I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Học sinh tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
2. Kĩ năng: - Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật.
3. Thái độ: - HS yêu mến các con vật.
* Biết được một số loài vật thường gặp và sự đa dạng của động vật.
Biết được quan hệ giữa động vật với con người trong cuộc sống hằng ngày.
Biết một số biện pháp bảo vệ động vật và giữ gìn môi trường thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
* GV chuẩn bị:
+ Một số cành lá khác nhau về hình dáng, màu sắc (có 3 đến 4 lá).
+ Bài vẽ của HS các lớp trước.
+ Một vài bài trang trí có hoạ tiết là chiếc lá hay cành lá.
* HS chuẩn bị :
+Tranh, ảnh một vài con vật.
+Vở tập vẽ lớp 3.
+ Bút chì, màu vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2153 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 bài 14: Vẽ theo mẫu vẽ con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ba ngµy 16 th¸ng 11 n¨m 2010
MÜ thuËt – TiÕt 14
Bµi 14: VÏ theo mÉu
VÏ con vËt quen thuéc
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Học sinh tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc.
2. Kĩ năng: - Biết cách vẽ và vẽ được hình con vật.
3. Thái độ: - HS yêu mến các con vật.
* Biết được một số loài vật thường gặp và sự đa dạng của động vật.
Biết được quan hệ giữa động vật với con người trong cuộc sống hằng ngày.
Biết một số biện pháp bảo vệ động vật và giữ gìn môi trường thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
* GV chuẩn bị:
+ Một số cành lá khác nhau về hình dáng, màu sắc (có 3 đến 4 lá).
+ Bài vẽ của HS các lớp trước.
+ Một vài bài trang trí có hoạ tiết là chiếc lá hay cành lá.
* HS chuẩn bị :
+Tranh, ảnh một vài con vật.
+Vở tập vẽ lớp 3.
+ Bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát 1 bài
2. Kiểm tra đồ dùng: (1')
3. Bài mới
& Giới thiệu bài: (1')
- HS hát một số bài hát có liên quan đến con vật và yêu cầu các em gọi tên các con vật trong bài hát.
- GV ghi đầu bài.
Phương pháp
Nội dung
a) Hoạt động 1: (5')
- Giáo viên giới thiệu hình ảnh một số con vật để HS nhận biết:
- HS quan sát - Trả lời câu hỏi
+ Kể tên các con vật em biết?
+ Hình dáng bên ngoài và các bộ phận và sự khác nhau của các con vật?
- Yêu cầu học sinh tả lại đặc điểm con vật mà mình thích.
1. Quan sát - nhận xét
+ Con mèo, con thỏ, con trâu…
+ Đầu, mình, chân, đuôi..
+ Mỗi con có đặc điểm riêng, con có hai chân, con có sừng, con đuôi dài, con tai dài.
b) Hoạt động 2: (7')
- GV thị phạm trên bảng - HS quan sát
- Vẽ màu tự chọn.
2. Cách vẽ
+ Hình dung con vật sẽ vẽ.
+ Vẽ các bộ phận lớn trước.
+ Vẽ các bộ phận nhỏ sau
+ Vẽ hình vừa với phần giấy.
- Chú ý các dáng hoạt động của con vật: đi, đứng, chạy ...
c) Hoạt động 3: (22')
- GV hướng dẫn HS thực hành.
- GV động viên HS hoàn thành bài tập.
3. Thực hành
- Chọn con vật và vẽ theo trí nhớ.
+ Có thể vẽ một hoặc hai con vật mà mình thích.
+ Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động.
d) Hoạt động 4: Nhận xét - đánh giá (3')
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- Học sinh nhận xét về hình dáng, đặc điểm, màu sắc con vật thể hiện trong các tranh.
- Học sinh tìm ra bài vẽ mà mình thích.
* GV liên hệ giáo dục môi trường: Yêu mến các con vật, có ý thức chăm sóc và bảo vệ vật nuôi
Phê phán những hành động săn bắt động vat trái phép.
- Căn cứ vào mục tiêu bài học, GV nhận xét HS về mức độ bài vẽ.
- GV nhận xét chung giờ học
4. Củng cố - Dặn dò (1')
a) Củng cố
- GV yêu cầu HS nhắc lại hôm nay học.
- Nắm được đặc điểm ba màu và tên của chúng.
b) Dặn dò
- HS chuẩn bị bài sau - Quan sát con vật và giờ học sau mang theo đất nặn.
File đính kèm:
- MT _14.doc