Giáo án Mĩ thuật 4 cả năm

Bài 1 : Thường thức mĩ thuật

Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ

I. Mục tiêu: xem

 - HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm “ Thiếu nữ bên hoa huệ” và hiểu biết vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

 - HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh màu sắc trong tranh.

 - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh.

II. Đồ dùng dạy học:

 - GV chuẩn bị:

 +SGK

 + Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ

 + Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân

- HS chuẩn bị :

 + Tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân

 + Vở tập vẽ lớp 4 + SGK

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS

 * Giới thiệu bài - ghi bảng

 

doc77 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rieõng. -HS yeõu thớch veỷ ủeùp cuỷa tranh túnh vaọt. II Chuaồn bũ. GV: -SGV, SGK. -Maóu veừ. Hai hoaởc ba maóu loù, hoa, quaỷ khaực nhau ủeồ HS quan saựt vaứ veừ theo nhoựm. -Hỡnh gụùi yự caựch veừ. -Moõt soỏ tranh túnh vaọt cuỷa hoaù sú, moọt soỏ bai veừ loù, hoa, quaỷ cuỷa HS lụựp trửụực. HS: -SGK. -Sửu taàm tranh veừ túnh vaọt cuỷa hoaù sú, cuỷa thieỏu nhi. -Giaỏy veừ hoaởc vụỷ thửùc haứnh. -Buựt chỡ, taồy,maứu veừ hoaởc keựo, giaỏy maứu, hoà daựn. ND –TL Giaựo vieõn Hoùc sinh 1Kieồm tra baứi cuừ. 2. Baứi mụựi. Hẹ 1: Quan saựt vaứ nhaọn xeựt. Hẹ 2: HD caựch veừ. Hẹ 3: Thửùc haứnh. Hẹ 4: Nhaọn xeựt ủaựnh giaự. 3.Cuỷng coỏ daởn doứ. -Em haừy neõu moọt soỏ baứi veừ túnh vaọt maứ caực em ủaừ hoùc? -Kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS. -Daón daột ghi teõn baứi hoùc. -Giụựi thieọu moọt soỏ tranh túnh vaọt ủeùp vaứ gụùi yự HS quan saựt. Neõu yeõu caàu thaỷo luaọn nhoựm. -Goùi HS trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn. -Keỏt luaọn: -Treo hỡnh gụùi yự ủeồ HS nhaọn ra caựch veừ tranh. +Veừ hỡnh aỷnh chớnh laứm roừ noọi dung bửực tranh. +Veừ hỡnh aỷnh phuù sao cho sinh ủoọng, phuứ hụùp. +Veứ maứu theo caỷm nhaọn rieõng. -Goùi HS nhaộc laùi caực bửụực veừ tranh. -ẹửa ra moọt soỏ baứi veừ cuỷa HS naờm trửụực giuựp HS nhaọn xeựt. -Goùi HS trửng baứy saỷn phaồm. -Nhaọn xeựt ủaựnh giaự. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. -Daởn HS chuaồn bũ: Sửu taàm baứi veừ hai maóu vaọt. -Tửù kieồm tra ủoà duứng vaứ boồ sung neỏu coứn thieỏu. -Nhaộc laùi teõn baứi hoùc. -Quan saựt tranh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi theo yeõu caàu. +Caực bửực tranh ủoự veừ gỡ? +Trong tranh goàm coự nhửừng hỡnh aỷnh naứo? -Thaỷo luaọn nhoựm quan saựt vaứ nhaọn xeựt. -Moọt soỏ nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp. -Quan saựt vaứ nghe GV HD caựch veừ. -1-2 HS nhaộc laùi. -Nhaọn xeựt baứi veừ vaứ nhaọn ra veà boỏ cuùc, maứu saộc, bửực tranh mỡnh ửa thớch. Tửù veừ baứi vaứo giaỏy veừ, veừ theo caự nhaõn. -Trửng baứy saỷn phaồm. -Nhaọn xeựt ủaựnh giaự baứi veừ cuỷa baùn. -Bỡnh choùn saỷn phaồm ủeùp. Giao Hương ngày tháng 4 năm 2010 Ký duyệt của BGH Mỹ thuật Veừ theo maóu.Veừ túnh vaọt (veừ maứu). I Muùc tieõu. -HS bieỏt caựch quan saựt, so saựnh vaứ nhaọn ra ủaởc ủieồm cuỷa maóu. -HS veừ ủửụùc hỡnh vaứ mauứ theo caỷm nhaọn rieõng. -HS yeõu thớch veỷ ủeùp cuỷa tranh túnh vaọt. II Chuaồn bũ. GV: -SGV, SGK. -Maóu veừ. Hai hoaởc ba maóu loù, hoa, quaỷ khaực nhau ủeồ HS quan saựt vaứ veừ theo nhoựm. -Hỡnh gụùi yự caựch veừ. -Moõt soỏ tranh túnh vaọt cuỷa hoaù sú, moọt soỏ bai veừ loù, hoa, quaỷ cuỷa HS lụựp trửụực. HS: -SGK. -Sửu taàm tranh veừ túnh vaọt cuỷa hoaù sú, cuỷa thieỏu nhi. -Giaỏy veừ hoaởc vụỷ thửùc haứnh. -Buựt chỡ, taồy,maứu veừ hoaởc keựo, giaỏy maứu, hoà daựn. ND –TL Giaựo vieõn Hoùc sinh 1Kieồm tra baứi cuừ. 2. Baứi mụựi. Hẹ 1: Quan saựt vaứ nhaọn xeựt. Hẹ 2: HD caựch veừ. Hẹ 3: Thửùc haứnh. Hẹ 4: Nhaọn xeựt ủaựnh giaự. 3.Cuỷng coỏ daởn doứ. -Em haừy neõu moọt soỏ baứi veừ túnh vaọt maứ caực em ủaừ hoùc? -Kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS. -Daón daột ghi teõn baứi hoùc. -Giụựi thieọu moọt soỏ tranh túnh vaọt ủeùp vaứ gụùi yự HS quan saựt. Neõu yeõu caàu thaỷo luaọn nhoựm. -Goùi HS trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn. -Keỏt luaọn: -Treo hỡnh gụùi yự ủeồ HS nhaọn ra caựch veừ tranh. +Veừ hỡnh aỷnh chớnh laứm roừ noọi dung bửực tranh. +Veừ hỡnh aỷnh phuù sao cho sinh ủoọng, phuứ hụùp. +Veứ maứu theo caỷm nhaọn rieõng. -Goùi HS nhaộc laùi caực bửụực veừ tranh. -ẹửa ra moọt soỏ baứi veừ cuỷa HS naờm trửụực giuựp HS nhaọn xeựt. -Goùi HS trửng baứy saỷn phaồm. -Nhaọn xeựt ủaựnh giaự. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. -Daởn HS chuaồn bũ: Sửu taàm baứi veừ hai maóu vaọt. -Tửù kieồm tra ủoà duứng vaứ boồ sung neỏu coứn thieỏu. -Nhaộc laùi teõn baứi hoùc. -Quan saựt tranh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi theo yeõu caàu. +Caực bửực tranh ủoự veừ gỡ? +Trong tranh goàm coự nhửừng hỡnh aỷnh naứo? -Thaỷo luaọn nhoựm quan saựt vaứ nhaọn xeựt. -Moọt soỏ nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp. -Quan saựt vaứ nghe GV HD caựch veừ. -1-2 HS nhaộc laùi. -Nhaọn xeựt baứi veừ vaứ nhaọn ra veà boỏ cuùc, maứu saộc, bửực tranh mỡnh ửa thớch. Tửù veừ baứi vaứo giaỏy veừ, veừ theo caự nhaõn. -Trửng baứy saỷn phaồm. -Nhaọn xeựt ủaựnh giaự baứi veừ cuỷa baùn. -Bỡnh choùn saỷn phaồm ủeùp. Bài 32: HOÀN THÀNH BÀI VẼ Ở TIẾT 1 I- MỤC TIấU. - Giỳp HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1. - Tạo hứng thỳ học tập cho HS. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số tranh, ảnh cú liờn quan đến bài vẽ. - Một số bài vẽ của HS ở tiết 1. HS: Vở Tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, thước, màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 5 phỳt 5 phỳt 20 phỳt 5 phỳt - Giới thiệu bài. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sỏt, nhận xột. 1. Trang trớ: - GV cho HS xem bài vẽ trang trớ và gợi ý: + Đầu bỏo tường gồm cú những phần nào ? + Tờn tờ bỏo ? + Chủ đề tờ bỏo ? + Hỡnh minh hoạ ? + Vẽ màu như thế nào ? - GV túm tắt. 2. Vẽ tranh: - GV cho HS xem bài vẽ tranh đề tài và gợi ý: + Nội dung ? + Hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ ? + Màu sắc ? - GV túm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ. - GV y/c HS nờu cỏc bước tiến hành vẽ trang trớ. - GV hướng dẫn thờm. - GV y/c HS nờu cỏch vẽ tranh đề tài ? - GV hướng dẫn thờm. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nờu y/c bài vẽ. - GV bao quỏt lớp, nhắc nhở HS vẽ hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau hoặc vẽ xen kẻ, - Vẽ tranh đề tài: Hỡnh ảnh chớnh phải nổi bật nội dung, vẽ màu cú đậm, cú nhạt, HĐ4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - GV nhận xột chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tớch cực phỏt biểu XD bài, động viờn HS yếu, * Dặn dũ: - Sưu tầm tranh, ảnh về lều trại. - Đưa vở Tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, màu/. - HS quan sỏt và trả lời. + Gồm: Chữ và hỡnh minh hoạ. + Là phần chớnh, chữ to, rừ, + cỡ chữ nhỏ hơn tờn bỏo, + Hỡnh trang trớ, cờ hoa, biểu trưng, + Cú đậm, cú nhạt. - HS lắng nghe. - HS quan sỏt và trả lời. + Trở thành 1 giỏo viờn, kĩ sư, học thật giỏi, cú quà vào ngày sinh nhật, + HS trả lời. + Vẽ màu đậm, màu nhạt, - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sỏt và lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sỏt và lắng nghe. - HS hoàn thành bài vẽ ở tiết 1 ( bài18.19) - HS vẽ hỡnh ảnh, hoạ tiết sỏng tạo và vẽ màu theo ý thớch, - HS lắng nghe nhận xột. - HS lắng nghe dặn dũ. Bài 33: Vẽ trang trớ TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I- MỤC TIấU: - HS hiểu vai trũ và ý nghĩa của trại thiếu nhi. - HS biết cỏch trang trớ và trang trớ được cổng hoặc lều trại theo ý thớch. - HS yờu thớch cỏc hoạt động tập thể. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Ảnh chụp cổng trại và lều trại,... - Bài vẽ cỳa HS ở lớp trước. Hỡnh gợi ý cỏch vẽ HS: - sưu tầm hỡnh ảnh về trại thiếu nhi. - Giấy hoặc vở thực hành, bỳt chỡ, tẩy, thước, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 5 phỳt 5 phỳt 20 phỳt 5 phỳt - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sỏt, nhận xột: - GV giới thiệu 1 số hỡnh ảnh về trại và đặt cõu hỏi: + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? + Trại gồm cú những phần nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại? - GV túm tắt và bổ sung. HĐ2: Hướng dẫn HS cỏch trang trớ: 1- Trang trớ cổng trại: + Nờu cỏc bước tiến hành trang trớ cổng trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. 2- Trang trớ lều trại: + Nờu cỏch trang trớ lều trại? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nờu y/c bài tập. - GV bao quỏt lớp,nhắc nhở HS tỡm hỡnh dỏng chung cho cổng trại hoặc lều trại,... - Trang trớ bố cục, hoạ tiết, màu sắc,... - GV giỳp dỡ HS yếu, động viờn HS K,G,... HĐ4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xột. - GV y/c 2 đến3 HS nhận xột. - GV nhận xột, đỏng giỏ bổ sung,... * Dặn dũ: - Sưu tầm tranh ảnh cú nội dung em thớch. - Nhớ đưa vở, bỳt chỡ, tẩy, màu,... để học./. - HS quan sỏt và trả lời. + Vào dịp lễ, Tết, ngày 26-3,... + Gồm: Cổng trại và lều trại. + Vật liệu:Tre,nứa, lỏ vải ,giấy - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Vẽ hỡnh cổng, hàng rào,... + Vẽ hỡnh trang trớ. + Vẽ màu. - HS quan sỏt và lắng nghe. - HS trả lời: + Vẽ hỡnh lều trại . + Trang trớ ,lều trại theo ý thớch. - HS quan sỏt và lăng nghe. - HS vẽ bài: Vẽ cổng trại hoặc lều trại theo cảm nhận riờng, trang trớ theo ý thớch,... - HS đưa bài lờn để nhận xột. - HS nhận xột - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dũ. Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I-MỤC TIấU: - HS biết cỏch tỡm,chọn nội dung đề tài. - HS biết cỏch vẽ và vẽ được tranh theo ý thớch. - HS quan tõm đến cuộc sống xung quanh. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về cỏc đề tài khỏc nhau. - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bỳt chỡ,tẩy,màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 5 phỳt 5 phỳt 20 phỳt 5 phỳt - Giới thiệu bài mới. HĐ1:Tỡm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý. + Nội dung đề tài gỡ? + Hỡnh ảnh chớnh,hỡnh ảnh phụ ? + Màu sắc ? - GV túm tắt. - GV y/c HS nờu 1 số nội dung mà em biết. HĐ2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ. - GV y/c HS nờu cỏc bước tiến hành vẽ tranh. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV nờu y/c vẽ bài. - GV bao quỏt lớp,nhắc nhớ HS tỡm và chọn nội dung đề tài em thớch để vẽ.Vẽ hỡnh ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thớch. * Lưu ý: Khụng được dựng thước. HĐ4: Nhận xột, đỏnh giỏ. - GV chọn 4 đến 5 bài để nhận xột. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xột. - GV nhận xột và đỏnh giỏ. * Dặn dũ: - Nhớ đưa vở đi để chọn cỏc bài vẽ đẹp trưng bày./. - HS quan sỏt và lắng nghe. + Phong cảnh quờ hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,... + HS trả lời. + Màu sắc phự hợp với quang cảnh và phong cảnh,... - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS trả lời. B1: Tỡm và chọn nội dung đề tài B2: Vẽ hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu -HS lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hỡnh ảnh theo cảm nhận riờng, vẽ màu theo ý thớch,... - HS đưa bài lờn để nhận xột. - HS nhận xột. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dũ.

File đính kèm:

  • docGA mi thuat 520122013.doc