I/ MỤC TIÊU :
HS tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của họa sĩ.
Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài môi trường.
Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường.
Đối với HS khá, giỏi: Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích.
Đối với HS chưa đạt chuẩn: Tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.
50 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rong sáng, có đậm nhạt)
- GV tóm tắt và xếp loại bài vẽ : đẹp, đạt yêu cầu.
*. Dặn dò :
- HS về nhà quan sát ấm pha trà..
- Chuẩn bị bài “Ôn tập vẽ tranh tĩnh vật (lọ và hoa)”.
TUẦN 30
Thứ tư, ngày 4 tháng 4 năm 2012
Mĩ thuật
Tiết 30 : Vẽ theo mẫu : VẼ CÁI ẤM PHA TRÀ
I. Mục tiêu :
- Học sinh nhận biết được hình dáng, các bộ phận của cái ấm pha trà.
- HS biết cách vẽ được cái ấm pha trà.
- HS nhận ra vẽ đẹp của cái ấm pha trà (về hình dáng, cách trang trí).
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : - Chuẩn bị cái ấm pha trà.
- Trang cái ấm pha trà
- Hình gợi ý cách vẽ
2. Học sinh : - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Ổn định
2. KTBC:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: Vẽ cái ấm pha trà
* Hoạt động 1 : Quan sát, nhật xét.
- GV bày mẫu, hướng dẫn HS quan sát :
+ Ấm pha trà có nhiều kiểu dáng và trang trí khác nhau.
+ Các bộ phận chính của ấm pha trà : nắp, miệng, thân, vòi, tay cầm.
- Sự khác nhau của các loại ấm:
+ Tỷ lệ của ấm (cao, thấp)
+ Đường nét ở thân, vòi, tay cầm (nét cong, thẳng).
+ cách trang trí và màu sắc (khác nhau).
* Hoạt động 2 : Cách vẽ cái ấm pha trà.
- GV nhắc HS, muốn vẽ cái ấm đúng, đẹp cần phải :
+ Nhìn mẫu để thấy hình dáng chung của nó.
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình cho vừa với giấy.
+ Ước lượng tỷ lệ các bộ phận : miệng, vai, thân, đáy, vòi và tay cầm.
+ Nhìn mẫu, vẽ các nét, hoàn thành hình cái ấm.
- Gợi ý HS cách trang trí :
+ Trang trí, vẽ màu như cái ấm mẫu.
+ Có thể trang trí theo cách riêng của mình.
* Hoạt động 3 : Thực hành.
- HS làm bài như đã hướng dẫn.
- GV gợi ý HS để các em chú ý :
+ Vẽ phác hình (vừa với phần giấy).
+ Tìm tỷ lệ các bộ phận.
+ Vẽ nét chi tiết sao cho rõ đặc điểm mẫu vẽ.
+ Trang trí : họa tiết và màu sắc tự do.
- HS làm bài (có thể vẽ màu theo ý thích)
* Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.
- GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ đẹp về hình và cách trang trí.
+ Hình vẽ so với phần giấy như thế nào ? (to, nhỏ, vừa)
+ Hình vẽ có giống mẫu không ? (tỷ lệ của từng bộ phận)
+ Trang trí (có nét riêng)
*. Dặn dò :
- HS về nhà quan sát và sư tầm tranh, ảnh về các con vật.
- Chuẩn bị ĐDHT, giấy A4 để học bài bài “Ôn tập vẽ cái ấm pha trà”.
TUẦN 31
Thứ tư, ngày 11 tháng 4 năm 2012
Mĩ thuật
Tiết 31: VẼ TRANH ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
I-MỤC TIÊU:
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và màu sắc của 1 số con vật.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
- HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
GV: - Chuẩn bị tranh ảnh 1 số con vật. Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ con vật của HS lớp trước.
HS: - Tranh, ảnh 1 số con vật con vật.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định
2. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: Vẽ tranh đề tài các con vật
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi:
+ Tên con vật ?
+ Hình dáng, màu sắc con vật ?
+ Các bộ phận chính của con vật ?
+ Em hãy kể 1 số con vật mà em biết ?
+ Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c nêu cách vẽ tranh con vật.
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
+ Vẽ hình dáng con vật.
+ Vẽ thêm cảnh vật phù hợp.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi:
+ Em chọn con vật nào để vẽ.
+ Để bức tranh sinh động ,em vẽ thêm hình ảnh nào nữa ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật yêu thích để vẽ.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị ĐDHT, giấy A4 để ôn tập
TUẦN 32
Thứ tư, ngày 18 tháng 4 năm 2012
Mĩ thuật
Bài 32: Tập nặn tạo dáng tự do
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI
I- MỤC TIÊU.
- HS nhận biết hình dáng của người đang hoạt động.
- HS biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán và nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người.
- Nhận biết vẻ đẹp của hình dáng con người khi hoạt động.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Sưu tầm tranh ảnh về các dáng người,hoặc tượng,...
- Bài thực hành của HS lớp trước. Đất nặn, giấy màu,...
HS: - Đất nặn, các đồ dùng để nặn, vở, giấy màu, hồ dán,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
1. Ổn định
2. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: Nặn, vẽ hoặc xé dán hình dáng người
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem tranh ảnh 1 số dáng người và đặt câu hỏi:
+ Dáng người đang làm gì ?
+ Gồm những bộ phận chính nào ?
+ Màu sắc ?
- GV cho HS xem bài nặn của HS lớp trước.
- GV tóm tắt:
HĐ2:Hướng dẫn HS cách nặn, vẽ, xé dán.
1. Cách nặn: GV y/c HS nêu cách nặn
- GV nặn minh họa và hướng.
C1: Nặn từng bộ phận rồi ghép,dính với
nhau và tạo dáng.
C2: Từ 1 thỏi đất nặn thành dáng người.
2. Cách xé dán: GV y/c HS nêu cách xé,dán.
- GV minh họa.
+ Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình
+ Xé các bộ phận và xé thêm hình ảnh phụ
+ Sắp xếp hình ảnh và dán hình phù hợp.
3. Cách vẽ: GV y/c HS nêu cách vẽ.
- GV hướng dẫn: Vẽ từng bước như h/dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm tìm và nặn theo chủ đề. Nặn bộ phận chính trước nặn chi tiết và tạo dáng cho sinh động,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị ĐDHT để học tiết sau: Ôn tập thực hành cá nhân
TUẦN 33
Thứ tư, ngày 25 tháng 4 năm 2012
Mĩ thuật
Tiết 33: XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I- MỤC TIÊU.
- HS tìm hiểu nội dung các bức tranh.
- Tập mô tả các hình ảnh và màu sắc trên tranh.
- HS quí trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Tranh ở vở Tập vẽ 3.
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài.
HS: Vở Tập vẽ 3, sưu tầm tranh của thiếu nhi.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1. Ổn định
2. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: Xem tranh thiếu nhi thế giới
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh.
1.Tranh Mẹ tôi của xvét-ta Ba- la- nô- va.
- GV y/c HS chia nhóm và quan sát tranh.
- GV phát phiếu học tập cho các nhóm và y/c các nhóm trình bày.
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ?
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào ?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu ?
+ Trong tranh được sử dụng màu nào ?
+ Hình ảnh trong tranh được vẽ như thế nào ?
- GV y/c các nhóm bổ sung cho nhau.
- GV tóm tắt.
2. Tranh Cùng giã gạo của Xa- rau- giu Thê prông krao.
- GV y/c HS quan sát tranh.
- GV phát phiếu học tập, y/c các nhóm thảo luận và trình bày.
+ Tranh vẽ cảnh gì ?
+Các dáng của những người giống nhau không.
+ Tranh vẽ những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh nào là chính trong bức tranh ?
+ Trong tranh có những màu nào ?
+ Em có thích bức tranh này không ?
- GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV tóm tắt.
HĐ2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương các nhóm tích cực phát biểu XD bài, động viên nhóm yếu,...
* Dặn dò:
- Xem lại bức tranh vừa tìm hiểu
- Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập
TUẦN 34
Thứ hai, ngày 7 tháng 5 năm 2012
Mĩ thuật
Tiết 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I- MỤC TIÊU.
- HS hiểu được nội dung đề tài.
- HS biết cách vẽ và tập vẽ tranh đề tài mùa hè.
- HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè.
II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC.
GV: - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài mùa hè.
- Bài vẽ của HS các lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC .
1. Ổn định
2. KTBC
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới: vẽ tranh đề tài mùa hè
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV treo 1 số bức tranh về đề tài hoạt động trong mùa hè và đặt câu hỏi.
+ Những bức tranh có nội dung gì ?
+ Hình ảnh nào là chính ?
+ Màu sắc trong tranh ?
- GV tóm tắt.
- GV y/c HS nêu 1 số hoạt động trong mùa hè ?
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài.
- GV tổ chức trò chơi: y/c HS lên bảng sắp xếp các bước vẽ tranh đề tài.
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
B1: vẽ mảng chính, mảng phụ.
B2: Vẽ hình ảnh.
B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
B4: Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo ý thích. Vẽ hình ảnh nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,...
* Lưu ý: không được dùng thước,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Tìm và chọn bài đẹp để trưng bày s/phẩm.
- Chuẩn bị bài sau: Ôn tập
TUẦN 35
Thứ hai, ngày 14 tháng 5 năm 2012
Mĩ thuật
Tuần 35 : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. Mục tiêu:
- GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo
II.Hình thức tổ chức
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có).
- Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0.
- Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem.
- Lưu ý:
Bài có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài.
Có thể trình bày từng phân môn.
- Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh.
- GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau.
III. Đánh giá
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
- Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết.
- Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT LOP 3 MOT COT.doc