I-MỤC TIÊU
-Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính : đậm, đậm vừa, nhạt.
-Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
-Sưu tầm tranh, ảnh bài vẽ trang trí có các độ đậm, nhạt
-Phấn màu
-Bộ đồ dùng dạy học
Học sinh
-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
-Bút chì, tẩy, màu vẽ
70 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 Trường TH Đồng VIệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n các con vật nuôi trong nhà
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Tranh ảnh về các loại gà
Học sinh
-Giấy hoặc vở tập vẽ
-Bút chì, màu vẽ ….
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
-GV hướng dẫn HS xem hình ở vở tập vẽ 2 để các em nhận biết
-Trong tranh đã vẽ những hình ảnh gì ?
-Con gà trong ntn ?
-Ngoài hình ảnh con gà còn có hình ảnh nào ?
-Màu sắc của con gà ?
-Có thể vẽ thêm các hình ảnh khác để hoàn thành bức tranh được không ?
-GV gợi ý thêm HS
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-Tìm hình định vẽ
-Đặt hình định vẽ vào vị trí thích hợp trong tranh
-Có thể dùng màu khác nhau để vẽ cho tranh sinh động
-Nên vẽ màu có đậm nhạt
Hoạt động 3 : Thực hành
Hướng dẫn HS làm bài
Quan sát lớp và góp ý thêm
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về :
-GV bổ sung đánh giá
3-Dặn dò
Kiểm tra bài cũ
-Con gà trống
-HS trả lời
-Xanh, đỏ,..
-Cây, mây, con gà con …
-HS làm bài
-Hình vẽ thêm
-Màu sắc trong tranh
-Sưu tầm tranh ảnh về các con vật
Ngày soạn: 20 /3 / 2011
Ngày giảng: 24;25 / 3 /2011
Tuần 29. Mĩ thuật
Bài 29: Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ xé dán các con vật
i-Mục tiêu
-Học sinh nhận biết được hình dáng các con vật
-Nặn được con vật theo trí tưởng tượng
-Yêu mến các con vật nuôi trong nhà
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Hình ảnh các con vật có hình dáng khác nhau
Học sinh
-Giấy hoặc vở tập vẽ
-Đất nặn….
-Bút chì, màu vẽ, giấy màu, hồ dán ….
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận biết
+Tên con vật
+Các bộ phận của con vật
+Đặc điểm của con vật
+Kể tên con vật nuôI trong nhà
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách nặn một con vật
Giáo viên hướng dẫn
+Nặn các bộ phận chính trước : đầu, mình
+Nặn các bộ phận khác sau : chân, đuôi tai.....
+Ghép, dính thành con vật
Hoạt động 3 : Thực hành
Giáo viên quan sát gợi ý và giúp đỡ HS để các em hoàn thành bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét :
3-Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-
-Đầu, mình, chân, đuôi....
-Chó, mèo, trâu,....
-HS nặn một hai con vật
-HS có thể nặn theo nhóm
+Hình dáng
+Đặc điểm con vật
-Vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy
Sưu tầm tranh tranh ảnh về đề tài về môi trường
Ngày soạn: 27/3/ 2011
Ngày giảng: 31 / 3;1/4 /2011
Tuần 30. Mĩ thuật
Bài 30: Vẽ tranh
Đề tài vệ sinh môi trường
i-Mục tiêu
-Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường
-Biết cách vẽ tranh
-Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường
-Tranh của HS vẽ về đề tài vệ sinh môi trường
Học sinh
-Tranh, ảnh
-Bút chì, màu vẽ
-Giấy hoặc vở tập vẽ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
GV giới thiệu tranh ảnh để HS nhận biết
-Vẻ đẹp của môi trường xung quanh
-Sự cần thiết phải giữ môi trường xanh-xạch-đẹp.
-GV đặt câu hỏi để HS thấy những công việc phải làm để môi trường xanh-xạch-đẹp.
-Chúng ta thường phải làm những công việc gì ?
-Có được bẻ cây, vứt rác thải bừa bãi không đúng nợi quy định.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
+Vẽ cảnh làm vệ sinh
+Vẽ hình ảnh chính trước (vẽ to, rõ..)
+Vẽ các hình ảnh phụ cho rõ nội dung
+Vẽ màu tươi, trong sáng
Hoạt động 3 : Thực hành
-Giáo viên quan sát lớp và gợi ý HS
+Tìm chọn nội dung đề tài
+Vẽ thêm hình ảnh
+Cách vẽ màu
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
GV cùng HS chọn ra một số bài vẽ xong và hướng dẫn các em nhận xét
3-Củng cố dặn dò
Kiểm tra bài cũ
-Làm vệ sinh, không vứt giác bừa bãi
-Không
HS tự mình chọn nội dung phù hợp để vẽ
-Nội dung tranh
-Những hình ảnh trong tranh
-Màu sắc
Làm tiếp bài
Chuẩn bị bài sau
Ngày soạn: 3/4 / 2011
Ngày giảng: 7;8 / 4 /2011
Tuần 31. Mĩ thuật
Bài 31: Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông
i-Mục tiêu
-Học sinh biết được cách trang trí hình vuông đơn giản
-Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích
-Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Một số bài trang trí hình vuông
-Hoạ tiết trang trí
Học sinh
-Giấy vẽ hoặc vở thực hành
-Bút chì, tẩy, thước kẻ…
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
-Giáo viên cho HS xem một số bài vẽ trang trí hình vuông
+Cách xắp xếp hoạ tiết
+Vẻ đẹp của hình vuông được trang trí ntn?
+Có những đồ vật nào được trang trí hình vuông?
+Trang trí hình vuông thường được sử dụng hoạ tiết nào?
+Cách sắp xếp hoạ tiết trong hình vuông ntn?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-Giáo viên vẽ lên bảng để hướng dẫn
+Vẽ hình vuông
+Kẻ các đường trục
+Vẽ hình mảng
+Vẽ hoạ tiết cho phù hợp
Hoạt động 3 : Thực hành
-Giáo viên hướng dẫn HS thực hành
-Quan sát hướng dẫn HS yếu
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về :
Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-Hoạ tiết lớn thường ở giữa
-Hoạ tiết nhỏ ở bốn góc và xung quanh
-Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu
-Viên ghạch hoa, khăn tay...
-Hoa lá, động vật
-HS làm bài theo hướng dẫn của GV
-Chọn cách sắp xếp và hoạ tiết theo ý thích
-HS tự tìm ra bài vẽ mình thích
Chuẩn bị bài sau
Ngày soạn: 10. /4 / 2011
Ngày giảng 14;15/ 4 /2011
Tuần 32. Mĩ thuật
Bài 32 : Thường thức mĩ thuật
Tìm hiểu về tượng
i-Mục tiêu
-Học sinh bước đầu nhận biết được các thể loại tượng
-Có ý thức trân trọng, gìn giữ những tác phẩm điêu khắc
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Tranh, tượng thạch cao loại nhỏ
Học sinh
-Đồ dùng học MT
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng
-GV cho HS quan sát tượng ở vở tập vẽ 2
*Giới thiệu về tượng để HS nhận biết : Tượng thật có thể nhìn thấy ở các phía vì người ta có thể đi vòng quanh để xem.
-Tượng vua Quang Trung
-Tượng phật
-Tượng Võ Thị Sáu
-Hình dáng của tượng vua Quang Trung ntn?
+GV giúp HS quan sát và tìm hiểu các bức tượng còn lại
-Tượng thường được làm bằng gì ?
-Kiểu dáng của nó ntn ?
-Tượng thường được đặt ở đâu
+GV gọi HS trình bày
+GV bổ sung nhận xét
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
-GV nhận xét tiết học
-Khen gợi nhứng HS phát biểu ý kiến đóng góp bài
-Còn thời gian cho HS làm bài
3-Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang
-Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng
-Làm bằng xi măng
-Quan sát các pho tượng thường gặp
-Chuẩn bị bài học sau
Ngày soạn: 17 /4 / 2011
Ngày giảng: 21;22 / 4 /2011
Tuần 33. Mĩ thuật
Bài 33 : Vẽ theo mẫu
Vẽ cái bình đựng nước
i-Mục tiêu
-Học sinh nhận biết hình dáng, màu sắc của cái bình đựng nước.
-Tập quan sát, so sánh tỷ lệ của bình.
-Học sinh vẽ được cái bình đựng nước, biết bảo quản chúng.
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Một số bình đựng nước (có nhiều loại)
-Hình minh hoạ cách vẽ, bài vẽ của học sinh năm trước.
Học sinh
-Đồ dùng học MT
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét (5')
-GV giới thiệ mẫu bày mẫu yêu cầu HS quan sát thảo luận tìm các bộ phận, màu sắc, chất liệu.
+GV gọi HS trả lời.
+GV bổ sung nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-GV bày bình làm mẫu
+Phác phần chính của bình
+Vẽ chi tiết cho giống bình
+Tô màu
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV nhắc HS vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ
-GV quan sát, gợi ý cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-GV hướng dẫn HS nhận xét
-Khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp
Dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
HS thảo luận trả lời.
-Quan sát cảnh như: Nhà, cây, núi, sông, đường làng.
-Chuẩn bị bài học sau
Ngày soạn: 23 /4 / 2011
Ngày giảng: 29;29 / 4 /2011
Tuần 34. Mĩ thuật
Bài 34 : Vẽ tranh
đề tài phong cảnh đơn giản
i-Mục tiêu
-Học sinh nhận biết được tranh phong cảnh.
-Biết cách vẽ tranh phong cảnh.
-Học sinh nhớ lại và vẽ được tranh phong cảnh theo ý thích.
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Một số tranh phong cảnh và tranh đề tài khác.
Học sinh
-Đồ dùng học MT
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (5')
-GV giới thiệ tranh phong cảnh và tranh có đề tài khác để học sinh so sánh, nhận xét: Tranh phong cảnh là tranh như thế nào?
+GV gọi HS trả lời.
+GV bổ sung nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-GV gợi ý cho học sih nhớ lại những hình ảnh để vẽ.
+Vẽ màu tụ chọn
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV nhắc HS vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ
-GV quan sát, gợi ý, giúp đỡ học sinh làm bài cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-GV hướng dẫn HS nhận xét
-Khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp
Dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
HS quan sát nhận xét.
-Chuẩn bị bài học sau
Ngày soạn: 1 /5 / 2011
Ngày giảng: 5;6 / 5 /2011
Tuần 35. Mĩ thuật
Bài 35 : Trưng bày kết quả học tập
i-Mục tiêu
-Thấy được kết quả dạy - học trong năm học.
-Học sinh yêu thích thích môn học.
Iihình thức tổ chức
-Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn.
-Trưng bày thuận tiện cho người xem.
III-đánh giá
-Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá
-Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- Giao An MT Lop 2.doc