KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Bài dạy : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
Tiết : 1
I/. MỤC TIÊU :
Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi
Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.
Giaó dục cảm xúc qua tranh vẽ. Tự tin phát biểu cảm nghỉ, tình cảm của mình qua tranh
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giaó viên :
Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”
68 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Trường tiểu học Nguyễn Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số bài trang trí hình vuông, đường diềm để HS nhận ra các nét đẹp của chúng.
- Có thể trang trí hình vuông, đường diềm bằng nhiều cách khác nhau. Có thể để trang trí khăn tay, viên gạch,…
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs vẽ
- PP: thực hành, trực quan.
- GV hướng dẫn hs vẽ :
+ Tìm màu và vẽ màu theo ý thích.
+ Các hình giống nhau vẽ màu giống nhau.
+ Màu nền khác với các hình vẽ.
c/ Hoạt động 3 : Thực hành
- PP : Thực hành.
- GV cho HS vẽ tiếp màu vào hình vẽ.
- GV quan sát – giúp đỡ HS yếu.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố
- GV thu vở chấm – nhận xét.
. Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Vẽ tranh đàn gà.
- Nhận xét tiết học .
Quan sát
Hs thực hành.
Hs quan sát,nhận xét
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
..........
.....
HIỆU TRƯỞNG Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy : 1/4/2008
Bài dạy : VẼ TRANH ĐÀN GÀ NHÀ EM
Tiết : 29
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : HS nhận biết được hình dáng , đặc điểm, màu sắc những con gà
2/ Kĩ năng : HS biết cách vẽ được hình dáng của con gà
3/ Thái độ: giáo dục HS yêu thích môn vẽ
II . Chuẩn bị :
1/ GV: Tranh mẫu.
2/ HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
III . Các hoạt động :
.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh , ảnh một số vật nuôi trong nhà(4’)
PP: đàm thoại , trực quan
- GV treo hình ảnh đàn gà.
* Nêu tên các con vật có trong tranh ?
* Nêu tên các bộ phận của chúng ?
* Màu sắc của chúng như thế nào ?
* Xung quanh đàn gà có những gì ?
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs vẽ
PP: thực hành
- GV hướng dẫn HS vẽ các chi tiết chính trước, vẽ chi tiết phụ sau, sau khi vẽ xong chọn màu thích hợp tô vào tranh.
- GV cho hs quan sát tranh sáng tạo : Sắp xếp các chi tiết cho cân đối trang vở
c/ Hoạt động 3 : Thực hành
PP: luyện tập , thực hành
- GV hướng dẫn hs vẽ cân đối với khung hình .
- Có thể vẽ nhiều kiểu khác nhau, tô màu tuỳ thích.
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
d/ Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
- GV thu một số bài cho lớp nhận xét – đánh giá.
- GV nhận xét – giáo dục.
Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Xem tranh
Quan sát
HS tự nêu
Hs nhắc lại cách vẽ
HS vẽ bài vào vở.
HS quan sát – nhận xét
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
..........
.....
HIỆU TRƯỞNG Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy : 8/4/2008
Bài dạy : XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : Làm quen tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
2. Kĩ năng : Tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh.
3. Thái độ : Nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Tranh vẽ thiếu nhi vẽ cảnh sinh hoạt với các nội dung, chủ đề khác nhau. Tranh: gia đình, môi truờng, ngày lễ hội.
HS: Tập vẽ 1, màu vẽ.
III/ HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Tranh.
Nội dung tranh 1.
Nêu các họa tiết được vẽ trong tranh.
Tranh 2 vẽ những gì?
Tranh 3 vẽ gì?
Tranh 4 vẽ gì?
Trò chơi: Mưa rơi.
Quan sát, trả lời.
Vẽ cảnh sinh hoạt gia đình.
Bữa cơm, học bài, xem tivi.
Cảnh sinh hoạt phố phường, đường phố như: dọn vệ sinh, làm đường.
Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội như: đấu vật, đua thuyền, chọi gà.
Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi, như: Kéo co, nhảy dây, chơi bi.
Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh.
GV chỉ tranh và nói:
Hãy nêu đề tài của tranh.
Các hình ảnh trong tranh.
Sắp xếp các hình vẽ (bố cục)?
Màu sắc trong tranh? hài hòa.
Hình dáng, động tác của các hình vẽ?
Hình ảnh chính trong tranh là gì?
Hình ảnh phụ?
Hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu?
-Những màu sắc chính trong tranh được vẽ là màu gì?
Em thích nhất màu nào trên bức tranh?
-GV kết luận: Những bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó.
Quan sát.
Trả lời, nhận xét.
Hợp lí
Sinh động.
Trả lời
Sân trường.
Vàng, cam.
Nêu.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP ( 5 phút)
-GV nhận xét tiết học.
-Động viên, khuyến khích những ý kiến nhận xét của HS.
-Chuẩn bị: Vẽ cảnh thiên nhiên.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
..........
.....
HIỆU TRƯỞNG Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy : 13/5/2008 TIẾT: 35
Bài dạy : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ MỤC ĐÍCH :
-HS thấy được kết quả học tập trong năm
-Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy – học Mĩ thuật.
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC :
-Chọn bài vẽ đẹp ( vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài )
-Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem
III/ ĐÁNH GIÁ :
-Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét các bài vẽ
-Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy: 14/4/2008
Bài dạy : VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN ĐƠN GIẢN
Tiết : 31
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : HS tập quan sát cảnh vật thiên nhiên.
2/ Kĩ năng : HS vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích.
3/ Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn vẽ
II . Chuẩn bị :
1/ GV: Một số mẫu vẽ sáng tạo.
2/ HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
III . Các hoạt động :
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
a/ Hoạt động 1 : Giới thiệu một số tranh vẽ cảnh thiên nhiên
- PP: đàm thoại , trực quan
- GV cho HS quan sát một số tranh, ảnh về cảnh thiên nhiên để thấy được sự phong phú của thiên nhiên.
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs vẽ
- PP: thực hành, trực quan.
- GV hướng dẫn hs vẽ :
+ Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to; sau đó ta vẽ các chi tiết phụ cho bức tranh thêm sinh động.
+ Tìm màu thích hợp để vẽ, vẽ màu để làm rõ phần chính của tranh, vẽ màu đậm, màu nhạt.
c/ Hoạt động 3 : Thực hành
- PP : Thực hành.
- GV cho HS vẽ bài vào vở.
- Lưu ý vẽ hình ảnh chính như : nhà cửa, sông núi, đồng bằng, phố phường, … Sắp xếp vị trí cho cảnh vật.
- GV quan sát – giúp đỡ HS yếu.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố
- GV thu vở chấm – nhận xét.
Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Vẽ đường diềm trên áo, váy.
- Nhận xét tiết học .
Quan sát
Hs tự vẽ, vẽ màu vào xếp
Hs nhận xét
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
..........
.....
HIỆU TRƯỞNG Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy : 22/4/2008
Bài dạy : VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY
Tiết : 32
I/Mục tiêu:
-Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm
-Biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy .
- Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: Một số đồ vật, ảnh chụp hoặc sách in : thổ cẩm, áo, khăn, túi có trang trí đường diềm
-Một số hình minh họa các bước vẽ đường diềm
2/ HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
III . Các hoạt động :
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
a/ Hoạt động 1 : Giới thiệu đường diềm
- GV cho HS quan sát một số vật đã chuẩn bị và đặt câu hỏi :
+ Đường diềm được trang trí ở đâu ?
+Trong lớp ta, áo, váy của bạn nào có trang trí đường diềm ?
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs cách vẽ đường diềm
- GV hướng dẫn hs vẽ đường diềm:
+ Vẽ màu đường diềm theo ý thích
c/ Hoạt động 3 : Thực hành
- PP : Thực hành.
- GV cho HS vẽ bài vào vở.
- Lưu ý vẽ hình ảnh chính như : nhà cửa, sông núi, đồng bằng, phố phường, … Sắp xếp vị trí cho cảnh vật.
- GV quan sát – giúp đỡ HS yếu.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố
- GV thu vở chấm – nhận xét.
Tổng kết – dặn dò :
- Chuẩn bị : Vẽ đường diềm trên áo, váy.
- Nhận xét tiết học .
Quan sát
-ở cổ áo, gấu áo….
-HS quan sát trả lời câu hỏi
-Vẽ màu vào hình vẽ
Hs tự vẽ, vẽ màu vào xếp
Hs nhận xét
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy : 29/4/2008
Bài dạy : VẼ TRANH : BÉ VÀ HOA.
TIẾT : 33
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : Nhận biết đề tài Bé và hoa.
2. Kĩ năng : Cảm nhận được vẻ đẹp của con người và thiên nhiên.
3. Thái độ : Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa.
-Tranh minh họa trong Vở tập vẽ 1
HS: Tập vẽ 1, màu vẽ.
III/ HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Tranh.
Nội dung tranh .
-HS chỉ cần vẽ hình em bé với một bông hoahoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
GV gợi ý cho HS nhớ
-Em bé đang làm gì ?
-Hình dáng các loại hoa
-Màu sắc của hoa
-Tự chon loại hoa mà em thích
+GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh
-Màu sắc và kiểu quần áo của em bé
-Em bé là hình ảnh chính của tranh xung quanh là hoa và cảnh vật khác.
-Bé trai và gái mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa.
-Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối đi, chim, bướm…..
-Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3 : Thực hành :
-GV theo dõi, gợi ý HS vẽ hình và vẽ màu như đã hướng dẫn.
Nhận xét đánh giá :
-GV giới thiệu một số bài vẽ của HS và hướng dẫn các em nhận xét về :
+Cach thể hiện đề tài.
+Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh
+Hình dáng. Màu sắc.
Dặn dò : Chuẩn bị bài sau
-HS vẽ vào vở Tập vẽ.
-HS vẽ bài vẽ theo ý thích của mình.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
..........
.....
HIỆU TRƯỞNG Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy :6/5/2008
Bài dạy : VẼ TỰ DO
Tiết : 34
I/ MỤC TIÊU
-Gíup HS chọn được đề tài để vẽ tranh.
-Vẽ được tranh theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ
-Một số tranh của hoạ sĩ, của HS về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt… với các vật liệu như chì màu, sáp màu, bút dạ, màu bột, màu nước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1 : Giới thiệu một số tranh cho HS xem để các em biết các loại tranh : phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt, chân dung.
-GV nêu lên yêu cầu của bài vẽ để HS tự chịn đế tài theo ý thích của mình.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành
PP : Thực hành
-GV giúp đỡ HS tự chọn đề tài theo ý thích
Tổng kết – Dặn dò :
Nhận xét tiết học
-HS chọn một số đề tài sau :
+ Gia đình : Chân dung : ông bà, cha mẹ, anh chị em hay chân dung mình.
+Cảnh sinh hoạt gia đình mình : Bữa cơm gia đình, đi chơi ở công viên, cho gà ăn….
+ Trường học :Cảnh đến trường, Học bài, Lao động trồng cây, Nhảy dây, Mừng ngày 20/ 11, Ngày khai trường.
+ Phong cảnh : Phong cảnh biển, nông thôn, miền núi.
+Các con vật : Con gà, con chó, con trâu…
-HS chọn theo sở thích của mình để làm bài.
File đính kèm:
- My thuat 1.doc