Bài 1: Vẽ trang trí
MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU
I ) Mục tiêu:
- Hs biết thêm cách pha các màu: da cam, xanh lục (xanh lá cây)và tím.
- Hs nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Hs pha được màu theo hướng dẫn.
- Hs yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Hộp màu bút vẽ, bảng pha màu.
- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu.
- Bảng màu giới thiệu màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
III ) Hoạt động dạy học:
1) Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
2) Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3286 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 Bài 1: Vẽ trang trí màu sắc và cách pha màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5 ngày 19 tháng8 năm 2010
Tuần 1: Bài 1: Vẽ trang trí
MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU
I ) Mục tiêu:
- Hs biết thêm cách pha các màu: da cam, xanh lục (xanh lá cây)và tím.
- Hs nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Hs pha được màu theo hướng dẫn.
- Hs yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Hộp màu bút vẽ, bảng pha màu.
- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu.
- Bảng màu giới thiệu màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
* Gv giới thiệu cách pha màu.
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại 3 màu cơ bản.
- Gv cho Hs xem bảng màu và đặt câu hỏi về cách pha được màu da cam, tím, xanh lục?
- Gv tóm tắt.
* Gv giới thiệu các cặp màu bổ túc:
+ Đỏ bổ túc cho xanh lục và ngược lại
+ Lam bổ túc cho da cam...
- Gv yêu cầu Hs quan sát (hình 3 sgh tr4)
- Gv tóm tắt:
Cặp màu bổ túc khi đặt cạnh nhau sẽ tạo ra độ tương phản , làm cho nhau đẹp hơn , tôn nhau rực rỡ hơn
* Gv giới thiệu gam màu nóng màu lạnh :
- Em hiểu thế nào là màu nóng, màu lạnh?
+ Gv yêu cầu Hs quan sát (hình 4, 5 sgh tr4)
Gv tổng kết: Màu nóng là những màu gây cảm giác ấm, nóng và ngược lại…
- Gv yêu cầu Hs kể tên các đồ vật, cây, hoa, quả... có màu đỏ, vàng, lam.
- Gv tóm tắt và bổ sung: pha lần lượt hai màu cơ bản với nhau, sẽ được các màu da cam, xanh, lục, tím...
+Lưu ý: hàm lượng hai màu pha lại với nhau phải bằng nhau.
Hoạt động 1
Quan sát nhận xét:
- Hs quan sát và trả lời.
+Màu đỏ, vàng, xanh lam.
+ Hs trả lời theo cảm nhận riêng.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs trả lời theo cảm nhận.
- Hs tiến hành kể các loại hoa quả, đồ vật trong cuộc sống có gam màu nóng và lạnh.
- Hs chú ý lắng nghe.
(4’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách pha màu:
- Gv vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cách pha màu bột, màu nước, màu sáp...
+ Đỏ + vàng = da cam
+ Đỏ + xanh lam = tím
+ Xanh lam + vàng = xanh lục
- Gv cho HS xem một số bài của Hs năm trước để tham khảo.
Hoạt động 2.
Cách vẽ:
- Hs quan sát và lắng nghe.
- Hs quan sát và lắng nghe.
(20’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv nêu yêu cầu tập pha màu.
- Nhắc nhở Hs pha màu trên giấy nháp trước, sau đó vẽ vào vở...
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
Hoạt động 3
Thực hành.
- Hs tiến hành tập pha màu: da cam, tím, xanh lục.
(2’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv cùng Hs chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
? Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương những Hs vẽ màu đúng và đẹp.
Hoạt động 4
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
4) Dặn dò: (1’)
- Tập quan sát mà sắc trong thiên nhiên và gọi tên cho đúng màu.
- Quan sát hoa, lá và chuẩn bị một số bông hoa, chiếc lá thật để làm mẫu
File đính kèm:
- giaoan my thuat co hinh anh.doc