng nghe - Một hs đọc cả lớp nghe - Tập hợpnhóm phân nhóm trưởng thư ký - Ông là hoạ sĩ tài năng có nhiều đóng góp lớn cho nền mĩ thuật vn. ẩnginh năm 1606 mất 1954 trong khi đang đi công tác ở chiền dịch điện biên phủ. ông tốt nghiệp khoá II (1926- 1931) trường mĩ thuật đông dương. giai đoạn 1939 -1941 là thời kỳthành công nhất của ông vớ chất liệu sơn dầu +Thiếu nữ bên hoa huệ năm1943 + Thiếu nữ bên hoa sen năm 1944 +Hai thiếu nữ và em bé 1944 + Đi thuyền trên sông hương, buổi trưa, đốt đuốc đi học.... +Bừa trên đồi mầu nước...... - Đại diên nhóm trả lời, các nhóm theo dõi và nhận xét - Lắng nghe - Quan sát, trả lời theo câu hỉ gợi mở +Thiếu nữ hà nội mặc áo dài + Hình mảng đơn giản, chiếm phần lớn diện tích bức tranh + Bình hoa huệ đặt trên bàn + Gam màu lạnh, trắng, xanh, hồng + Sơn dầu + Nêu cảm nhận + Lắng nghe - Lắng nghe - Chuẩn bị đầy đủ Khối 2: Giảng thứ ba 24/8/2010 Bài 1 : Vẽ trang trí Vẽ đậm,vẽ nhạt I. Mục tiêu - Hs cảm nhận được ba độ đậm nhạt chính đậm, đậm vừa, nhạt - Hs tập tạo ra những độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí,vẽ tranh II. Chuẩn bị - Gv một sô tranh, ảnh, bài vẽ trang trícó đậm nhạt rõ ràng, bdddh - Hs vở vẽ,bút chì, tẩy, màu III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ôn định tổ chức( 1 ph) - Kiểm tra đồ dùng 2. Bài mới( 1 ph) - Gtb ghi đầu bài HĐ1. Quan sát- nhận xét( 5 ph) - Trực quan tranh, ảnh trên bảng, y/c hs quan sát và trả lơi theo câu hỏi gợi mở + Em hãy chỉ ra những mảng màu nóng, mau lạnhnhất ở trên tranh ảnh? + Mảng màu nào đậm vừa? + Mảng màu nào nhạt? - Gv kết luận : trong tranh có nhiều độ đậm nhạt khác nhau,đạm, đậm vừa, nhạt. trong tranh, ảnh có ba độ đậm nhạt thi nhìn tranh,ảnh đẹp hơn. ở xung quanh chúng ta có nhiều đồ vật mang màu sắc đậm nhạt khác nhau. Vởy các em hãy tìm đồ vật có độ đậm nhạt trong lớp? HĐ2. Cách vẽ đậm, vẽ nhạt( 4 ph) - Y/c hs xem H5 ở vở - Y/c để tô dược màu có đậm nhạt ta chọn ba màu có độ đậm nhạt khác nhau tuỳ thích - Gv chọn ba màu, thao tác cách vẽ trên bảng +Vẽ từ đậm đến nhạt. để vẽ được net đậm ta đưa nét ấn mạnh tay, nét đan dày. vẽ nét nhạt ta đưa nhẹ tay, nét thưa HĐ3. Thực hành( 20 ph) - Nêu y/c bai tập đến trực tiếp từng bàn theo dõi hướng dẫn trực tiếp - Củng cố cho hs yếu còn lúng túng - Khích lệ hs khá HĐ4. Nhận xét đánh giá( 4 ph) - Thu một số bài treo lên bảng - Y/c hs tự nhận xét bài của bạn - Cuối cùng gv nhận xét cho điểm - Nhận xét chung tiết học + Dặn dò: về nhà tự nhạn xét độ đậm nhạt, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho giờ sau. - Chuẩn bị - Lắng nghe - Quan sát, trả lời theo gợi ý +Màu nóng: hoa cúc, hoa hồng mái nhà . + Màu lạnh: lá cây, tường nhà, cỏ.. + Lá cây, cửa nhà, cỏ. + Bầu trời, tường nhà, hoa cúc... - Lắng nghe, nhìn - Ao váy, cặp sách, mũ, hộp bút cửa lớp. - Xem H5 nghe - Quan sát gv thao tác từng bước trên bảng - Chọn được ba màu theo ý thích - Tô được hình có độ đậm nhat theo y/c của gv Hoàn thành bài - Nhận xét, đánh giá bài của bạn - Lắng nghe - Chuẩn bị đầy đủ đôi dùng cho giờ sau. Khối 1:Giảng thứ tư 25/8/2010 Bài 1: xem tranh thiếu nhi vui chơi I. Mục tiêu - Hs làm quen tiếp xúc với tranh thiếu nhi - Hs bước đầu cảm nhận vẻ đẹp cụa từng bức tranh II. Chuẩn bị - Gv :tranh vẽ chưa tô màu, tập tranh thiếu nhi, - Hs: vở vẽ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ôn định tổ chức(1 ph) - Kiểm tra đồ dùng 2. Bài mới(1 ph) - Gtb ghi đầu bài HĐ1: Giới thiệu tranh về đề tài vui chơi( 5 phút - Treo một số tranh thiếu nhi vẽ về hoạt động vui chơi -Y/c hs quan sát và trả lời theo gợí ý + Tranh vẽ các bạn thiếu nhi đang làm gì? - Gv két luận: đề tài vui chơi rất rộn, phong phú, để vẽ được tranhđẹp . nhiều bạn thích và say mê đề tài này và đã vẽ được nhiều tranh đẹp.. HĐ2: Hướng dẫn hs xem tranh( 20 ph) - Treo tranh trên bảng y/c hs xem và trả lời theo câu hỏi gợi ý + Tranh vẽ các bạn thiếu nhi đang làm gì? + Trong tranh có những hình ảnh nào? +Đâu là hình ảnh chính? + Trong tranh có những màu nào? +Em thích bức tranh nào nhất? - Gv kết luận, bổ sung những ý còn thiếu HĐ3:Trò chơi - Chia nhóm chơi làm 2 đội - Nêu y/c tô màu vào hình có sẵn, mỗi nhóm cử 2 đại diện lên tham gia chơi - Thời gian chơi là 4 phút - Sau 4 phút kết thúcđội nào song trước thì đội dó thắng - Gv kết luận đội thắng thua HĐ4: Nhận xét- đánh giá( 4 ph) - Nhận xét chunh tiết học - Dặn dò: về nhà chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho giờ sau - Chuẩn bị - Lắng nghe - Quan sát + Vui chơi, thả diều, đá bóng, nhảy dây - Lắng nghe - Xem tranh trả lời theo gợi ý + Các bạn đang vui chơi: nhảy dây, đá bóng, đuổi nhau. + Các bạn, lớp học, sân trường, cây... + Các bạn +Đỏ, vàng, xanh cây, đen, tím... - - Lắng nghe - Tập hợp nhóm, nghe -Nhóm cử 2 đại diện lên bảng tham gia chơi - Phân thăng thua - Lắng nghe - Lắng nghe - Chuẩn bị đầy đủ cho giờ sau Khối 3 :Giảng thứ năm 26/8/2010 Bài 1: thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi ( đề tài môi trường) I. Mục tiêu - Hs tiếp xúc, làm qen, cảm nhận được cái đẹp trong tranh của thiếu nhi, hoạ sĩ - Hs tìm hiểu cách sắp xếp hình ảnh,màu sắc trong tranh đề tài môi trường - Hs có ý thức bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị - Gv: tập tranh thiếu nhi, hoạ sĩ vẽ về đề tài môi trường và các đề tài khác - Hs: vở vẽ, màu bút chì III. Các hoạt động dạy - học Hoat động dạy Hoạt động học 1.ổn định tổ chức( 1 phút) - Kiểm tra đồ dùng 2.Bài mới( 1 phút) - Gtb ghi đầu bài HĐ1: Hướng dẫn xem tranh( 20 ph) -Trược quan tranh treo tren bảng, y/c hs quan sát, thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi mở của gv trên phiêu - thời gian thảo luận 7 phút + Tranh trên bảng vẽ những hoạt động gì? + Đâu là hình ảnh chính trong tranh ? +Đâu là hình ảnh phụ? + Các hoạt động diễn ra ở đâu? + Màu sắc trong tranh ntn? - Em thích hình ảnh nào? - Sau 7 phút y/c các nhóm cử đại diện nhóm trình bày ý kiến thảo luận của nhóm - Cuối cùng gv bổ sung, nhận xét đángiá, động viên nhóm có ý kiến thẩo luận tốt - Trò chơi ; Vẽ số thứ tự ( 5 phút) Luật chơi vẽ nối tiếp theo các số thứ tự đúng cho hoàn chỉnh và tô mau đúng Kết quả đội nào hoàn thành trước đội đó thắng. đội thắng được thưởng một tràng pháo tay, đọi thua hát một bài HĐ2-: Nhận xét- đánh giá( 4 ph) - Nhận xét chungtiết học - Dặn dò chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho giờ sau - Chuẩn bị - Lắng nghe - Quan sát tranh, tập hợp nhóm, phân nhóm trưởng và thư ký, nhận phiếu thảo luận + Các bạn trồng cây, dọn vệ sinh ... + Các bạn học sinh + Cây, nhà, ..... +Ơ trường, lớp, đường ..... + Màu sắc đẹp, hài hoà tranh nổi bật.. + Nêu ý thích - Đại diện nhóm đưa ra ý kiến thảo luận của nhóm - Lắng nghe - Tập hợp nhóm chơi trò chơi, cử đại diện tham gia chơi - Cả lớp cổ vũ bạn -Đội thua thực hiện luật phạt - Lắng nghe - Chuẩn bị đầy đủ Khối 4: Giảng thứ sáu 27/8/2010 Bài 1: Vẽ trang trí Màu sắc cách pha màu I. Mục tiêu - Hs biết thêm cách pha màu: da cam, tím, xanh lá cây - Hs nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh - Hs pha được màu theo hướng dẫn II. Chuẩn bị -Gv phấn màu, bảng pha màu, giấy màu đỏ, vàng xlam, bảng màu nóng lạnh - Hs màu, vở III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1- ổn định tổ chức( 1 phút) - kiểm tra đồ dùng học tập 2- Bài mới( 1 phút) - Giới thiệu bài, ghi đầu bài HĐ1- Quan sát - nhận xét( 5 ph) - Y/c hs nhắc lại được ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xlam - Trực quan H2 trang 3 sgk giới thiệu cách pha màu từ ba màu cơ bản tạo ra các màu da cam, xlục, tím. - Đỏ + vàng =da cam - Vàng + xlam = xcây - Xlam + đỏ = tím - Các cặp màu bổ túc tôn nhau lên đỏ xcây Xcây da cam Vàng tím - Y/c hs pha màu ra nháp - Y/c hs xem H3 T3 sgk + Kể tên màu nóngmà em biết? + Kể tên màu lạnh mà em biết? - Giới thiêu bảng màu nóng, màu lạnh - Trực quan bảng màu nóng, mau lạnh - Màu nóng: đỏ sẫm, đỏ, đỏ cam, da cam vàngcam, vàng - Màu lạnh: tím, chàm, xlam, đậm xlục, xlá mạ +Em hãy kể tên đồ vật, hoa quả có mau nóng? + Em hãy kể tên đồ vật, hoa quả có màu lạnh? - Kết luận HĐ2- Hướng dẫn sử dụng màu( 4 phút) - Thao tác cách pha màu lên bảng - Không trộn nhiêu màu với nhau, vẽ từ nhạt đến đậm, có thể chồng màu - Có thể vẽ màu nước phối hợp với màu sáp HĐ3- Thực hành( 20 ph) - Y/c bài tập - Đến trực tiếp từng bàn theo dõi hướng dẫn - Củng cố cho hs yếu còn lúng túng, khích lệ hs khá HĐ4-Nhận xét - dánh giá( 4 ph) -Treo một số bài lên bảng y/c hs tự nhân xét, cuối cùng gv đánh giá cho điểm - Nhận xét chung tiết học *Dặn dò: chuẩn bị đồ dùng đầy đủ - Chuẩn bị - Lắng nghe - Nhắc lại được ba màu cơ bản đỏ, vàng,xlam - Quan sát,lắng nghe - Pha được màu theo hướng dẫn ra nháp - Xem h3 t3 sgk +Đỏ, vàng, da cam.... +Xanh cây, xlam - Lắng nghe - Quan sát bảng + Ao,váy,cà chua, cà dốt .... +Lá cây, quần, áo, bí xanh, cỏ... - Lắng nhge - Quan sát , lắng nghe - Nghe y/c - Làm được bài theo hướng dẫn - Nhận sét, lắng nghe - Chuẩn bị đầy đủ

File đính kèm:

  • docmy thuat yen.doc