I) Mục tiêu:
- Hs biết được cách sắp xếp của một số hoạ tiết đơn giản vào trong hình vuông.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu theo ý thích.
- Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp hoạ tiết cân đối trong hình vuông.
II) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một hình vuông có trang trí và vẽ màu và một hình vuông chưa trang trí
- Một vài đồ vật hình vuông có trang trí như: khăn tay, viên gạch hoa
- Một số bài trang trí hình vuông.
- Một vài bài của Hs vẽ.
*) Học sinh:
- Giấy vẽ huặc vỡ tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ Thuật 2 Tiết 14 Trường Tiểu học Trung Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2011
Tiết 14: Bài 14 Vẽ trang trí:
VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀO HÌNH VUÔNG VÀ VẼ MÀU
I) Mục tiêu:
- Hs biết được cách sắp xếp của một số hoạ tiết đơn giản vào trong hình vuông.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu theo ý thích.
- Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp hoạ tiết cân đối trong hình vuông.
II) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một hình vuông có trang trí và vẽ màu và một hình vuông chưa trang trí
- Một vài đồ vật hình vuông có trang trí như: khăn tay, viên gạch hoa…
- Một số bài trang trí hình vuông.
- Một vài bài của Hs vẽ.
*) Học sinh:
- Giấy vẽ huặc vỡ tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III) Hoạt động dạy học:
1) Ổn định lớp học: (1’)
2) Kiểm tra bài củ: (2’)
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(5’)
Hoạt động 1
Quan sát nhận xét:
- Gv treo 2 hình vuông.
+ Em thấy hình vuông nào đẹp hơn? Vì sao?
- Gv cho Hs xem một số đồ vật được ứng dụng trang trí hình vuông như: chiếc khăn tay, viên gạch… làm đẹp cho cuộc sống.
- Em còn biết đồ vật nào hình vuông được trang trí không?
- Gv treo bài trang trí hình vuông.
+ Các hoạ tiết có thể dùng để trang trí hình vuông là gì?
+ Hoạ tiết chính được đặt ở đâu?
+ Hoạ tiết phụ được đặt ở đâu?
+ Các hoạ tiết giống nhau thì vẽ màu như thế nào?
- Gv tổng hợp.
- Hs chú ý quan sát.
- Hình 2 đẹp hơn vì đã được trang trí và vẽ màu hoàn chỉnh.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hộp kẹo, đồng hồ, khay…
- Hs chú ý quan sát.
- Các hoạ tiết này là hoa, lá, các con vật...
- Hoạ tiết chính ở giữa.
- Hoạ tiết phụ được đặt ở xung quanh.
- Giống nhau, màu sắc có đậm, có nhạt và nổi bật hoạ tiết chính.
- Hs chú ý lắng nghe.
(6’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ
- Gv treo bài tập ở vở tập vẽ 2 phóng to.
+ Hình vuông này đã hoàn chỉnh chưa?
+ Vậy ta phải làm gì ?
+ Vẽ như thế nào?
+ Còn vẽ ở đâu nữa?
+ Vẽ hoạ tiết xong phải làm gì?
+ Vẽ màu như thế nào?
+ Vẽ màu đều và kín trong hoạ tiết.
+ Vẽ màu nền.
+ Dùng ít màu khoảng từ 3 đến 4 màu.
- Gv cho Hs xem một số bài Hs năm trước.
- Hs chú ý quan sát.
Chưa hoàn chỉnh.
- Vẽ tiếp những chỗ còn thiếu và vẽ màu.
- Vẽ theo nét chấm của bông hoa là mảng chính.
- Vẽ 3 cái hoa ở 3 góc và những đường cong ở xung quanh vẽ giống mẫu và bằng nhau.
- Vẽ màu.
- Vẽ màu có đậm, có nhạt, nổi rõ mảng chính, hoạ tiết giống nhau vẽ màu giống nhau.
(15’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv quan sát và gợi ý thêm cho Hs.
- Hs chú ý quan sát.
- Hs tiến hành vẽ bài.
+ Vẽ tiếp họa tiết cho đều nhau và vẽ màu.
(4’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài cho hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
(Họa tiết đều hay chưa đều, vẽ màu rõ trọng tâm hay chưa rõ, độ đậm nhạt…)
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
+ Qua bài học này các em sẽ thấy hình vuông được áp dụng để trang trí rất nhiều đồ vật trong cuộc sống như viên gạch hoa, khăn tay, thảm… và riêng em có thể dùng trang trí hình vuông vào những đồ vật đơn giản như: nhãn vở, góc học tâp…
Dặn dò:
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong).
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ cái cốc.
+ Quan sát cái cốc.
+ Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ.
- Hs nhận xét về:
+ Cách vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu.
+ Chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 2 Bai 14.doc