Mĩ Thuật: tiết9
Xem tranh phong cảnh
I. Mục Tiêu:
- Hs nhận biết được tranh phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh.
- Hs mô tả được hình vẽ và màu sắc chính trong tranh.
* Hs khá giỏi: có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh phong cảnh.
- Hs thêm yêu thích tranh phong cảnh.
II. Chuẩn bị:
* GV: - Tranh phong cảnh biển, đồng ruộng.
- Tranh vẽ phong cảnh của thiếu nhi.
* HS: - Vở tập vẽ
- Sưu tầm tranh vẽ phong cảnh
III. Các hoạt động dạy – học:
1) ổn định :
- Hs hát
2)Kiểm tra :
- Đồ dùng học vẽ.
3) Bài mới :
Giới thiệu – ghi bảng
73 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 9 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y, khăn
? Đường diềm được trang trí ở đâu?
? Trang trí đường diềm dùng để làm gì?
? Màu sắc trang trí đường diềm như thế nào?
? Trong lớp ta bạn nào có áo váy trang trí đường diềm?
Ä KL: Đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí áo, váy và trang phục của các dân tộc miền núi
b) Hạt động 2: Cách vẽ
- Gv vẽ minh hoạ.
@.Lựa chọn vẽ hoạ tiết và xác định các phần trang trí trên cổ, tay, gấu áo
@.Vẽ phác các hoạ tiết (hình vuông, hình tròn, các con vật...) vào phần đã xác định.
@. Sửa lại các hoạ tiết đường diềm, tẩy bỏ các nét thừa.
@.Vẽ màu theo ý thích,
- Gv cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước.
c) Hạt động 3: Thực hành
- Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy vẽ trang trí vào hình áo váy đã có trong vở tập vẽ trang 37.
- Gv đến từng bàn quan sát gợi ý cho hs:
+ Xác định phần cần trang trí.
+ Chọn và vẽ các hoạ tiết cho đều và cân đối.
+ Lựa chọn màu và vẽ vào các hoạ tiết.
+ Vẽ màu đều tay.
* Gv hướng dẫn hs khá, giỏi: vẽ hoạ tiết đều gọn, vẽ màu toàn bộ áo váy.
- Vẽ màu có đậm có nhạt.
d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Gv chọn 1 số bài để hs cùng xem.
+ Em có nhận xét gì?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét tuyên dương
- Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp hơn, em có thể trang trí đường diềm ở nhãn vở.
- Khen ngợi hs.
- ở cổ áo, tay áo, lai áo.
- Khăn thì trang trí viền ở hai đầu.
- Làm cho áo váy thêm đẹp.
- Hình vẽ giống nhau thì vẽ màu giống nhau. Màu nền khác với màu hình vẽ
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát
- Hs thực hành
- Hs thực hành
- Hs thực hành
- Hs thực hành
Hs nhận xét
Hs khác nhận xét bổ xung.
Hs chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích.
- Hs lắng nghe
4. Củng cố :
? Các em vừa học vẽ gì?
? Em có yêu thích trang phục dân tộc mình không?
- Trang phục dân tộc là đặc trưng là truyền thống của dân tộc mình vì vậy các em phải biết học tập và giữ gìn bản sắc dân tộc mình.
5. Dặn dò :
- Hoàn thành xong bài ở nhà
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Bé và hoa
+ Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ .
============================================================
Tuần:33 Ngày soạn: 25/4/2010
Ngày giảng: 28/4/2010
Mĩ Thuật: tiết3
Vẽ tranh bé và hoa
I. Mục Tiêu:
Hs nhận biết nội dung đề tài bé và hoa
Biết cách vẽ tranh đề tài có hình ảnh bé và hoa
Vẽ được bức tranh đè tài bé và hoa
* Hs khá, giỏi: Biết sắp xếp hình vẽ cân đối vẽ màu phù hợp.
- Hs cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị:
* GV: - Tranh về đề tài Bé và hoa
- Một số bài vẽ của hs năm trước.
* HS: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy - học:
1) ổn định :
- Hs hát
2)Kiểm tra :
- Đồ dùng học vẽ.
3) Bài mới :
Giới thiệu - ghi bảng
a) Hoạt động1: Quan sát, nhận xét
- Gv cho hs xem một số tranh vẽ bé và hoa
? Trong tranh có những cảnh gì?
? Trong tranh có những màu nào?
- Gv cho hs quan sát tranh vẽ khác về bé và hoa
+ Tranh vẽ gì?
+ Hình dáng của các loại hoa như thế nào?
+ Màu sắc của các loài hoa như thế nào?
+ Em bé như thế nào?
+ Hình ảnh chính trong tranh là gì?
Ä KL: Tranh có thể vẽ hình em bé và một bông hoa hoắc nhiều em bè và nhiều hoa vườn hoa cỏ công viên, chợ, cửa hàng Em hãy chọn vườn hoa để vẽ.
b) Hoạt động 2: Cách vẽ
- Gv hướng dẫn cách vẽ:
+ Chọn loại hoa mà em thích
+ Vẽ cây, cành, lá.
+ Em bé trai hoặc bé gái đang ở trong vườn hoa
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh sinh động như: con vật, trời mây
+ Vẽ màu theo ý thích. Màu sắc tươi vui, rực rỡ.
c) Hoạt động 3: Thực hành
- Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy vẽ một Bức tranh về Bé và hoa theo ý thích.
- Gv đến từng bàn quan sát gợi ý cho hs:
+ Vẽ hình ảnh to rõ ràng.
+ Vẽ các hình ảnh khác phù hợp với hình ảnh vừa vẽ.
+ Vẽ màu không chờm ra ngoài hình vẽ.
+ Vẽ màu đều tay.
* Gv hướng dẫn hs khá, giỏi: vẽ thêm các chi tiết khác như: chim, ong, bướm nhà, mây, núi, con vật khác.
- Vẽ màu có đậm có nhạt.
d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Gv hướng dẫn hs chọn và nhận xét một số bài.
? Hình vẽ như thế nào ?
? Màu sắc vẽ như thế nào?
? Màu vẽ có tươi sáng không?
- Gv nhận xét xếp loại bài vẽ.
- Khen ngợi hs.
- Cảnh bạn đang chơi trong vườn hoa.
- Xanh ở váy bạn mặc, màu đỏ ở áo, hoa, màu vàng ở hoa...
- Hs quan sát.
- Hs lắng nghe.
- Hs nêu cảnh mình định vẽ
- Hs lắng nghe
- Hs thực hành
- Hs thực hành
- Hs thực hành
- Hs thực hành
Hs nhận xét
Hs khác nhận xét bổ xung.
Hs chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích.
- Hs lắng nghe
4. Củng cố :
? Các em vừa vẽ tranh gì?
? Em có yêu phong cảnh quê hương mình không? Vì sao?
- Gv củng cố lại cách vẽ tranh.
5. Dặn dò :
- Bài nào chưa xong về nhà vẽ tiếp.
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tự do
+ Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
============================================================
Tuần:34 Ngày soạn: 02/5/2010
Ngày giảng: 05/5/2010
Mĩ Thuật: tiết3
Vẽ tự do
I. Mục Tiêu:
Hs biết chọn đề tài phù hợp.
Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu biết cách sắp xếp hình ảnh.
Vẽ được tranh đơn giản có nội dung và vẽ màu theo ý thích
* Hs khá, giỏi: Biết sắp xếp hình vẽ cân đối vẽ màu phù hợp.
- Hs yêu thích cảnh vật , thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường...
II. Chuẩn bị:
* GV: - Một số tranh ảnh về nhà, cây, cảnh vui chơi...
- Một số bài vẽ của hs năm trước.
- Hình minh hoạ một số tranh.
* HS: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy - học:
1) ổn định :
- Hs hát
2)Kiểm tra :
- Đồ dùng học vẽ.
3) Bài mới :
Giới thiệu - ghi bảng
a) Hoạt động1: Quan sát, nhận xét
- Gv treo tranh:
?Tranh vẽ về các đề tài gì?
? Các em có thể tranh theo loại đề tài nào?
Ä KL: Tranh vẽ tự do là tranh vẽ đề tài theo ý thích VD: chân dung ông, bà, cha, mẹ, bạn bè
+ Cảnh sinh hoạt trong gia đình
- Tranh vẽ về trường học: đến trường, lao đọng dọn vệ sinh, nhảy dây
- Có rất nhiều loại đề tài em chọn đề tài mà em thích để vẽ.
b) Hoạt động 2: Cách vẽ
? Em thích vẽ tranh về đề tài gì?
? Trong tranh em định vẽ hình ảnh gì?
- Bài này các em tự do lựa chọn vẽ tranh theo ý thích của mình.
- Gv HD:
* Vẽ Phong cảnh: + Vẽ nhà, cây, vẽ hoa, mây, ong bướm...
* Vẽ cảnh gia đình: + Vẽ ông, bà, bố, mẹ, anh, em...
* Vẽ con vật: + Vẽ rõ đặc điểm con vật, nơi con vật ở...
c) Hoạt động 3: Thực hành
- Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy vẽ một Bức tranh theo ý thích.
- Gv đến từng bàn quan sát gợi ý cho hs:
+ Vẽ hình ảnh to rõ ràng.
+ Vẽ các hình ảnh khác phù hợp với hình ảnh vừa vẽ.
+ Vẽ màu không chờm ra ngoài hình vẽ.
+ Vẽ màu đều tay.
* Gv hướng dẫn hs khá, giỏi: vẽ thêm các chi tiết khác như: chim, ong, bướm nhà, mây, núi, con vật khác.
- Vẽ màu có đậm có nhạt.
d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Gv yêu cầu hs trưng bày bài vẽ theo nhóm:(cảnh vật, con vật, ...)
- Gv gợi ý nhận xét.
+ Các hình ảnh (cân đối, rõ ràng, sinh động)
? Màu sắc (hài hoà, đẹp)
- Gv nhận xét xếp loại bài vẽ.
- Khen ngợi hs.
- Tranh vẽ phong cảnh sông nước, nhà
cây.
- Tranh vẽ các con vật
- Tranh vẽ Bé và hoa
- Tranh vẽ cảnh trọi gà
- Hs lắng nghe
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs quan sát
- Hs tự chọn đề tài
- Mỗi hs chọn đề tài khác nhau
- Vẽ theo cảm nhận của mình
- Vẽ màu có đậm, có nhạt
- Hs thực hành
- Hs thực hành
- Hs thực hành
Hs nhận xét
Hs khác nhận xét bổ xung.
Hs chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích.
- Hs lắng nghe
4. Củng cố :
? Qua tranh vẽ em muốn nói lên điều gì?
- Gv củng cố lại cách vẽ tranh.
5. Dặn dò :
- Bài nào chưa xong về nhà vẽ tiếp.
- Chuẩn bị các bài vẽ đẹp trong cả năm học giờ sau mang đi trưng bày.
============================================================
Tuần: 35 Ngày soạn: 10/5/2010
Ngày giảng: 13/5/2010
Mĩ Thuật: tiết 35
Tổng kết năm học
Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp
I. Mục Tiêu:
- Hs thấy được kết quả học tập của mình trong năm học.
- Hs thấy được thêm tự tin sẵn sàng cho năm học tiếp theo.
- Hs thêm yêu thích học Mĩ thuật.
II. Chuẩn bị:
* GV: - Bảng trưng bày tranh
- Keo dán, băng dính.
- Kéo, nẹp, dây treo, nam trâm...
- Các bài vẽ đẹp của hs
* HS: - Các bài vẽ đẹp trong cả năm học
- Các bài nặn đẹp, kéo, keo dán.
III. Các hoạt động dạy – học:
1) ổn định :
- Hs chào - hs hát
2)Kiểm tra :
- Sự chuẩn bị tranh, đồ dùng của hs.
3) Bài mới:
- Giới thiệu - ghi bảng
a)Hoạt động 1: Chuẩn bị trưng bày
- Gv treo bảng trưng bày tranh (chia thành các phân môn: Vẽ tranh, vẽ trang trí, nặn, vẽ theo mẫu.)
- Gv hướng dẫn cách cắt tranh:
+ Chọn tranh, dùng thước kẻ để cắt các cạnh để bức tranh vuông vắn đẹp.
+ Dùng băng dính dán vào bốn góc tranh.
+ dán các bức tranh ngay ngằn lên bảng.
* Với các bài tập nặn chọn và xếp các bài nặn theo đề tài.
b) Hoạt động 2: Trưng bày tranh
- Gv sắp xếp sửa tranh ngay ngắn lên bảng.
- Gv hướng dẫn xem tranh.
- Quan sát và nhận xét theo các tiêu chí:
+ Hình vẽ
+ Màu sắc
* Bài nặn: + Nhận xét theo bố cục, hình khối, đặc điểm của nhân vật, sự vật...
U Gv tổ chức xem tranh.
Nêu các câu hỏi phỏng vấn.
? Em có nhận xét gì về bức tranh?
? Em yêu thích nhất bức tranh nào? Vì sao?
? Theo em bức tranh cần bổ xung thêm hình ảnh nào?
Ä: Gv phân tích chỉ ra những điểm vẽ tốt nặn tốt và những phần cần khắc phục để bài vẽ thên hoàn thiện.
c) Hoạt động3: Tổ chức chơi trò chơi.
- Gv nêu tên trò chơi: Hãy làm theo tôi nói đừng làm theo tôi làm.
- Gv phổ biến luật chơi.
- Hướng dẫn chơi mẫu.
- Gv tổ chức chơi, hs bị bắt lỗi nhảy lò cò, làm tượng...
d) Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Gv nhận xét gờ học.
- Khen ngợi tuyên dương hs có nhiều bài vẽ đẹp, được trưng bày.
+ Gv nhận xét kết quả chơi trò chơi.
- Hs chuẩn bị đồ dùng, tranh.
.
- Hs đi xem tranh.
- Hs tập nhận xét, trả lời câu hỏi
- Hs tập nhận xét, trả lời câu hỏi
- Hs tập nhận xét, trả lời câu hỏi
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe.
- Hs Nghe luật chơi.
- Hs chơi trò chơi.
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
4. Củng cố:
? Qua buổi trưng bày tranh em học được điều gì?
? Em thích vẽ tranh nào nhất?
5. Dặn dò:
- Về nhà tập vẽ tranh (các con vật, vẽ chim, vẽ nhà, vẽ quả....)
=========================@==@==============================
File đính kèm:
- MI THUAT 1 TU TUAN 9.doc