Bài 10 VẼ QUẢ ( QUẢ DẠNG TRÒN)
I.Mục tiêu bài học
- HS nhận biết được hình hình dáng , màu sắc vẻ đẹp của một vài loại quả.
- Biết cách vẽ quả dạng tròn.
- Vẽ được hình một loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích .
* Đối với HS khá giỏi:. Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số loại quả dạng tròn.
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III.Các hoạt động dạy – học
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 10 - 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’)
*HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (20’)
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá ( 3‘)
C. Tổng kết: (1 ‘)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS quan sát hình 1 trang 12 – Vở tập vẽ các loại quả và yêu cầu học sinh trả lời
? Đây là quả gì ?
? Hình dáng, đặc điểm của từng loại quả ?
? Màu sắc của quả ?
? So sánh chiều cao, chiều ngang của từmg quả?
? Kể thêm một số loại quả mà em biết?
+ Quả xoài màu vàng
+ Quả dưa lê màu trắng ngà
+ Quả cam màu vàng đậm
- Tóm lại : + Có thể dùng hình ảnh hoặc vẽ lên bảng
+ Có nhiều loại quả có dạng hình tròn với nhiều màu phong phú .
- GV gợi ý cách vẽ
+ ước lượng khung hình chung.
+ Vẽ hình bên ngoài trước.
+ Sửa chữa hình dáng cho gần giống mẫu
+ Vẽ màu theo ý thích
- GV quan sát theo dõi giúp đỡ học sinh yếu
- HS tự nhận xét bài lẫn nhau
- Nhận xét:
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành: A
- GV nhận xét chung.
- Dặn dò:
+ Chuẩn bị bài sau học: Bài 11: Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm
+ Nhận xét chung tiết học
-Toàn lớp.
- HS quan sát lắng nghe, trả lời câu hỏi.
- HS tìm và kể.
- HS quan sát.
- Nắm cách vẽ qua các bước hướng dẫn.
- Thực hành cá nhân.
- Lắng nghe, sửa chữa kịp thời .
- Lắng nghe về nhà thực hiện
TUẦN 11
Ngày soạn:...........................
Ngày dạy:.............................
Bài 10 Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm
I.Mục tiêu bài học
- HS tìm hiểu trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của đường của đường diềm.
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí đường diềm.
* HS khá giỏi: Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đều, không ra ngoài hình.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số bài TT đường diềm.
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III.Các hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2‘)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (35’)
*HĐ 1: Giới thiệu đường diềm (5’)
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’)
*HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (20’)
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá ( 5‘)
C. Tổng kết: (1 ‘)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV dùng một số đồ vật để cho HS quan sát và nêu câu hỏi
? Đường diềm được vẽ ở vị trí nào của đồ vật?
? Đường diềm được vẽ bằng những hoạ tiết gì?
? Hoạ tiết, màu sắc được vẽ như thế nào?
- GV tóm tắt:
+ Những hình TT kéo dài lặp đi lặp ở xung quanh giấy khen, ở miệng bát, ở diềm cổ áo ... gọi là đường diềm. Các đồ vật được TT đường diềm sẽ đẹp hơn...
? Kể thêm những dồ vật có TT đường diềm?
- Yêu cầu HS quan sát ở vở tập vẽ: hình 1 trang 16 và đặt câu hỏi:
? Những hoạ tiết là những hình gì?
? Màu gì?
? Sắp xếp như thế nào?
- GV yêu cầu quan sát và vẽ vào hình 2 hoặc hình 3
+ Vẽ theo ý thích
+ Có thể vẽ nhiều cách khác nhau: vẽ màu hoa xen kẽ, vẽ màu hoa giống nhau...
+ Không nên dùng quá nhiều mầu
+ Vẽ gọn trong hình
- GV quan sát theo dõi giúp đỡ học sinh yếu
- HS tự nhận xét bài lẫn nhau
- Nhận xét:
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành: A
- GV nhận xét chung.
- Dặn dò:
+ Chuẩn bị bài sau học: Bài 12: Vẽ tự do
+ Nhận xét chung tiết học
- Toàn lớp.
- HS quan sát lắng nghe, trả lời câu hỏi.
- HS tìm và kể.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
+ Hoạ tiết hình vuông, màu tím
+ Hoạ tiết là hình thoi, màu da cam.
+ Các hình được sắp xếp xen kẽ với nhau và nhắc đi nhắc lại.
+ Các màu được tô cũng xen kẽ với nhau
+ Màu nền và màu hoạ tiết đối lập nhau
- Thực hành cá nhân.
- Lắng nghe, sửa chữa kịp thời .
- Cùng GV nhận xét bài bạn
- Lắng nghe về nhà thực hiện
TUẦN 12
Ngày soạn:...........................
Ngày dạy:.............................
Bài 12 vẽ tự do
I.Mục tiêu bài học
- Tìm, chọn nội dung đề tài
- Vẽ được bức tranh đơn giản có nội dung gắn liền với đề tài và vẽ màu heo ý thích.
* HS khá giỏi: Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn, hình vẽ sắp xếp cân đối, màu sắc phù hợp
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số tranh , ảnh.
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III.Các hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2‘)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (35’)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét (5’)
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’)
*HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (20’)
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá ( 5‘)
C. Tổng kết: (1 ‘)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV dùng tranh của một số đề tài để cho HS quan sát và nêu câu hỏi
? Đường diềm được vẽ ở vị trí nào của đồ vật?
? Bức tranh có nội dung gì?
? Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
? Các hình ảnh được sắp xếp như thế nào?
? Màu sắc ra sao?
? Em thích bức tranh nào? Vì sao?
GV bổ sung và nhấn mạnh: Để vẽ được bức tranh đẹp các em cần chọn những đề tài gần gũi, phù hợp với khả năng của mình tránh chọn những đề tài khó, phức tạp. Khi vẽ cần thoải mái không gò ép và nên vẽ đơn giản.
? Em thích vẽ tranh theo đề tài nào?
- GV giải thích thêm để giúp các em vẽ những hình ảnh phù hợp với đề tài
- Tìm nội dung đề tài ưu thích
- Tìm hình ảnh phù hợp
- Sắp xếp các hình ảnh đó: hình ảnh chính, hình ảnh phụ
- Tô màu: Tươi sáng, phù hợp với nội dung đề tài
- GV quan sát theo dõi giúp đỡ học sinh yếu
- HS tự nhận xét bài lẫn nhau
- Nhận xét:
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành: A
- Dặn dò:
+ Về nhà sưu tầm những tranh ảnh về cá
+ Chuẩn bị bài sau học: Bài 13: Vẽ cá
+ Nhận xét chung tiết học
- Toàn lớp.
- HS quan sát lắng nghe, trả lời câu hỏi.
- Thực hành cá nhân.
- Cùng GV nhận xét bài bạn
- Lắng nghe về nhà thực hiện
TUẦN 13
Ngày soạn: 21/11/2010
Ngày dạy: Chiều thứ 3/23/11/2010
Bài 13 vẽ cá
I.Mục tiêu bài học
- Nhận biết hình dáng chung và cá bộ phận và vẻ đẹp của một số loạ cá
- Biết cách vẽ cá.
- Vẽ được con cá và tô màu theo ý thích
* HS khá giỏi: Vẽ được một vài con cá và tô màu theo ý thích
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số tranh , ảnh.
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III.Các hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2‘)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (35’)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét (5’)
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’)
*HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (20’)
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá ( 5‘)
C. Tổng kết: (1 ‘)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV dùng tranh, ảnh về cá để cho HS quan sát và nêu câu hỏi
? Em hãy mô tả hình dáng của từng con cá?
? Con cá gồm có những bộ phận nào?
? Màu sắc của cá như thế nào?
? Khi bơi lội, cá có hình dáng như thế nào?
? Em hãy kể và mô tả hình dáng, màu sắc một vài loại cá mà em biết?
- GV bổ sung và nhấn mạnh: Để vẽ được nhưng con cá các em cần hình dáng, đặc điểm, màu sắc của con cá mà em biết. Khi vẽ cần thoải mái không gò ép và nên vẽ đơn giản.
- Cách vẽ:
+ Vẽ thân cá trước ( Cá có nhiều laọi nên mình cá cũng có nhiều hình dáng khác nhau, không nhất thiết phải vẽ giống nhau)
+ Vẽ thêm đuôi
+ Vẽ chi tiết: Mang, mắt, vây, vẫy..
+ Tô màu: tô giống thật hay tô theo ý thích
- HS tự nhận xét bài lẫn nhau
- Vẽ một hay hai con cá to vừa phải
- Vẽ một đàn có nhiều loại cá khác nhau: to, nhỏ với nhiều tư thế khác nhau (con bơi ngang, bơi ngược chiều, con chúi xuống, con bơi ngược lên)
- GV đi các ban quan sát giúp đỡ các em khi lúng túng
- Nhận xét:
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành: A
- Dặn dò:
+ Về nhà sưu tầm những tranh ảnh về cá
+ Chuẩn bị bài sau học: Bài 14: Vẽ màu vào cá hạo tiết ở hình vuông
+ Nhận xét chung tiết học
- Toàn lớp.
- HS quan sát lắng nghe, trả lời câu hỏi.
+ Con cá có dạng hình tròn, hình thoi, hình quả trứng
- Có các bộ phận: Đầu, mình, đuôi, vây
- Màu sắc: Có nhiều màu khác nhau
- HS chú ý theo sự hướng dẫn của GV
- Thực hành cá nhân.
- Cùng GV nhận xét bài bạn
- Lắng nghe về nhà thực hiện
TUẦN 14
Ngày soạn: 21/11/2010
Ngày dạy: Chiều thứ 3/23/11/2010
Bài 14
vẽ MàU VàO CáC HOạ TIếT HìNH VUÔNG
I.Mục tiêu bài học
- HS nhận biết vẻ đẹp của TT hình vuông.
- Biết cách vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông
* HS khá giỏi: Biết cách vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông, tô màu đều, gon trong hình.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Một số bài TT hình vuông
- Bài của HS năm trước
2.Học sinh:
- Vở thực hành, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III.Các hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2‘)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2‘)
2. Các hoạt động chính: (35’)
*HĐ 1: Quan sát, nhận xét (5’)
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’)
*HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (20’)
*HĐ 4: Nhận xét, đánh giá ( 5‘)
C. Tổng kết: (1 ‘)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV co HS xem một số bài TT hình vuông và ở hình 1, 2vở tập vẽ và trả lời câu hỏi.
- Để so sánh xem ở bài đã TT và chưa TT giúp HS nhận biết được giá trị.
- GV yêu cầu HS kể thêm các đồ vật hình vuông có TT và cho biết nếu các hình đó không TT thì sẽ không đẹp bằng những hình đã được TT.
- GV nhấn mạnh: Các đồ vật hình vuông nếu biết cách TT sẽ đẹp hơn, có giá trị hơn.
- GV hướng dẫn cụ thể để HS biết các hình trong hình vuông ( hình 5 - vở tập vẽ)
+ Hình chiếc lá ở 4 góc vuông.
+ Hình thoi ở giữa hình vuông.
+ Hình tròn ở hình thoi
- Các hình giống nhau thì vẽ màu giống nhau.
- Vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau.
- Vẽ đều, không ra ngoài.
- Vẽ có màu đậm, màu nhạt
- Chọn màu cẩn thận trước khi vẽ
- Vẽ từ nhạt đến đậm
- GV yêu cầu vẽ hình 5 vở tập vẽ
- GV đi xuống các bàn để giúp đở những em còn chậm
- Nhận xét:
- GV chon những bài đẹp và chưa đẹp để cùng HS nhận xét
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành: A
- Dặn dò:
+ Chuẩn bị bài sau học: Bài 15: Vẽ cây
+ Nhận xét chung tiết học
- Toàn lớp.
- HS quan sát lắng nghe, trả lời câu hỏi.
- HS chú ý theo sự hướng dẫn của GV
- Thực hành cá nhân.
- Cùng GV nhận xét bài bạn
- Lắng nghe về nhà thực hiện
File đính kèm:
- tuan 1014.doc