Tuần 1
Bài 1:
: Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, miêu tả hình ảnh mu sắc trn tranh.
HS khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh.
-Thích quan sát vẻ đep của bức tranh.
II. CHUẨN BỊ :
-GV :Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”
-HS: Vở mĩ thuật lớp 1
90 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1840 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ang, xung quanh, trên, dưới, phủ kín phần lớn mặt đồ vật
2. Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết
- Giới thiệu mẫu cách vẽ đường diềm
H: Nêu cách trang trí đường diềm ở áo, váy
H: Màu nền và màu hoạ tiết như thế nào?
H: Màu sắc trong bài như thế nào?
- Cho HS xem 1 số họa tiết để trang trí
- Nhận xét, bổ sung
3. Hoạt động 3: Thực hành
- Nêu yêu cầu: Vẽ trang trí 1 đường diềm ở áo, váy (tự tìm kích thước và tạo dáng đường diềm)
- Hướng dẫn học sinh làm bài
4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Khi HS làm bài xong, GV chọn 1 số bài cùng HS nhận xét: vẽ hoạ tiết, vẽ màu
- Yêu cầu tìm bài đẹp
- Nhận xét chung, xếp loại
IV. Củng cố: Dán họa tiết vào đường diềm trên aó, váy
- Dán lên bảng 2 hìấýo, váy chưa hoàn thành
- Chia lớp 2 nhóm/2 HS làm bài, HS còn lại cổ vũ, đội nào nhanh và đẹp thắng
- Khi chới xong cho lớp nhận xét
- Đúc kết, tuyên dương
V. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò: về nhà hoàn thành bài nếu chưa xong, chuẩn bị bài 33: vẽ tranh: Bé và hoa, chuẩn bị đồ dùng học tập
- Đặt ĐDHT lên bàn
- Theo dõi
- Nộp TV
- Theo dõi
- Theo dõi
- Quan sát
- Trang phục dân tộc, chán, bát, đĩa, túi xách, đồ gốm
- Giấy khen, viên gạch hoa, khăn bàn, quạt, …
- Hoa lá, chim thú cách điệu, hình kỷ hà, hình tròn, hình vuông…
- Nhắc lại, đối xứng, xen kẽ, xoay chiều…
- Làm cho đồ vật đẹp hơn
- Vẽ bằng nhau và cùng 1 màu
- Theo dõi
- Quan sát
- Tìm vị trí, kích thước, kẻ 2 đường thẳng //, chia các khoảng cho đều, đường trục, vẽ mảng, họa tiết, màu
- Khác nhau về đậm nhạt
- Trong sáng, hài hoà, có đậm, nhạt
- Quan sát
- Theo dõi
- Theo dõi
- Làm bài
- Nhận xét
- Tìm bài đẹp
- Theo dõi
- Theo dõi
- Tham gia trò chơi
- Nhận xét
- Theo dõi
- Theo dõi, ghi nhớ
Ôn luyện mĩ thật 1
I: Mục tiêu
Thấy các em thấy được vẽ đẹp của trang trí đương diềm trên áo ,váy
Vẽ đẹp và đúng
II: Đồ dùng dạy - học
Một số bài trang trí đường diềm trên áo,váy
III: Tiến trình dạy - học
Kiểm tra bài củ
Giới thiệu bài mới
Nội dung bài giảng
Hoạt động 1: Giới thiệu cách trang trí hình vuơng v đường diềm
Trực quan
Mời hs nhận xét bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn hs làm bài
Trực quan các bước vẽ
HS nhắc lại các bước vẽ
Hoạt động 3: Thực hành
Vẽ đường diềm trên áo,váy
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Mu, tìm ra bi đẹp
Dặn dị: Về nh quan sát bé và hoa chuẩn bị cho
BGH KÝ DUYỆT
Ngày tháng năm 2014
Tuần 33
Bài 33 :
VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
A. Muc tiêu:
HS nhận biết đề tài bé và hoa
HS vẽ được 1 vài hoa và em bé, vẽ màu theo ý thích
HS yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng
B. Chuẩn bị:
Giáo viên:
Một số tranh ảnh về hoa, ảnh, tranh bé và hoa
Hình hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH
Bài vẽ của HS lớp trước
Học sinh:
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, chì, tẩy, màu vẽ
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
2’
1’
3’
3’
17’
3’
4’
1’
I. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra ĐDHT của học sinh
- Nhận xét
II. Kiểm tra bài cũ:
- Đánh giá nhận xét 1 số bài vẽ đường diềm trên áo, váy
- Nhận xét, đánh giá, xếp loại
III. Bài mới:
- Giới thiệu bài mới:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu tranh, ảnh
- Giới thiệu 1 số tranh, ảnh Bé và hoa
H: Trong tranh, ảnh này có những ai và hoa gì?
H: Hãy kể thêm 1 số loại hoa khác mà em biết?
H: Em bé như thế nào?
- BS: có thể vẽ nhiều loại hoa, vẽ nhiều em bé trong vườn hoa, công viên, …
2. Hoạt động 2: Cách vẽ Bé và hoa
H: Nêu cách vẽ?
- Đặt ĐDDH và hướng dẫn cách vẽ Bé và hoa: có thể vẽ thêm nhiều Bé và hoa và những hình ảnh khác, …
3. Hoạt động 3: Thực hành
- Nêu yêu cầu: Vẽ Bé và hoa theo khuôn khổ đã cho
- Cho HS xem 1 vài bài vẽ của HS lớp trước
- Hướng dẫn học sinh làm bài
4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Khi HS làm bài xong, GV chọn 1 số bài cùng HS nhận xét: vẽ hình, vẽ màu
- Yêu cầu tìm bài đẹp, xếp loại bài
- Nhận xét chung, xếp loại
IV. Củng cố: Thi vẽ hoa
- Chia lớp 4 nhóm/4 HS, mỗi HS vẽ 1 bông hoa tùy ý, HS còn lại cổ vũ, đội nào nhanh và đẹp thắng
- Khi chới xong cho lớp nhận xét
- Đúc kết, tuyên dương
V. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò: về nhà hoàn thành bài nếu chưa xong, chuẩn bị bài 34: vẽ tự do, chuẩn bị ĐDHT: giấy, chì, tẩy, màu
- Đặt ĐDHT lên bàn
- Theo dõi
- Nộp TV
- Theo dõi
- Theo dõi
- Quan sát
- Có Em bé, Hoa hồng, cúa, sen, lan, mai, …
- Trả lời
- Vui chơi, vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây, thếy sự gần gũi
- Theo dõi
- Trả lời: vẽ hình, vẽ màu
- Quan sát
- Theo dõi
- Quan sát
- Làm bài
- Nhận xét
- Tìm bài đẹp, xếp loại bài
- Theo dõi
- Theo dõi
- Tham gia trò chơi
- Nhận xét
- Theo dõi
- Theo dõi, ghi nhớ
I: Mục tiêu
biết cách vẽ tranh Bé và hoa
Vẽ được một bức tranh BÉ và Hoa
II: Đồ dùng dạy - học
Một số tranh có bé và hoa
Hình minh họa
III: Tiến trình dạy - hoc
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
CH: Bức tranh ảnh ny cĩ những hình ảnh gì?
CH: Hình ảnh chính trong tranh l hình ảnh gì?
CH: Kể tên những phần chính của em bé?
CH: Kể tên những phần chính của hoa?
-GV tóm tắt bổ sung thêm một số tranh
Hoạt động 2: cách vẽ
Vẽ một bức tranh bé và hoa
GV hướng dẫn các bước vẽ
Hoạt động 3: Thực hành
- Vẽ một bức tranh bé và hoa
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
GV nhận xét, đánh giá
GV bổ sung
* Dặn dị:vềnh tìm hiểu tranh tự do
BGH KÝ DUYỆT
********************************
Ngày tháng năm 2014
Tuần 34
Bài 34 :VẼ TỰ DO
A. Muc tiêu:
HS nhận ra sự phong phú của vẽ tự do
Tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích
Quan tâm đến cuộc sống xung quanh
B. Chuẩn bị:
Giáo viên:
Một số tranh ảnh về các đề tài: phong cảnh, tĩnh vật, nhà trường, quê hương, …
Tranh ở bộ ĐDDH, hình gợi ý cách vẽ tranh
Bài vẽ của HS lớp trước
Học sinh:
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, chì, tẩy, màu vẽ
Sưu tầm tranh về các đề tài
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
2’
1’
3’
3’
17’
3’
4’
1’
I. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra ĐDHT của học sinh
- Nhận xét
II. Kiểm tra bài cũ:
- Đánh giá 1 số bài vẽ tranh: Bé và hoa của HS
- Nhận xét, đánh giá, xếp loại
III. Bài mới:
- Giới thiệu bài mới:
1. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- Giới thiệu 1 số tranh, ảnh về các đề tài
H: Các tranh, ảnh này có đề tài gì?
H: Trong tranh, ảnh có những hình ảnh gì?
H: Hình ảnh gì chính, phụ?
H: Màu săc như thế nào?
H: Em nhận xét gì về những tranh này?
H: Nêu những đề tài mà em chọn?
- Nhận xét, BS: Đề tài rất phong phú
2. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- Đặt ĐDDH cách vẽ tranh
H: Nêu các bước vẽ tranh đề tài tự chọn?
- Bổ sung: Đề tài nào? Cảnh nào? Hoạt động?Hình dáng, tư thế, tranh phục?
3. Hoạt động 3: Thực hành
- Nêu yêu cầu: Vẽ 1 tranh đề tài tự chọn
- Cho HS xem bài vẽ của lớp trước
- Hướng dẫn học sinh làm bài
4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Khi HS làm bài xong, GV chọn 1 số bài cùng HS nhận xét: bố cục, vẽ hình, vẽ màu
- Yêu cầu tìm bài đẹp
- Nhận xét chung, xếp loại
IV. Củng cố: Thi vẽ nhóm: tô màu vào tranh đề tài tự chọn
- Chia lớp 4 nhóm, đội nào nhanh và đẹp thắng
- Khi chới xong cho lớp nhận xét
- Đúc kết, tuyên dương
V. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò: về nhà hoàn thành bài nếu chưa xong, chuẩn bị bài 35: Trưng bày bài vẽ đẹp, chuẩn bị ĐDHT
- Đặt ĐDHT lên bàn
- Theo dõi
- Nộp TV
- Theo dõi
- Theo dõi
- Quan sát
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời: Phong cảnh quê hương, hoạt động ở trường, hoạt động vui chơi giải trí: chọi gà, đua thuyền, …
- Theo dõi
- Quan sát
- Chọn các hình ảnh, sắp xếp hình ảnh, chính trước, phụ sau, vẽ màu
- Theo dõi
- Theo dõi
- Quan sát
- Làm bài
- Nhận xét
- Tìm bài đẹp
- Theo dõi
- Theo dõi
- Tham gia trò chơi
- Nhận xét
- Theo dõi
- Theo dõi, ghi nhớ
I: Mục tiêu
HS biết nhiều đề tài để vẽ theo ý thích
Vẽ được một bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đ chọn
II: Đồ dùng dạy - học
Ba bức tranh vẽ về ba đề tài khác nhau
Bài vẽ của hs năm trước
Hình hướng dẫn hs cách vẽ
III: Tiến trình dạy - học
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
Trực quan 1, 2,3
CH: Bức tranh ny vẽ nội dung gì?
CH: Hình ảnh chính của bức tranh ny l gì?
CH: Thế hình ảnh phụ?
GV treo ba bức tranh với ba nội dung khác nhau…
Hoạt động 2: Cách vẽ
Trực quan hình minh họa cc bước
CH: Em hy quan st cc bước trên bảng và nêu các bước vẽ tranh
CH: Hình ảnh phụ phải như thế no so với hình ảnh chính?
GV bổ sung, đánh giá
Hoạt động 3: Thực hành
Vẽ một bức tranh theo ý thích
Nâng cao hs khá giỏi
Rn luyện hs trung bình
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Chọn một số bài ( đẹp, xấu) mời hs nhận xét
GV đánh giá, chấm điểm
GV nhận xét tiết học
Dặn dị: Về nh chuẩn bài 35
BGH KÝ DUYỆT
******************************************************************
Ngày tháng năm 2014
Bài 35: Tổng kết năm học
TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP.
I. MỤC TIÊU:
- Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học, GV và HS cần thấy được kết
quả dạy - học mỹ thuật trong năm học và trong bậc học.
- Nhà trường thấy được công tác quản lý dạy - học mỹ thuật.
- GV rút kinh nghiệm trong dạy - học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy được những gì đ đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm
học tiếp theo .
- Phụ huynh học sinh biết kết quả học tập mỹ thuật của con em mình.
II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn (vẽ ở lớp và vẽ ở nhà).
- Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0.
- Trưng bày nơi thuận tiện trong trường để mọi người cùng xem.
- Trình by đẹp: có bo, nẹp, dây treo. Phía dưới các bài vẽ có đề tên
tranh, tên HS, tên lớp.
Cĩ thể trình by theo từng phn mơn, cĩ thể dng trang trí ở lớp, ở
trường vào các ngày lễ hội; đồng thời cịn sử dụng để làm ĐDDH.
- Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS.
- GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao
hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy học mỹ thuật có
hiệu quả hơn ở những năm sau.
III. ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh g- Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học.
- Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể
BGH KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- giao an mi thuat 1.doc