1.Kiến thức:
-Hiểu được cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc trong hình vuông.
2.Kỹ năng:
-Hs biết cách trang trí hình vuông.
-Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
3.Thái độ:
-Cảm nhận được vẽ đẹp trong trang trí.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Tuần 19-25 Trường TH Long Khánh A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV nêu nội dung và yêu cầu bài học.
-Ghi tên bài lên bảng:
Vẽ theo mẫu: Vẽ cái bình đựng nước
b.Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
+Mục tiêu: Giúp Hs nhận xét một số cái bát có trang trí.
- Gv giới thiệu các mẫu bình đựng nước . Gv nêu hệ thống câu hỏi gợi ý.
-GV nhận xét bổ sung.
* Hoạt động 2: Cách vẽ bình đựng nước.
+Mục tiêu: Giúp Hs biết được các bước để vẽ bình đựng nước.
- Gv giới thiệu hình, gợi ý để Hs nhận ra các bước vẽ cái bình đựng nước.
-GV nhận xét, chốt lại các bước cơ bản.
* Hoạt động 3: Thực hành.
+Mục tiêu: Hs tự vẽ một cái bình đựng nước.
- Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ bình đựng nước.
- Gv nhắc nhở Hs :
+ Quan sát mẫu vẽ khung hình, tìm tỉ lệ bộ phận;
+ Vẽ rõ đặc điểm của mẫu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
+Mục tiêu: Củng cố lại cách vẽ bình đựng nước.
- Gv cho Hs tự giới thiệu bài vẽ của mình.
- Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ bình đựng nước.
- Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs.
-2 HS thực hiện.
-HS lắng nghe.
-HS nhắc lại tên bài.
-Hs quan sát.
-Vài HS nêu nhận xét:
+ Bình đựng nước có nắp, miệng, thân, tay cầm và đáy;
+ Bình đựng nước có nhiều kiểu dáng khác nhau: kiểu cao, thấp ; kiểu thân thẳng, kiểu thân cong….
+ Bình đựng nước làm bằng nhiều chất liệu: nhựa, sứ, gốm…
+ Màu sắc cũng phong phú.
-HS trao đổi theo cặp.
-Đại diện vài cặp trả lời. Các HS khác nhận xét, bổ sung:
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang.
+ Vẽ phung hình với khổ giấy đã chuẩn bị.
+ Tìm tỉ lệ của miệng, thâm, đáy, tay cầm..
+ Vẽ nét chính trước, nhìn mẫu nét vẽ chi tiết sau.
+ Nhìn mẫu điều chỉnh hình vẽ và đậm nhạt cho giống hình mẫu.
+ Tìm và vẽ màu: màu nền và màu họa tiết của cái bình.
-Hs thực hành vẽ bình đựng nước.
-Hs giới thiệu bài vẽ của mình trong nhóm.
-Hai nhóm thi với nhau.
-Hs nhận xét, chọn bài vẽ đẹp nhất, tuyên dương.
4.Kết luận
-GV cùng HS hệ thống hệ dung bài học.
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Vẽ đề tài tự do.
ĐIỀU CHỈNH –BỔ SUNG
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày:………………..
Tuần 24
Vẽ tranh: ĐỀ TÀI TỰ DO
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Hiểu thêm về đề tài tự do.
-Biết cách vẽ đề tài tự do.
2.Kỹ năng:
-Hs vẽ được một bức tranh theo ý thích.
3.Thái độ:
-Có thói quen tưởng tượng trong khi vẽ tranh.
II/ Chuẩn bị:
-GV: Chuẩn bị một vài tranh, ảnh của các họa sĩ và thiếu nhi. Một số tranh dân gian.
Một số ảnh phong cảnh, lễ hội.
-HS: Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Ổn định
2.Bài cũ: Vẽ cái bình đựng nước
- Gv gọi Hs lên vẽ cái bình đựng nước
- Gv nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
a.Giới thiiệu bài
-GV nêu nội dung và yêu cầu bài học.
-Ghi tên bài lên bảng:
Vẽ tranh: Đề tài tự do
b.Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
+Mục tiêu: Giúp Hs nhận xét một số tranh ảnh.
- Gv cho Hs xem một vài bức tranh , ảnh. Gv hỏi:
+ Tranh trong ảnh là tranh gì? Có những hoạt động nào?
+ Các bức tranh dân gian Việt Nam vẽ về đề tài gì? Màu sắc trong tranh thế nào?
+ Em có thích các bức tranh, ảnh đó không?
- Gv kết luận lại:Trong cuộc sống có rất nhiều nội dung, đề tài vẽ tranh.
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
+Mục tiêu: Giúp Hs biết được các bước để vẽ một bức tranh.
-Gv giới thiệu hình, gợi ý và yêu cầu HS nêu được chủ đề vẽ tranh.
-GV nhận xét, chốt lại các chủ đề vẽ tranh cơ bản.
* Hoạt động 3: Thực hành.
+Mục tiêu: Hs tự vẽ tranh.
- Gv hướng dẫn Hs quy trình trước khi vẽ.
- Gv gợi ý Hs cách vẽ màu.
+ Vẽ màu theo ý thích, có màu đậm, màu nhạt.
+ Nên vẽ nàu kín tranh hoặc có thể để nền giấy ở những chỗ cần thiết.
- Gv đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn vẽ.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
+Mục tiêu: Củng cố lại cách trang trí hình vuông.
- Gv cho Hs tự giới thiệu bài vẽ của mình.
- Sau đó Gv cho Hs thi tranh vẽ với nhau.
- Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs.
-2 HS thực hiện.
-HS lắng nghe.
-HS nhắc lại tên bài.
-Hs thảo luận nhóm, trả lời.
-HS lắng nghe
-HS trao đổi theo cặp.
-Đại diện vài cặp trình bày, lớp nhận xét và bổ sung:
+ Cảnh đẹp đất nước.
+ Các di tích lịch sử, di tích cách mạng, văn hóa.
+ Cảnh nông thôn hay thành phố, miền núi, miền biển.
+ Thiếu nhi vui chơi; các trò chơi dân gian .
+ Lễ hội.
+ Học tập, ngoại khóa.
+ Sinh hoạt gia đình.
-HS quan sát, nắm quy trình vẽ:
+ Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+Tìm các hình dáng phù hợp với hoạt động.
+ Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh động.
-Hs thực hành vẽ.
-Hs giới thiệu bài vẽ của mình trong nhóm.
-Hai nhóm thi với nhau.
-Hs nhận xét, chọn bài vẽ đẹp nhất, tuyên dương.
4.Kết luận
-GV cùng HS hệ thống hệ dung bài học.
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Vẽ trang trí.
ĐIỀU CHỈNH –BỔ SUNG
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày:………………..
Tuần 15
Vẽ trang trí
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp HS.
-Biết thêm về họa tiết trang trí.
-biết cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật
2.Kỹ năng:
-Vẽ được họa tiết và vẽ màu ở hình chữ nhật.
3.Thái độ:
-Hs thấy được vẻ đẹp của trang trí hình chữ nhật.
II/ Chuẩn bị:
-GV: Phóng to hình vẽ mẫu trong vở tập vẽ hoặc tự chuẩn bị. Sưu tầm một số mẫu thảm, mẫu trang trí hình chữ nhật. Một số tranh của Hs lớp trước.
- HS: Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Ổn định
2.Bài cũ: Vẽ tranh đề tài tự do.
- Gv gọi Hs trình bày bài vẽ của mình.
- Gv nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
a.Giới thiiệu bài
-GV nêu nội dung và yêu cầu bài học.
-Ghi tên bài lên bảng:
Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vàohình chữ nhật.
b.Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Tìm chọn, nội dung đề tài.
+Mục tiêu: Giúp Hs biết quan sát và nhận hình chữ nhật.
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình chữ nhật đã trang trí :
+ Họa tiết chính, to đặt ở đâu ?
+ Họa tiết phụ được?
+ Họa tiết và màu sắp xếp như thế nào?
-Gv gợi ý Hs quan sát bài tập thực hành ở Vở tập vẽ và nhận xét.
* Hoạt động 2: Vẽ tiếp họa tiết họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật.
+Mục tiêu: Giúp Hs biết được các bước vẽ họa tiết vào hình chữ nhật.
- Gv yêu cầu Hs xem hình vẽ tiếp ở vở tập vẽ và nêu hệ thống câu hỏi gợi ý.
- Sau khi Hs trả lời Gv nhấn mạnh:
+ Cần vẽ tiếp các họa tiết cho hoàn chỉnh. Họa tiết giống nhau cần vẽ bằng nhau.
+ Vẽ màu theo ý thích: hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu ; với họa tiết bông vẽ lớp cánh trước một màu, lớp cánh sau vẽ màu khác.
* Hoạt động 3: Thực hành.
+Mục tiêu: Hs tự vẽ họa tiết vào hình chữ nhật.
- Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ , nhắc nhở Hs
+ Vẽ họa tiết đều.
+ Vẽ màu khác với các bạn xung quanh.
+ Không nên vẽ màu quá nhiều. Các họa tiết giống nhau vẽ cùng màu và cùng độ đậm nhạt.
+ Không vẽ màu ra ngoài họa tiết.
+ Nên vẽ màu kín hình chữ nhật.
- Gv đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn vẽ.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
+Mục tiêu: Củng cố lại cách vẽ họa tiết vào hình chữ nhật.
- Gv cho Hs tự giới thiệu bài vẽ của mình.
- Gv cho Hs thi đua vẽ họa tiết vào hình chữ nhật.
- Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs.
Hát
-2 HS thực hiện.
-HS lắng nghe.
-HS nhắc lại tên bài.
-Hs thảo luận nhóm, trả lời:
+ Họa tiết chính, to đặt ở giữa.
+ Họa tiết phụ ở xung quanh và các góc.
+ Họa tiết và màu sắc xếp cân đối theo trục.
-Hs quan sát bài tập thực hành ở Vở tập vẽ, nhận xét :
+ Hoạ tiết vẽ chưa xong.
+ Các họa tiết giống nhau phải vẽ bằng nhau.
-HS quan sát, trả lời.
-Hs thực hành vẽ màu vào từng dòng chữ.
-Hs giới thiệu bài vẽ của mình trong nhóm.
-Hai nhóm thi với nhau.
-Hs nhận xét, chọn bài vẽ đẹp nhất, tuyên dương.
4.Kết luận
-GV cùng HS hệ thống hệ dung bài học.
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật.
ĐIỀU CHỈNH –BỔ SUNG
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT 3 TUAN 1925Theo chuan KTKN.doc