I.Mục tiêu
Giúp HS
- HS làm quen với tranh đề tài tự do.
- Vẽ được bức tranh theo ý thích.
- HS có thói quen tưởng tượng khi vẽ.
II.Chuẩn bị:
- Giáo viên : Tranh phóng to trong vở vẽ, sưu tầm tranh phong cảnh, sinh hoạt, vẽ con vật.
- Hình gợi ý cách vẽ .
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh
- SGK- vở thực hành
- Bút màu
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Tuần 24 - Đặng Thị Thanh Phượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn Đặng Thị Thanh Phượng Lớp 3
Tuần : 24 Ngày dạy :
Tiết : 24 Bài 24: Vẽ tranh
Đề tài tự do
I.Mục tiêu
Giúp HS
- HS làm quen với tranh đề tài tự do.
- Vẽ được bức tranh theo ý thích.
- HS có thói quen tưởng tượng khi vẽ.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên : Tranh phóng to trong vở vẽ, sưu tầm tranh phong cảnh, sinh hoạt, vẽ con vật.
Hình gợi ý cách vẽ .
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh
- SGK- vở thực hành
- Bút màu
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
1
4
4
1.Ôån dịnh
2.Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
3.Giảng bài mới :
Giới thiệu bài
_ Chúng ta đã học vẽ tranh về cá đề tài về trường em, vẽ tranh chân dung,đề tài ngày nhà giáo việt nam,cô chú bộ đội …hôm nay chúng ta sẽ vẽ tranh đề tài tự do-GV ghi tựa
-Vậy em naò biết thế nào là vẽ tranh đề tài tự do
GV tóm tắt Vẽ tranh đề tài tự do là….
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS tìm chọn nội dung đề tài
GV cho HS xem một số tranh ảnh nội dung các đề tài, hỏi HS:
+ Tranh nào vẽ về đề tài gì?
GV tóm tắt : Có rất nhiều nội dung đề tài khác nhau để vẽ tranh
+ Trong tranh sân trường giờ ra chơi các bạn vẽ những hình ảnh gì?
+Hình ảnh chính trong tranh là hình ảnh nào? Hình ảnh nào phụ?
Tương tự các bức tranh khác
+ Trong tranh có những màu nào?Màu ở đâu được vẽ nổi bật nhất ?
GV kết luận: Trong cuộc sống có rất nhiều nội dung đề tài để vẽ tranh; Vẽ tự do là vẽ theo ý thích mỗi người có thể chọn cho mình một nội dung đề tài để thể hiện,…
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
+Em chọn nội dung gì để vẽ?
GV tóm tắt : Khi đã chọn được nội dung đề tài chúng ta sẽ chọn hình ảnh để thể hiện rõ nội dung mình chọn
+ Thế em sẽ chọn hình ảnh gì?
+Hình ảnh nào là chính hình ảnh nào là phụ?
Nếu HS chọn cùng một nội dung đề tài GV nêu : Cùng một nội dung đề tài chúng ta có rất nhiều hình ảnh khác nhau để vẽ
_ GV vẽ minh hoạ
+ Khi vẽ chúng ta vẽ hình ảnh nào trước?
+ Vẽ vào vị trí nào trong bức tranh?
GV tóm tắt: Chúng ta vẽ hình ảnh chính trước ngay trọng tâm bức tranh ,có thể để giấy ngang hoặc dọc
+ Khi có hình ảnh chính rồi ta vẽ hình ảnh gì?
+Tại sao chúng ta phải vẽ hình ảnh phụ?
+Khi đã sắp xếp các hình ảnh chính phụ tranh chúng ta vẽ màu.Chúng ta vẽ màu như thế nào?Có cần giống thực tế không?
GV tóm tắt : Khi vẽ màu không nhất thiết giống thực tế cần vẽ màu theo cảm nhận riêng , luôn luôn vẽ màu nổi bật hình ảnh chính và màu có đậm có nhạt, tươi sáng rõ ràng như vậy chung 1ta có một bức tranh sinh động và đẹp.
Hoạt động 3: Thực hành
_
GV quan sát lớp giúp HS gợi ý HS chọn nội dung đề tài. Tìm hình tìm màu,…
_ GV đến từng bàn để quan sát giúp đỡ HS
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
GV gợi ý HS nhận xét về:
+ Nội dung đề â tài chọn
+ Bố cục có rõ trọng tâm rõ nội dung không?
+ Màu có phong phú có đậm nhạt không?
Nhận xét chung học, khen ngợi, động viên khích lệ HS có bài vẽ đẹp
_Nhắc HS chuẩn bị bài sau .
*Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………….
…………………………………………………………………..
………………………………………………………………………
…………………………………………………………………..
………………………………………………………………………
…………………………………………………………………….
………………………………………………………………
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
Vẽ tranh tự do là vẽ tranh đề tài mà mình tụ do chọn không tphụ thuộc vào một đề tài nào cho trước.
Đề tài vui chơi ở sân trường,vẽ chân dung,tranh các con vật, đề tài lao động, tranh tĩnh vật tranh phong cảnh,…
Các baạn chơi ….
Màu ở hình ảnh chính
Gọi 4-5 HS
HS thảo luận nhóm đôi.
Xem tranh.
… Có nhiều nội dung khác nhau : phơi lúa, đi cấy, chăn nuôi, tàu bè, …
… Nêu theo ý thích.
Nêu tên đề tài : phong cảnh, cảnh sinh hoạt, trò chơi dân gian, Hình phụ
Làm cho bài vẽ thêm sinh động và đẹp hơn
Không giống
HS làm bài cá nhân.
HS tự nhận xét bài mình, bài bạn.
Tìm bài vẽ đẹp. Bài yêu thích nhất? Vì sao?
File đính kèm:
- 324aeõ tranhoc.doc