I/MỤC TIU:
Giúp HS
-HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhivà của họa sĩ về đề tài môi trường.
-Biết cách mô tả nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II/CHUẨN BỊ:
*Giáo viên
-Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về đề tài môi trường và đề tài khác.
*Học sinh
-SGK- vở thực hành
-Bút màu
*/PHƯƠNG PHÁP :
-Trực quan ,vấn đáp .
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Bài 1-3 Trường Tiểu Học Mai Thúc Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 1
TIẾT 01
THỨ / / 2010
BÀI І
THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT
(Đề tài mơi trường)
I/MỤC TIÊU:
Giúp HS
-HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhivà của họa sĩ về đề tài môi trường.
-Biết cách mô tả nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II/CHUẨN BỊ:
*Giáo viên
-Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về đề tài môi trường và đề tài khác.
*Học sinh
-SGK- vở thực hành
-Bút màu
*/PHƯƠNG PHÁP :
-Trực quan ,vấn đáp .
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
27P
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn HS xem tranh
- GV chia lớp theo nhóm, giao mổi nhóm một bức tranh và câu hỏi gợi ý thảo luận.
+ Tranh vẽ về hoạt động gì?
+ Hình ảnh nào chính, hình ảnh nào phụ?
+ Hình dáng và động tác của các hình ảnh chính như thế nào?
-HS thảo luận nhóm
+Nhóm 1:tranh “Chăm sóc cây xanh”-tranh bút dạ của Nguyễn Ngọc Bình
+ Nhóm 2: tranh “ Chúng em và cây xanh”-của Yến Oanh
+Nhóm 3: tranh”Chăm sóc cây”-
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Những màu sắc nào có nhiều trong tranh?
- GV nhấn mạnh; Xem tranh tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp, để yêu thích cái đẹp cần rút ra nhận xét cho riêng mình.
của Hoàng Phong +Nhóm 4: “Quét dọn sân trường” - của Nguyễn Kiều Trang.
- Mỗi nhóm cử đại diện nhóm nêu phần nhận xét của nhóm mình.
-HS lắng nghe.
2P
HOẠT ĐỘNG 3: Nhận xét đánh giá.
-GV nhận xét chung cho tiết học.
- Khen ngợi HS tích cực phát biểu.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau .
- HS lắng nghe.
4.Dặn dị:(1p)
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
- Sưu tầm tranh thiếu nhi.
------------------ & ------------------
TUẦN :
TIẾT 0
THỨ / / 2010
BÀI 2
Vẽ trang trí
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM
I/MỤC TIÊU:
* Giúp HS
-HS tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản.
-Vẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu vào đường diềm.
-HS thấy được vẻ đẹp của các đồ vật được trang trí bằng đường diềm.
II/CHUẨN BỊ:
*Giáo viên
-Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm đơn giản, đẹp.
-Bài mẫu đường diềm đã hoàn chỉnh.
-Hình gợi ý cách vẽ .
-Một số bài vẽ của HS năm trước.
*Học sinh
-SGK- vở thực hành
-Bút màu
*/PHƯƠNG PHÁP :
-Trực quan ,vấn đáp ,luyện tập.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5P
HOẠT ĐỘNG 1: quan sát nhận xét.
- GV cho HS xem H 1-SGK ; hỏi HS;
+ Đường diềm nào đẹp hơn?
+ Hình 1 được vẽ bằng những họa tiết nào?
+ Các họa tiết được sắp xếp như thế nào?
+ Các bông hoa trong hình 1 giống nhau hay khác nhau?
- HS thảo luận nhóm đôi.
+ Đường diềm hoàn chỉnh đẹp hơn.
+Bông hoa,hình tròn.
+ Sắp xếp xen kẻ
+Giống nhau về hình và màu sắc
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Các vòng tròn trong hình 1 như thế nào?
+ Các họa tiết giống nhau thì màu sắc như thế nào?
- GV cho HS xem và nhận xét ở hình 2 về họa tiết màu.
+Những họa tiết giống nhau thì màu sắc giống nhau.
+Giống nhau.
- HS quan sát nhận xét.
7P
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV cho HS xem bài thực hành gợi ý:
+Đường diềm này đã hoàn chỉnh chưa? Tại sao?
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- GV cho xem bài của HS các năm trước .
-HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Chưa hồn chỉnh.
-B1:Phác trục để vẽ đối xứng cho đều và cân đối.
-B2:Vẽ phác nhẹ nét mờ sửa lại cho hồn chỉnh.
-B3: Vẽ màu.
19P
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh.
-Yêu cầu HS quan sát kĩ vẽ họa tiết vào đường diềm.
-Chọn màu thích hợp .
-GV đến từng bàn HD bổ xung.
-Làm bài tập vào vở.
-Vẽ họa tiết đều cân đối.
+Màu đều và ít màu ,cĩ đậm cĩ nhạt
+Làm theo các bước đã hướng dẫn
-Hồn thành bài tập .
2P
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt , ®¸nh gi¸.
GV gợi ý HS nhận xét về:
-Nhận xét chung học, khen ngợi, động viên khích lệ HS có bài vẽ đẹp
-HS tự nhận xét bài mình, bài bạn.
+ Hình?
+ Màu .
-Tự xếp loại .
4.Dặn dị:(1p)
-Hồn thành bài vẽ.
-Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
------------------ & -----------------
TUẦN :
TIẾT 0
THỨ / / 2010
BÀI 3
Vẽ theo mẫu
VẼ QUẢ
I/MỤC TIÊU:
*Giúp HS
-HS tìm phân biệt màu sắc, hình dáng một số loại quả.
-Biết cách vẽ và vẽ được hình một vài loại quả và vẽ màu theo ý thích.
-Thấy được vẻ đẹp của các loại quả.
II/CHUẨN BỊ:
*Giáo viên
-Sưu tầm một số quả
-Hình gợi ý cách vẽ .
-Một số bài vẽ của HS năm trước.
*Học sinh
-SGK ,vở thực hành.
-Bút màu
*/PHƯƠNG PHÁP :
-Trực quan ,vấn đáp ,luyện tập.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5P
HOẠT ĐỘNG 1: quan sát nhận xét.
-GV cho HS xem 1 số quả hỏi HS;
+ Quả gì?
+ Chúng có dạng hình gì?
+ Khi sống có màu gì?
+ Khi chín có màu gì nào?
-GV tĩm tắt: Những đặt điểm hình dáng màu sắc một số loại quả
-Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
+Mít ,xồi ,mận ,lê….
+Cĩ quả trịn , quả dài….
+Màu xanh.
+Vàng ,đỏ.
-HS lắng nghe.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
7P
Hoạt động 2: Cách vẽ con vật
- GV đặt mẫu ở vị trí thích hợp
- GV đính hình minh họa cách vẽ và vẽ minh họa.
+Ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa với phần giấy
+ Phác khung hình quả.
+ Chỉnh sửa cho giống quả mẫu.
+ Vẽ màu tùy thích.
_ GV cho xem bài của HS các năm trước .
- Quan sát mẫu vẽ.
-Nhắc lại các bước vẽ.
B1:Vẽ khung hình chung.
B2:Vẽ phác hình quả.
B3:Chỉnh sửa cho giống mẫu.
B4:Vẽ màu theo ý thích.
19P
Hoạt động 3:Thực hành.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ.
- GV lưu ý HS vẽ vừa với phần giấy.
- Chọn màu tùy thích.
-Làm bài tập vào vở.
+Vẽ khung hình cân đối với tờ giấy.
+Vẽ theo từng bước đã hướng dẫn.
-Chỉnh lại bài lần cuối.
2P
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV treo một số bài vẽ lên bảng:
-Nhận xét chung học, khen ngợi, động viên khích lệ HS có bài vẽ đẹp
-HS nhận xét về:
+Hình vẽ .
+Bố cục .
+Màu sắc.
-Tự xếp loại .
4.Dặn dị:(1p)
- Hồn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
------------------ & -----------------
File đính kèm:
- MY THUAT LOP 3 HKI.doc