Bài 10 VẼ QUẢ ( QUẢ DẠNG TRÒN)
I.Mục tiêu bài học
- HS nhận biết được hình hình dáng , màu sắc vẻ đẹp của một vài loại quả.
- Biết cách vẽ quả dạng tròn.
- Vẽ được hình một loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích .
* Đối với HS khá giỏi:. Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số loại quả dạng tròn.
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 10 - 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chung giờ học
- HS mạng vở lờn chấm
- HS chỳ ý lắng nghe
- Quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- HS quan sỏt
- HS: Cú nhiều hỡnh dỏng. Mỗi loại chuối cú hỡnh dỏng khỏc nhau như: chuối tiờu quả trũn, hỡnh cong; chuối Tõy quả ngắn, trũn, thẳng; chuối bom quả trũn ngắn....
- HS: Khi chớn cú màu vàng
- Chỳ ý GV hướng dẫn
- HS thực hành theo cỏ nhõn
- HS cựng GV nhận xột bài của cỏc bạn mỡnh
- HS chỳ ý lắng nghe GV dặn dũ để về nhà thực hiện
Tuần 21
Ngày soạn: ....................................
Ngày dạy:.......................................
Bài 21
Vẽ màu vào hỡnh vẽ phong cảnh
I. Mục tiờu bài học:
- HS biết thờm về cỏch vẽ màu..
- Biết cỏch vẽ màu vào hỡnh vẽ phong cảnh miền nỳi
- Giỏo dục HS yờu thớch phong cảnh đặc biệtj về phong cảnh quờ hương đất nước
* Đối với HS khỏ giỏi: Tụ màu mạnh dạn, tạo vẽ đẹp riờng.
II. Chuẩn bị:
1.Giỏo viờn:
- Một số hỡnh ảnh về quờ hương.
- Một số bài vẽ của HS năm trước
2. Học sinh:
- Giấy màu, giấy vẽ, vở tập vẽ
- Dụng cụ thực hành
III. Cỏc hoạt động dạy - học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (4’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (32’)
* HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’)
* HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ (5’)
* HĐ 3:Hướng dẫn HS thực hành (20’)
* HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (2’)
C. Tổng kết: (2’
- Chấm một số bài của HS
- GV tỡnh huống dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS quan sỏt tranh, nờu cõu hỏi cho HS trả lời nhận biết.
? Đõy là phong cảnh gỡ?
? Cú những hỡnh ảnh gỡ?
? Màu sắc trong phong cảnh như thế nào?
? Em thớch phong cảnh nào nhất?
- GV túm tắt: Trờn đất nước ta ở đõu cũng cú nhiều phong cảnh đẹp, đú là phong cảnh ở nụng thụn, phố phường, miền nỳi, miền biển.... Những phong cảnh này đó được cỏc họa sĩ vẽ thành cỏc bức tranh tuyệt đẹp.Để học tập cỏc họa sỹ thỡ bõy giờ chỳng ta hóy vẽ cỏc bức tranh như thế nhộ.
- GV yờu cầu Hs quan sỏt tranh trong vở tập vẽ và GV hướng dẫn cụ thể.
- Phong cảnh ở miền nỳi khỏc với nụng thụn, phố phường, hay miền biển về màu sắc.
- Tụ màu cú đậm cú nhạt
- Trong quỏ trỡnh làm bài đi từng bàn hướng dẫn thờm cho HS
- Nhận xột:
- Chọn những bài đep, chưa đẹp đờ cựng Hs nhận xột.
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành : A
- Động viờn khuyến khớch những em cú năng khiếu, khớch lệ những em vẽ chưa tốt cố gắng hơn
- Dặn dũ:
+ Về nhà hoàn thành tiếp nếu chưa xong
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 22: Vẽ vật nuụi trong nhà
- Nhận xột chung giờ học
- HS mạng vở lờn chấm
- HS chỳ ý lắng nghe
- Quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- HS chỳ ý lắng nghe
- Chỳ ý GV hướng dẫn
- HS thực hành theo cỏ nhõn
- HS cựng GV nhận xột bài của cỏc bạn mỡnh
- HS chỳ ý lắng nghe GV dặn dũ để về nhà thực hiện
Tuần 22
Ngày soạn: ....................................
Ngày dạy:.......................................
Bài 22
Vẽ vật nuụi trong nhà
I. Mục tiờu bài học:
- Nhận biết hỡnh dỏng, đặc điểm,màu sắc vẻ đẹp của một số con vật trong nhà.
- Biết cỏch vẽ con vật quen thuộc
- Vẽ được hỡnh và vẽ màu một con vật theo ý thớch
- Giỏo dục cho HS yờu mến những con vật nuụi.
* Đối với HS khỏ giỏi: Vẽ được con vật cú đặc điểm riờng.
II. Chuẩn bị:
1.Giỏo viờn:
- Một số hỡnh ảnh con vật quen thuộc.
- Một số bài vẽ của HS năm trước
2. Học sinh:
- Giấy màu, giấy vẽ, vở tập vẽ
- Dụng cụ thực hành
III. Cỏc hoạt động dạy - học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (4’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (32’)
* HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’)
* HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ (5’)
* HĐ 3:Hướng dẫn HS thực hành (20’)
* HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (2’)
C. Tổng kết: (2’
- Chấm một số bài của HS
- GV tỡnh huống dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS quan sỏt hỡnh ảnh cỏc con vật và giợi ý cho HS nhận biết.
+ Tờn cỏc con vật
+ Đặc điểm màu sắc của từng con vật.
+ Cỏc bộ phận của chỳng.
+ Hỡnh dỏng, vẻ đẹp của chỳng khi hoạt động: Đi, đứng, nằm, ăn...
- GV yờu cầu HS kể thờm một ố con vật khỏc nữa.
- GV nhấn mạnh: Để vẽ được con vật nuụi đẹp cỏc em cần quan sỏt kỹ cỏc con vật và ghi nhớ đặc điểm, hỡnh dỏng, màu sắc và hoat động của chỳng.
- GV minh họa cỏch vẽ lờn bảng cho HS quan sỏt
+ Vẽ cỏc hỡnh chớnh: Đầu, thõn, chõn...
+ Vẽ chi tiết: Mắt, mũi, tai, đuụi...
+ Vẽ màu
- GV Yờu cầu HS vẽ một hay hai con vật theo ý thớch.
Chỳ ý:
+ Đặc điểm, tư thế hoạt động
+ Cú thể vẽ một số hỡnh ảnh khỏc để làm thờm sinh động như nhà, cõy cối....
- Trong quỏ trỡnh làm bài đi từng bàn hướng dẫn thờm cho HS
- Nhận xột:
- Chọn những bài đep, chưa đẹp đờ cựng HS nhận xột.
+ Hỡnh ảnh cỏc con vật
+ Cỏch sắp xếp
+ Tụ màu
- GV nhận xột hoàn thành tốt, và hoàn thành.
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành : A
- Động viờn khuyến khớch những em cú năng khiếu, khớch lệ những em vẽ chưa tốt cố gắng hơn
- Dặn dũ:
+ Về nhà hoàn thành tiếp nếu chưa xong
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 23: Xem tranh cỏc con vật
- Nhận xột chung giờ học
- HS mạng vở lờn chấm
- HS chỳ ý lắng nghe
- Quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- HS chỳ ý lắng nghe
- Chỳ ý GV hướng dẫn
- HS thực hành theo cỏ nhõn
- HS cựng GV nhận xột bài của cỏc bạn mỡnh
- HS chỳ ý lắng nghe GV dặn dũ để về nhà thực hiện
Tuần 23
Ngày soạn: ....................................
Ngày dạy:.......................................
Bài 23
Xem tranh cỏc con vật
I. Mục tiờu bài học:
- Tập quan sỏt, nhận xột về nội dung đề tài, cỏch sắp xếp hỡnh vẽ, cỏch vẽ màu.
- Chỉ ra bức tranh mỡnh yờu thớch.
- Giỏo dục cho HS yờu mến những con vật và cú ý thức bảo vệ chỳng
* Đối với HS khỏ giỏi: Bước đầu cú cảm nhận vẻ đẹp của từng bức tranh.
II. Chuẩn bị:
1.Giỏo viờn:
- Một số hỡnh ảnh con vật.
- Một số bài vẽ của HS năm trước
2. Học sinh:
- Giấy màu, giấy vẽ, vở tập vẽ
- Dụng cụ thực hành
III. Cỏc hoạt động dạy - học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (5’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (30’)
* HĐ 1: Hướng dẫn HS xem tranh: (25’)
* HĐ 2: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’)
C. Tổng kết: (3’
- Chấm một số bài của HS
- GV tỡnh huống dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS quan sỏt tranh cỏc con vật, hai bức tranh trong vở tập vẽ và gợi ý cho HS trả lời cõu hỏi.
> Tranh mốo mẹ mốo con
? Vẽ về đề tài gỡ?
? Hỡnh ảnh nào là hỡnh ảnh chớnh, nổi bật?
? Cú những hỡnh ảnh phụ?
? Màu sắc nào được sử dụng trong tranh?
? Em cú thớch tranh “ Mốo mẹ mốo con” khụng? Vỡ sao?
> Tranh đàn gà
? Vẽ về đề tài gỡ?
? Hỡnh ảnh nào là hỡnh ảnh chớnh, nổi bật?
? Cú những hỡnh ảnh phụ?
? Màu sắc nào được sử dụng trong tranh?
? Em cú thớch tranh “ đàn gà” khụng? Vỡ sao?
- GV nhấn mạnh: Cỏc em vừa xem những bức tranh đẹp. Em hóy quan sỏt kỹ hỡnh ảnh, màu sắc cỏc con vật được vẽ trờn tranh để cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh
- Tuyờn dương những em phỏt biểu xõy dựng bài tốt.
- Dặn dũ:
+ Về nhà quan sỏt, hỡnh dỏng, màu sắc và hoạt động của những con vật
+ Vẽ một số con vật mà em yờu thớch.
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 24: Vẽ cõy, vẽ nhà
- Nhận xột chung giờ học
- HS mạng vở lờn chấm
- HS chỳ ý lắng nghe
- Quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- HS chỳ ý lắng nghe GV dặn dũ để về nhà thực hiện
Tuần 24
Ngày soạn: ....................................
Ngày dạy:.......................................
Bài 24
Vẽ cõy, vẽ nhà
I. Mục tiờu bài học:
- HS nhận biết được một số loại cõy về hỡnh dỏng, màu sắc.
- Biết cỏch vẽ cõy đơn giản.
- Vẽ được hỡnh cõy và vẽ màu theo ý thớch.
* Đối với HS khỏ giỏi: Vẽ được cõy cú hỡnh dỏng khỏc nhau.
II. Chuẩn bị:
1.Giỏo viờn:
- Một số hỡnh ảnh cõy, nhà.
- Một số bài vẽ của HS năm trước
2. Học sinh:
- Giấy màu, giấy vẽ, vở tập vẽ
- Dụng cụ thực hành
III. Cỏc hoạt động dạy - học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (4’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (32’)
* HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’)
* HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ cõy (5’)
* HĐ 3:Hướng dẫn HS thực hành (20’)
* HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (2’)
C. Tổng kết: (2’)
- Chấm một số bài của HS
- GV tỡnh huống dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS quan sỏt một số hỡnh ảnh cõy và gợi ý HS trả lời.
+ Tờn cõy
+ Hỡnh dỏng, bộ phận của chỳng (thõn, cành, lỏ....)
+ Màu sắc của cõy (thõn, cành, lỏ, hoa, quả)
- GV yờu cầu HS nờu tờn một số cõy khỏc để tả lại đặc điểm, hỡnh dỏng, màu sắc của chỳng.
- GV túm tắt: cú rất nhiều loại cõy khỏc nhau với nhiều hỡnh dỏng, vẻ đẹp riờng. Cõy gồm cú: Vũm lỏ, thõn cõy, cành cõy, nhiều loại cõy cú hoa, cú quả với màu sắc phong phỳ và cú những loại cõy thay đổi màu theo mựa.
- GV cho HS xem một số loại cõy của cỏc họa sỹ, của thiếu nhi trước khi hướng dẫn cho cỏc em.
GV vẽ trờn bảng cho HS quan sỏt cỏch vẽ.
+ Vẽ thõn cõy, cành cõy.
+ Vẽ vũm lỏ ( tỏn lỏ)
+ Vẽ chi tiết (thờm hoa, quả)
+ Vẽ màu theo ý thớch
- GV nhấn mạnh: Để vẽ được cõy đẹp cỏc em cần quan sỏt kỹ hỡnh dỏng, đặc điểm, màu sắc và vẻ đẹp của cõy. Chỳ ý sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, tụ màu đẹp.
- GV cho HS xem bài tham khảo của HS năm trước.
- Hướng dẫn cỏc em cụ thể:
+ Cú thể vẽ một cõy.
+ Cú thể vẽ nhiều cõy thành hàng cõy, vườn cõy.
+ Cú thể vẽ cõy cú hoa, cú quả.
+ Cú thể vẽ nhiều cõy cao, thấp.
- Chỳ ý:
+ Vẽ hỡnh tans lỏ, thõn cõy theo sự quan sỏt riờng của mỡnh, khụng nờn vẽ cỏc hỡnh đó cú sẵn khiến cỏc hỡnh dỏng của cõy khụng sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thớch: Vẽ cõy màu xanh non (mựa xuõn), lỏ cõy màu xanh đậm ( lỏ cõy màu hố), lỏ cõy màu vàng, cam, đỏ ( lỏ cõy mựa đụng).
- Trong quỏ trỡnh HS làm bài GV đi ừng bàn quan sỏt hướng dẫn thờm cho cỏc em.
- GV chọ một số bài đạt, chưa đạt để cựng HS nhõn xột.
- Nhận xột về:
+ Hỡnh ảnh cõy trong bức tranh
+ Cỏch sắp xếp
+ Màu sắc
- GV yờu cầu HS tỡm ra bài mỡnh thớch và giải thớch được vỡ sao lại thớch bức tranh đú.
- Dặn dũ:
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 25: Vẽ màu hỡnh tranh dõn gian
- Nhận xột chung giờ học
- HS mạng vở lờn chấm
- HS chỳ ý lắng nghe
- Quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- HS chỳ ý nghe GV hướng dẫn cỏch vẽ
- HS làm bài theo cỏc nhõn
- HS cựng nhận xột bài bạn
- HS chỳ ý lắng nghe GV dặn dũ để về nhà thực hiện
File đính kèm:
- bai 1024.doc