Bài 1 : Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
I. Mục tiêu: xem
- HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm “ Thiếu nữ bên hoa huệ” và hiểu biết vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh màu sắc trong tranh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV chuẩn bị:
+SGK
+ Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
+ Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
- HS chuẩn bị :
+ Tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
+ Vở tập vẽ lớp 4 + SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài - ghi bảng
77 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rieõng.
-HS yeõu thớch veỷ ủeùp cuỷa tranh túnh vaọt.
II Chuaồn bũ.
GV:
-SGV, SGK.
-Maóu veừ. Hai hoaởc ba maóu loù, hoa, quaỷ khaực nhau ủeồ HS quan saựt vaứ veừ theo nhoựm.
-Hỡnh gụùi yự caựch veừ.
-Moõt soỏ tranh túnh vaọt cuỷa hoaù sú, moọt soỏ bai veừ loù, hoa, quaỷ cuỷa HS lụựp trửụực.
HS:
-SGK.
-Sửu taàm tranh veừ túnh vaọt cuỷa hoaù sú, cuỷa thieỏu nhi.
-Giaỏy veừ hoaởc vụỷ thửùc haứnh.
-Buựt chỡ, taồy,maứu veừ hoaởc keựo, giaỏy maứu, hoà daựn.
ND –TL
Giaựo vieõn
Hoùc sinh
1Kieồm tra baứi cuừ.
2. Baứi mụựi.
Hẹ 1: Quan saựt vaứ nhaọn xeựt.
Hẹ 2: HD caựch veừ.
Hẹ 3: Thửùc haứnh.
Hẹ 4: Nhaọn xeựt ủaựnh giaự.
3.Cuỷng coỏ daởn doứ.
-Em haừy neõu moọt soỏ baứi veừ túnh vaọt maứ caực em ủaừ hoùc?
-Kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS.
-Daón daột ghi teõn baứi hoùc.
-Giụựi thieọu moọt soỏ tranh túnh vaọt ủeùp vaứ gụùi yự HS quan saựt.
Neõu yeõu caàu thaỷo luaọn nhoựm.
-Goùi HS trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn.
-Keỏt luaọn:
-Treo hỡnh gụùi yự ủeồ HS nhaọn ra caựch veừ tranh.
+Veừ hỡnh aỷnh chớnh laứm roừ noọi dung bửực tranh.
+Veừ hỡnh aỷnh phuù sao cho sinh ủoọng, phuứ hụùp.
+Veứ maứu theo caỷm nhaọn rieõng.
-Goùi HS nhaộc laùi caực bửụực veừ tranh.
-ẹửa ra moọt soỏ baứi veừ cuỷa HS naờm trửụực giuựp HS nhaọn xeựt.
-Goùi HS trửng baứy saỷn phaồm.
-Nhaọn xeựt ủaựnh giaự.
-Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
-Daởn HS chuaồn bũ: Sửu taàm baứi veừ hai maóu vaọt.
-Tửù kieồm tra ủoà duứng vaứ boồ sung neỏu coứn thieỏu.
-Nhaộc laùi teõn baứi hoùc.
-Quan saựt tranh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi theo yeõu caàu.
+Caực bửực tranh ủoự veừ gỡ?
+Trong tranh goàm coự nhửừng hỡnh aỷnh naứo?
-Thaỷo luaọn nhoựm quan saựt vaứ nhaọn xeựt.
-Moọt soỏ nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp.
-Quan saựt vaứ nghe GV HD caựch veừ.
-1-2 HS nhaộc laùi.
-Nhaọn xeựt baứi veừ vaứ nhaọn ra veà boỏ cuùc, maứu saộc, bửực tranh mỡnh ửa thớch.
Tửù veừ baứi vaứo giaỏy veừ, veừ theo caự nhaõn.
-Trửng baứy saỷn phaồm.
-Nhaọn xeựt ủaựnh giaự baứi veừ cuỷa baùn.
-Bỡnh choùn saỷn phaồm ủeùp.
Giao Hương ngày tháng 4 năm 2010
Ký duyệt của BGH
Mỹ thuật
Veừ theo maóu.Veừ túnh vaọt (veừ maứu).
I Muùc tieõu.
-HS bieỏt caựch quan saựt, so saựnh vaứ nhaọn ra ủaởc ủieồm cuỷa maóu.
-HS veừ ủửụùc hỡnh vaứ mauứ theo caỷm nhaọn rieõng.
-HS yeõu thớch veỷ ủeùp cuỷa tranh túnh vaọt.
II Chuaồn bũ.
GV:
-SGV, SGK.
-Maóu veừ. Hai hoaởc ba maóu loù, hoa, quaỷ khaực nhau ủeồ HS quan saựt vaứ veừ theo nhoựm.
-Hỡnh gụùi yự caựch veừ.
-Moõt soỏ tranh túnh vaọt cuỷa hoaù sú, moọt soỏ bai veừ loù, hoa, quaỷ cuỷa HS lụựp trửụực.
HS:
-SGK.
-Sửu taàm tranh veừ túnh vaọt cuỷa hoaù sú, cuỷa thieỏu nhi.
-Giaỏy veừ hoaởc vụỷ thửùc haứnh.
-Buựt chỡ, taồy,maứu veừ hoaởc keựo, giaỏy maứu, hoà daựn.
ND –TL
Giaựo vieõn
Hoùc sinh
1Kieồm tra baứi cuừ.
2. Baứi mụựi.
Hẹ 1: Quan saựt vaứ nhaọn xeựt.
Hẹ 2: HD caựch veừ.
Hẹ 3: Thửùc haứnh.
Hẹ 4: Nhaọn xeựt ủaựnh giaự.
3.Cuỷng coỏ daởn doứ.
-Em haừy neõu moọt soỏ baứi veừ túnh vaọt maứ caực em ủaừ hoùc?
-Kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS.
-Daón daột ghi teõn baứi hoùc.
-Giụựi thieọu moọt soỏ tranh túnh vaọt ủeùp vaứ gụùi yự HS quan saựt.
Neõu yeõu caàu thaỷo luaọn nhoựm.
-Goùi HS trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn.
-Keỏt luaọn:
-Treo hỡnh gụùi yự ủeồ HS nhaọn ra caựch veừ tranh.
+Veừ hỡnh aỷnh chớnh laứm roừ noọi dung bửực tranh.
+Veừ hỡnh aỷnh phuù sao cho sinh ủoọng, phuứ hụùp.
+Veứ maứu theo caỷm nhaọn rieõng.
-Goùi HS nhaộc laùi caực bửụực veừ tranh.
-ẹửa ra moọt soỏ baứi veừ cuỷa HS naờm trửụực giuựp HS nhaọn xeựt.
-Goùi HS trửng baứy saỷn phaồm.
-Nhaọn xeựt ủaựnh giaự.
-Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
-Daởn HS chuaồn bũ: Sửu taàm baứi veừ hai maóu vaọt.
-Tửù kieồm tra ủoà duứng vaứ boồ sung neỏu coứn thieỏu.
-Nhaộc laùi teõn baứi hoùc.
-Quan saựt tranh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi theo yeõu caàu.
+Caực bửực tranh ủoự veừ gỡ?
+Trong tranh goàm coự nhửừng hỡnh aỷnh naứo?
-Thaỷo luaọn nhoựm quan saựt vaứ nhaọn xeựt.
-Moọt soỏ nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp.
-Quan saựt vaứ nghe GV HD caựch veừ.
-1-2 HS nhaộc laùi.
-Nhaọn xeựt baứi veừ vaứ nhaọn ra veà boỏ cuùc, maứu saộc, bửực tranh mỡnh ửa thớch.
Tửù veừ baứi vaứo giaỏy veừ, veừ theo caự nhaõn.
-Trửng baứy saỷn phaồm.
-Nhaọn xeựt ủaựnh giaự baứi veừ cuỷa baùn.
-Bỡnh choùn saỷn phaồm ủeùp.
Bài 32: HOÀN THÀNH BÀI VẼ Ở TIẾT 1
I- MỤC TIấU.
- Giỳp HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1.
- Tạo hứng thỳ học tập cho HS.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Một số tranh, ảnh cú liờn quan đến bài vẽ.
- Một số bài vẽ của HS ở tiết 1.
HS: Vở Tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, thước, màu,
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
TG
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
5
phỳt
5
phỳt
20
phỳt
5
phỳt
- Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sỏt, nhận xột.
1. Trang trớ:
- GV cho HS xem bài vẽ trang trớ và gợi ý:
+ Đầu bỏo tường gồm cú những phần nào ?
+ Tờn tờ bỏo ?
+ Chủ đề tờ bỏo ?
+ Hỡnh minh hoạ ?
+ Vẽ màu như thế nào ?
- GV túm tắt.
2. Vẽ tranh:
- GV cho HS xem bài vẽ tranh đề tài và gợi ý:
+ Nội dung ?
+ Hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ ?
+ Màu sắc ?
- GV túm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ.
- GV y/c HS nờu cỏc bước tiến hành vẽ trang trớ.
- GV hướng dẫn thờm.
- GV y/c HS nờu cỏch vẽ tranh đề tài ?
- GV hướng dẫn thờm.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nờu y/c bài vẽ.
- GV bao quỏt lớp, nhắc nhở HS vẽ hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau hoặc vẽ xen kẻ,
- Vẽ tranh đề tài: Hỡnh ảnh chớnh phải nổi bật nội dung, vẽ màu cú đậm, cú nhạt,
HĐ4: Nhận xột, đỏnh giỏ:
- GV nhận xột chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tớch cực phỏt biểu XD bài, động viờn HS yếu,
* Dặn dũ:
- Sưu tầm tranh, ảnh về lều trại.
- Đưa vở Tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, màu/.
- HS quan sỏt và trả lời.
+ Gồm: Chữ và hỡnh minh hoạ.
+ Là phần chớnh, chữ to, rừ,
+ cỡ chữ nhỏ hơn tờn bỏo,
+ Hỡnh trang trớ, cờ hoa, biểu trưng,
+ Cú đậm, cú nhạt.
- HS lắng nghe.
- HS quan sỏt và trả lời.
+ Trở thành 1 giỏo viờn, kĩ sư, học thật giỏi, cú quà vào ngày sinh nhật,
+ HS trả lời.
+ Vẽ màu đậm, màu nhạt,
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sỏt và lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sỏt và lắng nghe.
- HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1 ( bài18.19)
- HS vẽ hỡnh ảnh, hoạ tiết sỏng tạo và vẽ màu theo ý thớch,
- HS lắng nghe nhận xột.
- HS lắng nghe dặn dũ.
Bài 33: Vẽ trang trớ
TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI
I- MỤC TIấU:
- HS hiểu vai trũ và ý nghĩa của trại thiếu nhi.
- HS biết cỏch trang trớ và trang trớ được cổng hoặc lều trại theo ý thớch.
- HS yờu thớch cỏc hoạt động tập thể.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,...
- Bài vẽ cỳa HS ở lớp trước. Hỡnh gợi ý cỏch vẽ
HS: - sưu tầm hỡnh ảnh về trại thiếu nhi.
- Giấy hoặc vở thực hành, bỳt chỡ, tẩy, thước, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
5
phỳt
5
phỳt
20
phỳt
5
phỳt
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sỏt, nhận xột:
- GV giới thiệu 1 số hỡnh ảnh về trại và đặt cõu hỏi:
+ Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào?
+ Trại gồm cú những phần nào?
+ Những vật liệu cần thiết để dựng trại?
- GV túm tắt và bổ sung.
HĐ2: Hướng dẫn HS cỏch trang trớ:
1- Trang trớ cổng trại:
+ Nờu cỏc bước tiến hành trang trớ cổng trại?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
2- Trang trớ lều trại:
+ Nờu cỏch trang trớ lều trại?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nờu y/c bài tập.
- GV bao quỏt lớp,nhắc nhở HS tỡm hỡnh dỏng chung cho cổng trại hoặc lều trại,...
- Trang trớ bố cục, hoạ tiết, màu sắc,...
- GV giỳp dỡ HS yếu, động viờn HS K,G,...
HĐ4: Nhận xột, đỏnh giỏ:
- GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xột.
- GV y/c 2 đến3 HS nhận xột.
- GV nhận xột, đỏng giỏ bổ sung,...
* Dặn dũ:
- Sưu tầm tranh ảnh cú nội dung em thớch.
- Nhớ đưa vở, bỳt chỡ, tẩy, màu,... để học./.
- HS quan sỏt và trả lời.
+ Vào dịp lễ, Tết, ngày 26-3,...
+ Gồm: Cổng trại và lều trại.
+ Vật liệu:Tre,nứa, lỏ vải ,giấy
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Vẽ hỡnh cổng, hàng rào,...
+ Vẽ hỡnh trang trớ.
+ Vẽ màu.
- HS quan sỏt và lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Vẽ hỡnh lều trại .
+ Trang trớ ,lều trại theo ý thớch.
- HS quan sỏt và lăng nghe.
- HS vẽ bài: Vẽ cổng trại hoặc lều trại theo cảm nhận riờng, trang trớ theo ý thớch,...
- HS đưa bài lờn để nhận xột.
- HS nhận xột
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dũ.
Bài 34: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I-MỤC TIấU:
- HS biết cỏch tỡm,chọn nội dung đề tài.
- HS biết cỏch vẽ và vẽ được tranh theo ý thớch.
- HS quan tõm đến cuộc sống xung quanh.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về cỏc đề tài khỏc nhau.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bỳt chỡ,tẩy,màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
5
phỳt
5
phỳt
20
phỳt
5
phỳt
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1:Tỡm và chọn nội dung đề tài.
- GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý.
+ Nội dung đề tài gỡ?
+ Hỡnh ảnh chớnh,hỡnh ảnh phụ ?
+ Màu sắc ?
- GV túm tắt.
- GV y/c HS nờu 1 số nội dung mà em biết.
HĐ2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ.
- GV y/c HS nờu cỏc bước tiến hành vẽ tranh.
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành
- GV nờu y/c vẽ bài.
- GV bao quỏt lớp,nhắc nhớ HS tỡm và chọn nội dung đề tài em thớch để vẽ.Vẽ hỡnh ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thớch.
* Lưu ý: Khụng được dựng thước.
HĐ4: Nhận xột, đỏnh giỏ.
- GV chọn 4 đến 5 bài để nhận xột.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xột.
- GV nhận xột và đỏnh giỏ.
* Dặn dũ:
- Nhớ đưa vở đi để chọn cỏc bài vẽ đẹp trưng bày./.
- HS quan sỏt và lắng nghe.
+ Phong cảnh quờ hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,...
+ HS trả lời.
+ Màu sắc phự hợp với quang cảnh và phong cảnh,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
B1: Tỡm và chọn nội dung đề tài
B2: Vẽ hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ.
B3: Vẽ chi tiết.
B4: Vẽ màu
-HS lắng nghe.
- HS vẽ bài.
- Vẽ hỡnh ảnh theo cảm nhận riờng, vẽ màu theo ý thớch,...
- HS đưa bài lờn để nhận xột.
- HS nhận xột.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dũ.
File đính kèm:
- GA mi thuat 520122013.doc