I. Mục tiêu :
- Học sinh nhận biết 3 màu : đỏ, vàng, lam
- Học sinh biết vẽ màu vào hình đơn giản.
- Học sinh vẽ được màu kín hình, không (hoặc ít) ra ngoài hình vẽ.
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : Một số tranh ảnh có màu đỏ, vàng, lam.
2. Học sinh : Vỡ tập vẽ, chì đen, sáp màu.
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Giới thiệu màu sắc : đỏ, vàng, lam.
- GV yêu cầu HS xem hình 1 trong vở tập vẽ :
+ Hãy kể tên các màu ở hình 1 (đỏ, vàng, lam)
+ Kể tên các đồ vật có 3 màu : đỏ, vàng, lam.
- GV kết luận :
+ Mọi vật xung quanh ta đều có màu sắc.
+ Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn.
+ Màu đỏ, vàng, lam là 3 màu chính.
42 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 tiết 3 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
&
I. Mục tiêu :
- Học sinh ghi nhớ hình ảnh về những con gà.
- Học sinh biết chăm sóc vật nuôi trong nhà.
- HS vẽ được tranh về đàn gà theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : - Tranh ảnh về đàn gà
- Tranh gà (tranh dân gian)
2. Học sinh : Vỡ tập vẽ, chì đen, sáp màu.
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Giới thiệu bài học :
- GV giới thiệu tranh, ảnh con gà để HS nhận biết :
+ Gà là vật nuôi gần gũi trong gia đình.
+ Có gà trống, gà mái và gà con, mỗi con có vẻ đẹp riêng.
2. Hướng dẫn HS cách vẽ tranh :
- GV cho HS xem tranh ở bài 23 vở bài tập :
+ Đề tài của tranh.
+ Những con gà trong tranh.
+ Xung quanh con gà còn có những hình ảnh gì.
+ Màu sắc, hình dáng và cách vẽ các con gà trong tranh như thế nào.
- GV gợi ý cho HS về đặc điểm của con gà (hình dáng, màu sắc của gà trống, gà mái, gà con).
- GV gợi ý chách vẽ hình :
+ Vẽ một con gà hay đàn gà vào phần giấy.
+ Nhớ lại cách vẽ con gà ởbài 19.
+ Vẽ màu theo ý thích.
3. Thực hành :
- GV theo dõi và giúp HS :
+ Vẽ nhiều dáng gà khác nhau để bức tranh thêm sinh động.
+ Trong đàn gà có thể vẽ cả gà trống, gà mái, gà con.
+ Chọn các hình ảnh phù hợp vẽ thêm như : cây, ngôi nhà.
+ Chọn màu và vẽ màu theóy thích.
4. Nhận xét, đánh giá :
- GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về :
+ Hình dáng ngộ nghĩnh, thay đổi, kô tả được đặc điểm của gà trống, gà mái.
+ Có thêm hình ảnh phụ.
+ Màu tươi sáng
- HS tìm ra bài vẽ mà mình thích.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài “Xem tranh thiếu nhi về đề tài sinh hoạt”
Ngày dạy : 06/4/2011
Tiết 30 : XEM TRANH THIẾU NHI
VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT
&
I. Mục tiêu :
- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Học sinh tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh.
- HS nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi.
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : - Tranh thiếu nhi về đề tài sinh hoạt
- Tranh trong vở tập vẽ.
2. Học sinh : Vỡ tập vẽ
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Giới thiệu tranh :
GV giới thiệu tranh để HS nhận ra :
- Cảnh sinh hoạt trong gia đình (bữa cơm, học bài, xem ti vi)
- Cảnh sinh hoạt ở phố phường, làng xóm (dọn vệ sinh, làm đường)
- Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội (đấu vật, đua thuyền, chọi gà).
- Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi.
2. Hướng dẫn HS xem tranh :
- GV giới thiệu tranh để HS nhận ra :
+ Đề tài của tranh.
+ Các hình ảnh trong tranh.
+ Sắp xếp các hình vẽ.
+ màu sắc trong tranh.
+ Hình dáng, động tác của các hình vẽ
+ Hình ảnh chính và các hình ảnh phụ.
+ Hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu ?
+ Những màu chính được vẽ trong tranh ?
+ Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn ?
- HS trả lời các câu hỏi.
- GV bổ sung.
3. Tóm tắt và kết luận :
Những bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp.
4. Nhận xét, đánh giá :
- Nhận xét chung tiết học.
- Động viên, khuyến khích những HS có ý kiến nhận xét tranh.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài “Vẽ cảnh thiên nhiên”
Ngày dạy : 13/4/2011
Tiết 31 : VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
&
I/ Mục tiêu :
- Giúp học sinh tập quan sát thiên nhiên
- Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích. Thêm yêu mến quê hương đất nước.
II/ Chuẩn bị : Một số ảnh nông thôn, miền núi, phố phường, sông biển.
Một số bài vẽ tranh phong cảnh của học sinh vẽ năm trước.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiên nhiên .
Cho học sinh xem tranh, ảnh về phong cảnh thiên nhiên. Gợi ý để HS tìm thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên :
- Cảnh sông biên có gì? ( Gợn sóng, thuyền lớn nhỏ đi ngược xuôi đánh cá)
- Cảnh đồi núi có gì ? ( Núi đồi, cây, suối, nhà ven rừng , cầu …)
- Cảnh nông thôn có gì? (Cánh đồng con đường làng , hàng cây, con trâu…)
- Cảnh phố phường có gì? (Nhà, đường phố, rặng cây , xe cộ…)
- Cảnh công viên có gì ?(Vườn cây, vườn hoa, ghế đá, xích đu…)
- Cảnh nhà em có gì? ( căn nhà, cây, vườn hoa, giếng nước, đàn gà, cây cau…
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS cách vẽ tranh.
Như đã giới thiệu ở trên ..
Ví dụ: Vẽ cảnh nhà em .Vẽ các hình ảnh chính to vừa phải (căn nhà,vườn cây)
Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh sinh động hơn (vườn hoa, giêng nước, cây cau…
Gợi ý cho hs tìm màu vẽ cho bức tranh sinh động hơn.
Hoạt động 3 : Thực hành .
Dựa vào ý thích HS giáo viên gợi ý để HS làm bài .
Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau, thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên. Sắp xếp thứ thự các hình ảnh trong tranh.Vẽ mạnh dạn thỏa mái .
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét về :
- Hình vẽ và cách sắp xếp .
- Màu sắc và cách vẽ màu .
Dặn dò : Làm tiếp bài ở nhà nếu chưa xong .
Ngày dạy : 21/4/2011
Tiết 32 : VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO VÁY
&
I/ Mục tiêu :
- Giúp hs nhận biết được vẻ đẹp của trang phục trang trí đường diềm ( đặt biệt là trang phục của các dân tộc miền núi )
- Biết cách vẽ đường diềm trên áo váy
- Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích
II/ Chuẩn bị :
Một số đồ vật, ảnh chụp thôe cẩm, áo, khăn, túi có trang trí đường diềm
Một số hình minh họa có các bước vẽ đường diềm
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm
Giáo viên cho hs xem một số đồ vật đã chuẩn bị ( áo, váy, vải dệt hoa túi có trang trí đường diềm
H-Đường diềm được trang trí ở đâu ? ( ở cổ áo, gấu áo )
H-Trang trí đường diềm trên áo váy để làm gì ? ( để cho áo váy đẹp hơn )
H- Lớp chúng ta có áo quần bạn nào được trang trí đường diềm. Như vậy chúng ta thấy đường diềm được trang trí trên áo váy để cho áo váy đẹp hơn
Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs cách vẽ được diềm
Giới thiệu cách vẽ :
Vẽ hình :
+ Chia khoảng ( chia đều các khoảng )
+ Vẽ hình theo cách khác nhau
Vẽ màu :
+ Vẽ màu đường diềm theo ý thích
+ Vẽ màu vào hình vẽ
+ Vẽ màu nền của đường diềm
- Vẽ màu vào áo, váy theo ý thích
- Chú ý :
+ Màu áo váy tự chọn và khác với màu đường diềm
+ Chọn màu sao cho hài hòa, nổi bật
Hoạt động 3 : Thực hành
GV nêu yêu cầu của bài
Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích
GV theo dõi giúp hs chia khoảng vẽ hình và chọn màu
Chú ý : Gợi ý để mỗi hs có cách vẽ hình vẽ khác nhau
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
Gv gợi ý hs nhận xét một số bài vẽ
Hình vẽ : hình giống nhau có đều
Màu : nổi rõ, tươi sáng
Dặn dò : Về quan sát các loài hoa
Ngày dạy : 28/4/2011
Tiết 33 : VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
&
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Nhận biết đề tài bé và hoa
- Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên
- Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1.GV chuẩn bị:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa
- Tranh minh hoạ trong Vở Tập vẽ 1
2. HS chuẩn bị:
- Vở Tập vẽ 1
- Bút chì, tẩy, màu vẽ…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1.Giới thiệu đề tài:
- GV giới thiệu tranh, ảnh để HS thấy:
+ Bé và hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc.
+ Trong tranh chỉ cần vẽ hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn, vườn hoa ở công viên hay ở của hàng bách hoá, chợ hoa…
2. Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng, trang phục của các em bé và đặc điểm màu sắc, các bộ phận của một số loại hoa mà HS sẽ chọn để vẽ vào tranh của minh. Ví dụ:
+ Màu sắc và kiểu quần áo của em bé.
+ Em bé đang làm gì ?
+ Hình dáng các loại hoa.
+ Màu sắc của hoa.
+ Tự chọn loại hoa mà em thích.
- GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh. Bài này có thể vẽ:
+ Em bé là hình ảnh chính của tranh, xung quanh là hoa và cảnh vật khác.
+ Bé trai và bé gái mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối đi, chim, bướm, …
+ Vẽ màu theo ý thích.
- HS thực hành vẽ hình với khổ giấy ở Vở Tập vẽ 1, màu sắc tươi sáng.
3.Thực hành:
- GV theo dõi, gợi ý HS vẽ hình và vẽ màu như đã hướng dẫn.
- HS quan sát tranh vẽ của bạn và nhận xét
4. Nhận xét, đánh giá:
- GV giới thiệu một số bài vẽ của HS và hướng dẫn các em nhận xét về:
+ Cách thể hiện đề tài (đúng hay chưa rõ đề tài).
+ Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh (bố cục hợp lí hay rời rạc).
+ Hình dáng (ngộ nghĩnh, vui,…).
+ Màu sắc của tranh (rực rỡ, tươi sáng…).
- GV yêu cầu HS tìm các bài vẽ mình thích.
5.Dặn dò HS:
- Chuẩn bị cho bài sau: “Vẽ tự do” (xem các bài vẽ ở Vở Tập 1).
Ngày dạy : ……/5/2011
Tiết 34 : VẼ TỰ DO
&
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Tự chọn được đề tài để vẽ tranh
- Vẽ được tranh theo ý thích
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1.GV chuẩn bị:
- Một số tranh của hoạ sĩ, của HS về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt, … với các vật liệu như chì màu, bút dạ, màu bột, màu nước.
2.HS chuẩn bị:
- Vở Tập vẽ 1
- Bút chì, màu vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Đây là bài kiểm tra cuối năm, vì thế cần dành thời gian cho HS làm bài. Cố gắng vẽ xong bài ở lớp. Bài này nên tiến hành như sau:
1.Giáo viên:
- Giới thiệu một số tranh cho HS xem để các em biết các loại hình phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt, chân dung.
- Nêu lên yêu cầu của bài vẽ để HS chọn đề tài theo ý thíchcủa mình.
- Gợi ý một số đề tài. Ví dụ:
* Gia đình :
- Chân dung: ông bà, cha mẹ, anh chị em hay chân dung mình.
- Cảnh sinh hoạt gia đình: Bữa cơm gia đình; Đi chơi ở công viên; Cho gà ăn…
* Trường học :
- Cảnh đến trường; Học bài; lao động trồng cây; Nhảy dây…
- Mừng ngày 20/11; ngày khai trường…
* Phong cảnh: Phong cảnh biển, nông thôn, miền núi…
* Các con vật: Con gà, con chó, con trâu, …
- Giúp đỡ HS làm bài.
2.Học sinh:
Tự do lựa chọn đề tài và vẽ theo ý thích.
3. Nhận xét:
Chọn các bài vẽ đẹp trong năm học, chuẩn bị trưng bày kết quả học tập cuối năm.
Ngày dạy : ……/5/2011
Tiết 35 : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
&
I. MỤC ĐÍCH:
- HS thấy được kết quả học tập trong năm
- Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy – học Mĩ thuật
II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Chọn bài vẽ đẹp (vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài)
- Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem
- Chú ý:
+ Dán theo loại bài học
+ Có đầu đề. Ví dụ: ( Vẽ trang trí…) – Lớp, năm học…
III. ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét các bài vẽ
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- thu cong 1.doc