I-MỤC TIÊU
-Học sinh tiếp xúc làm quen với tranh thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường
-Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh
-Có ý thức bảo vệ môi trường
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
-Sưu tầm một số tranh về thiếu nhi về bảo vệ môi trường
Học sinh
-Sưu tầm tranh ảnh về môi trường
-Vở tập vẽ ,bút chì ,màu
69 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Năm học 2010-2011 Trường TH Đồng Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo ý thích
-Quan sát HS làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét :
-GV nhận xét bổ sung
3-Dặn dò
Kiểm tra đồ dùng
-Lọ hoa và quả
-Đỏ, vàng, nâu,…
-Lọ hoa
-Hoa sen
-Hoa cúc, hồng,….
-Trang trí …
HS tô màu vào vở thực hành
-Cách tô
-Màu sắc
Chuẩn bị bài sau
Ngày soạn:20 /3 / 2011
Ngày giảng: 23;25/3 -2011
Tuần 29.
Mĩ thuật
Bài 29: Vẽ tranh
tĩnh vật (lọ và hoa)
i-Mục tiêu
-Học sinh nhận biết thêm về tranh tĩnh vật
-Vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích
-Hiểu được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Một số mẫu lọ và quả khác nhau
-Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của hoạ sĩ và của HS
Học sinh
-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
-Bút chì, màu vẽ ,tẩy
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
Giáo viên treo tranh gợi ý HS nhận xét
-Vì sao gọi là tranh tĩnh vật ?
-Trong có hình ảnh gì ?
-Hình dáng tỉ lệ của lọ và quả
-Đậm nhạt và màu sắc của mẫu
-Lọ hoa có những bộ phận nào ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ lọ và quả
-Vẽ phác hình vừa với phần giấy quy định
-Vẽ lọ, vẽ hoa
-Vẽ màu lọ, hoa theo ý thích, có đậm, nhạt
-Vẽ màu nền cho tranh sinh động
Hoạt động 3 : Thực hành
-Giáo viên theo dõi lớp và nhắc nhở HS
+Quan sát kỹ mẫu trước khi vẽ
+Có thể vẽ theo ý thích
+Ước lượng khung hình chung ...
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về :
Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng
-Là tranh vẽ các đồ vật tĩnh (lọ hoa, quả…)
-Lọ hoa và quả
-Lọ hoa cao, to hơn quả
-Lọ hoa đậm hơn quả
-Miệng, cổ, thân, đáy…
HS nêu lại cách vẽ
-HS làm bài ra vở hoặc giấy
+Bố cục tỉ lệ
+Hình vẽ nét vẽ
+Đậm nhạt và màu sắc
Chuẩn bị bài sau
Quan sát ấm pha trà
Ngày soạn:27/3 / 2011
Ngày giảng: 30/3;1 /4 /2011
Tuần 30.
Mĩ thuật
Bài 30 : Vẽ theo mẫu
vẽ cái ấm pha trà
i-Mục tiêu
-Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà
-Vẽ được cái ấm pha trà
-Nhận ra vẻ đẹp của cái ấm pha trà (về hình dáng, cách trang trí)
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Một vài cái ấm pha trà
-Tranh, ảnh cái ấm pha trà
Học sinh
-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
-Bút chì, màu vẽ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
GV giới thiệu mẫu để HS quan sát NX
-ấm được dùng để làm gì ?
-Được làm bằng chất liệu gì ?
-ấm pha trà có nhiều kiểu dáng khác nhau
-Các bộ phận của ấm pha trà
-Tỉ lệ của ấm
-Đường nét ở thân, vòi , tay cầm có nét gì?
-Cách tranh trí và màu sắc ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-Ước lượng chiều cao, ngang vẽ khung hình chung
-Ước lượng tỉ lệ các bộ phận : miệng, thân, đáy….
-Vẽ chi tiết cho giống, hoàn thành hình
-Vẽ tranh trí
Hoạt động 3 : Thực hành
-Giáo viên quan sát lớp và gợi ý HS
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
GV cùng HS chọn ra một số bài vẽ đẹp và hướng dẫn các em nhận xét
3-Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng
-Pha trà…
-Sứ, sành,…
-Cao thấp khác nhau
-Miệng, thân, quai, vòi…
-Nét cong, thẳng..
HS làm bài ra vở hoặc giấy thực hành
-Hình vẽ
-Trang trí
Quan sát và sưu tầm tranh ảnh về con vật
Ngày soạn: 3 /4 / 2011
Ngày giảng: 6;8 / 4 /2011
Tuần 31.
Mĩ thuật
Bài 31 : Vẽ tranh
đề tài các con vật
i-Mục tiêu
-Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc một số con vật quen thuộc .
-Học simh biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh các con vật và vẽ màu theo ý thích
-Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Một số tranh, ảnh về các con vật (con chó, mèo, trâu, bò....)
-Tranh vẽ một số con vật
Học sinh
-Tranh, ảnh một vài con vật.
-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
-Bút chì, màu vẽ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
Giáo viên gới thiệu hình ảnh một số con vật quen thuộc để HS nhận biết
+Trong tranh có những con vật nào ?
+Con vật đó có tư thế như thế nào ?
+Hình dáng bên ngoài và các bộ phận?
+Sự khác nhau của các con vật
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ con vật
+Vex hình dáng các con vật
+Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung tranh
+Vẽ màu vào con vật và cảnh vật
+Vẽ màu nền
Hoạt động 3 : Thực hành
-Giáo viên quan sát hướng dẫn HS còn yếu về hình và màu
-Gợi ý HS vẽ thêm các hình ảnh khác cho sinh động
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về :
3-Củng cố dặn dò
-Kiểm tra đồ dùng, chấm bài
-Mèo, gà, thỏ,.....
-Đứng, nằm….
-Đầu, mình, chân, đuôi....
-Mầu lông, hình dáng
+HS tả lại đặc điểm một vài con vật
-HS chọn con vật và vẽ theo trí nhớ
-HS vẽ màu theo ý thích và vẽ có đậm, có nhạt
+Hình dáng
+Màu sắc
Chuẩn bị bài sau : chuẩn bị đất nặn (quan sát hình dáng người)
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần 32.
Mĩ thuật
Bài 32 : Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người
i-Mục tiêu
-Học sinh nhận biết hình dáng của người đang hoạt động
-Biết nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người
-Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người đang hoạt động
-Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Sưu tầm tranh ảnh về dáng người
Học sinh
-Đất nặn, đồ dùng để nặn
-Giấy vẽ hoặc vở thực hành
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
-GV hướng dẫn HS xem tranh
+Các nhân vật đang làm gì ?
+Động tác của từng người ntn?
-GV cho 1 HS lên bảng làm mẫu
+Cấu tạo cơ thể người gồm những bộ phận nào ?
-Yêu cầu HS làm một số động tác
+Quần áo có mầu gì ?
+Tóc ngắn hay dài ?
-GV cho HS quan sát người bằng đất nặn
+Có những bộ phần nào ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ, nặn
+GV gới thiệu cách nặn
-Nhào bóp cho dẻo đất
-Nặn hình các bộ phận lớn
-Gắn, dính các bộ phận lại với nhau
-Tạo dáng động
Hoạt động 3 : Thực hành
-Yêu cầu HS làm bài
-GV hướng dẫn HS làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
Gọi HS treo bài trưng bày HS nhận sét
GV nhận sét đánh giá
3-Củng cố dặn dò
Kiểm tra bài cũ
-Tập thể dục
-Đầu, mình, chân, tay…
-Xanh, hồng ….
-Tóc ngắn, …
HS làm bài
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người
+2-3HS treo bài
Chuẩn bị bài sau :
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần 33.
Mĩ thuật
Bài 33 : thưởng thức mỹ thuật
Xem tranh thiếu nhi thế giới
i-Mục tiêu
-Học sinh tìm hiểu nôi dung bức tranh.
-Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc
-Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài.
Học sinh
-Vở tập vẽ.
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Xem tranh
-GV hướng dẫn HS xem tranh
+Trong tranh có những hình ảnh gì ?
+Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất?
-GV cho 1 HS lên bảng làm mẫu
+Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào ?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
+Hình ảnh nàolà chính trong tranh ?
+Trong tranh có những màu nào?
GV gọi một vài HS nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh.
GV củng cố lại.
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá.
+GV nhận xét chung giờ học khen gợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
3-Củng cố dặn dò
Kiểm tra bài cũ
-Mẹ và em bé
-Mẹ vòng tay ôm em bé voào lòng, thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến.
- ở trong phòng
- HS trả lời
-Xanh, vàng nâu
-Quan sát cây cối, trời mây …..về mùa hè
-Chuẩn bài sau
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần 34
Mĩ thuật
Bài 34: Vẽ tranh
đề tài mùa hè
i-Mục tiêu
-Học sinh biết tìm và chọn nội dung về đề tài các hoạt đông vui chơi trong ngày hè.
-HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài.
-HS yêu thích các hoạt động trong ngày hè.
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-SGK, SGV
-Tranh ảnh vẽ về mùa hè
-Hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh
-Giấy vẽ hoặc vở thực hành
-Bút chì, tẩy, màu.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ TRợ của Giáo viên
Hoạt động của HS
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm chọn nôi dung đề tài
-Giáo viên giới thiệu tranh đã chuẩn bị, gợi ý học sinh nhận xét, nêu ra các hoạt động trong mùa hè.
- Gợi ý học sinh nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè.
+ Tiết trời mùa hè như thế nào?
+ Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến?
+ Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè?
- GV gợi ý HS những hoạt động ngày hè.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ.
-Vẽ hình ảnh trước
-Vẽ hình ảnh phụ sau cho sinh động …
-Vẽ màu theo ý thích làm nổi bật cảnh mùa hè..
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung
-GV quan sát HS làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu
-GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp
3-Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-Học sinh trả lời
- Thời tiết oi bức nóng lực.
- Con ve.
- Cây phượng
-HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích
-Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập
+Rõ nội dung
+Các hình ảnh đẹp
+Màu sắc
-Lấy một số bài vẽ của học sinh để đánh giá và nhận xét.
-Chuẩn bị bài sau:
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần 35. Mĩ thuật
Bài 35 : Trưng bày kết quả học tập
i-Mục tiêu
-Thấy đợc kết quả dạy - học trong năm học.
-Học sinh yêu thích thích môn học.
Iihình thức tổ chức
-Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn.
-Trng bày thuận tiện cho ngời xem.
III-đánh giá
-Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá
-Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- Giao An MT Lop3.doc