Giáo án Mĩ thuật 3 Năm 2011-2012

I/ MỤC TIÊU :

  HS tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của họa sĩ.

  Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường.

  Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường.

  Đối với HS khá, giỏi: Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.

  Đối với HS chưa đạt chuẩn: Tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.

 

doc50 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rong sáng, có đậm nhạt) - GV tóm tắt và xếp loại bài vẽ : đẹp, đạt yêu cầu. *. Dặn dò : - HS về nhà quan sát ấm pha trà.. - Chuẩn bị bài “Ôn tập vẽ tranh tĩnh vật (lọ và hoa)”. TUẦN 30 Thứ tư, ngày 4 tháng 4 năm 2012 Mĩ thuật Tiết 30 : Vẽ theo mẫu : VẼ CÁI ẤM PHA TRÀ I. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết được hình dáng, các bộ phận của cái ấm pha trà. - HS biết cách vẽ được cái ấm pha trà. - HS nhận ra vẽ đẹp của cái ấm pha trà (về hình dáng, cách trang trí). II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Chuẩn bị cái ấm pha trà. - Trang cái ấm pha trà - Hình gợi ý cách vẽ 2. Học sinh : - Vở tập vẽ. - Bút chì, màu III. Các hoạt động dạy – học : 1. Ổn định 2. KTBC: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: Vẽ cái ấm pha trà * Hoạt động 1 : Quan sát, nhật xét. - GV bày mẫu, hướng dẫn HS quan sát : + Ấm pha trà có nhiều kiểu dáng và trang trí khác nhau. + Các bộ phận chính của ấm pha trà : nắp, miệng, thân, vòi, tay cầm. - Sự khác nhau của các loại ấm: + Tỷ lệ của ấm (cao, thấp) + Đường nét ở thân, vòi, tay cầm (nét cong, thẳng). + cách trang trí và màu sắc (khác nhau). * Hoạt động 2 : Cách vẽ cái ấm pha trà. - GV nhắc HS, muốn vẽ cái ấm đúng, đẹp cần phải : + Nhìn mẫu để thấy hình dáng chung của nó. + Ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình cho vừa với giấy. + Ước lượng tỷ lệ các bộ phận : miệng, vai, thân, đáy, vòi và tay cầm. + Nhìn mẫu, vẽ các nét, hoàn thành hình cái ấm. - Gợi ý HS cách trang trí : + Trang trí, vẽ màu như cái ấm mẫu. + Có thể trang trí theo cách riêng của mình. * Hoạt động 3 : Thực hành. - HS làm bài như đã hướng dẫn. - GV gợi ý HS để các em chú ý : + Vẽ phác hình (vừa với phần giấy). + Tìm tỷ lệ các bộ phận. + Vẽ nét chi tiết sao cho rõ đặc điểm mẫu vẽ. + Trang trí : họa tiết và màu sắc tự do. - HS làm bài (có thể vẽ màu theo ý thích) * Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ đẹp về hình và cách trang trí. + Hình vẽ so với phần giấy như thế nào ? (to, nhỏ, vừa) + Hình vẽ có giống mẫu không ? (tỷ lệ của từng bộ phận) + Trang trí (có nét riêng) *. Dặn dò : - HS về nhà quan sát và sư tầm tranh, ảnh về các con vật. - Chuẩn bị ĐDHT, giấy A4 để học bài bài “Ôn tập vẽ cái ấm pha trà”. TUẦN 31 Thứ tư, ngày 11 tháng 4 năm 2012 Mĩ thuật Tiết 31: VẼ TRANH ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT I-MỤC TIÊU: - HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và màu sắc của 1 số con vật. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích. - HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC: GV: - Chuẩn bị tranh ảnh 1 số con vật. Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ con vật của HS lớp trước. HS: - Tranh, ảnh 1 số con vật con vật. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định 2. KTBC - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới: Vẽ tranh đề tài các con vật - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi: + Tên con vật ? + Hình dáng, màu sắc con vật ? + Các bộ phận chính của con vật ? + Em hãy kể 1 số con vật mà em biết ? + Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c nêu cách vẽ tranh con vật. - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn. + Vẽ hình dáng con vật. + Vẽ thêm cảnh vật phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi: + Em chọn con vật nào để vẽ. + Để bức tranh sinh động ,em vẽ thêm hình ảnh nào nữa ? - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật yêu thích để vẽ. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G, HĐ4: Nhận xét, đánh giá: -GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Chuẩn bị ĐDHT, giấy A4 để ôn tập TUẦN 32 Thứ tư, ngày 18 tháng 4 năm 2012 Mĩ thuật Bài 32: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI I- MỤC TIÊU. - HS nhận biết hình dáng của người đang hoạt động. - HS biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán và nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người. - Nhận biết vẻ đẹp của hình dáng con người khi hoạt động. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Sưu tầm tranh ảnh về các dáng người,hoặc tượng,... - Bài thực hành của HS lớp trước. Đất nặn, giấy màu,... HS: - Đất nặn, các đồ dùng để nặn, vở, giấy màu, hồ dán,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. 1. Ổn định 2. KTBC - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới: Nặn, vẽ hoặc xé dán hình dáng người HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem tranh ảnh 1 số dáng người và đặt câu hỏi: + Dáng người đang làm gì ? + Gồm những bộ phận chính nào ? + Màu sắc ? - GV cho HS xem bài nặn của HS lớp trước. - GV tóm tắt: HĐ2:Hướng dẫn HS cách nặn, vẽ, xé dán. 1. Cách nặn: GV y/c HS nêu cách nặn - GV nặn minh họa và hướng. C1: Nặn từng bộ phận rồi ghép,dính với nhau và tạo dáng. C2: Từ 1 thỏi đất nặn thành dáng người. 2. Cách xé dán: GV y/c HS nêu cách xé,dán. - GV minh họa. + Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình + Xé các bộ phận và xé thêm hình ảnh phụ + Sắp xếp hình ảnh và dán hình phù hợp. 3. Cách vẽ: GV y/c HS nêu cách vẽ. - GV hướng dẫn: Vẽ từng bước như h/dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm. - GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm tìm và nặn theo chủ đề. Nặn bộ phận chính trước nặn chi tiết và tạo dáng cho sinh động,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Chuẩn bị ĐDHT để học tiết sau: Ôn tập thực hành cá nhân TUẦN 33 Thứ tư, ngày 25 tháng 4 năm 2012 Mĩ thuật Tiết 33: XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI I- MỤC TIÊU. - HS tìm hiểu nội dung các bức tranh. - Tập mô tả các hình ảnh và màu sắc trên tranh. - HS quí trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Tranh ở vở Tập vẽ 3. - Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài. HS: Vở Tập vẽ 3, sưu tầm tranh của thiếu nhi. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định 2. KTBC - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới: Xem tranh thiếu nhi thế giới - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh. 1.Tranh Mẹ tôi của xvét-ta Ba- la- nô- va. - GV y/c HS chia nhóm và quan sát tranh. - GV phát phiếu học tập cho các nhóm và y/c các nhóm trình bày. + Trong tranh có những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? + Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào ? + Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu ? + Trong tranh được sử dụng màu nào ? + Hình ảnh trong tranh được vẽ như thế nào ? - GV y/c các nhóm bổ sung cho nhau. - GV tóm tắt. 2. Tranh Cùng giã gạo của Xa- rau- giu Thê prông krao. - GV y/c HS quan sát tranh. - GV phát phiếu học tập, y/c các nhóm thảo luận và trình bày. + Tranh vẽ cảnh gì ? +Các dáng của những người giống nhau không. + Tranh vẽ những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào là chính trong bức tranh ? + Trong tranh có những màu nào ? + Em có thích bức tranh này không ? - GV y/c HS bổ sung cho các nhóm. - GV tóm tắt. HĐ2: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương các nhóm tích cực phát biểu XD bài, động viên nhóm yếu,... * Dặn dò: - Xem lại bức tranh vừa tìm hiểu - Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập TUẦN 34 Thứ hai, ngày 7 tháng 5 năm 2012 Mĩ thuật Tiết 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÙA HÈ I- MỤC TIÊU. - HS hiểu được nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và tập vẽ tranh đề tài mùa hè. - HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC. GV: - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài mùa hè. - Bài vẽ của HS các lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC . 1. Ổn định 2. KTBC - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới: vẽ tranh đề tài mùa hè - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV treo 1 số bức tranh về đề tài hoạt động trong mùa hè và đặt câu hỏi. + Những bức tranh có nội dung gì ? + Hình ảnh nào là chính ? + Màu sắc trong tranh ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS nêu 1 số hoạt động trong mùa hè ? HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài. - GV tổ chức trò chơi: y/c HS lên bảng sắp xếp các bước vẽ tranh đề tài. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. B1: vẽ mảng chính, mảng phụ. B2: Vẽ hình ảnh. B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo ý thích. Vẽ hình ảnh nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,... * Lưu ý: không được dùng thước,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Tìm và chọn bài đẹp để trưng bày s/phẩm. - Chuẩn bị bài sau: Ôn tập TUẦN 35 Thứ hai, ngày 14 tháng 5 năm 2012 Mĩ thuật Tuần 35 : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. Mục tiêu: - GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Lưu ý: Bài có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. Có thể trình bày từng phân môn. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP 3 MOT COT.doc