I- MỤC TIÊU.
- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ.
-Hiểu hội dung,cách sắp xếp h.ảnh, màu sắc trong tranh.
- HS có ý thức bảo vệ môi trường.
*HS Khá, giỏi:Chỉ ra được các h.ảnh,màu sắc trên tranh mà mình yêu thích.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC.
GV: - Sưu tầm 1 số tranh về bảo vệ môi trường.
- Tranh của họa sĩ vẽ về đề tài môi trường.
HS: - Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.
- Giấy vẽ hoặc vở vẽ, tẩy, màu,.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Học kì I - Nguyễn Thăng Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vẽ.
Tuần 14 Thứ ba ngày 23 tháng 11 năm 2010
Bài 14: Vẽ theo mẫu
Vẽ con vật quen thuộc
I/ Mục tiêu
-Biết quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
-Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật theo trí nhớ.
-HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
*GD cho HS yêu quí và bảo vệ các con vật chung quanh chúng ta.
II/Chuẩn bị
GV: - Tranh, ảnh một vài con vật.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
-Kiểm tra đồ dùng.
-Giới thiệu: Giáo viên bắt cái cho các em hát một số bài hát có liên quan đến con vật và yêu cầu các em gọi tên các con vật trong bài hát.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học.
7’
6’
18’
5’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
-Giáo viên giới thiệu hình ảnh một số con vật để HS nhận biết:
+ Tên các con vật?
+ H/ dáng bên ngoài và các bộ phận ?
+ Sự khác nhau của các con vật?
- Yêu cầu học sinh tả lại đặc điểm con vật mà mình thích.
Hoạt động 2: Cách vẽ
-G/t con vật,vừa vẽ bảng và hướng dẫn:
- Chú ý các dáng hoạt động của con vật: đi, đứng, chạy ...
Hoạt động 3: Thực hành
-Cho xem bài vẽ năm trước.
- GV giới thiệu một vài con vật.
- GV đến từng bàn để hướng dẫn.
+ Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV chọn 1 số bài và gợi ý HS nhận xét: bố cục, hình dáng, màu sắc.
- GV nhận xét tuyên dương.
*GD biết yêu quí các con vật.
Dặn dò HS:
-Quan sát các con vật để tiết sau luyện vẽ.
*Thực hành để biết quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
+HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+Đầu, mình, chân, đuôi...
+Khác nhau về hình dáng,màu sắc...
-HS tự tả lại, bổ sung.
*Theo dõi để biết cách vẽ.
+ Vẽ các bộ phận chính trước.
+ Vẽ các bộ phận nhỏ sau
+ Vẽ màu theo ý thích..
-Xem bài vẽ học tập.
-Làm bài vào vở tập vẽ 3.Tự vẽ 1 con vật.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
-Nhận xét, bổ sung.
-Chọn hình vẽ đẹp theo ý mình.
-Biết yêu quí các con vật.
Tuần 15 Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2010
Bài 15: Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật
I/ Mục tiêu
-Hiểu đặc điểm,hình dáng của con vật.
-Biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích.
*HS khá, giỏi:Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu.
*GD yêu quí và bảo vệ các con vật chung quanh.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật.
- Đất nặn hoặc giấy màu.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về bài vẽ con vật của HS lớp trước.
-Vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu,đất nặn.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Giới thiệu –ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
06’
07’
18’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
-Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh các con vật để học sinh nhận biết:
+ Tên con vật?
+ Các bộ phận của con vật?
+ Đặc điểm của con vật?
+ Màu sắc của con vật?
-Tóm ý.
- Yêu cầu học sinh chọn con vật sẽ nặn.
Hoạt động 2: Cách năn con vật
+ Thực hành và h/d cách nặn
- Có thể nặn con vật bằng đất một màu hay nhiều màu...chú ý các hoạt động.
Hoạt động 3: Thực hành
- G/t các con vật,cho thực hành.
- GV đến từng bàn để hướng dẫn, giúp đỡ cho HS yếu.
*Khai thác để hiểu đặc điểm,hình dáng của con vật.
+HS quan sát và trả lời
+Đầu, mình, chân, đuôi...
+To, nhỏ, dài, tròn...
+Đen, vàng, trắng...
+HS nêu.
*Quan sát theo dõi để biết cách nặn.
+ Nặn bộ phận lớn trước(mình, đầu)
+ Nặn các bộ phận nhỏ sau(chân,đuôi...)
+ Ghép, dính thành con vật.
+ Tạo dáng cho sinh động.
-Thực hành nặn con vật tùy thích.
*HS khá, giỏi:Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
-Học sinh bày bài tập, GV chọn 1 số sản phầm cho HS nhận xét về: Hình dáng; đặc điểm con vật...
-Tìm ra một số bài đẹp.
GV nhận xét, tuyên dương các bài đẹp.
*GD HS yêu quí và bảo vệ các con vật chung quanh chúng ta.
Dặn dò HS: Chuẩn bị tiết sau luyện nặn (hoặc xé dán).
Tuần 16 Thứ ba ngày 7 tháng 12 năm 2010
Bài 16: Vẽ trang trí
Vẽ màu vào hình có sẵn
(Đấu vật - phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu biết hơn về tranh dân gian Việt Nam .
- Biết cách chọn màu và vẽ màu phù hợp, tô được màu vào hình vẽ sẵn.
*HS khá, giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp làm rõ hình ảnh.
- GD học sinh yêu thích nghệ thuật dân tộc.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh dân gian có đề tài khác nhau (của các dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, ...)
- Một số bài tập vẽ màu của học sinh các lớp trước.
HS : - Vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Giới thiệu ,ghi đề.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
08’
07’
17’
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh d/gian
-G/thiệu tranh gợi ý để HS biết:
+ Tranh vẽ đề tài gì?
-Tóm ý: Tranh dân gian là các dòng tranh cổ truyền của Việt Nam, có tính nghệ thuật độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, thường được vẽ, in, bán vào dịp Tết nên còn gọi là tranh Tết.Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất mang tính truyền thống từ đời này qua đời khác, nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ ở tỉnh Bắc Ninh.
Hoạt động 2: Cách vẽ màu
- Gợi ý học sinh tìm màu phù hợp theo ý thích để vẽ người, khố, đai thắt lưng, tràng pháo và màu nền, ...
-Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu có các hình người sau .
Hoạt động 3: Thực hành
-G/thiệu bài vẽ năm trước.
-GV đến từng bàn để h/ dẫn, giúp đỡ HS yếu..
*Khai thác để hiểu biết hơn về tranh dân gian Việt Nam .
+Sinh hoạt,trang trí, thờ...
+ Học sinh nêu một số tranh dân gian mà các em biết, có thể là có ở địa phương.
-HS xem tranh đấu vật để nhận ra các hình vẽ ở tranh: các dáng người ngồi, các thế vật, ...
-Xem tranh học tập cách vẽ màu.
-Học sinh tự vẽ màu vào hình theo ý thích.
*HS khá, giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình,màu sắc phù hợp làm rõ hình ảnh.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV chọn 1 số bài gợi ý HS nhận xét về cách vẽ màu đẹp, phù hợp....
-HS nhận xét, lớp bổ sung.
- GV nhận xét tuyên dương.Nhận xét chung giờ học.
Dặn dò HS: - Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ màu.
Tuần 17 Thứ ba ngày 14 tháng 12 năm 2010
Bài 17: Vẽ tranh
Đề tài Cô (chú)bộ đội
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu đề tài chú bộ đội, biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh đề tài chú bộ đội
- Học sinh yêu qúy cô, chú bộ đội.
*HS khá,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài bộ đội.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
6’
18’
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài -Giới thiệu một số tranh, ảnh và gợi ý :
+Tranh vẽ gì?
+Ngoài hình ảnh cô, chú bộ đội còn có thêm các h/ảnh nào khác?
-Tóm ý:Tranh vẽ về tài cô, chú bộ đội rất phong phú: Bộ đội với thiếu nhi, bộ đội giúp dân, bộ đội hành quân...
- Gợi ý cho học sinh nêu lên những tranh về đề tài bộ đội mà các em biết.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
-Gợi ý vài nội dung:Chân dung cô hoặc chú bộ đội.Bộ đội trên xe tăng, mâm...
-Vẽ phác hoạ lên bảng và hỏi gơi ý để HS nắm các bước vẽ,
- Nhắc học sinh cách vẽ:
Hoạt động 3: Thực hành
-Cho học sinh xem tranh của HS các lớp trước để tạo niềm tin cho các em.
- Gv gợi ý h/s tìm cách thể hiện nội dung, các hình ảnh phụ.
-Quan sat ,giúp đớ các em yếu.
*Khai thác để hiểu đề tài chú bộ đội
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Tranh, ảnh về đề tài cô, chú bộ đội.
+Trả lời theo quan sát-lớp bổ sung.
-Nêu lên 1 vài nôi dung về đề tài.
*Nắm cách vẽ
+Chọn nội dung cụ thể.
+ Vẽ hình ảnh chính trước.
+ Ngoài hình ảnh cô hoặc chú bộ đội còn có thêm các hình ảnh khác để tranh sinh động hơn.
-Nêu lại các bước vẽ-bổ sung.
-Xem tranh.
-Thực hành vẽ tranh vào vở.
*HS khá,giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV chọn 1 số bài gợi ý HS nhận xét,xếp loại bài vẽ về bố cục,vẽ hình,vẽ màu –Lớp bổ sung
- GV nh/xét chung giờ học, tuyên dương các bài vẽ đẹp, sáng tạo.
*GD yêu quí chú bộ đội.
Dặn dò HS: - Chuẩn bị đồ dùng tiết sau luyện vẽ.
Tuần 18 Thứ ba ngày 21 tháng 12 năm 2010
Bài 18: Vẽ theo mẫu
Vẽ lọ hoa
I/ Mục tiêu
-Học sinh nhận biết được hình dáng,đ/điểm của một số lọ hoa, biết cách vẽ lọ hoa và vẻ được lọ hoa và trang trí theo ý thích.
-HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/Chuẩn bị
GV: -Sưu tầm tranh, ảnh một số loại lọ hoa có kiểu dáng, chất liệu (gốm, sứ, ...)
- Một số bài vẽ cái lọ của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- Giới thiệu các kiểu dáng lọ hoa để học sinh nhận biết:
+Hình dáng lọ hoa?
+Các bộ phận?
+Trang trí (hoạ tiết và màu sắc).
+Chất liệu
-Tóm ý: Nhiều loại...
Hoạt động 2: Cách vẽ lọ hoạ
-Bày mẫu ở các vị trí khác nhau.
-Vẽ bảng và hỏi gợi ý hướng dẫn cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành:
-Cho xem một số bài vẽ lọ hoa của lớp trước để các em học tập
+ Vẽ hình cân đối với phần giấy quyđịnh
+ Vẽ hình xong có thể trang trí theo cách riêng, sao cho phù hợp với hình dáng lọ.
*Khai thác để nhận biết được hình dáng,đ/điểm của một số lọ hoa
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+Hình trụ, thân cong...
+Miệng, cổ,vai, thân, đáy
+Nhiều cách khác nhau.
+Gốm, sứ, thuỷ tinh, sơn mài...
-Quan sát,theo dõi cách vẽ:
+Phác khung hình lọ hoa cho vừa với phần giấy, phác trục.
+ Phác nét tỉ lệ các bộ phận
+ Vẽ nét chính.
+ Vẽ hình chi tiết.
+ Có thể trang trí như lọ mẫu hoặc theo ý thích,
-Xem bài vẽ học tập
-Vẽ vào vở tập vẽ 3
-HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành và yêu cầu học sinh nhận xét đánh giá bài vẽ đẹp về bố cục,hình dáng và cách trang trí, vẽ màu.
-Chon ra bài vẽ hoàn thành tốt.
-Nhận xét, tuyên dương- Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò HS:
- Quan sát thêm các lọ hoa khác và so sánh hình dáng, màu sắc của chúng để tiết sau luyện vẽ.
File đính kèm:
- Mi thuat lop 3 ki 1 .doc