Giáo án Mĩ thuật 5 - Tiết 1 đến tiết 4

MỸ THUẬT

THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT

XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ

I. Mục tiêu:

-HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm: Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về họa sĩ Tô ngọc Vân.

-HS nhận xét sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh.

-HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên:

-Sgk, sgv.

-Tranh thiếu nữ bên hoa huệ.

-Sưu tầm thêm một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân.

 2.HS: - Sgk, Một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân ( nếu có).

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 - Tiết 1 đến tiết 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 MỸ THUẬT THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ I. Mục tiêu: -HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm: Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về họa sĩ Tô ngọc Vân. -HS nhận xét sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh. -HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: -Sgk, sgv. -Tranh thiếu nữ bên hoa huệ. -Sưu tầm thêm một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân. 2.HS: - Sgk, Một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân ( nếu có). III. Xác định nội dung: Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về họa sĩ Tô ngọc vân. -Phương pháp: Học nhóm. -Hs: Thảo luận nhóm 4 và trình bày trước lớp. -Câu hỏi: 1. Hãy nêu một vài nét về tiểu sử của họa sĩ Tô Ngọc Vân? 2.Hãy kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ Tô Ngọc Vân? + Kết luận: -Tô Ngọc Vân là một họa sĩ tài năng có nhiều đóng gióp cho nền mỹ thuật việt nam.Ông tốt ngiệp khóa II (1923 – 1931) Trường Mĩ Thuật Đông Dương, sau đó trở thành giảng viên của trường -Những tác phẩm nổi tiếng của ông là: Thiếu nữ bên hoa huệ, Thiếu nữ bên hoa sen, Nghỉ chân bên đồi . 2.Hoạt động 2:Xem tranh : Thiếu nữ bên hoa huệ -Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm đôi theo 2 câu hỏi SGK/5. *Kết luận: Bức tranh với bố cục đơn giản, hình dáng uyển chuyển, màu sắc nhẹ nhàng , đồ vật xung quanh đơn giản, đẹp. 3. Củng cố dặn dò: ( Thuyết trình ) -HS: Trình bày lại nội dung 2 câu hỏi SGK/5- Dặn chuẩn bị bài sau Tiết 2: MỸ THUẬT VẼ TRANG TRÍ MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ I.Yêu cầu: Hiểu sơ lược vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí. Biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí. HS cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí. Một số bài trang trí hình co bản. II.Chuẩn bị: +Giáo viên: - Một số đồ vật được trang trí. Một số hình trang trí cơ bản. Một số họa tiết vẽ nét phóng to. Màu, giấy. + Học sinh: - Vở tập vẽ, Viết chì, màu vẽ. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. Phương pháp: Quan sát theo nhóm đôi. Kết luận: Chọn họa tiết phù hợp với hình vẽ, chọn màu sắc hài hòa giữa các mãng hình. Hoạt động 2: Thực hành Học sinh vẽ vào vở- GV theo dõi giúp đỡ những em yếu. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá. Nhạân xét những bài chưa đẹp, tuyên dương những bài đẹp. 3/Củng cố dặn dò: -Góp ý cho những bài chưa đẹp, nhắc lại kỹû thuật xen kẽ màu cho phù hợp. -Dặn chuẩn bị bài sau. Tiết 3: MỸ THUẬT VẼ TRANH:ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I.Mục tiêu: Học sinh biết chọn các hình ảnh đẹp về nhà trường để vẽ tranh . Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài trường em. Học sinh yêu mến và có ý thức bảo vệ, giữ gìn ngôi trường của mình. II.Chuẩn bị: GV: + Một số tranh ảnh về nhà trường. +Sưu tầm thêm bài vẽ về nhà trường ở lớp trước. HS: + Giấy vẽ hoạt vở tập vẽ. + bút chì , chì màu , gôm III.Nội dung bài dạy: 1.Bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. VD: - Khung cảnh chung của trường. Hình dáng của cổng trường, sân trường, các dãy nhà, hàng cây Một số hoạt động vui chơi của các em HS trên sân trường. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh. Làm mẫu vài đường nét cơ bản. Hướng dẫn cách sắp xếp hình cho phù hợp với trang giấy, hài hòa trong hình vẽ. PP: Thuyết trình. Thực hành: Học sinh thực hành vào vở tập vẽ. Chấm bài- nhận xét – Treo những tranh đẹp nhất ra làm mẫu để tuyên dương. 3. Củng cố dặn dò: - Nhắc nhở, rút kinh nghiệm cho những bài chưa đạt yêu cầu. Dặn chuẩn bị bài sau. Tiết 4 Mỹ thuật VẼ THEO MẪU: KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU Yêu cầu: HS hiểu cấu trúc của khối hộp và khối cầu, biết so sánh quan sát, nhận xét chung hình dáng của mẫu và vật mẫu. HS biết cách vẽ và vẽ được mẫu khối hộp và khối cầu. HS quan tâm tìm hiểu các đồ vật có khối hộp và khối cầu. Chuẩn bị: Giáo viên : Mẫu khối hộp và khối cầu. Bài vẽ của HS lớp trước. HS: Vở tập vẽ, bút chì, gôm Nội dung bài dạy: Giới thiệu bài: Tìm hiểu bài: Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu. Quan sát về: Đặc điểm, hình dáng, kích thướt, độ đậm nhạc của mẫu. So sánh sự khác nhau giữa khối hộp và khối cầu. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. Vẽ khung hình. Xác định tỉ lệ. Vẽ phác hình các mặt khối bằng nét thẳng- hoàn chỉnh hình. PP: Giảng giải. Hoạt động 3: HS Thực hành vào vở tập vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên chấm khoảng nửa lớp. - Chọn bài cao điểm nhất làm mẫu cho cả lớp . Bổ sung sửa chữa nhưng bài chưa đạt. 3.Củng cố- dặn dò: - Nhắc lại cách tô độ đậm nhạc, sáng tối. Dặn chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docmi thuat.doc