I- Mục tiêu:
- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
- Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh.
- Vẽ được độ đậm nhạt khác nhau.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của độ đậm nhạt
- HS khá , Giỏi: Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí., bài vẽ tranh.
II- Đồ dùng dạy- học :
1. Đồ dùng: - Tranh ảnh về đề tài.
- Tranh phiên bản trong vở tập vẽ
+ Học sinh: - Sưu tầm tranh, ảnh nếu có .
2. Phương pháp
Quan sát thực hành.
57 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án : Mĩ Thuật 2 Trường TH&THCS Sùng Đô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h chọn nội dung, cách vẽ hình, cách vẽ màu đẹp rõ ràng, tươi sáng .
- Nhận xét chung, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp .
Dặn dò :
- Quan sát tranh trí hình vuông. hình tròn.
- Quan sát nhận biết .
- Quan sát thảo luận và trả lời câu hỏi theo nhóm .
- Các hình ảnh như : vệ sinh lớp học, vệ sinh đường phố, thu gom phế liệu….
- Trồng cây, không vứt rác …
- Màu sắc tươi sáng, rõ ràng ...
- Nêu nội dung chọn
- Nêu hình ảnh đã chọn
- Vẽ hình ảnh chính trước .
- Vẽ thêm quang cảnh trường , lớp ...
- Nêu theo cảm nhận
- Quan sát tham khảo .
- Thực hành trên vở giấy A4.
- Nhận xét theo cảm nhận .
- Ghi nhớ chuẩn bị .
Ngày soạn........../........../ 2009
Ngày giảng: Thứ ba ngày tháng năm 2009
Mĩ thuật: tiết 31 Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG .
I- Mục tiêu :
- Hiểu biết về cách trang trí hình vuông đơn giản, trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích của mình .
- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông .
II- Đồ dùng dạy hoc:
+ GV Đồ vật trang trí hình vuông .
Bài vẽ của HS năm cũ .
+ HS : Giấy vẽ, bút chì, thước kẻ, màu, vở tập vẽ .
III- Hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra :
3. Bài mới :
* Giới thiệu bài : Giới thiệu hình đồ vật trang trí dạng hình vuông yêu cầu HS quan sát nhận biết.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét .
- Giới thiệu bài trang trí hình vuông yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi :
- Những đồ vật nào có trang trí hình vuông ?
- Hình vuông thường dùng những hoạ tiết nào để trang trí ?
- Các hoạ tiết chính sắp xếp vị trí nào trên hình vuông ?
- Các hoạ tiết khác vẽ vị trí nào ?
- Hoạ tiết trong hình vuông có đặc điểm gì ?
- Màu sắc vẽ như thế nào ?
- Tóm tắt : Cách sắp xếp vị trí của các hoạ tiết , màu sắc của hình vuông .
Hoạt động 2: Cách trang trí .
- Gợi ý cách trang trí :
- Kể hình vuông trước sau đó vẽ gì ?
- Vẽ phác các mảng nào ?
- Vẽ tiếp hình gì ?
- Vẽ màu như thế nào là đẹp ?
- Giới thiệu bài của HS năm cũ .
Hoạt động 3: Thực hành .
- Nêu yêu cầu của bài tập .
- Quan sát HD HS thực hành .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá .
- Chọn bài đính lên bảng, yêu cầu HS nhận xét
- Cách vẽ hình hoạ tiết cách sắp xếp, cách vẽ màu có đậm nhạt .
- Yêu cầu HS xếp loại theo cảm nhận của mình .
- Nhận xét chung, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp .
Dặn dò :
- Quan sát tranh ảnh về ngày lễ hội .
- Quan sát nhận biết .
- Quan sát thảo luận theo nhóm và trả lời các câu hỏi .
- Viên gạch hoa, cái khăn, tấm thảm …
- Dùng hoạ tiết hoa, lá, con vật ....
- Hoạ tiết chính sắp xếp vị trí giữa.
- Hoạ tiết phụ vẽ các góc .
- Cân đối đều nhau .
- Màu sắc tươi sáng, có đậm nhạt
- Vẽ các đường trục
- Vẽ phác các mảng hoạ tiết chính, phụ .
- Vẽ tiếp hoạ tiết phù hợp .
- Vẽ màu tươi sáng có đậm nhạt, hình giống nhau vẽ cùng màu .
- Quan sát tham khảo .
-Thực hành trên vở tập vẽ hoặc, giấy A4.
- Nhận xét theo cảm nhận của mình .
- Xếp loại theo cảm nhận .
- Ghi nhớ chuẩn bị :
Ngày……….tháng………năm 2012
BGH – Tổ khối trưởng duyệt
Ngày soạn........../........../ 2009
Ngày giảng: Thứ ba ngày tháng năm 2009
Mĩ thuật: tiết 32 Thường thức mĩ thuật
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
I- Mục tiêu :
- HS nhận biết được các thể loại tượng khác nhau về hình dáng đặc điểm
- HS nắm được nội dung đặc điểm và chất liệu của tượng .
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tượng và có ý thức giữ gìn những tác phẩm điêu khắc .
II- Đồ dùng dạy hoc:
+ GV Sưu tầm tranh ảnh về tượng đài, chân dung .
Sưu tầm tượng nhỏ khác nhau .
+ HS : Sưu tầm tượng nhỏ, vở tập vẽ .
III- Hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra :
3. Bài mới :
* Giới thiệu bài : Giới thiệu tượng nhỏ khác nhau.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng .
- Giới thiệu về các ảnh chụp tượng trong vở tập vẽ 2, gợi ý HS thảo luận và trả lời câu hỏi từng bức tượng .
- Nêu tên những bức tượng ?
a. Tượng vua Quang Trung :
- Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào ?
- Tượng được làm bằng gì ? Tác giả là ai ?
- Tượng vua Quang trung được đặt ở đâu ?
b. Tượng phật Hiệp Tôn Giả :
- Hình dáng tượng phật Hiệp Tôn Giả như thế nào ?
- Tượng được làm bằng gì ?
- Hiện tượng được đặt ở đâu ?
c. Tượng Võ Thị Sáu :
- Hình dáng tượng chị Võ Thị Sáu như thế nào ?
- Tượng được làm bằng gì ? Tác giả là ai ?
- Hiện nay tượng chị Võ Thị Sáu được đặt ở đâu ?
- Yêu cầu các nhóm nhận xét, nhóm khác bổ xung .
- Tóm tắt ý kiến các nhóm .
- Tóm tắt : Hình dáng, đặc điểm, chất liệu của 3 bức tượng .
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá .
- Nhận xét chung giờ học, khen ngợi HS có nhiều ý kiến xây dựng bài .
Dặn dò :
- Xem tượng ở chùa, công viên
- Quan sát hình dáng cái bình đựng nước .
- Quan sát nhận biết .
- Quan sát thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi .
- Tượng Quang Trung, Hiếp Tôn Giả, Võ Thị Sáu .
- Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước dáng hiên ngang mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng, tay trái cầm đốc kiếm, tượng được đặt trên bệ cao trông rất oai phong .
- Tượng được làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo
- Đặt ở khu gò Đống Đa Hà Nội .
- Phật đứng ung dung thư thái nét mặt đăm chiêu suy nghĩ hai tay đặt lên nhau.
- Được làm bằng gỗ
-Hiện được đặt ở chùa Tây Phương,Hà Tây
- Chị đứng trong tư thế hiên ngang mắt nhìn thẳng, tay nắm chặt biểu hiện sự kiên quyết, trước kẻ thù bình tĩnh hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng …
- Tượng được đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu .
- Được đặt ở viện bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam .
- Các nhóm nhận xét tượng theo ý thích của mình .
Ngày soạn........../........../ 2009
Ngày giảng: Thứ ba ngày tháng năm 2009
Mĩ thuật: tiết 33 Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I- Mục tiêu :
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm màu sắc của cái bình đựng nước .
- Vẽ được cái bình đựng nước, vẽ màu theo ý thích của mình .
- Có ý thức bảo vệ đồ vật .
II- Đồ dùng dạy hoc:
+ GV Một số cái bình đựng nước khác nhau .
Bài vẽ của HS năm cũ .
+ HS : Giấy vẽ, màu, bút chì .
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu
1.Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra :
3. Bài mới :
* Giới thiệu bài : Giới thiệu các bình đựng nước khác nhau để HS nhận biết .
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét .
- Giới thiệu một số cái bình đựng nước yêu cầu HS nhận xét thảo luận theo nhóm.
- Hình dáng của những cái bình này thế nào?
- Cái bình có những bộ phận nào ?
- Cái bình thường trang trí những gì ?
- Bình có màu gì, làm bằng chất liệu gì ?
- Ở vị trí của em thấy hình dáng của bình thế nào ?
Hoạt động 2: Cách vẽ .
- Gợi ý cách vẽ : Vẽ phác khung hình chung trước .
- Đánh dấu các bộ phận, vẽ các nét thẳng .
- Vẽ chi tiết các đặc điểm của bình .
- Trang trí hoặc vẽ màu theo ý thích của mình .
- Yêu cầu phải nhìn mẫu để vẽ, sắp xếp trên trang giấy cho phù hợp .
- Giới thiệu thêm bài vẽ của HS năm cũ .
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá .
- Yêu cầu HS vẽ trên vở giấy A4.
- Quan sát HS thực hành, nếu HS nào còn lúng túng GV HD lại .
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá .
- Chọn bài yêu cầu HS nhận xét về :
- Cách vẽ hình trên giấy, đặc điểm của mẫu , màu sắc, cách trang trí .
- Nhận xét chung, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp .
Dặn dò :
- Quan sát trang ảnh nhiều đề tài khác nhau .
- Quan sát nhận biết .
- Quan sát thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi .
- Cái bình to, nhỏ, dài ngắn khác nhau
- Miệng, cổ, thân, đế, tay cầm .
- Trang trí hoa lá, con vật .....
- Có màu sắc đẹp và làm bằng sành sứ, thuỷ tinh ....
- HS nêu ý kiến nhận xét mẫu
- Quan sát cách vẽ .
- Quan sát tham khảo bài vẽ .
- Thực hành trên vở giấy A4.
- Nhận xét theo cản nhận .
- Ghi nhớ chuẩn bị .
Ngày soạn........../........../ 2009
Ngày giảng: Thứ ba ngày tháng năm 2009
Mĩ thuật: tiết 34 Vẽ tranh
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH ĐƠN GIẢN
I- Mục tiêu :
- HS nhận biết được tranh phong cảnh, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, biết cách vẽ tranh phong cảnh nhớ lại và vẽ được bức tranh phong cảnh theo ý thích .
II- Đồ dùng dạy hoc:
+ GV Sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác
+ HS : Vở tập vẽ, bút chì, bút màu
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
3. Bài mới :
Giới thiệu + Ghi tên bài dạy
Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài
- Gv giới thiệu tranh ảnh phong cảnh và gợi ý HS nhận biết :
- Tranh phong cảnh vẽ gì ?
- Hình ảnh nào là chính ?
- Hình ảnh nào là phụ ?
- Ngoài cảnh vật ra tranh còn có thể vẽ thêm gì ?
- Gv cho HS xem một số tranh phong cảnh khác của giáo viên và HS .
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
- GV gợi ý HS nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở hoặc đã nhìn thấy, tìm ra cảnh định vẽ, đường phố, công viên, trường học hay cảnh làng quê, đồi núi sông biển .
+ Vẽ hình ảnh chính trước to rõ nội dung
+ Vẽ hình ảnh phụ sau phù hợp với mảng chính
+ Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành
- GV bao quát lớp và đi tới từng bàn hướng dẫn gợi ý HS trong khi HS làm bài .
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài đã hoàn thành cùng HS nhận xét đánh giá về nội dung tranh, các hình ảnh được xắp xếp trong tranh, màu sắc …
- Gv khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp
Dặn dò :
- Về nhà hoàn thành tốt bài vẽ để chuẩn bị cho giờ sau trưng bày kết quả năm học .
- Quan sát - nhận xét
- Nhà cửa, cây cối, đồi núi, mây trời ….
- HS nêu ý kiến nhận xét
- Quan sát tham khảo
- Quan sát cách vẽ
- HS làm bài tập
Ngày soạn........../........../ 2009
Ngày giảng: Thứ ba ngày tháng năm 2009
Mĩ thuật: tiết 35 Tổng kết năm học
TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP
I- Mục tiêu :
- HS thấy được kết quả học tập trong năm
- HS yêu thích môn mĩ thuật
- Nhà trường thấy được kết quả học dạy mĩ thuật .
II- Hình thức tổ chức :
- Chọn các loại bài vẽ đẹp trong năm của lớp .
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem
- Dán các bài theo từng loại vào giấy có nẹp treo
II- Đánh giá :
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để HS nhận xét đánh giá
- Khen ngợi HS có nhiều bài vẽ đẹp .
File đính kèm:
- giao an mi thuat 2.doc